Lợi ích của tình dục

YÊU

Lợi ích của tình dục

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Lợi ích của tình dục

Tình dục là một phần quan trọng của cuộc sống và hạnh phúc tổng thể. Có rất nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy tình dục có thể có tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn theo nhiều cách.


Tình dục có thể mang lại lợi ích gì cho cơ thể bạn?


Nghiên cứu này cho thấy rằng tình dục có thể là một bài tập tốt cho tim mạch ở nam giới và phụ nữ trẻ tuổi. Mặc dù bản thân tình dục không phải là một bài tập thể dục đủ nhưng nó có thể được coi là bài tập nhẹ nhàng.


Tăng cường hệ thống miễn dịch


Trong một nghiên cứu về khả năng miễn dịch ở những người có mối quan hệ lãng mạn, những người quan hệ tình dục thường xuyên (1-2 lần một tuần) có nhiều huyết thanh miễn dịch A (IgA) trong nước bọt của họ. Những người quan hệ tình dục không thường xuyên (ít hơn một lần một tuần) có lượng IgA ít hơn đáng kể.


IgA là kháng thể có vai trò ngăn ngừa bệnh tật và là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại vi rút u nhú ở người hay còn gọi là HPV.


Ngủ ngon hơn


Cơ thể bạn giải phóng oxytocin, còn được gọi là hormone “tình yêu” và endorphin khi đạt cực khoái. Sự kết hợp của các hormone này có thể hoạt động như thuốc an thần.


Giấc ngủ ngon hơn có thể góp phần vào hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, nghỉ ngơi tốt hơn, có nhiều năng lượng hơn trong ngày, tuổi thọ dài hơn...


Giảm đau


Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hoạt động tình dục có thể làm giảm chứng đau lưng và chân mãn tính, thậm chí là chứng đau nửa đầu.


Một cuộc khảo sát năm 2013 với 1.000 người Đức bị đau đầu cho thấy 30% những người bị đau đầu từng cơn và 60% những người mắc chứng đau nửa đầu cho biết họ giảm một phần hoặc toàn bộ cơn đau nếu họ quan hệ tình dục trong một cơn đau.


Nhà nghiên cứu cực khoái Barry Komisaruk của Đại học Rutgers chỉ ra nghiên cứu cho biết “cảm giác do kích thích âm đạo tạo ra sẽ tạo ra tác dụng giảm đau mạnh”.


Trong một nghiên cứu, Komisaruk đồng tác giả với nhà nghiên cứu tình dục Beverly Whipple của Rutgers, người đã đặt ra thuật ngữ “điểm G”, họ phát hiện ra rằng áp lực kích thích âm đạo dễ chịu làm tăng khả năng chịu đau lên 40%. Khi phụ nữ đạt cực khoái, khả năng chịu đau của họ tăng gần 75%.

Các nhà khoa học công nhận các hormone được giải phóng khi quan hệ tình dục, như endorphin, giúp ngăn chặn cơn đau và căng thẳng, và oxytocin, loại hormone giúp gắn kết và có đặc tính giảm đau.


Cải thiện sức khỏe tim mạch


Theo một nghiên cứu của Viện nghiên cứu New England, những người đàn ông quan hệ tình dục ít nhất 2 lần/tuần có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 45% so với những người chỉ quan hệ tình dục một lần một tháng hoặc ít hơn.


Nghiên cứu kéo dài 17 năm, bắt đầu từ năm 1987, đã theo dõi đời sống tình dục của hơn 1.000 nam giới từ 40 - 70 tuổi; các nhà nghiên cứu đã loại bỏ các yếu tố nguy cơ khác khỏi kết quả, chẳng hạn như tuổi tác, cân nặng, cholesterol và huyết áp.


Phụ nữ cũng thu được những lợi ích tốt cho tim mạch từ tình dục. Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy những phụ nữ cho biết họ quan hệ tình dục thường xuyên và cực kỳ thỏa mãn sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp thấp hơn, một dấu hiệu thường gặp của bệnh tim.


Tác giả nghiên cứu Hui Liu, phó giáo sư xã hội học tại Đại học bang Michigan cho biết: “Chất lượng tình dục tốt có thể bảo vệ phụ nữ lớn tuổi khỏi nguy cơ tim mạch trong cuộc sống sau này”.


Tình dục mang lại lợi ích như thế nào cho mọi giới tính?


Nam giới


Một đánh giá gần đây cho thấy những người đàn ông giao hợp dương vật - âm đạo (PVI) thường xuyên hơn có ít nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt hơn.


Một nghiên cứu cho thấy những người đàn ông trung bình xuất tinh 4,6 - 7 lần mỗi tuần có khả năng nhận được chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt trước tuổi 70 thấp hơn 36%. Con số này so với những người đàn ông xuất tinh trung bình 2,3 lần hoặc ít hơn một tuần.


Đối với nam giới, tình dục thậm chí có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ tử vong. Một nghiên cứu kéo dài 10 năm cho thấy những người đàn ông đạt cực khoái thường xuyên (được xác định là hai lần trở lên mỗi tuần) có nguy cơ tử vong thấp hơn 50% so với những người quan hệ tình dục ít thường xuyên hơn.


Nữ giới


Hoạt động tình dục ở nữ giới có thể:


• Cải thiện kiểm soát bàng quang, giảm tiểu không tự chủ.


