Luyện tập thể thao mang đến tác động tích cực cho sức khỏe tâm lý phái nữ: Câu chuyện của Zumba

SỐNG KHỎE

Luyện tập thể thao mang đến tác động tích cực cho sức khỏe tâm lý phái nữ: Câu chuyện của Zumba

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Luyện tập thể thao mang đến tác động tích cực cho sức khỏe tâm lý phái nữ: Câu chuyện của Zumba

Nhiều chị em phụ nữ đã tìm đến các phương pháp khác nhau như rèn luyện sức khỏe để cải thiện tâm lý, hoặc thay đổi lối sống và chế độ ăn uống để cơ thể được nghỉ ngơi. Giữa những phương pháp đó, chị Minh Ngọc (37 tuổi, Hà Nội) và chị Kim Oanh (39 tuổi, TPHCM) đã chọn Zumba để cùng lúc cải thiện cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.


Hành trình lan tỏa hạnh phúc của bộ môn khiêu vũ thể thao


Trong chặng đường 10 năm lan tỏa năng lượng vận động tích cực tại Việt Nam, bộ môn Zumba, hình thức tập luyện cùng âm nhạc này mang đến những tác động tích cực đáng kể đến hàng nghìn học viên và giáo viên hướng dẫn, đặc biệt là phái nữ. Trong số đó, chị Minh Ngọc và chị Kim Oanh – hai thành viên thuộc ZIN (Zumba Instructor Network - Mạng lưới Giảng viên Zumba) tại Việt Nam đã có những chia sẻ thú vị và sâu sắc về chặng đường tìm kiếm và lan tỏa tình yêu, sự tích cực và năng lượng từ bộ môn này. Một cựu nhân viên văn phòng toàn thời gian tìm thấy đam mê với bộ môn thể thao sau biến cố cuộc đời và một doanh nhân đa nhiệm lấy lại bình yên trong tâm hồn thông qua các bài tập thể chất, câu chuyện của họ sẽ dẫn chúng ta đến những cung bậc cảm xúc nào? 


“Zumba lan tỏa tình yêu thương và sự gắn kết”


Nếu ví cuộc đời là một chuỗi những biến số, thì giai đoạn thai kỳ chính là thời điểm khiến chị Ngọc trải qua nhiều cung bậc cảm xúc nhất. Vào những ngày tháng chuẩn bị chào đón sinh linh bé bỏng, chị Ngọc đã trải qua cú sốc mất người thân. Biến cố ấy đã khiến chị trở nên mệt mỏi, tinh thần trì trệ và để lại một khoảng trống lớn khó lấp đầy.


Có lẽ chính chị Ngọc cũng không ngờ rằng sự vất vả đó lại dần được cải thiện sau một cơ duyên bất ngờ. Vốn là một món quà đến từ bạn bè, chiếc thẻ tập tại trung tâm thể hình đã cho chị Ngọc và huấn luyện viên Phấn Đặng gặp gỡ. Chị Ngọc nhớ lại: “Cô Phấn chính là người đã truyền cảm hứng và khẳng định chị có khả năng dạy tốt môn Zumba. Nhờ cô, chị đã có can đảm theo đuổi và trở thành huấn luyện viên bộ môn này. Chị thấy mình đã thay đổi rất nhiều, luôn vui vẻ đón nhận mọi thứ và biết ơn cuộc đời này.”


Đối với chị Ngọc, công việc giảng dạy bộ môn khiêu vũ thể thao trên nền nhạc Latin sôi động chính là niềm đam mê mà chị may mắn tìm thấy ở độ tuổi 30. Được đứng lớp đều đặn cũng giúp chị có thêm tình yêu với cuộc sống này. Và yêu thương là để lan tỏa, nên chị đã cùng nhóm bạn xây dựng trường học cho trẻ em ở vùng sâu vùng xa. Nói về “thành tựu” nho nhỏ này, chị Ngọc không khỏi tự hào: “Chị rất vui khi làm một công việc có khả năng lan tỏa tình yêu thương và gắn kết mọi người với nhau. Chị mong rằng sẽ có nhiều người may mắn tìm được đúng cánh cửa đam mê để đương đầu với khó khăn trong cuộc đời, dù ở độ tuổi nào đi nữa.” 


luyen-tap-the-thao-mang-den-tac-dong-tich-cuc-cho-suc-khoe-tam-ly-phai-nu-1.jpg

Ảnh: FB ZIN Tai Duong


Hành trình tìm nguồn năng lượng tích cực trong thời điểm khó khăn với sự trợ giúp từ Zumba


Là một người phụ nữ năng động và tài năng khi vừa quản lý đơn hàng cũng như phụ trách kinh doanh hai vườn lan, chị Kim Oanh còn khiến nhiều người ngạc nhiên khi vẫn kiên trì theo đuổi đam mê với vai trò huấn luyện viên bộ môn thể thao này. Công việc tuy không đem lại cho chị quá nhiều giá trị tài chính, nhưng tình yêu chị Oanh dành cho bộ môn thể thao này lại vô giá hơn gấp vạn lần. 


