"Self-partnered" - Tự làm bạn với chính mình

YÊU

"Self-partnered" - Tự làm bạn với chính mình

authorBy Chi
Share on
Share on
"Self-partnered" - Tự làm bạn với chính mình

Diễn viên nổi tiếng Emma Watson là một trong những người đầu tiên đưa ra khái niệm “self-partnered”. Trong một bài phỏng vấn với tạp chí Bristish Vogue, cô chia sẻ: "Tôi chưa bao giờ tin vào câu nói 'Tôi là người độc thân vui vẻ'. Tôi tốn một khoảng thời gian dài để làm quen với việc đó, nhưng tôi rất hạnh phúc [khi vẫn độc thân]. Tôi gọi đó là ‘being self-partnered’ - tự làm bạn với chính mình".


Có Gì Sai Với Thuật Ngữ ‘Độc Thân’?


Rốt cuộc, xưa nay chúng ta dùng từ ‘độc thân’ có gì sai? Thật ra không có gì là sai hay đúng, tuy nhiên, từ ‘độc thân’ thường bị mọi người gắn liền với những ý nghĩa tiêu cực và kỳ thị. Khi bạn nói bạn còn độc thân, chắc chắn số đông sẽ trộm nghĩ: “Cô gái này đang cô đơn, tuyệt vọng, kém hấp dẫn và thậm chí là chống đối xã hội”. Trái lại, ‘self-partnered’ - tự làm bạn hay đồng hành với chính mình tập trung vào những khía cạnh tích cực của cuộc sống độc thân thường bị chúng ta quên lãng. Tự đồng hành cùng bản thân tạo ra một cảm giác hài lòng hơn là cô đơn.


Nói một cách dễ hiểu, trở thành đối tác của bản thân có nghĩa là bạn thích được ở bên mình. Bạn không cần thêm một người để làm cho bạn hạnh phúc. 


Tất nhiên, tất cả những điều này không có nghĩa là bạn đang từ bỏ chuyện tình cảm hay mong muốn gắn bó cùng ai đó. Nó chỉ có nghĩa là hiện tại, bạn đang trân trọng bản thân và sử dụng tối ưu thời gian dành cho bản thân. Đây là lúc bạn tìm ra những điều bạn có thể làm cho bản thân hạnh phúc và phát triển. 


Cách Emma Watson làm là điều chỉnh cảm xúc tiêu cực thành một cái nhìn tích cực hơn, là một lời nhắc nhở đáng hoan nghênh rằng hãy tử tế hơn với bản thân và ngừng so sánh cuộc sống của chúng ta với người khác.


khai-niem-self-partnered-1.jpg


Thực Hành “Self-Partnered” - Tự Làm Bạn Với Chính Mình


Bớt lo lắng về kỳ vọng xã hội

                                                                                                                                                    

Khi Emma Watson bước sang tuổi 30, cô cảm thấy mình căng thẳng và lo lắng bởi xung quanh, cả xã hội đều có suy nghĩ: “Nếu bạn chưa xây dựng tổ ấm, chưa có chồng, chưa có con và bạn đã bước sang tuổi 30, bạn không ở một nơi an toàn, ổn định trong sự nghiệp, hoặc bạn vẫn đang tìm hiểu mọi thứ…Thì đó là một điều đáng lo lắng”. Cô đã thắc mắc: ‘Tại sao mọi người lại phải ồn ào về việc bước sang tuổi 30? Đây không phải là vấn đề lớn”.


Xã hội tạo rất nhiều kỳ vọng đối với chúng ta — những kỳ vọng mà chúng ta thường không thể đáp ứng hết được, cho dù đó là dựa trên vai trò, dựa trên cơ thể hay dựa trên mối quan hệ… Những người không tuân theo các kỳ vọng hoặc tiêu chuẩn truyền thống thường được “ban cho” cái nhìn ác ý, giống bản thân tôi - người viết.


Để trở thành đối tác của chính mình, trước tiên bạn cần đặt câu hỏi và sau đó xác định kỳ vọng, giá trị và mục tiêu của riêng bạn. Hãy tự trao quyền lựa chọn cho bản thân, sống cuộc đời bạn muốn, bất kể ý kiến ​​của người khác.


Chăm sóc bản thân


Đây là chiến lược cơ bản nhất nhưng đôi khi lại là chiến lược khó thực hiện nhất. Bạn có ngủ đủ giấc không vậy? Bạn có tập luyện thể chất thường xuyên không? Bạn có ăn thức ăn khiến tốt cho cơ thể? Bạn có giảm tốc hoặc nghỉ ngơi khi cần thiết không? 


Nhiều người cho rằng việc coi trọng nhu cầu của bản thân là ích kỷ. Nhưng làm như vậy sẽ không chỉ có lợi cho bạn mà còn có lợi cho những người khác trong cuộc sống của bạn. Thật khó để chăm sóc và kết nối với người khác khi chúng ta luôn trong tình trạng căng thẳng và kiệt sức.


khai-niem-self-partnered-2.jpg


Tìm kiếm và trải nghiệm niềm vui


Có nhiều cách để bắt đầu sống chậm lại và cảm nhận niềm vui từ cơ thể tới tinh thần. Từ vận động (khiêu vũ, yoga, đấm bốc) đến thiền /chánh niệm để tự khám phá cơ thể và bản thân.


Nếu bạn không hoặc hiếm khi trải nghiệm niềm vui, hãy tự hỏi bản thân: Điều gì khiến bạn không thể cảm thấy vui vẻ? Những hoạt động mang lại niềm vui cho bạn trong quá khứ là gì? Làm thế nào để hướng tới các hoạt động và những người mang lại cho mình niềm vui?


Đối mặt với nỗi sợ hãi của chính mình


Đôi lúc bạn sẽ gặp khó khăn khi chỉ một mình, sẽ là chút cảm giác buồn bã, cô đơn hay thậm chí tự ti…. Mặc dù đây đều là những cảm xúc chung của con người mà thỉnh thoảng chúng ta gặp phải, nhưng đó có thể trở thành vấn đề lớn khi chúng lấn át bạn hoặc khiến bạn sợ hãi đến mức kìm nén chúng bằng những cách thức tiêu cực hoặc mất tập trung vào cuộc sống.


Cảm xúc thực sự là sứ giả mạnh mẽ. Chúng có thể hướng chúng ta quay về bên trong, những vết thương bên trong cần chúng ta quan tâm. Hãy dũng cảm đối mặt và tháo bỏ từng nút thắt. Nếu khó khăn quá, bạn vẫn có gia đình, bạn bè xung quanh và cả những chuyên gia tâm lý giúp bạn giải quyết vấn đề.


Thử khám phá bản thân bằng bài thiền để biến lo sợ thành động lực.


Trên hết, đối với tất cả những người thường phải đối mặt với câu hỏi “Tại sao vẫn một mình? Tại sao chưa có người yêu/sao chưa lấy chồng?”, bạn chỉ cần mỉm cười và trả lời” "Vâng, tôi đang hẹn hò với người tốt nhất trên thế giới mà tôi biết … tôi đang hẹn hò với chính mình!”

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!