“Thiết kế” ngày Chủ Nhật vui vẻ cho một tuần mới suôn sẻ

SỐNG KHỎE

“Thiết kế” ngày Chủ Nhật vui vẻ cho một tuần mới suôn sẻ

authorBy S. Reen
Share on
Share on
“Thiết kế” ngày Chủ Nhật vui vẻ cho một tuần mới suôn sẻ

Không nhiều người coi Chủ nhật là ngày yêu thích của họ trong tuần. Điều gì đã khiến ngày này trở nên đầy thách thức đến vậy? Đơn giản: Văn hóa của chúng ta đặt nặng giá trị vào năng suất và không coi trọng giá trị của việc nghỉ ngơi.


Dù vẫn không có nhiều các nghiên cứu khoa học về “Sunday scaries” -Chủ nhật đáng sợ, thì một cuộc khảo sát không chính thức vào năm 2018 do LinkedIn thực hiện đã chứng minh cảm giác này thực sự rất phổ biến. Trong số 1.017 người trưởng thành được khảo sát, 80% cho biết họ thường trải qua sự lo lắng, căng thẳng vào ngày Chủ Nhật.


Thay vì đối phó với những nỗi lo ngày Chủ nhật, bạn có thể điều chỉnh cách mình tận hưởng Chủ Nhật để có một tinh thần thoải mái, vui vẻ chuẩn bị cho tuần mới. Hãy sử dụng cả năm giác quan và hơi thở để kết nối với từng hoạt động bạn đang làm.


Khi bạn nhận thấy tâm trí của mình đang vẩn vơ — suy nghĩ về công việc, trách nhiệm — hãy thu hút sự chú ý của bạn trở lại bản thân và khoảnh khắc. Bạn xứng đáng có thời gian nghỉ ngơi và thư giãn. Hãy tận hưởng nó.


Thử 6 bước sau nhé!


Ngủ Ngon Đêm Thứ Bảy


Nghiên cứu khoa học thần kinh cho thấy người lớn cần ngủ liên tục từ 7-9 giờ mỗi đêm. Điều này có lợi cho sức khỏe của não bộ, sự tập trung, trí nhớ, khả năng ra quyết định, tăng cường hệ miễn dịch của bạn đồng thời giúp giảm bớt căng thẳng và lo lắng. Bằng cách đi ngủ sớm hơn vào tối thứ Bảy, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn rất nhiều trong cả ngày Chủ nhật!


Cố gắng duy trì thời gian đi ngủ và thức dậy nhất quán vào cuối tuần như bạn làm vào các ngày trong tuần. Đặt lời nhắc trên điện thoại của bạn, đặt từ khóa "nghỉ ngơi" hoặc "bình tĩnh" trong phòng tắm, tắt các thiết bị công nghệ một giờ trước khi bạn đi ngủ vào tối thứ Bảy và để ý xem bạn cảm thấy sảng khoái, dễ chịu như thế nào khi thức dậy vào buổi sáng Chủ nhật nhé!


chu-nhat-vui-ve-3.jpg


Bao Dung Với Bản Thân


Bạn thường có những kế hoạch lớn cho ngày cuối tuần của mình. Sau khi dậy sớm để tập thể dục, bạn đã lên kế hoạch dọn dẹp nhà cửa, làm nốt các công việc, đọc cuốn sách mới hay nấu ăn thật cầu kỳ? Tuy nhiên, vào thứ Bảy, bạn cảm thấy rất mệt mỏi nên ngủ một giấc dài và sau đó dành cả ngày để xem TV và nhắn tin cho bạn bè trên ghế sofa.


Tới sáng Chủ Nhật, bạn đã hối tiếc và tự dằn vặt bản thân về sự “lười biếng” của mình. Bạn vội vàng làm mọi thứ vào một ngày để hoàn thành mục tiêu, rồi trở nên cáu kỉnh và không thể tận hưởng được điều gì thú vị.


Lần tới, hãy bỏ qua những gì bạn chưa hoàn thành và tập trung vào những gì bạn đã làm. Bạn có một giấc ngủ ngon, điều mà bạn rất cần. Bạn cũng đã chia sẻ và quan tới tới bạn bè của mình, đọc một chút và hoàn thành một vài công việc nhà.


Quá nghiêm khắc với bản thân sẽ chỉ làm trầm trọng thêm những căng thẳng vào ngày Chủ nhật. Thay vào đó, hãy đối xử tốt với bản thân bằng cách thừa nhận rằng bạn đã cố gắng hết sức. Sau đó, hãy biến ngày cuối tuần còn lại của bạn trở nên ý nghĩa hơn bằng cách làm điều gì đó bạn thích.


chu-nhat-vui-ve-2.jpg


Thiền Với Thiên Nhiên


Tm một nơi yên tĩnh để thiền trong 10 - 20 phút. Bạn có thể ngồi trong im lặng hoàn toàn, lắng nghe hơi thở của mình hoặc thực hiện theo một bài thiền có hướng dẫn của Her để cảm thấy bình tĩnh hơn và linh hoạt hơn. Bạn sẽ có thêm “sức mạnh” để đối phó với những thách thức trong tuần mới.


Viết Nhật Ký 


Bạn rất dễ bị cuốn vào những suy nghĩ, lo lắng về những dự án, công việc sắp thực hiện trong một tuần mới? Điều này là bình thường bởi bộ não của chúng ta có xu hướng tiêu cực và liên tục “quét” cả thế giới để tìm "nguy hiểm" và các sự kiện tiềm ẩn cần quan tâm.


