Thói quen của những người có khả năng phục hồi sau căng thẳng

SỐNG KHỎE

Thói quen của những người có khả năng phục hồi sau căng thẳng

authorBy Ngọc Anh
Share on
Share on
Thói quen của những người có khả năng phục hồi sau căng thẳng

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao một số người lại có thể giữ được bình tĩnh, ngay cả khi ở trong những tình huống căng thẳng tột độ? Lý do chính là do khả năng đối mặt và tự phục hồi sau căng thẳng của họ. Bài viết tuần này sẽ chỉ ra cho bạn những cách giúp giảm thiểu căng thẳng và giữ bình tĩnh trong mọi tình huống.


Khả Năng Phục Hồi Sau Căng Thẳng Là Gì? 


Merriam - Webster định nghĩa khả năng phục hồi căng thẳng là “khả năng tự hồi phục hoặc ứng biến dễ dàng trước mọi thay đổi hoặc sự kiện không mong muốn”. Do đó, khả năng phục hồi căng thẳng liên quan đến khả năng ứng biến hoặc điều chỉnh các tình huống căng thẳng.


Một số nguyên nhân hàng đầu gây ra căng thẳng, theo thống kê từ Trung tâm nghiên cứu Stress Hoa Kỳ, là áp lực công việc, tiền bạc và sức khỏe. Các mối quan hệ, chế độ ăn uống kém, tiếp xúc quá nhiều với phương tiện truyền thông (mạng xã hội) và thiếu ngủ cũng nằm trong danh sách này. 


Vậy có phải một người được coi là “kiên cường” sẽ không cảm thấy căng thẳng trong những tình huống như vậy? Không hề. Đơn giản chỉ là họ đã khám phá ra cách giữ cho những áp lực trong cuộc sống hàng ngày không bị leo thang đến mức ngoài tầm kiểm soát của họ thôi. Khả năng phục hồi căng thẳng về ban chất là quản lý cảm xúc. Đó là lý do tại sao nó thường được gọi là trí tuệ cảm xúc hoặc khả năng phục hồi cảm xúc. 


Lợi Ích Của Khả Năng Phục Hồi Sau Căng Thẳng 


Việc xây dựng và phát triển khả năng này mang lại nhiều ưu điểm. Đó là: 


Giảm huyết áp: Nghiên cứu chỉ ra rằng khi cơ thể tiết ra hormone căng thẳng cortisol, huyết áp tâm trương sẽ tăng lên. Bằng cách phát triển khả năng phục hồi chống lại căng thẳng, cơ thể sẽ giảm tiết cortisol. Điều này giúp giữ huyết áp của bạn ở mức khỏe mạnh hơn. 


Giảm nguy cơ bệnh tật: Một số nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa căng thẳng với việc tăng nguy cơ mắc các bệnh lý như bệnh tim mạch vành. Ngoài ra, căng thẳng cũng có vai trò trong sự phát triển của sức khỏe tâm thần như bệnh Alzheimer. Do đó, khả năng phục hồi có thể giúp giảm thiểu những rủi ro này. 


Giảm trọng lượng cơ thể: Cơ thể càng tiết ra nhiều cortisol, bạn càng khó giảm cân. Điều này là do cortisol thúc đẩy quá trình lưu trữ chất béo. Vì căng thẳng làm tăng tiết chất cortisol, nên việc tìm cách giải tỏa căng thẳng thường xuyên có thể giúp bạn hạn chế tăng cân hơn. Nếu bạn có xu hướng ăn uống theo cảm xúc, việc kiểm soát căng thẳng cũng có thể làm giảm cảm giác thèm ăn của bạn khi gặp những tình huống hỗn loạn hay không vui trong cuộc sống (như sau khi mới chia tay, nhiều cô gái sẽ giải tỏa nỗi buồn bằng việc ăn kem và socola). 


