Giảng viên ĐH Yale chỉ ra 5 điều nam giới có thể làm để giúp đồng nghiệp nữ thành công hơn trong công việc

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Giảng viên ĐH Yale chỉ ra 5 điều nam giới có thể làm để giúp đồng nghiệp nữ thành công hơn trong công việc

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Giảng viên ĐH Yale chỉ ra 5 điều nam giới có thể làm để giúp đồng nghiệp nữ thành công hơn trong công việc

Theo nghiên cứu từ LeanIn.org và McKinsey & Company, phụ nữ cũng có tham vọng như nam giới khi bắt đầu sự nghiệp, nhưng họ có nhiều khả năng gặp phải những khó khăn, đảm nhận thêm nhiều công việc không tên và phải đối mặt với những rào cản khác khiến họ khó thăng tiến. Để đạt được bình đẳng giới thực sự, nhiều nam giới cần trở thành đồng minh ở nơi làm việc.


Joanne Lipman, giảng viên tại Đại học Yale, cựu tổng biên tập tờ USA Today và là tác giả sách"That's What She Said: What Men Need to Know (And Women Need to Tell Them) About Working Together, cho biết tinh thần đồng minh là điều cần thiết để thúc đẩy một nền văn hóa hòa nhập, thân thiện và công bằng tại nơi làm việc.


Joanne Lipman khuyến khích phụ nữ nâng cao nhận thức về bình đẳng giới bằng cách chia sẻ với các đồng nghiệp nam. “Phụ nữ đã nói chuyện với nhau trong nhiều năm về những vấn đề mà chúng ta gặp phải ở nơi làm việc… nhưng điều đó chỉ giúp chúng ta đạt được 50% giải pháp. Chúng ta cần những người đàn ông tham gia cùng. Có rất nhiều người đàn ông sẵn sàng, nhiệt tình, háo hức nhưng lại không biết phải làm gì”.


Theo báo cáo của LeanIn, khi phụ nữ có thể phát triển ở nơi làm việc, điều đó cũng mang lại lợi ích cho nam giới. Những người đàn ông hợp tác tốt với phụ nữ và sử dụng tài năng của một nhóm đa dạng sẽ vượt trội hơn các đồng nghiệp của họ.


Dưới đây là 5 điều cơ bản Joanne Lipman chỉ ra để những người đàn ông có thể làm ngay bây giờ để hỗ trợ đồng nghiệp nữ của mình.


Ngăn chặn hành vi ngắt lời


Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đàn ông nói chuyện và ngắt lời thường xuyên hơn phụ nữ.


Bị ngắt lời, làm gián đoạn câu chuyện có vẻ như là một chuyện nhỏ nhưng đó là một chiến thuật tinh vi và mạnh mẽ để khẳng định địa vị cũng như quyền lực ở nơi làm việc.


Bà Joanne Lipman cho biết, trong các cuộc họp công việc, phụ nữ có thể cảm thấy bị áp lực phải giữ im lặng khi bị gián đoạn, vì lên tiếng phản đối có thể dẫn tới xung đột và có nguy cơ gây tổn hại đến danh tiếng.


Thay vì thế, hãy thử lắng nghe đồng nghiệp nữ của bạn, và nếu họ bị ngắt lời, hãy nhìn thẳng và nói ngay với kẻ ngắt lời rằng: “Bạn biết đấy, [điền tên của nữ đồng nghiệp vào đây] đang phát biểu, tôi rất muốn nghe cô ấy nói hết suy nghĩ của mình”.


5-dieu-nam-gioi-co-the-lam-de-giup-dong-nghiep-nu-thanh-cong-hon-trong-cong-viec-1.jpg


Ghi nhận ý tưởng của phụ nữ


Nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ nhận được ít coi trọng hơn khi làm việc theo nhóm so với nam giới.


Phụ nữ đi làm hầu hết đều phải đối mặt với tình huống, cô ấy đưa ra quan điểm hoặc ý tưởng trong cuộc họp và tất cả những gì cô ấy nhận được là những khuôn mặt trống rỗng hoặc những cái nhún vai. Rồi hai phút sau, một người đàn ông sẽ lặp lại chính xác những gì cô ấy nói và được ghi nhận về ý tưởng đó.


Để đảm bảo các đồng nghiệp nữ của bạn được ghi nhận vì ý tưởng của họ và họ không bị lạc lối trong cuộc thảo luận, Lipman khuyên bạn: “Bạn, với tư cách là đồng minh của họ, hãy lặp lại những gì cô ấy đã nói khi ngắt lời/ lơ đi trong cuộc họp và ghi nhận nỗ lực cô ấy trước cuộc họp”.