“Vì sao mình có thể duy trì với công việc huấn luyện viên bài tập thể hình và kinh doanh riêng? Bởi nhờ có Zumba, triệu chứng trầm cảm nhẹ của mình đã được cải thiện. Môn thể thao này còn giúp mình vượt qua căn bệnh viêm dạ dày và hiện tượng đau đầu do stress. Bên cạnh đó, tư duy mình được mở rộng, cân bằng tâm sinh lý, giúp mình thêm sáng tạo trong mọi việc”, chị Oanh bồi hồi chia sẻ. 


Trong quá khứ, chị Kim Oanh đã từng có một khoảng thời gian rơi vào trầm cảm vì công việc. Sau khi tìm hiểu về các hoạt động thể thao, chị cảm nhận được nguồn năng lượng tích cực từ các bài tập nhịp điệu nhanh kết hợp âm nhạc và bắt đầu làm quen với bộ môn này từ năm 2016 với tư cách là học viên. Năm 2017, chị quyết tâm học lấy bằng huấn luyện viên Zumba và chính thức đi dạy từ năm 2018. Đó cũng là khoảng thời gian chị được chữa lành. Sau 4 năm, chị đã dần cân bằng giữa công việc bận rộn và lịch trình di chuyển gần 40km cả đi và về để gặp những học viên. Chị Oanh cho biết: “Tuy rất vất vả nhưng nhìn thành quả và sức ảnh hưởng của mình khi được dạy cho CEO của 2 công ty lớn, hoặc dạy biểu diễn cho 50 nhân viên của 1 tổng cty. Những lời động viên như: cô Oanh có bài dạy rất bài bản, logic và chuyên nghiệp đã cho mình thêm động lực để bùng cháy mọi lúc, mọi nơi với đam mê. Và đó chính là lúc mình tìm thấy hạnh phúc và nguồn năng lượng tích cực của riêng mình”.

  luyen-tap-the-thao-mang-den-tac-dong-tich-cuc-cho-suc-khoe-tam-ly-phai-nu-3.jpg

Ảnh: FB ZIN Tai Duong


Hạnh phúc là sự tổng hòa của tình yêu, nguồn năng lượng tích cực và một chút dấu ấn của riêng bạn 


Đạt được trạng thái cân bằng giữa sức khỏe thể chất và tinh thần chắc hẳn là một mục tiêu thiết thực đối với phái nữ. Bạn hãy lựa chọn một giải pháp phù hợp với sở thích và thể trạng như Zumba để có thêm tình yêu với cuộc sống và thu hút nguồn năng lượng tích cực. Và biết đâu đấy, trong quá trình tập luyện, bạn sẽ tìm ra công thức riêng biệt để tối ưu hóa giá trị của môn thể thao thú vị này. Bạn có thể bắt đầu hành trình tin yêu, tích cực và tràn đầy năng lượng qua lớp trực tuyến hoặc thử các bài tập tại nhà và cảm nhận sự thay đổi từ bên trong nhé.


*Zumba là một bộ môn thể thao thực hiện trên nền nhạc Latin sôi động với những động tác nhảy nhanh, mạnh tác động lên toàn bộ cơ thể, giúp tăng cường quá trình đốt cháy lượng mỡ thừa và săn chắc các cơ. Bài tập Zumba thường bao gồm tập cường độ cao cách quãng, xen kẽ nhịp điệu nhanh và chậm và luyện sức chịu đựng của cơ thể. 


Theo khoa học chứng minh, các bài tập vận động không chỉ hỗ trợ tăng cường thể lực mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe tinh thần. Khi chúng ta vận động, cơ thể sẽ giải phóng endorphin – hay còn được gọi là “hormone hạnh phúc” có tác dụng giảm đau và an thần, từ đó cải thiện sức khỏe tâm lý. 

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!