Phục Hồi Sau Căng Thẳng


Giảm lo lắng, lo âu: Căng thẳng gần như đồng nghĩa với lo âu. Cảm giác này làm tặng nỗi sợ hãi của bạn về ngày hôm qua, hôm nay và cả ngày mai. Bằng việc tìm cách để những tình huống khó khăn không ảnh hưởng nhiều quả đến bạn có thể khiến hội chứng lo âu của bạn bớt xuống. 


Suy nghĩ tích cực hơn: Phát triển khả năng phục hồi cảm xúc giúp bạn dễ dàng duy trì trạng thái suy nghĩ tích cực hơn. Cuộc sống sẽ không thể dễ dàng khiến bạn thất vọng. Bạn sẽ biết cách chống đỡ với mọi tình huống và đối mặt từng ngày với một tỉnh thần ổn định, tích cực. 


Hạnh phúc hơn: Cuối cùng, khả năng phục hồi căng thẳng sẽ giúp chúng ta hạnh phúc hơn. Bạn có thể hồi phục nhanh hơn mỗi khi gặp phải nghịch cảnh không mong muốn. Và bạn càng dành ít thời gian để lo lắng, thì bạn càng có nhiều thời gian hơn để tận hưởng niềm vui và những điều tích cực trong cuộc sống. 


Thói Quen Của Những Người Có Khả Năng Phục Hồi Sau Căng Thẳng


Những người có khả năng phục hồi cao làm gì hàng ngày để giữ mức độ căng thẳng của họ ở mức thấp nhất có thể? Hãy tham khảo những thói quen lành mạnh của họ dưới đây để đối phó tốt hơn với những thăng trầm trong cuộc sống và chăm sóc tinh thần thường xuyên nhé! 


Thực hiện chánh niệm hàng ngày 


Những người kiên cường biến việc thực hành chánh niệm trở thành một phần trong thói quen hàng ngày của họ. Chánh niệm giúp bạn hiện diện trong mọi khoảnh khắc. Điều này làm giảm bớt lo lắng của bạn về ngày hôm qua và cả ngày mai. Tất cả những gì bạn cần tập trung chính là ngày hôm nay và trong khoảnh khắc này. 


Có nhiều người thực hiện điều này bằng các buổi thiền chánh niệm hàng ngày. Các lợi ích của thiền định còn vượt xa hơn cả việc giảm căng thẳng. Thiền định cũng có thể giảm đau, giảm các triệu chứng liên quan đến bệnh tật và cải thiện chất lượng cuộc sống tổng thể. Thiền định cũng góp phần hỗ trợ giảm cân một cách gián tiếp qua việc khiến bạn có ý thức cao hơn về những thói quen thiếu lành mạnh của mình, như ăn uống theo cảm xúc. 


Tại Her radio, các bài hướng dẫn thiền định để nghe mọi lúc mọi nơi sẽ giúp bạn dễ dàng thực hành hơn bao giờ hết. Thậm chí, chỉ cần ngồi và hít thở sâu cũng có thể giúp cải thiện chánh niệm. Hãy dành ra một vài phút mỗi ngày để tĩnh tâm và hiện diện trong khoảnh khắc, để sự căng thẳng của bạn biến mất. 


Lên thời gian biểu hàng ngày cho những hoạt động yêu thích 


Những người có khả năng phục hồi căng thẳng hiểu rằng cuộc sống còn nhiều niềm vui hơn là những công việc cần giải quyết mỗi ngày. Bạn càng có thể tham gia nhiều vào các hoạt động mà bạn yêu thích, bạn càng có khả năng đối phó tốt hơn với nghịch cảnh theo cách của bạn một khi nó xảy ra. 


Đây là lúc những thú vui hay sở thích của bạn được phát huy tác dụng. Hãy thường xuyên làm điều mà bạn thích thú, đam mê. Những hoạt động này sẽ là một nơi để giải tỏa hay “xả stress” cho bạn. Nó cũng là thứ gì đó tích cực bạn có thể mong đợi khi bạn cảm thấy cuộc sống hơi mệt mỏi, như một buổi lớp học múa sau giờ làm. 


