Bà bầu có được vặn lưng không? Mẹo giúp bà bầu bớt mệt mỏi

MẸ & BÉ

Bà bầu có được vặn lưng không? Mẹo giúp bà bầu bớt mệt mỏi

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Bà bầu có được vặn lưng không? Mẹo giúp bà bầu bớt mệt mỏi

Bà bầu có được vặn lưng không? Khi mỏi lưng, nhiều người thường có xu hướng vặn mình, xoay người cho bớt mỏi. Thế nhưng, khi đang mang bầu, điều này được xem xét và cân nhắc kỹ hơn trước nỗi lo ngại rằng vặn lưng có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Cùng tham khảo thông tin cụ thể dưới đây để biết rõ hơn mẹ bầu có được vặn lưng hay không.


Bà bầu có được vặn lưng không?


Có thể hiểu vì sao nhiều chị em băn khoăn bà bầu có được vặn lưng không. Vặn lưng là cách giảm cơn mỏi lưng rất hiệu quả và đặc biệt hữu hiệu ngay tức thì. Khi mang thai, các mẹ trải qua rất nhiều giai đoạn vất vả, đặc biệt là những ngày tháng cuối của thai kỳ. Bởi vậy, vùng chân, vai, gáy và lưng thường xuyên đau nhức và việc tìm đến cách vặn lưng dường như đơn giản mà hiệu quả lại cao.


Theo các bác sĩ và chuyên gia y tế, bà bầu hoàn toàn có thể vặn lưng để giảm bớt cơn mỏi vì nó không ảnh hưởng tới thai nhi. Tuy nhiên, chính vì bất kỳ cử chỉ và động tác nào từ mẹ nếu thực hiện sai cách đều dễ gây ảnh hưởng tới thai nhi, bởi vậy, dù có thể vặn mình khi cảm thấy mỏi nhưng các mẹ bầu cần vặn lưng nhẹ nhàng và đúng cách. 


Bà bầu có được vặn lưng không?


Hãy hỏi ý kiến chuyên gia y tế để thực hiện vặn mình nhẹ nhàng và đúng cách nếu không muốn gặp phải các dấu hiệu giãn dây chằng, trật khớp hay sai khớp và đặc biệt gây ảnh hưởng không nhỏ tới thai nhi.


Một số mẹo giúp bà bầu giải tỏa căng thẳng và mệt mỏi


Bên cạnh vấn đề bà bầu có được vặn lưng không, cũng có nhiều băn khoăn về một số hành động bà bầu có thể làm để bớt cảm thấy đau nhức và mệt mỏi hơn. Ngoài vặn lưng, quả thực có rất nhiều cách an toàn để mẹ bầu bớt cảm thấy căng thẳng cũng như xua đi cơn mệt mỏi hiệu quả. Hãy thử ngay một số giải pháp hữu hiệu dưới đây.


Điều chỉnh các tư thế


Đứng ngồi nằm trong một tư thế sai sẽ khiến bà bầu mỏi lưng và thường xuyên mệt mỏi. Bởi vậy, mẹo giúp giảm đau mỏi đầu tiên là điều chỉnh lại các tư thế sao cho đúng.


- Tư thế ngồi: Khi ngồi, mẹ nên để gối tựa sau lưng và giữ cột sống và vai đều nằm trên một đường thẳng. Mẹ bầu chú ý không khom lưng trong lúc ngồi và cũng không nên ngồi một chỗ quá lâu.

- Tư thế đừng: Giữ vai và cột sống thẳng, đồng thời đứng thẳng, nâng ngực lên và gập vai lại. Không đổ trọng tâm về trước và luôn chú ý hông và lưng phải thẳng

- Tư thế nằm: Ở giai đoạn đầu thai kỳ, bà bầu có thể nằm nghiêng phải hoặc trái. Tuy nhiên, khi thai nhi đã lớn dần lên, mẹ nên nằm nghiêng trái để tránh gây áp lực tử cung. Tư thế này cũng giúp dinh dưỡng được vận chuyển đi nuôi cơ thể thai nhi tốt hơn. Tránh nằm ngửa ở giai đoạn này để không gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé vì sự tắc nghẽn lưu thông máu có thể xảy ra.


