Ô nhiễm không khí trong nhà - mối nguy hiểm tiềm tàng

SỐNG KHỎE

Ô nhiễm không khí trong nhà - mối nguy hiểm tiềm tàng

authorBy Ngo Thu Trang
Share on
Share on
Ô nhiễm không khí trong nhà - mối nguy hiểm tiềm tàng

Hầu hết mọi người đều nghĩ về ô nhiễm không khí khi nhìn thấy những đám sương mù ngoài trời. Và chúng ta cũng đều biết rằng ô nhiễm bên ngoài có thể gây hại cho sức khỏe. Nhưng không mấy ai nhận thức được ô nhiễm không khí trong nhà cũng có thể ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe.


Theo nghiên cứu về mức độ phơi nhiễm của con người với các chất ô nhiễm trong không khí của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ EPA (Environmental Protection Agency), mức độ ô nhiễm trong nhà có thể cao hơn 2 - 5 lần so với ngoài trời. Đây là điều đáng lưu tâm bởi hầu hết mọi người dành 90% thời gian trong nhà. Đặc biệt ở Việt Nam, hầu hết nhà hiện đại đều có cấu trúc khép kín, tạo điều kiện cho các nhân tố gây có hại tích tụ, khiến cho nồng độ ô nhiễm tăng cao hơn.


Ngoài các tác nhân gây ô nhiễm từ bên ngoài lọt vào, như virus, vi khuẩn... đeo bám khi bạn tiếp xúc với những vật dụng nơi công cộng, thì đa số nguyên nhân đều có trong nhà bạn.


Dưới đây là danh sách được Her tổng hợp từ Who và Europeanlung :



Ảnh hưởng đến con người


Các tác động của ô nhiễm không khí trong nhà về ngắn hạn, bao gồm các bệnh như viêm phổi hoặc viêm phế quản. Chúng cũng bao gồm cảm giác khó chịu như kích ứng mũi, cổ họng, mắt hoặc da. 

Sức khỏe thể chất và tâm lý của chúng ta bị ảnh hưởng khác nhau bởi loại ô nhiễm không khí mà chúng ta tiếp xúc. Có nhiều cơ quan và chức năng của cơ thể có thể bị tổn hại, hậu quả bao gồm:


  1. Cơ quan sinh sản
  2. Gan, lá lách và máu
  3. Hệ thần kinh.
  4. Các bệnh mãn tính lâu dài như tiểu đường, ung thư...
  5. Sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi, khiến bé bị sinh non, sinh nhẹ cân.


Ảnh hưởng lâu dài của ô nhiễm không khí có thể kéo dài nhiều năm hoặc suốt đời, thậm chí ảnh hưởng tới tính mạng. Theo thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới WHO, ô nhiễm không khí gây tử vong cho khoảng 4,2 triệu người trên thế giới vào năm 2016. Trong đó, 91% tỉ lệ thuộc về các nước nghèo và đông dân ở Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương.


Để giải quyết các vấn đề về ô nhiễm không khí, không chỉ cần các giải pháp từ chính phủ hay các cơ quan có thẩm quyền, mà đó còn là ý thức và trách nhiệm của tất cả chúng ta. Mỗi hành động nhỏ của bạn đều góp một ý nghĩa lớn. Hãy cùng Her.vn hướng tới một cuộc sống cân bằng, khỏe mạnh.



About the author

Trang là người chịu trách nhiệm về nội dung của Her.

Cô yêu thích công việc truyền cảm hứng về hạnh phúc, sức mạnh và sự tự tin để bạn tìm thấy phiên bản tốt nhất của chính mình.

"Chỉ có duy nhất một cuộc đời tươi đẹp, đó là cuộc đời bạn mong muốn và do chính bạn tạo nên" - Diana Vreeland, BTV có ảnh hưởng lớn trong giới thời trang thế kỷ 20.

author

Ngo Thu Trang

Editor in Chief

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!