“Ủng hộ nữ quyền không có nghĩa là ghét hay cố gắng hạ bệ đàn ông”

ĐỜI SỐNG

“Ủng hộ nữ quyền không có nghĩa là ghét hay cố gắng hạ bệ đàn ông”

authorBy Chi
Share on
Share on
“Ủng hộ nữ quyền không có nghĩa là ghét hay cố gắng hạ bệ đàn ông”

Chủ nghĩa nữ quyền là một trong những chủ đề được bàn tán và gây tranh cãi nhiều nhất hiện nay. Thậm chí nhiều người tẩy chay phong trào nữ quyền.


“Tôi không cần trao quyền, vì tôi không phải là người phụ nữ yếu đuối! ”


"Tôi không liên quan tới phong trào nữ quyền vì tôi không ghét đàn ông."

….


Nhưng có 1 thực tế là chúng ta có ác cảm do có quá nhiều thông tin sai lệch về nữ quyền. 


Theo từ điển Merriam Webster, nữ quyền là lý thuyết về sự bình đẳng về chính trị, xã hội và kinh tế giữa hai giới. Không chỉ thúc đẩy sự phát triển của phụ nữ với tiềm năng tối đa, trao quyền tự do lựa chọn, phá bỏ các khuôn mẫu truyền thống, công nhận nhu cầu, khả năng và trách nhiệm của phụ nữ… chủ nghĩa nữ quyền đấu tranh cho sự bình đẳng của mọi giới tính. 


Tại sao nhiều người ghét thuật ngữ ‘nữ quyền’ và phong trào nữ quyền?


Thế giới đã duy trì những định kiến về giới tính ngay từ đầu. Khi còn bé, chúng ta được dạy rằng con gái thì phải dùng đồ màu hồng và con trai màu xanh, hay con gái thì khóc còn con trai phải mạnh mẽ và không được khóc… Lâu dần, trong tiềm thức, chúng ta nghiễm nhiên tin rằng những khuôn mẫu và định kiến đó là chân lý. Đó là lúc chúng ta nảy sinh thái độ không khoan dung đối với bất kỳ ai phá bỏ những khuôn mẫu này, và đó chính xác là điều mà chủ nghĩa nữ quyền đang đấu tranh chống lại.


Các nhà hoạt động xã hội cho rằng có những nguyên nhân chính sau:


1. Chủ nghĩa nữ quyền đã gắn liền với những phụ nữ mạnh mẽ, quyết liệt, dám đi ngược lại khuôn mẫu và xã hội của chúng ta vẫn rất khó tiếp nhận những ý kiến cũng như hành động trái với số đông.


2. Nhiều người cho rằng các nhà nữ quyền muốn kiểm soát thế giới và hạ bệ đàn ông. 


3. Nhiều người lo sợ rằng chủ nghĩa nữ quyền sẽ đảo lộn các truyền thống, niềm tin tôn giáo và vai trò giới đã được thiết lập từ hàng nghìn năm.


4. Nhiều người lo sợ rằng nữ quyền sẽ giúp khi phụ nữ ngang hàng với nam giới, tạo ra những thay đổi tiêu cực trong các mối quan hệ, hôn nhân, xã hội, văn hóa, kinh doanh và cả chính trị.


ung-ho-nu-quyen.jpg

The New York Historical Society


Những hiểu lầm về nữ quyền


Dưới đây là danh sách ngắn gọn về những điều mà rất nhiều người trong chúng ta hiểu lầm về nữ quyền.


1. 'Phụ nữ ngày nay không cần nữ quyền’/ ‘Những người ủng hộ nữ quyền chỉ đóng vai nạn nhân'


“Giờ đây, phụ nữ đã đạt được quyền bình đẳng, có thể bầu cử, tiếp cận việc làm và giáo dục như nam giới, được phép ăn mặc theo ý muốn và được coi là đối tác bình đẳng trong các mối quan hệ. Những người ủng hộ nữ quyền chỉ đang than vãn, chỉ trích và muốn trở thành nạn nhân thay vì trân trọng những thứ họ có”.


Sự thật là: Phụ nữ đã đi một chặng đường dài trong quá trình đấu tranh đòi bình quyền. Nhưng khắp nơi trên thế giới, ngay cả ở những đất nước phát triển nhất trên thế giới, phụ nữ và trẻ em gái vẫn phải đối mặt với bất bình đẳng. Nhiều phụ nữ không được tiếp cận giáo dục, việc làm hay được trả lương xứng đáng vì giới tính của mình. Nhiều phụ nữ phải tuân theo những gì đàn ông nói, mà không được phép nêu lên ý kiến ​​của mình. Rất nhiều phụ nữ vẫn là nạn nhân của quấy rối tình dục, bạo lực gia đình…


Bạn có để ý không, ngay cả khi chúng ta dường như đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng khi tham gia một cuộc họp chuyên môn, phụ nữ thường phải đấu tranh để được lắng nghe và nếu họ tự tin hay mạnh mẽ như những người đàn ông, họ có thể bị gắn mác “hách dịch” hoặc “tham vọng”. 