Chườm nước nóng

Khi bị đau lưng rất khó chịu, bà bầu có thể dùng nước nóng để chườm. Tuy nhiên, nếu bị đau lưng quá dữ dội và nghiêm trọng, tốt nhất nên đến bệnh viện kiểm tra vì có thể bị mắc bệnh về xương chậu, cột sống hoặc khớp xương đùi.


Chườm nước nóng


Thường xuyên vận động nhẹ nhàng


Mẹ bầu có thể vận động nhẹ nhàng thường xuyên để giảm và phòng tránh những cơn đau mỏi lưng. Vận động là một mẹo rất tốt để tạo sự dẻo dai, linh hoạt và giúp máu lưu thông dễ dàng hơn. Qua đó làm giảm nguy cơ đau mỏi ở chân, hông và lưng.


Thay vì băn khoăn bà bầu có được vặn lưng không, các mẹ bầu có thể chọn ngay một môn thể thao như đi bộ hay yoga là đơn giản và nhẹ nhàng nhất. Những bài tập này cũng rất có ích cho quá trình sinh nở thuận lợi hơn.


Đi giày đế thấp, không đi cao gót


Khi mang bầu, các mẹ tuyệt đối không nên đi cao gót vì sẽ khiến chân bị mỏi nhiều hơn. Toàn bộ trọng lượng dồn vào ngón chân và dây thần kinh hông cũng bị ảnh hưởng. Việc đi giày cao gót sẽ gây nên hiện tượng đau mỏi chân và cũng không an toàn cho các bà bầu.


Thay vì cao gót, các mẹ bầu hãy chọn giày đế thấp và êm để nâng niu bàn chân giúp tránh bị phù chân và đau mỏi.


Massage lưng


Trước khi đi ngủ, các bà bầu nên nhờ chồng massage lưng ở bất kỳ vùng cơ thể nào bị mỏi. Việc mát xa, xoa bóp nhẹ nhàng sẽ giúp bà bầu thoải mái, máu lưu thông tốt và cơn mỏi lưng cũng sẽ tan biến. 


Ăn uống lành mạnh


Việc chú trọng đến ăn uống cũng vô cùng quan trọng đối với bà bầu. Để giảm mệt mỏi và tăng cường sức khỏe tốt, đừng quên các thực phẩm giàu canxi, magie và các chất dinh dưỡng khác trong chế độ ăn uống lành mạnh của mình. 


Nhìn chung, bà bầu có được vặn lưng không thì câu trả lời là có nhưng cần vặn mình đúng cách để tránh gặp phải những rủi ro sức khỏe cho cả mẹ và bé. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các mẹo trên để làm giảm căng thẳng và mệt mỏi hiệu quả hơn.


-----------------------------------------------------


Bạn đang lập kế hoạch mang thai và muốn chuẩn bị kiến thức và thiết lập thói quen tập luyện để có thể duy trì khi mang thai?


Bạn đang mang thai và mong muốn được chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho cả mình và em bé, nhưng không muốn bị tăng cân quá mức để hồi phục và về vóc dáng cũ nhanh chóng sau sinh?


Bạn muốn tận hưởng một thai kỳ lành mạnh và hạnh phúc, giảm thiểu các triệu chứng khó chịu cả về thể chất và tinh thần?


Bạn là người thân và muốn chăm sóc, chia sẻ kiến thức với người mẹ tương lai để đồng hành trong khoảng thời gian kỳ diệu này?


Bạn là bác sĩ phụ sản muốn cập nhật kiến thức về dinh dưỡng, tập luyện lành mạnh trong thai kỳ để tư vấn các thai phụ, bệnh nhân của mình tốt hơn và đầy đủ hơn?


Hãy đăng ký ngay chương trình tập luyện mới nhất của Her Academy: FIT & STRONG PREGNANCY cùng HLV Đào Chi Anh - là một HLV Fitness Cá Nhân có chứng chỉ quốc tế hàng đầu thế giới ISSA (Hoa Kỳ) và đã tốt nghiệp bằng Diploma về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Royal Institute of Public Health (Vương Quốc Anh).


Link chương trình tập luyện tại đây!


FIT & STRONG PREGNANCY

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!