Hãy thử chuẩn bị cho mình 1 cuốn sổ, dành chút thời gian suy ngẫm về tất cả mọi thứ trong cuộc sống của bạn. Bạn đã học được gì? Điều gì đã thách thức? Quá trình phát triển của bạn như thế nào? Điều gì khiến bạn cảm thấy mãn nguyện và tự hào? Chuẩn bị một tách trà hoặc cà phê yêu thích và đặt bút viết.


Bước tiếp theo là viết nhật ký về bảy ngày tiếp theo. Bạn muốn cảm thấy thế nào trong tuần? Bạn sẽ ưu tiên điều gì để chăm sóc tâm trí, thể chất và tinh thần của mình? Viết ra những mục tiêu lớn của bạn và tạo ranh giới để bạn đạt được những gì bạn muốn và cần. 


Nếu có thể, hãy viết ra các việc cần ưu tiên của bạn vào sáng thứ Hai và sắp xếp lại quy trình làm việc của bạn trong tuần để đảm bảo rằng bạn sẽ không “ngợp” cũng như đủ bình tĩnh để giải quyết mọi thứ.


Hãy biết ơn vì bạn đã có cơ hội hoàn thành một tuần và chào đón một tuần mới.


chu-nhat-vui-ve-1.jpg


Dành Thời Gian Cho Người Thân Và Không Phụ Thuộc Vào Công Nghệ


Chủ nhật là để nghỉ ngơi hoàn toàn. Một trong những yếu tố tạo nên hạnh phúc là sự kết nối giữa con người với nhau. Bạn nên dành thời gian cho những người mà bạn quan tâm và những người quan tâm đến bạn. Theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới năm 2020 những người hạnh phúc nhất trên thế giới là người Scandinavi - họ dành nhiều thời gian cho bạn bè và gia đình hàng ngày. 


Hãy tắt các ứng dụng công nghệ để thực sự kết nối với thế giới thức tại. Đừng quên ngắm nhìn bầu trời trong xanh rồi mải nhìn những bức ảnh trên mạng xã hội. Đừng quên lắng nghe và chia sẻ với những người bên cạnh mình chỉ vì mải thảo luận về người nổi tiếng. Đừng quên chăm sóc người thân vì còn bận lên các kế hoạch qua emails. 


Tự Chăm Sóc Bản Thân


Bạn sẽ không bao giờ hối tiếc khi chăm sóc sức khỏe tinh thần, thể chất và cảm xúc của mình. Không có ngày nào tốt hơn để tận dụng mức độ ưu tiên này hơn Chủ nhật. Hãy coi đó là cả một sự kết thúc hoàn hảo cho tuần cũ và bạn sẽ lại hồi sinh vào tuần tới. 


Bạn biết rằng tập thể dục vô cùng quý giá đối với sức khỏe tinh thần, thể chất, tâm lý, tình cảm và các mối quan hệ của bạn. Cảm giác vui vẻ, bình tĩnh, kết nối và tích cực sẽ tăng lên rất nhiều nếu bạn di chuyển cơ thể của mình dưới bầu trời rộng mở. Nếu không thể ra ngoài vì giãn cách xã hội, hãy ra ban công hoặc mở cửa sổ, thêm chút nhạc và âm thanh của thiên nhiên để bạn thấy yêu đời hơn.


Nhưng nếu tập thể dục mang lại cho bạn nhiều căng thẳng hơn là nghỉ ngơi, hãy dành cho mình một ngày để thư giãn. Hãy thử những động tác giãn cơ đơn giản, chẳng hạn như những động tác yoga dễ dàng này để giúp thư giãn cơ bắp và tâm trí để bạn bớt căng thẳng hơn. Dù sở thích của bạn là gì — tập thể dục hay thư giãn — hãy biến Chủ nhật thành ngày bạn tập trung vào việc làm mới cơ thể theo cách tốt nhất mà nó cần.


Cuối cùng, hãy thực hành ngày chủ nhật tự chăm sóc bản thân! Tự chăm sóc bản thân nghe có vẻ là một thuật ngữ thời thượng, phức tạp nhưng nó đơn giản chỉ là học cách yêu và chăm sóc bản thân một cách lành mạnh như đọc sách và đắp mặt nạ hoặc ngâm mình trong bồn nước ấm.... Dành nhiều thời gian để chăm sóc cho bản thân tạo ra một lời nhắc nhở tốt rằng bạn và nhu cầu của chính mình cũng rất quan trọng. Một cơ thể được chăm sóc tốt có thể khơi dậy sự tự tin bên trong của bạn.


Đừng quên nuôi dưỡng cơ thể bằng các loại thực phẩm sạch và đầy đủ chất dinh dưỡng nhất có thể.


chu-nhat-vui-ve-4.jpg


Cảm giác căng thẳng sợ hãi mà bạn cảm thấy vào Chủ nhật có thể một phần là kết quả của thời đại chúng ta đang sống, vì vậy không phải lúc nào cũng có cách khắc phục dễ dàng. Thay vì để cảm giác này lấn át cả ngày cuối tuần, thừa nhận cảm xúc của bản thân là bước đầu tiên để đối phó. Hãy ghi lại những yếu khiến bạn choáng ngợp để bạn có thể xác định nguồn gốc của căng thẳng và cảm thấy được trang bị tốt hơn để đối phó với những trở ngại này trong tương lai. Và quan trọng nhất vẫn là đưa suy nghĩ của bạn về khoảnh khắc hiện tại, trân trọng và tận hưởng cuộc sống ngay lúc này.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!