Bạn là một trong những người may mắn, nhưng điều đó không thể xóa nhòa được sự thật là hàng triệu trẻ em gái và phụ nữ bị ngược đãi vì giới tính của họ. Chúng ta lên tiếng để tiếp tục đấu tranh cho một thế giới không có định kiến, thiên vị ​​và phân biệt đối xử. Một thế giới đa dạng và bình đẳng. Một thế giới nơi sự khác biệt được coi trọng và tôn vinh. Một thế giới tốt đẹp hơn cho bản thân và cho tất cả người phụ nữ.


2. 'Những người theo chủ nghĩa nữ quyền ghét đàn ông'


“Những người theo chủ nghĩa nữ quyền coi đàn ông như thể họ là kẻ thù, nên họ muốn hạ bệ đàn ông và nắm quyền kiểm soát thế giới.”


Sự thật là: Phải thừa nhận rằng hành động của rất nhiều người đàn ông gây tổn thương và thất vọng. Nhưng cũng vẫn có rất nhiều người đàn ông đáng kính trọng và tin cậy. Những người ủng hộ nữ quyền cũng vẫn có cha, con trai, anh trai, chồng, người yêu và bạn bè nam giới. Bởi vậy, không có bằng chứng nào có thể chứng minh tất cả những người theo chủ nghĩa nữ quyền ghét đàn ông.


Hầu hết các nhà hoạt động nữ quyền đều không đồng tình với niềm tin rằng phụ nữ tốt hơn nam giới và cho rằng những nhà hoạt động nữ quyền chống lại nam giới đang đi ngược lại các nguyên tắc cơ bản của nữ quyền. Họ đấu tranh vì sự công bằng trong xã hội, giới tính nào cũng được tôn trọng và trao quyền phát triển như nhau.


3. 'Nữ quyền có nghĩa là chối bỏ vai trò giới truyền thống'


“Những người theo chủ nghĩa nữ quyền ghét sự nữ tính, ghét nội trợ, ghét làm vợ, làm mẹ..” 


Sự thật là: Chăm sóc gia đình và con cái là những kỹ năng quan trọng và hữu ích giống như bất kỳ kỹ năng nào khác với chúng ta, dù thuộc bất kỳ giới tính nào.


Nhiều người cảm thấy hạnh phúc và thoải mái khi gắn bó với công việc nội trợ, chăm sóc gia đình, nhưng cũng có nhiều người có điểm mạnh ở các vai trò khác. Chủ nghĩa nữ quyền không lật ngược vai trò giới, không phủ nhận hay ép buộc mọi người phải điều gì, mà hướng đến trao quyền cho phụ nữ được tự do lựa chọn con đường của riêng mình. Dù là người nội trợ hay giám đốc của 1 công ty, họ cũng không nên bị cản trở bởi sự phân biệt giới tính và phán xét của người khác.


ung-ho-nu-quyen-2.jpg


4. Chủ nghĩa nữ quyền chỉ mang lại lợi ích cho phụ nữ


Sự thật là: Trao quyền cho nữ giới không có nghĩa là tước bỏ quyền của nam giới. Mọi người thường quên rằng vai trò giới tác động đến cả nam giới và nữ giới. Mặc dù việc thúc đẩy quyền và lợi ích của phụ nữ là trọng tâm của phong trào nữ quyền, nhưng hoạt động này nhằm mục đích tạo ra thế giới bình đẳng giữa các giới. 


Chủ nghĩa nữ quyền không chỉ thừa nhận mà còn tích cực hoạt động chống lại việc xóa bỏ những định kiến, trong đó có những định kiến ảnh hưởng đến nam giới. Nó có tác dụng giải phóng đàn ông khỏi áp lực phải tuân theo một phiên bản nam tính không lành mạnh (nam tính độc hại), điều có thể gây tổn thương cho đàn ông do có khả năng bóp nghẹt cảm xúc thực sự và kìm hãm sự phát triển cá nhân của họ.


Việc phá bỏ những khuôn mẫu này cho phép mọi người thuộc mọi giới tính tự do lựa chọn và sống hạnh phúc khi là chính mình.


5. ‘Chỉ có phụ nữ mới có thể trở thành nhà nữ quyền’


Sự thật là: Đàn ông cũng có thể hoạt động nữ quyền. Mặc dù họ sẽ không bao giờ thực sự trải nghiệm cuộc sống như phụ nữ, cũng như những bất công (công khai hay được che đậy dưới nhiều cái tên mỹ miều) mà chúng ta phải chịu đựng, nhưng điều đó không có nghĩa là họ không thể là những đồng minh hỗ trợ và quan trọng tuyệt vời trong cuộc chiến của chúng ta.


Các vấn đề mà các nhà hoạt động nữ quyền đấu tranh bao gồm những thứ như trả lương ngang nhau và bình đẳng giới nói chung, cũng như chấm dứt sự chỉ trích và các hành động phân biệt giới tính. Phân biệt giới tính tác động đến cuộc sống của cả thế giới, không chỉ phụ nữ, vì vậy bất kỳ ai cũng có thể là nhà hoạt động vì nữ quyền.


Bạn có thể không cần nữ quyền, nhưng hàng triệu phụ nữ trên thế giới vẫn cần và đang đấu tranh vì nó. Mỗi khi một người phụ nữ đứng lên vì chính mình, cô ấy đã đứng lên vì tất cả phụ nữ.


Hãy trân trọng những thành quả và nỗ lực của phụ nữ thế giới nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng. Vì một thế giới an toàn, phát triển và tốt đẹp cho tất cả chúng ta.

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!