• Giảm đau bụng kinh. Phụ nữ quan hệ tình dục ngay trước hoặc trong kỳ kinh nguyệt có thể giảm đau bụng kinh một cách tự nhiên và tức thời. Cực khoái giải phóng endorphin và co bóp các cơ sàn chậu của bạn, cả hai đều có thể giúp giảm đau do chuột rút trong kỳ kinh nguyệt.


• Cải thiện khả năng sinh sản.


• Xây dựng cơ xương chậu khỏe hơn.


• Giúp tiết ra nhiều chất bôi trơn âm đạo hơn.


• Có khả năng bảo vệ bạn khỏi bệnh lạc nội mạc tử cung...


• Hoạt động tình dục có thể giúp củng cố sàn chậu của bạn. Sàn chậu được tăng cường cũng có thể mang lại những lợi ích như ít đau hơn khi quan hệ tình dục và giảm nguy cơ sa âm đạo. 


• Những phụ nữ tiếp tục hoạt động tình dục sau khi mãn kinh ít có nguy cơ bị mỏng thành âm đạo hay teo âm đạo đáng kể. 


Tình dục có thể mang lại lợi ích gì cho sức khỏe tinh thần của bạn?


Hoạt động tình dục (dù với bạn tình hoặc thủ dâm) có thể mang lại những lợi ích quan trọng về tâm lý và cảm xúc. Giống như tập thể dục, tình dục có thể giúp giảm căng thẳng, lo lắng và tăng hạnh phúc.


Các nghiên cứu cho thấy hoạt động tình dục mang lại:


• Tăng sự hài lòng với sức khỏe tinh thần của bạn. Hoạt động tình dục thường xuyên, dù với bạn tình hay một mình, có thể khiến bạn trông trẻ hơn. Điều này một phần là do sự giải phóng estrogen khi quan hệ tình dục.


Một nghiên cứu đã tìm thấy mối tương quan giữa hoạt động tình dục thường xuyên và trông trẻ hơn đáng kể (trẻ hơn từ 7 đến 12 tuổi). Phần lớn những người này cũng cảm thấy thoải mái khi thể hiện giới tính và bản sắc tình dục của mình.


• Tăng mức độ tin cậy, thân mật và tình yêu trong các mối quan hệ của bạn. Các cặp đôi thường cảm thấy hài lòng hơn trong mối quan hệ khi họ đáp ứng được ham muốn tình dục của nhau. Bạn có thể nhận thấy sự phát triển tích cực trong mối quan hệ của mình khi bạn có thể thể hiện bản thân và ham muốn tình dục của mình.


• Cải thiện khả năng nhận thức, xác định và thể hiện cảm xúc.


• Xoa dịu căng thẳng, đau khổ do xung đột cảm xúc.


Điều gì sẽ xảy ra nếu trải nghiệm tình dục không đạt được cực khoái?


Theo Tiến sĩ Nicole Cirino Trung tâm Sức khỏe Phụ nữ thuộc Đại học Khoa học & Sức khỏe Oregon (Mỹ) nói rằng, có một số chất dẫn truyền thần kinh không kích hoạt khi chưa đạt cực khoái, nhưng bạn vẫn có thể giải phóng các chất hóa học thần kinh từ việc vuốt ve làn da, hôn, nói chuyện, cảm giác gần gũi với bạn tình và tận hưởng sự thỏa mãn tình dục lẫn nhau.


Lợi ích của việc thủ dâm là gì?


Thủ dâm có thể mang lại nhiều lợi ích giống như tình dục, nhưng cũng có những ưu điểm riêng, bao gồm:


• Hiểu rõ cơ thể của chính mình.


• Tăng khả năng đạt cực khoái.


• Nâng cao lòng tự trọng và sự tự tin về cơ thể.


• Tăng sự thỏa mãn tình dục.


• Hỗ trợ điều trị rối loạn chức năng tình dục.


Thủ dâm được coi là hoàn toàn an toàn và có ít rủi ro về sức khoẻ hơn bởi không có nguy cơ mang thai hoặc các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs). Theo Planned Parenthood, nó làm tăng sức khỏe tinh thần chứ không phải bệnh tâm thần hoặc sự bất ổn như một số lầm tưởng.


Độc thân và 'kiêng cữ'


Tình dục không phải là dấu hiệu duy nhất của sức khỏe hay hạnh phúc. Bạn vẫn có thể có một cuộc sống năng động và hạnh phúc mà không cần quan hệ tình dục. Lợi ích của tình dục đến từ cảm giác khoái cảm, điều mà các nghiên cứu cho thấy cũng có thể đến từ việc nghe nhạc, tương tác với thú cưng và có niềm tin tôn giáo mạnh mẽ. Theo Cơ quan Y tế Quốc gia Vương quốc Anh, một nghiên cứu dài hạn về các nữ tu đã báo cáo rằng nhiều người trong số họ sống khỏe mạnh ở độ tuổi 90 và hơn 100 tuổi.


Hãy thử tham gia vào các hoạt động thú vị khác như tập thể dục, tương tác với thú cưng và có mạng lưới bạn bè vững chắc có thể mang lại những lợi ích tương tự. Tình dục chỉ là một cách để cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn chứ không phải là tất cả.


Nhưng nếu tình dục là một phần cuộc sống của bạn, do mối quan hệ hoặc ham muốn sinh lý, thì điều quan trọng bạn cần nhớ là sự đồng thuận, khả năng giao tiếp và trải nghiệm sự thỏa mãn về tình dục.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!