Để thực sự “chuyển hóa” sau một kỳ nghỉ

SỐNG KHỎE

Để thực sự “chuyển hóa” sau một kỳ nghỉ

authorBy Dao Chi Anh
Share on
Share on
Để thực sự “chuyển hóa” sau một kỳ nghỉ

Kỳ nghỉ lễ đang cận kề, và nhiều người trong chúng ta đã có kế hoạch du lịch để trải nghiệm một kỳ nghỉ thư giãn ở một vùng đất khác, đặc biệt là ở biển hay thiên nhiên. Tuy nhiên, ngoài việc đơn thuần là thay đổi môi trường, tạo kỉ niệm mới với người thân, và nghỉ ngơi, thì việc đi nghỉ còn có thể có những lợi ích tinh thần rất lớn mà không thể có được khi chỉ ở tại nơi mình đang sống. 


Những lợi ích đó, thậm chí có thể chuyển hóa chúng ta để quay về nhà với những quan điểm mới, hi vọng mới, và mục tiêu mới. Đối với nhiều người, nó còn có thể chuyển hoá cả cuộc đời về sau (bạn cứ xem phim hay đọc truyện “Eat, Pray, Love” là hiểu). Vậy, làm thế nào để đón nhận những chuyển hóa sâu sắc và tích cực từ một chuyến nghỉ mát? Có phải những điều đó chỉ tồn tại trong phim? Thực tế, ai trong chúng ta cũng có thể trải nghiệm những "chuyển hoá" kì diệu đó bằng những cách đơn giản mà nhiều người thường xem nhẹ. Và cũng vì vậy mà đa số mọi người đi nghỉ về cảm thấy chán nản vì phải quay lại cuộc sống hàng ngày, với công việc hàng ngày.


Hãy đừng để điều đó xảy ra với bạn đợt nghỉ này bằng cách làm theo những tip thú vị sau đây từ trước kỳ nghỉ đến cuối kỳ nghỉ nhé!


Đặt Ý Niệm Trước Khi Đi


Từ một vài ngày trước khi đi, là một thời điểm rất tốt để bạn định hình ý niệm của mình trước chuyến đi, để xác định cho mình là mình muốn gì từ kỳ nghỉ này, và sẽ đáp ứng cái gì mình đang cần? Chúng ta hay quên rằng trước khi đi đâu đó, ngoài chuẩn bị về đồ vật, gói ghém đồ mang đi, chúng ta còn cần chuẩn bị về tinh thần, xác định để lại những suy nghĩ gì, và mang theo những ý niệm gì cùng mình cho chuyến đi. Chỉ như vậy, chuyến đi mới có thể trọn vẹn và khiến bạn cảm thấy thực sự được chuyển hoá và thay đổi theo hướng tích cực nhờ kỳ nghỉ này. 


Đầu tiên, hãy xác định mục đích của chuyến đi là gì? Chắc chắn là để nghỉ ngơi, nhưng ngoài ra, còn có gì nữa bạn muốn khám phá bản thân vào dịp này không? Hãy viết ra, hoặc tự đặt câu hỏi đó cho mình trong lúc thiền bài hôm nay. Rồi để câu trả lời đến với mình một cách tự nhiên trong lúc thiền, hoặc sau đó, hoặc thậm chí là trong kỳ nghỉ. Như vậy, chuyến đi của bạn sẽ là cơ hội rất tốt để vừa nghỉ dưỡng, vừa khám phá bản thân và kết nối với chính mình nhiều hơn. Chỉ như vậy, một kỳ nghỉ mới thực sự ý nghĩa và mang lại nhiều lợi ích cho mình cả cho thời gian dài sau chuyến đi.



Thiền Trước Và Trong Kỳ Nghỉ


Nếu bạn đến một nơi mới mà tâm trạng vẫn hướng về nơi cũ, bạn sẽ không thể thưởng thức được kỳ nghỉ của mình. Kể cả bạn không nghĩ hướng về nhà, nhưng nếu trạng thái năng lượng hay tần số của bạn vẫn giữ nguyên như nơi bạn đang sống, thì sẽ khó thư giãn và thả mình vào nơi nghỉ của mình để thực sự đón nhận lợi ích từ việc nghỉ ngơi, thư giãn sâu sắc. 


Cách tốt nhất để đưa trạng thái của mình vào cùng tần số với nơi mình sẽ đến, là bằng cách thiền và hình dung nơi mình sắp đến trong lúc thiền. 