Cùng chia sẻ


Phụ nữ thường không được khuyến khích ‘khoe’ về thành tích của họ ở nơi làm việc. Lipman cho biết, khi họ chia sẻ những điều mình làm tốt, thường gây ra phản ứng tiêu cực từ người nghe, họ có thể cho rằng người phụ nữ “thô lỗ” hoặc “kiêu căng”.


Cô khuyến khích những đồng nghiệp nam hãy kết bạn với các đồng nghiệp nữ của họ và trở thành bạn đồng hành trong công việc, tổ chức các cuộc trò chuyện cà phê định kỳ (dù là mỗi tuần một lần hay mỗi quý một lần), nơi mỗi người nói về thành tích của mình và suy ngẫm về điều gì đó mà bạn tự hào. Điều này có ích cho tất cả mọi người chứ không chỉ riêng phụ nữ.


Cũng cần lưu ý rằng, phong trào #MeToo có thể khiến nam giới lo sợ về cách đối xử với phụ nữ tại nơi làm việc, nhưng điều quan trọng là bạn phải xây dựng những mối quan hệ có ý nghĩa với đồng nghiệp của mình. Joanne Lipman nói: “Tại nơi làm việc, bạn cần có sự kết nối xã hội bên cạnh việc có mặt và làm tốt công việc”. Bà cũng khuyên mọi người nên lập kế hoạch cho các sự kiện để làm rõ ranh giới là gì mà không ảnh hưởng đến cơ hội xây dựng mối quan hệ nghề nghiệp.


5-dieu-nam-gioi-co-the-lam-de-giup-dong-nghiep-nu-thanh-cong-hon-trong-cong-viec-2.jpg


Đừng sợ những giọt nước mắt


Phụ nữ đôi khi vẫn khóc ở văn phòng. “Khi gặp các giám đốc điều hành trên khắp đất nước, tôi hỏi đàn ông điều gì khiến họ bối rối nhất ở đồng nghiệp nữ và họ gần như không thể tránh khỏi việc nhắc đến những giọt nước mắt”.


Cô giải thích, điều họ không nhận ra là những giọt nước mắt đó không phải là dấu hiệu của nỗi buồn mà là của sự giận dữ và thất vọng - những cảm xúc giống như đàn ông sẽ thể hiện khi la hét. Kết quả là, một số nhà quản lý nam trở nên ngại đưa ra những lời góp ý và phản hồi cụ thể mang tính xây dựng cho phụ nữ. Tất nhiên, điều đó có nghĩa là phụ nữ không nhận được lời khuyên cần thiết để cải thiện, phát triển và thành công. Điều này không có nghĩa là sếp nam nên có thói quen la mắng cấp dưới nữ hoặc vội vàng đưa ra những phản hồi tiêu cực. Nhưng họ nên cẩn thận khi đưa ra những phản hồi tương tự cho phụ nữ - trung thực, công bằng, cứng rắn và cụ thể - mà họ đưa ra cho các đồng nghiệp nam của mình.


Tận dụng thời gian nghỉ thai sản, làm việc linh hoạt và khuyến khích những người đàn ông khác cũng làm như vậy


Phụ nữ thường bị phân biệt đối xử khi mang thai và có con, họ có thể bị chối thời gian nghỉ hoặc bố trí hợp lý cho nhân viên đang mang thai, bị nghi ngờ về năng lực, được giao nhiệm vụ cấp thấp hơn hoặc ít trách nhiệm hơn trước, sa thải hoặc cách chức... Họ buộc phải nỗ lực gấp nhiều lần để “chứng tỏ bản thân” một lần nữa, nhưng vẫn bị đánh giá hiệu suất thấp, bị coi thường. Tuy nhiên, ngày càng nhiều nam giới muốn đóng vai trò tích cực trong việc chăm sóc, nuôi dạy con cái cũng như muốn chia sẻ với người bạn đời. Bởi khi cả nam giới và phụ nữ đều tham gia vào những công việc này, sự thiên vị này sẽ bắt đầu biến mất.


Nam giới có thể giúp khắc phục sự thiên vị giới tính này bằng cách:


• Tận dụng tối đa thời gian nghỉ thai sản.


• Làm việc linh hoạt và khuyến khích người khác làm điều tương tự. 


• Khuyến khích bản thân và những đồng nghiệp xung quanh coi trọng sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Paul Pomrey, Giám đốc điều hành của McDonalds UK&I, nói: “Tôi rời văn phòng một cách ‘ồn ào’ vào lúc 5h30 chiều và tôi chúc mọi người buổi tối ấm áp”, để họ quen dần với tư duy biết cân bằng và chăm sóc cuộc sống bên ngoài công việc


(Theo CNBC Make It)

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!