Từ vải lanh tới ruột động vật... lịch sử thú vị của bao cao su qua các thời đại

YÊU

Từ vải lanh tới ruột động vật... lịch sử thú vị của bao cao su qua các thời đại

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Từ vải lanh tới ruột động vật... lịch sử thú vị của bao cao su qua các thời đại

Lịch sử của bao cao su đã có đầy rẫy những tranh cãi, đổi mới, tiến bộ và thất bại. Hãy cùng khám phá sự "tiến hóa" thú vị của bao cao su qua các thời đại!


Văn Minh Cổ Đại


Hình ảnh mô tả sớm nhất về bao cao su là một bức tranh hang động của Pháp từ khoảng 10000-13000 trước Công nguyên minh họa một người đàn ông sử dụng tấm màng bảo vệ trong khi giao hợp.


Tài liệu đầu tiên được biết đến về “bao cao su” là của Vua Minos của đảo Crete (thuộc Hy Lạp ngày nay) vào khoảng năm 3000 trước Công nguyên. Theo giai thoại kể lại, tinh dịch của vua Minos được cho là có chứa "rắn và bọ cạp" bởi nhân tình của ông đều chết sau khi giao hợp. Để bảo vệ bản thân và bạn tình, trong đó có vợ ông là Pasiphae, người ta đã nghĩ ra việc sử dụng bàng quang của một con dê để đưa vào âm đạo của người phụ nữ.


Ai Cập cổ đại là một trong những nền văn minh đầu tiên sử dụng bao cao. Trong hơn 5000 đồ tùy táng tại lăng mộ của Tutankhamun - pharaoh cai trị Ai Cập khoảng năm 1333 - 1323 trước Công nguyên - các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra “bao cao su” của ông. Phân tích cho thấy bao cao su của Tutankhamun chứa dấu vết ADN của vị pharaoh này. Nó được làm từ một chiếc bao bằng vải lanh cao cấp ngâm trong dầu olive và gắn vào sợi dây dùng để buộc quanh thắt lưng. 


lich-su-cua-bao-cao-su-qua-cac-thoi-dai-1.jpg

Bao cao su của vua Tutankhamun - Ảnh: Bảo tàng Cairo


Nền văn minh La Mã cổ đại đã ảnh hưởng đến thế giới hiện đại theo nhiều cách, bao gồm kiến ​​trúc, chính phủ, triết học, ngôn ngữ và thậm chí cả bao cao su. Người La Mã rất quan tâm đến sự phát triển của sức khỏe cộng đồng sức khỏe cộng đồng và phòng chống các bệnh hoa liễu như giang mai. Bao cao su được sử dụng ở La Mã cổ đại được làm bằng vải lanh và ruột hoặc bàng quang của động vật (cừu và dê), thậm chí là cơ của những chiến binh bị giết .


Bộ lạc Djukas cổ xưa sinh sống ở New Guinea đã phát minh ra loại bao cao su của phụ nữ làm từ một loại cây được đưa vào âm đạo trước khi giao hợp để ngăn ngừa sự thụ thai. Bao cao su được mô tả là dài 6 inch, hình chén thánh để một đầu mở và đầu kia đóng lại. Áp lực do âm đạo tác động giúp giữ cho nó ở một vị trí cố định.


Trong khi đó ở phương Đông, nền văn minh Trung Quốc vốn nổi tiếng với tơ lụa, đã tạo ra những bao cao su làm từ giấy lụa được bôi dầu bôi trơn. Tại Nhật Bản, người xưa dùng mai rùa hoặc sừng động vật. Còn người Hồi giáo và Do Thái thời Trung Cổ bôi hắc ín hoặc ngâm dương vật trong nước ép hành tây.


Thời Kỳ Phục Hưng


Thời kỳ Phục hưng đã mang lại những thay đổi đáng kể trong y học. 


Vào giữa những năm 1500, bệnh giang mai hoành hành khắp châu Âu. Nhà giải phẫu học nổi tiếng người Ý, Gabrielle Fallopio đã tạo ra một lớp vỏ bọc bằng vải lanh ngâm hóa chất ôm lấy dương vật và được buộc bằng một dải ruy băng quanh trục để giữ nó cố định giúp ngăn chặn sự lây lan của bệnh giang mai. Khi thử nghiệm những chiếc bao cao su này trên hơn 1.000 người tham gia, không ai trong số họ mắc bệnh giang mai. Đây là lần đầu tiên bất kỳ loại bao cao su nào được sử dụng để bảo vệ chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục.


Vài trăm năm sau, các nhà khảo cổ học khi kiểm tra nền móng của lâu đài Dudley (gần Birmingham, Anh) đã tìm thấy một số bao cao su làm từ động vật có niên đại từ giữa những năm 1600. Chúng là bằng chứng đầu tiên về bao cao su làm từ động vật ở Châu Âu.


lich-su-cua-bao-cao-su-qua-cac-thoi-dai-4.jpg

Bao cao su làm từ ruột động vật - Ảnh: Bảo tàng Khoa học London


Trong Nội chiến Anh, lực lượng của vua Charles I đã mắc bệnh giang mai do quan hệ với gái mại dâm. Bao cao su từ bong bóng cá, gia súc và ruột cừu đã được triển khai cho quân đội để giảm lây truyền bệnh giang mai, vì căn bệnh này là nguyên nhân phổ biến gây tử vong cho binh lính vào thời điểm đó. Thời gian sau, vua Charles II cũng gặp rắc rối bởi có quá nhiều con ngoài giá thú với người có quan hệ họ hàng. Bác sĩ của ông, Colonel Condom, đã sử dụng bao cao su từ ruột cừu để ngăn chặn những điều này. Người ta cho rằng từ “bao cao su” (condom) được đặt theo tên của vị bác sĩ này.


