Làm thế nào để không bị mất tập trung khi quan hệ tình dục?

YÊU

Làm thế nào để không bị mất tập trung khi quan hệ tình dục?

authorBy Chi
Share on
Share on
Làm thế nào để không bị mất tập trung khi quan hệ tình dục?

Có thể tâm trí bạn tràn ngập những suy nghĩ, hoặc lo lắng về cơ thể mình trông như thế nào, liệu những gì bạn đang làm có 'đúng' hay không, hoặc liệu bạn có sắp đạt cực khoái hay không? Dù tình dục không phải là thời điểm lý tưởng để nghiền ngẫm nhưng sự lo lắng thường xuất hiện như vị khách không mời mà đến khiến chúng ta bị phân tâm.


Tại sao đôi khi chúng ta bị mất tập trung khi quan hệ tình dục?


Có nhiều lý do để lý giải điều này.


Suy nghĩ quá nhiều: Cuộc sống hiện đại khiến chúng ta ngày cả trở nên đa nhiệm, ngay lúc đang giải quyết vấn đề này, bạn lại phải bận tâm tới điều khác. Bởi vậy, cũng không có gì lạ nếu tâm trí của bạn đang đấu tranh để thoát khỏi công việc, hay chợt nhớ ra một lời hứa chưa thực hiện, hoặc vẫn băn khoăn với những vấn đề khác chưa được giải quyết trong mối quan hệ.... giáo sư, Tiến sĩ Lori Brotto tại Đại học British Columbia (Mỹ) cho biết: “Bộ não của chúng ta rất giỏi thực hiện nhiều việc khác nhau cùng một lúc và hóa ra điều đó thực sự không tốt cho tình dục".


Cảm thấy buồn chán: Có thể là do chuyện yêu của bạn không còn mới mẻ và thú vị như ban đầu. Và bây giờ bạn muốn làm điều gì đó khác lạ. Sự nhàm chán xảy ra và điều đó không sao cả!


Lạc lối trong ảo mộng: Một số người mơ mộng về các tình huống, hoạt động hoặc những người khác để được kích thích, mà quên chú ý đến đối tác ngoài đời thực và các hoạt động diễn ra ngay trước mặt.


Lo lắng về tình dục: Bạn lo lắng về kỹ năng, thời gian, lo mình không đáp ứng được kỳ vọng (của bạn hoặc của đối tác)… Chính sự lo lắng đã khiến bạn không thể trải nghiệm toàn bộ quá trình thân mật.


Các vấn đề về hình ảnh cơ thể: Cảm thấy tự ti về cơ thể hoặc cảm thấy bản thân không đủ hấp dẫn có thể khiến bạn khó cảm thấy thoải mái khi để lộ cơ thể, vì vậy càng khó thư giãn và tận hưởng tình dục. 


Ám ảnh do từng bị tổn thương: Điều này có thể liên quan đến nhiều loại chấn thương, nhưng trong trường hợp này thường xuất hiện sau khi một người bị bạo lực tình dục. Sự phân tâm là một trong nhiều cơ chế bảo vệ mà não bộ có thể sử dụng để đối phó với chấn thương do bạo lực tình dục. Nó thường được mô tả là một trải nghiệm “thoát xác”, để người đó cảm thấy tách rời khỏi thực tế đau thương. Nhiều người trải qua sự phân tâm trong một chấn thương tình dục và điều đó có thể tái diễn trong quá trình quan hệ tình dục đồng thuận. 


Làm thế nào để không bị mất tập trung khi quan hệ tình dục?


"Kích thích không phải là một phản xạ, nó thực sự đòi hỏi não bộ và cơ thể phải giao tiếp với nhau," giáo sư Lori Brotto nói. Nếu não tập trung vào nơi khác, kích thích vật lý sẽ không thực hiện được. "Sự thiếu tập trung và mất tập trung thực sự làm suy yếu tất cả các giai đoạn của chu kỳ phản ứng tình dục".


Vậy, làm thế nào chúng ta có thể tập trung trong khi quan hệ tình dục và giảm bớt kiểu suy nghĩ phân tâm cản trở niềm vui và sự thỏa mãn?


Thực hành chánh niệm


Khi tâm trí bạn đang trôi dạt, hãy điều chỉnh nó quay trở về và tập trung vào cơ thể của bạn cũng như những cảm giác mà bạn đang trải qua. Chỉ cần chú ý những gì bạn đang cảm thấy, âm thanh của hơi thở, cảm giác của những gì cơ thể bạn đang chạm vào. Hãy để sự đụng chạm da thịt dội lại khắp cơ thể bạn và ghi lại cảm giác đó trong tâm trí. Từ đó bạn sẽ tăng khả năng nhận thức, ghi nhận khoái cảm và cải thiện trải nghiệm tình dục.


*Hãy thử cách này kể cả trong những hoạt động bình thường. Điều này có thể giúp bạn kết nối sâu sắc hơn với cơ thể, tâm trí của bản thân, hiện diện trong thực tại và yêu từng khoảnh khắc của cuộc sống.