Để bắt đầu, bạn có thể ngồi xuống tại một nơi yên tĩnh. Tiếp theo, nhắm mắt lại, thả lỏng, rồi bắt đầu nghĩ đến nơi mình chuẩn bị đến. Bạn sẽ nhìn thấy gì? Biển, sông, núi hay một quán cafe nào đó thật thư giãn? Nếu bạn đang ở đó rồi, thì hãy nhìn kĩ nơi mình đang đứng. Thực sự trải nghiệm nó, đón nhận nó, và mỉm cười với nó. Mỗi một địa phương đều mang một năng lượng rất riêng của không gian đó, và nơi bạn sẽ đến chính là nơi có thể giúp bạn bù đắp hay chữa lành những gì bạn đang bị mất cân bằng, sau một thời gian dài chạy theo guồng sinh hoạt hàng ngày tại nơi bạn đang sống. 


Dưới đây là một bài thiền tại Her app - TGL để hỗ trợ bạn thực hành việc này ngay trước khi đi và cả trong kỳ nghỉ. Hướng dẫn thiền tại đây



Viết Nhật Ký Hàng Ngày


Đã rất nhiều nhà tư vấn, trị liệu tâm lý khuyên rằng ai cũng nên viết nhật ký, đơn giản không phải để ghi lại những gì đã xảy ra, mà để chúng ta tự đối thoại với bản thân, ghi nhận cảm xúc trong mình, đối mặt với nó, và tháo gỡ nhiều suy nghĩ khó khăn mà thường có thể luẩn quẩn mãi trong đầu. Cũng có nhiều người cho rằng, một cuốn sổ nhật ký có thể sánh ngang một người bạn tâm giao hoặc một nhà trị liệu tâm lý của riêng mình. Điều đó không hề khó hiểu. Khi bạn dành cho mình thời gian, không gian, và những trang giấy trắng trong sổ để giãi bày, để viết bất cứ gì mình muốn, không cần phải nghĩ là người khác sẽ nghĩ gì về những điều này, và thậm chí viết ra để không đọc lại… bạn sẽ cảm thấy vô cùng tự do. Những tâm tư khó nói, không còn khó hiểu như mình nghĩ. Thậm chí nếu bạn có những câu hỏi lớn cho cuộc sống, nếu viết vào sổ, nhiều khả năng bạn sẽ tự trả lời được nó trong quá trình viết. Vì vậy, nếu ngày thường bạn không có thời gian để viết nhật ký, thì kỳ nghỉ sắp tới là dịp tuyệt vời để bắt đầu. Thời điểm tốt nhất để viết là buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy. Hãy tìm một góc yên tĩnh, tốt nhất là gần cửa sổ, để vừa ngắm cảnh, vừa viết nhật ký. Mỗi ngày 2 đến 3 trang để ghi lại bất cứ cảm xúc nào bạn đang có tại thời điểm đó. Bạn sẽ ngạc nhiên với những gì mình học được từ chính mình, để sau kỳ nghỉ có thể sống được đúng với chính mình hơn. 



Hạn Chế Chụp Ảnh, “Sống Ảo”


Cùng với sự phát triển của mạng xã hội chúng ta dường như không còn đi du lịch cho chính mình nữa, mà cho cả hàng trăm, nghìn người đang theo dõi mình trên mạng xã hội. Nhiều người một khi đặt chân ra bãi biển, sẽ rút điện thoại ra chụp liên tiếp từ lúc đến đến lúc về, thay vì nhìn và cảm nhận không gian thiên nhiên tuyệt vời đó. 

Có thể khi có những bức hình đẹp, vô số like và comment, sẽ khiến bạn thấy kỳ nghỉ này thật giá trị vì bạn đã để lại dấu ấn ấn tượng trên mạng để mọi người phải chiêm ngưỡng. Tuy nhiên, niềm vui này rất ngắn hạn, và rồi sau kỳ nghỉ, bạn lại quay về với cảm giác mệt mỏi, vội vàng, nhìn lại những bức ảnh đó để ước gì mình vẫn còn ở đó. Nếu vậy, cả chuyến du lịch, bạn đã chỉ cảm nhận qua những bức hình bạn xem lại sau chuyến đi, chứ không phải là thực sự tận hưởng trong lúc bạn còn đang ở đó.