Các giả thuyết khác bao gồm tiếng Latinh “condus,” có nghĩa là thùng chứa hoặc bình và tiếng Ba Tư “kemdu” dùng để chỉ một đoạn ruột dài được sử dụng để lưu trữ. Từ “condom”, lần đầu tiên xuất hiện trong nhật ký của một bác sĩ, Daniel Turner, sau đó nó trở thành từ vựng chính thức khi được tìm thấy trong một từ điển trình bày chi tiết về ngôn ngữ bản địa ở thành phố London vào năm 1785.


Bao cao su bắt đầu được bán buôn vào cuối thế kỷ 18. Trước đó nó chỉ được sử dụng bởi những người giàu có vì tầng lớp thấp hơn không quen thuộc với kiến ​​thức về các bệnh hoa liễu, bản thân bao cao su cũng khá đắt đỏ vào thời bấy giờ. Mặc dù dày đến khó chịu, nhưng bao cao su đã trở nên hợp túi tiền của tất cả mọi người và được quảng bá rộng rãi cho các tầng lớp lao động - tất cả đều nhờ vào việc phát hiện ra cao su.


Sự Phát Triển Hiện Đại


Charles Goodyear, nhà phát minh người Mỹ, đã thay đổi đáng kể lịch sử của bao cao su trong cuộc Cách mạng Công nghiệp. Ông dùng lưu huỳnh và cao su tự nhiên nung nóng với nhau để tạo thành một vật liệu dễ uốn với độ đàn hồi và độ bền cao hơn. Đến những năm 1860, bao cao su được sản xuất trên quy mô lớn, với ưu điểm có thể tái sử dụng và giá thành rẻ hơn. Bao cao su bằng da làm từ ruột hoặc bàng quang mang lại cảm giác thoải mái hơn, nhưng đã trở nên lỗi thời vào cuối thế kỷ 19.


Cho đến khi Chiến tranh thế giới thứ nhất bùng nổ, bao cao su mới gây ra sự trở lại - chủ yếu là để đối phó với tỷ lệ cao của các loại bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Quân đội Đức trở thành lực lượng đầu tiên thúc đẩy việc sử dụng bao cao su trong quân đội. Vào thời điểm Chiến tranh thế giới thứ nhất nổ ra vào năm 1914, tất cả các quốc gia, ngoại trừ Anh và Mỹ, đều phát bao cao su cho binh lính của họ. Kết quả là, vào cuối cuộc chiến, quân đội Hoa Kỳ đã buộc phải đối phó với gần 400.000 trường hợp quân sĩ mắc bệnh hoa liễu.


lich-su-cua-bao-cao-su-qua-cac-thoi-dai-3.jpg

Bao cao su tái sử dụng - Ảnh: Getty


Năm 1920, bao cao su latex dùng một lần ra đời và đã thay đổi “cuộc chơi” mãi mãi. Công ty Cao su Youngs là công ty đầu tiên sản xuất bao cao su latex, được bán dưới thương hiệu Trojan. Latex mỏng hơn, bền hơn và mang lại cảm giác thoải mái khi sử dụng hơn bất kỳ loại bao cao su nào trước đây. 


Những chiếc bao cao su này đã được cung cấp cho quân đội đóng quân trên khắp thế giới trong Thế chiến thứ hai vì các nhà lãnh đạo quân đội lo lắng rằng quân lính sẽ mang nhiều bệnh truyền nhiễm và không thể hoàn thành nhiệm vụ. 


Sau chiến tranh, việc sử dụng bao cao su trở nên phổ biến, ước tính 60% cặp vợ chồng người Anh đã kết hôn và 42% cặp vợ chồng người Mỹ thường xuyên sử dụng chúng.


Việc phát hiện ra rằng AIDS là một căn bệnh lây truyền qua đường tình dục vào những năm 1980 và cách duy nhất để bảo vệ chống lại căn bệnh này là thông qua các biện pháp rào cản, đã dẫn đến sự gia tăng đột biến trong việc sử dụng bao cao su mà thế giới từng thấy. Nó trở thành sự khác biệt giữa sự sống và cái chết.


lich-su-cua-bao-cao-su-qua-cac-thoi-dai-2.jpg

Kiểm tra chất lượng bao cao su năm 1990 - Ảnh: Andrew Stawicki


Và đến cuối thế kỷ 20, câu chuyện về bao cao su đã thay đổi, các nhà sản xuất bắt đầu tung ra thị trường bao cao su như một phần tích cực của tình dục. Họ tập trung vào việc giới thiệu hương vị, kết cấu mới lạ mang lại những trải nghiệm độc đáo cho người dùng. 


Giờ đây, thế giới hiện đại với những hiểu biết sâu rộng về các bệnh hoa liễu đã đưa bao cao su vào giáo dục sức khỏe ở trường học và các chương trình của chính phủ thúc đẩy tình dục an toàn. Dù bạn thích hay không, chúng ta đều phải đồng ý rằng bao cao su là một phần quan trọng của tình dục lành mạnh.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!