Tăng cường sức đề kháng phòng chống COVID-19

SỐNG KHỎE

Tăng cường sức đề kháng phòng chống COVID-19

authorBy Đỗ Hạnh Trang
Share on
Share on
Tăng cường sức đề kháng phòng chống COVID-19

Ở nhà và áp dụng 5K thôi chưa đủ, bạn phải củng cố hàng rào phòng thủ của cơ thể và tinh thần. Có như vậy, bạn mới đánh bại được Coronavirus. Hôm nay, Her sẽ bật mí cho bạn những tuyệt chiêu tăng cường sức đề kháng để bạn khỏe hơn, vui hơn và sẵn sàng đương đầu với đại dịch nhé!


Dinh Dưỡng Tăng Cường Hệ Miễn Dịch


Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong việc duy trì và củng cố hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại vi khuẩn, virus gây bệnh. Trong thời kỳ dịch bệnh, chế độ dinh dưỡng đầy đủ, cân bằng lại càng có giá trị. 


Uống đủ nước mỗi ngày


Có thể bạn đã biết, cơ thể cần nước để tồn tại và phát triển. Đặc biệt trong thời tiết nắng nóng của mùa hè, bạn đổ nhiều mồ hôi, bổ sung đủ nước còn quan trọng hơn gấp bội. Mỗi ngày, bạn hãy uống đủ 8 – 10 cốc nước. Nên ưu tiên lựa chọn nước lọc hoặc nước cam, nước chanh sả gừng mật ong với nhiều vitamin C. Hạn chế các loại nước ngọt, nước có ga, trà sữa và rượu bia.


Tăng cường các thực phẩm giàu vitamin C


Hiện nay, vitamin C là vi chất duy nhất được chứng minh có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống virus. Bạn có thể bổ sung vitamin C thông qua hoa quả và rau xanh. Các thực phẩm giàu vitamin C bao gồm: ổi, cam, đu đủ, dâu tây, dứa, chanh, bưởi, kiwi, ớt chuông, súp lơ, các loại đậu, khoai tây… Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi ngày bạn nên ăn 2,5 bát nhỏ rau kèm theo 2 bát nhỏ trái cây.


Mặc dù chưa có bằng chứng chứng minh COVID-19 có khả năng lây truyền thông qua thực phẩm nhưng bạn vẫn cần rửa sạch hoa quả và nấu chín rau củ trước khi ăn. Lưu ý không nên nấu quá nhừ sẽ làm rau làm mất đi nguồn vitamin C dồi dào. 



Giảm thiểu đồ ăn dầu mỡ, nhiều muối, đường


Các thực phẩm chiên rán, nướng, nhiều muối và đường đều có hại cho hệ miễn dịch và là nguyên nhân của nhiều bệnh lý mạn tính nguy hiểm. Bạn nên ưu tiên sử dụng các loại dầu thực vật như dầu đậu nành, olive, hướng dương hơn là mỡ động vật, bơ và phomai. Nêm nếm muối, nước mắm, nước tương trong các món ăn vừa phải và tránh xa các món ăn ngon ngọt như nước trái cây đóng chai, bánh kẹo, trà sữa, socola…


Khi làm việc tại nhà, bạn thường cảm thấy thèm ăn và ăn vặt nhiều hơn. Lời khuyên của Her dành cho bạn là hãy sử dụng nước ép rau quả, sinh tố, trái cây, sữa chua, ngũ cốc hoặc các loại hạt để làm bữa phụ, vừa dễ tiêu, giảm cảm giác thèm ăn lại giàu dinh dưỡng.


Hạn chế ăn ngoài


Nhà hàng, quán ăn là nơi đông đúc, khó kiểm soát mầm bệnh lan truyền. Vì vậy, bạn nên chủ động chế biến đồ ăn tại nhà. Cách này vừa giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm vừa tươi ngon, có lợi cho sức khỏe và tiết kiệm chi phí sinh hoạt.



Vận Động Giúp Phòng Chống Bệnh Tật


Đại dịch COVID-19 khiến bạn phải tạm thời nghỉ học, dừng đến công ty cũng như hạn chế tham gia các hoạt động ngoài trời và phòng tập. Tuy nhiên, vận động thể lực góp phần không nhỏ trong tăng cường sức đề kháng và cải thiện sức khỏe tinh thần. Vì vậy, bạn đừng bỏ qua hoạt động bổ ích này, chỉ cần linh hoạt thay đổi để phù hợp với không gian trong nhà.


Thay vì đến phòng tập có giáo viên hướng dẫn, bạn có thể tự luyện tập tại nhà bằng các video trực tuyến. Bạn có thể tìm thấy ở Her TV hoặc Her App - The Good Life rất nhiều bài tập được hướng dẫn đơn giản, hiệu quả mà bạn hoàn toàn có thể tự rèn luyện tại nhà. Bạn cũng không cần đầu tư dụng cụ, thiết bị đặc biệt, đắt tiền ngoài một bộ quần áo thoải mái, một tấm thảm và đôi giày thể thao.


Bên cạnh đó, nếu nhà bạn có khuôn viên rộng, bạn có thể đi dạo hoặc chạy bộ quanh sân. Dọn dẹp nhà cửa cũng là cách rèn luyện thể lực tuyệt vời đồng thời giúp không gian gia đình sạch sẽ, ngăn nắp.