Dù chụp hình có thể ghi lại một hình ảnh cụ thể của nơi mình đến, nhưng việc chụp ảnh cũng sẽ lấy đi mất khoảnh khắc bạn có thể đắm mình và chú tâm trong không gian và khoảnh khắc đó. Đừng để kỳ nghỉ của bạn chỉ giảm xuống là một bộ sưu tập ảnh để đưa lên mạng xã hội. Hãy để kỳ nghỉ là cơ hội để bạn hiểu mình hơn, yêu mình hơn và bù đắp những gì mình thiếu, trả lời cho mình những câu hỏi cần trả lời, trong lúc mình toàn tâm toàn ý chìm trong không gian, địa điểm, và khoảnh khắc đó. Không có bức hình nào có thể thay thế được những gì mắt mình nhìn được, mũi mình ngửi được, tay mình sờ được, và tâm hồn mình cảm nhận được. 


Nếu bạn cần có một bộ sưu tập để kỉ niệm chuyến đi, bạn vẫn có thể dành thời gian để chụp ảnh, tuy nhiên hãy tận hưởng không gian đó trước, nhắm mắt, mở tay đón nhận, đi dạo, khám phá, trước khi bạn nhấn tay chụp hình.



Dành Thời Gian “Date” Với Bản Thân


Có thể chúng ta đi cùng bạn bè, gia đình - và không thể phủ nhận, việc mình dành thời gian với họ vô cùng quan trọng và ý nghĩa. Tuy nhiên đừng bỏ lỡ cơ hội được đi chơi hay khám phá không gian nơi bạn đến một cách “solo”. Có thể là bạn dành một buổi chiều để đi dạo một mình trong thành phố, tại bãi biển, hay trong thiên nhiên. Hoặc thưởng thức một tách cà phê… bất cứ giây phút nào bạn tự “date” bản thân, đều vô cùng giá trị và ý nghĩa, vì thông thường chúng ta luôn ở xung quanh người khác. Khi bạn đi dạo hay ngồi đâu đó tận hưởng không gian và khoảnh khắc nghỉ ngơi tại một nơi lạ, không ai biết bạn là ai, và bạn cũng không cần gặp ai, thì bạn sẽ thấy vô cùng tự do, thoải mái. 


Sự tò mò có thể dẫn bạn đến những nơi bạn chưa từng nghĩ đến, thậm chí giúp bạn có những ý tưởng đột phá, chỉ vì bạn vô tình bước vào một con đường, cửa hàng, hay góc công viên nào đó. Đôi khi tâm trí chúng ta cần được ở một nơi hoàn toàn mới, không cần tương tác với ai khác, để được thanh lọc, làm mới lại chính nó, và đón nhận nguồn năng lượng tích cực từ thiên nhiên, trời đất. Đây mới thực sự là nghỉ ngơi, nuôi dưỡng và hồi phục từ sâu trong tâm hồn. 





Cảm Ơn Nơi Mình Đến


Khi kỳ nghỉ chuẩn bị kết thúc, đừng nhanh chóng nghĩ đến các bước tiếp theo phải làm, như đóng gói đồ đạc, tính thời gian ra sân bay... Hãy dành ra ít phút, để ngồi lại, để ngẫm và ghi ra những điều bạn muốn cảm ơn về kỳ nghỉ này, về nơi mình đã đến để khám phá và nghỉ ngơi. Và có khi, đó là những lời cảm ơn chính bạn, vì đã dành thời gian nuôi dưỡng, chăm sóc bản thân. Dù là gì, thì hãy nghĩ về tất cả những khoảnh khắc đẹp của chuyến đi, những người bạn đã gặp, những nụ cười bạn đã được nhận, những món ngon bạn đã được thưởng thức… để cảm thấy biết ơn và may mắn là mình đã có những trải nghiệm vừa qua. Càng biết ơn bao nhiêu về chuyến đi, bạn sẽ càng tỏa sáng bấy nhiêu khi quay trở về nhà. Đây mới thực sự là sự chuyển hoá mà chúng ta cần hướng đến, thay vì việc đơn thuần chỉ “tick” một box là đã đến một nơi nào đó trên bản đồ. 

About the author

Đào Chi Anh là Founder của HER, ngoài việc kinh doanh, cô còn là một HLV Fitness, Pilates và Dinh Dưỡng cá nhân. Cô đã được nhận chứng chỉ quốc tế về Tư vấn Dinh dưỡng, Tư vấn Thể hình và Pilates từ những chương trình đào tạo uy tín tại Mỹ và Canada. Cô cũng đã tốt nghiệp bằng Diploma (Cao Đẳng) về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Anh Quốc và là một HLV Fitness cá nhân được cấp chứng chỉ bởi ISSA (Hoa Kỳ).


Hãy theo dõi Chi Anh trên mạng xã hội tại:

IG: @daochianh,

LinkedIn: @chianhdao,

FB: @daochianh

author

Dao Chi Anh

Founder

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!