Học kỹ thuật thư giãn


Trước khi quan hệ, hãy thử những việc như tập trung vào thở chậm và sâu bằng bụng, thực hiện một số động tác duỗi nhẹ, thiền, tắm, tập thể dục, massage, tập trung vào màn dạo đầu... Thư giãn cơ thể có thể giúp bạn loại bỏ những suy nghĩ trong ngày cũng như những phiền nhiễu bên ngoài khác và tập trung vào trải nghiệm tình dục.


Tạo ra bối cảnh phù hợp


Hãy tạo ra môi trường khiến bạn cảm thấy an toàn và được kích thích. Đặt điện thoại của bạn ở chế độ 'Không làm phiền' hay đảm bảo rằng cửa đã khóa, việc loại bỏ những phiền nhiễu bên ngoài có thể giúp bạn tận hưởng những thứ bên trong dễ dàng hơn.


Ngoài ra, thử thắp nến và bật nhạc - tạo không gian lãng mạn để mang lại trải nghiệm cảm giác khác lạ, giúp cải thiện sự tập trung.


Tôn trọng cảm nhận của bản thân


Đôi khi bạn không hứng thú với tình dục nên dễ phân tán tư tưởng tới những việc khác và điều đó hoàn toàn bình thường. Bạn có thể từ chối một cách chân thành và chia sẻ lý do với đối tác nếu bạn không có tâm trạng.


Giao tiếp bằng mắt


Theo các nhà khoa học, giao tiếp bằng mắt không chỉ giúp điều chỉnh hệ thần kinh, mà còn là một hình thức của sự thân mật, vì nó có thể giải phóng các chất hóa học trong não giúp chúng ta cảm thấy an toàn và được kết nối.


'Năng động' hơn


Có thể khá dễ dàng để chỉ nằm đó và chấp nhận bất kỳ cảm giác nào xảy ra trong khi quan hệ tình dục nhưng nếu muốn bạn thực sự muốn cuộc ái ân thú vị hơn, hãy chủ động thay đổi vị trí, tương tác với các bộ phận cơ thể khác nhau, tạo ra âm thanh, sử dụng đồ chơi... Nhận thức được những gì bạn đang cảm thấy và 'phản hồi' lại nó là một cách tuyệt vời để tương tác lại với những gì đang diễn ra.


Kết nối với cơ thể


Một cách để tác động đến cách bạn cảm nhận về cơ thể mình là chăm sóc và yêu thương nó. Đối xử với cơ thể của bạn như thể đó là một trong những người bạn tốt nhất của bạn. Đừng nói bất cứ điều gì không tốt về nó, nâng niu nó bằng lời nói và khen ngợi. Hãy dành nó cho một ngày đi spa, massage, hoặc đơn giản là tắm trong bồn nước ấm, dễ chịu...


Khi bạn biết cách chấp nhận bản thân, bạn sẽ cảm thấy thoải mái và cởi mở hơn trong chuyện ấy. Bạn biết mình xứng đáng được yêu, được trải nghiệm niềm vui và khoái cảm.


Khám phá những điều mới mẻ


Khi đã thành thói quen và nề nếp, chúng ta có thể bỏ qua trải nghiệm trong hành trình, không chú ý hoặc thậm chí đôi khi không nhớ gì cả. Tương tự như vậy, nếu chúng ta luôn tuân theo cùng một thói quen trong khi quan hệ tình dục, chúng ta có thể có thói quen xấu là để tâm trí trôi đi nơi khác và không chú ý hoặc ghi nhớ trải nghiệm đó.


Thử nghiệm với những điều bạn đã tưởng tượng, thử các vị trí hoặc địa điểm quan hệ tình dục khác nhau hoặc đảm nhận các vai trò khác nhau có thể mang lại một số điều mới lạ và thu hút tâm trí của bạn.


Mẹo 'tước đoạt' cảm giác


Tự 'tước đi' một giác quan sẽ khiến những giác quan khác hoạt động 'mạnh' hơn. Vì vậy, nếu bạn muốn cảm thấy nhiều cảm giác hơn, hãy thử nhắm mắt lại hoặc thậm chí sử dụng khăn bịt mắt để thúc đẩy sự tập trung từ các giác quan còn lại.


Giao tiếp


Bạn cần trao cho đối tác chìa khóa dẫn đến ham muốn của mình bằng cách nói với họ (hoặc cho họ thấy) những lời nói, động chạm, cử chỉ và năng lượng giúp bạn đạt đến “đỉnh cao”. Không có điều này, tình dục có thể trở nên lặp đi lặp lại và nhàm chán. Nhớ yêu cầu những gì bạn muốn họ làm thay vì tập trung vào những gì họ không làm/làm sai mong muốn của bạn. 


Khi bạn đã chia sẻ những gì mình muốn, điều quan trọng là phải xem liệu đối tác của bạn có muốn điều gì đó không. Bằng cách đó, bạn có thể cùng tạo ra một trải nghiệm khơi dậy về thể chất và tâm lý cho cả hai người.

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!