Củng Cố Sức Đề Kháng Cho Tinh Thần


Căng thẳng và áp lực tinh thần trong thời kỳ đại dịch có thể đến từ nhiều nguyên nhân. Bạn lo lắng khi bản thân hoặc gia đình là đối tượng tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19. Bạn phải đối mặt với áp lực tài chính khi công ty cắt giảm nhân lực và tiền lương. Hoặc bạn có thể cảm thấy quá bí bách, ngột ngạt khi phải ở nhà trong thời gian dài. Thêm nữa, gánh nặng chăm sóc và cùng con học online cũng đè nặng lên vai bạn. Rất nhiều nỗi lo và áp lực khiến sức khỏe tinh thần của bạn tụt dốc. Nhưng đừng lo, Her sẽ giúp bạn gạt bỏ những bộn bề đó để sống vui hơn, khỏe hơn giữa dịch bệnh.


Chọn lọc thông tin, tránh xa tin tức độc hại


Những thông tin về COVID-19 được cập nhật hàng giờ và ngập tràn trên facebook. Rất nhiều thông tin trong số đó có nội dung thiếu xác thực, gây hoang mang dư luận. Bạn hãy học cách chọn lọc và tiếp nhận thông tin. Chỉ nên theo dõi nguồn tin chính xác trên thời sự, trang web của Bộ Y tế hoặc các trang tin uy tín để tránh bị hoang mang, lo lắng. 


Ngủ đúng giờ, đủ giấc


Trong mùa dịch bệnh, thói quen sinh hoạt của bạn rất dễ bị xáo trộn. Bạn có thể thức khuya hơn để xem bộ phim yêu thích rồi ngủ nướng tới sáng hôm sau. Bạn cũng có thể phải ngủ muộn hơn vì bận chăm sóc con cái. Không ngủ đủ giấc hoặc không đảm bảo chất lượng giấc ngủ sẽ khiến bạn thêm mệt mỏi và căng thẳng. Do đó, bạn hãy sắp xếp công việc và đi ngủ trước 23h. Đảm bảo giấc ngủ liền mạch và đủ 6 – 8h mỗi ngày cũng rất cần thiết. 



Suy nghĩ tích cực


Đại dịch COVID-19 khiến nhiều người lao đao, khủng hoảng vì nhiều mối lo và áp lực. Nhưng nếu bạn biết cách tìm kiếm, rất nhiều cơ hội tuyệt vời đang chờ đón bạn. COVID-19 có thể giúp bạn phát triển nghề tay trái hoặc có được một công việc tự do. Đây cũng là thời điểm vàng cho bạn học hỏi, trau dồi kỹ năng, kiến thức chuyên môn để có được cơ hội việc làm tốt hơn sau này. Đại dịch cũng cho bạn nhiều thời gian để chăm sóc, gần gũi với con cái hơn, khi mà trước đây bạn quá bận rộn với công việc. Hãy giữ vững sự lạc quan và tích cực trong suy nghĩ vì luôn có cơ hội ẩn sau nguy cơ đang chờ đợi bạn khám phá.


Đối diện với khó khăn tài chính


Nếu bạn đang đau đầu và quay cuồng với mức lương bị cắt giảm cùng những hóa đơn dài dằng dặc, hãy bình tĩnh ngồi xuống, cùng bạn bạc với người thân và tìm kiếm giải pháp phù hợp. Bạn có thể cắt bỏ những khoản chi không cần thiết như mua đồ ăn sẵn, quần áo, phụ kiện và tập trung vào những chi phí xứng đáng. Bên cạnh đó, bạn có thể tìm kiếm công việc phụ trợ làm tại nhà hoặc phát triển nghề tay trái để có thêm thu nhập. Nếu yêu thích ngôn ngữ, bạn có thể làm cộng tác viên viết bài, dịch thuật cho các doanh nghiệp, tòa soạn. Nếu bạn có khả năng nấu nướng, hãy thử sức với công việc kinh doanh online đồ ăn.




Kết nối với bạn bè, người thân


Bạn hãy liên lạc với bạn bè, người thân khi cần sự trợ giúp về tinh thần và vật chất. Khoa học công nghệ phát triển, ngày nay bạn không phải hẹn gặp mọi người ngoài quán cafe hay nhà hàng, cũng không cần tập trung đông đúc, chỉ cần một cuộc gọi video là đủ. Hỏi thăm, trò chuyện và tâm sự cùng nhau sẽ giúp bạn an tâm, lạc quan và đỡ “thèm hơi người” hơn. Hãy duy trì kết nối để bạn thấy mình không cô đơn trong cuộc chiến này nhé!


Điều quan trọng để bạn xây dựng cuộc sống “bình thường mới” giữa đại dịch COVID-19 là biết cách chăm sóc bản thân, suy nghĩ tích cực và cân bằng mọi thứ. Chúc bạn khỏe mạnh, lạc quan và cùng Her vượt qua cơn bão này nhé!

About the author

Hạnh Trang là bác sĩ nhưng không theo đuổi màu áo blouse trắng. Cô quyết định trở thành cây viết tự do về sức khỏe. Thay vì kê đơn chữa bệnh, cô muốn dùng kiến thức y học và con chữ để giúp mọi người sống khỏe mạnh theo đúng định nghĩa của nó: đủ đầy về thể chất, tinh thần và xã hội.

Theo dõi Hạnh Trang tại: https://hanhtrang.co/

author

Đỗ Hạnh Trang

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 73023399

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Tải Xuống Tập San Her Guide Tháng 9

Tập san phong cách sống với các bài viết chọn lọc về: đời sống, tình yêu, sự nghiệp, dinh dưỡng, thể thao, nuôi dạy trẻ... Her guide sẽ đồng hành cùng bạn đi qua những ngày giãn cách xã hội này!