Một số người thích làm những việc yêu thích một mình. Một số người khác lại muốn tham gia vào các hoạt động nhóm để mở rộng các kết nối xã hội. Chẳng có hoạt động nào là đúng hay sai. Miễn là bạn thích làm điều gì đó, hãy lên thời gian biểu hàng ngày và đặt lịch để minh được thường xuyên thực hiện nó.


Phục Hồi Sau Căng Thẳng


Tìm đến bạn bè và gia đình khi có cảm xúc tiêu cực 


Các mối quan hệ xã hội là yếu tố góp phần quan trọng vào khả năng phục hồi trong những tình huống căng thẳng. Đôi khi bạn chỉ cần “xả” hay tâm sự với một ai đó để ngăn chặn cảm giác căng thẳng tích tụ. Khi nói chuyện với một người khác, bạn cũng có thể nhìn sự việc từ một góc nhìn mới, khách quan hơn. Chúng cung cấp cho bạn những quan điểm và cách nhìn nhận mới mẻ, sẽ khiến cảm xúc của bạn trở nên tích cực hơn. 


Hãy tạo một danh sách những người bạn có thể gọi đến hay gặp mặt khi có cảm giác căng thẳng và đừng quên là những khi họ cần mình, bạn cũng cần ưu tiên thời gian và không gian để lắng nghe, hỗ trợ, thì mối quan hệ này mới có thể lành mạnh và cân bằng. 


Tham gia các hoạt động thể chất thường xuyên 


Không cần phải kể nhiều đến những lợi ích sức khỏe của việc tập thể dục. Một tác dụng lớn không thể thiếu của việc tập thể dục chính là phục hồi căng thẳng. Tập các bài tập có nhịp điệu đặc biệt có lợi cho việc chống lại căng thẳng. Hãy tham khảo những bài tập Bounce, Tone và Dance trên Her TV, đều là những bài tập được thiết kế để tối ưu cho việc cải thiện tâm trạng, giảm stress và tăng cường sức khỏe thể chất toàn diện. 


Hãy chú ý đến cảm giác của mình khi bắt đầu và kết thúc mỗi buổi tập. Các hoạt động thể chất thường xuyên giúp xây dựng khả năng phục hồi cảm xúc. Bạn sẽ được giải tỏa những cảm giác khó chịu và lo lắng. Nó đem lại cho bạn một lối thoát tích cực cho những trải nghiệm không vui trong cuộc sống. Hãy tạo nên một thói quen cho việc tập luyện đều đặn. Đó không chỉ có tác dụng giúp bạn giảm cân hay có vóc dáng đẹp hơn, mà đó còn là hành động khiến cảm xúc của bạn tốt hơn và cải thiện mức độ hạnh phúc trong cuộc sống. 


Cách Tạo Thói Quen Kiểm Soát Căng Thẳng 


Bí quyết để dễ dàng giải quyết căng thẳng chính là việc luôn luôn chủ động. Căng thẳng sẽ được kiểm soát dễ dàng hơn khi có sự chuẩn bị trước những thói quen, phương pháp lành mạnh như đã nói trên để căng thẳng không thể vọt lên mức khó kiểm soát.


Mỗi ngày, hãy ưu tiên thời gian cho các hoạt động giúp phục hồi sau căng thẳng. Có thể là tìm một sở thích của riêng mình, dành thời gian bên những người tích cực và tập thể dục thường xuyên. Đồng thời, hãy lên kế hoạch đối phó một cách chủ động để hạn chế căng thẳng tồn tại trường kỳ, biến thành mãn tính. Cuộc sống sẽ liên tục ném vào bạn những khó khăn, trở ngại và rào cản - điều đó không thể tránh hay ngăn chặn trước. Nhưng điều chúng ta có thể kiểm soát là chuẩn bị tinh thần tốt để vượt qua rào cản và khó khăn mỗi khi nó đến, thì tác động của chúng sẽ càng giảm bớt.


Thiền để lấy lại bình tĩnh khi căng thẳng

About the author

Một tâm hồn yêu ẩm thực, một đôi chân thích đi du lịch, một trái tim thích tận hưởng.

author

Ngọc Anh

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!