Củ gai có tác dụng gì cho bà bầu? Dùng củ gai như thế nào cho đúng?

MẸ & BÉ

Củ gai có tác dụng gì cho bà bầu? Dùng củ gai như thế nào cho đúng?

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Củ gai có tác dụng gì cho bà bầu? Dùng củ gai như thế nào cho đúng?

Củ gai có tác dụng gì cho bà bầu? Từ lâu, củ gai đã được xem là vị thuốc Đông y, mang đến nhiều công dụng cho bà bầu. Theo dân gian, nó có thể giúp an thai, và giúp bà mẹ tránh nguy cơ động thai. Vậy nó còn có tác dụng gì khác? Và bà bầu nên sử dụng củ gai như thế nào mới đúng cách? Cùng tìm hiểu thông tin qua bài viết dưới đây.


Củ gai có tác dụng gì cho bà bầu?


Củ gai có nhiều tác dụng cho bà bầu. Loại củ này được trồng chủ yếu ở vùng Tây Bắc với hình dạng tương tự củ sắn nhưng có phần thon dài hơn. Với các thành phần như Apigenin, acid quinic, acid chlorogenic… củ gai mang đến những tác dụng sau đối với phụ nữ mang thai.


Củ gai giúp an thai


Tìm hiểu về việc củ gai có tác dụng gì cho bà bầu, an thai là công dụng đầu tiên mà loại củ này đem lại. Các bác sĩ đều cho rằng củ gai có thể giúp mẹ bầu dưỡng thai, đặc biệt ở giai đoạn 3 tháng đầu tiên. Bởi vậy, các bà bầu được khuyên dùng củ gai trong khoảng thời gian này để thai nhi khỏe mạnh và an toàn.


Củ gai ngăn ngừa sẩy thai


Theo một số nghiên cứu, củ gai có thể ngăn ngừa nguy cơ động thai và sảy thai. Đây có lẽ là một trong những lợi ích đáng kể nhất của củ gai đối với bà bầu. Ngoài ra, bài thuốc từ củ gai còn hỗ trợ điều trị các trường hợp như ra máu khi mang thai, đau bụng, tụ dịch màng nuôi thai, dọa sảy thai…


Hỗ trợ chuyển phôi


Hỗ trợ tích cực trong việc chuyển phôi cũng là một lợi ích không thể bỏ qua khi nói về củ gai có tác dụng gì cho bà bầu. Giai đoạn chuyển phôi rất quan trọng, đóng vai trò chủ chốt đối với sự thành công của tìm kiếm con. Khi sử dụng bài thuốc từ củ gai, mẹ có thể chuyển phôi thuận lợi và tỷ lệ thành công cũng cao hơn nhiều. 


Ngoài những tác dụng phổ biến trên, củ gai còn mang đến những lợi ích tốt cho bà bầu như sa dạ con, đau bụng dưới, tiểu rắt, ra nước vàng âm đạo, đi tiểu ra máu, đau bụng ra huyết, phù thũng khi mang thai, sinh non…


cu-gai-co-tac-dung-gi-cho-ba-bau-1.jpg

Cây gai


Bà bầu nên dùng củ gai như thế nào?


Có thấy củ gai là tốt như thế nào đối với bà bầu. Tuy nhiên, nên sử dụng củ gai như thế nào là đúng cách để không gặp tác dụng phụ? Theo các chuyên gia gợi ý, mẹ bầu có các dấu hiệu như động thai, đau bụng ra huyết, sa tử cung… có thể dùng củ gai tươi để dưỡng thai tốt hơn. 


Trong trường hợp đã bị sảy thai, việc dùng củ gai cũng rất tốt cho giai đoạn về sau. Ngoài ra, khi mẹ bầu đang dùng thuốc Tây, chú ý tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc từ củ gai. 


Ngoài thắc mắc củ gai có tác dụng gì cho bà bầu, cũng có nhiều mẹ không khỏi băn khoăn nên uống củ gai trong thời gian bao lâu thì tốt. Thông thường, nếu có nguy cơ động thai, dọa sảy, các mẹ bầu có thể dùng nước củ gai khoảng 7-10 ngày để đạt hiệu quả. 


Cụ thể, mẹ có thể dùng 150-200g đun với 1 lít nước trong 3 ngày đầu, và 100-150g sắc uống cho ngày thứ 4 trở đi. 


Trong vòng 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, mẹ bầu có thể uống mỗi ngày 1-3 ly nước củ gai để giúp an thai tốt hơn. Trong khi đó, bà bầu ở giai đoạn chuyển phôi có thể uống 300ml nước sắc củ gai mỗi ngày - trong vòng 3 ngày trước khi chuyển phôi.


Một số bài thuốc từ củ gai tươi


Biết được củ gai tươi đem đến những tác dụng tốt cho bà bầu, mẹ có thể dùng nó để chế biến với các món như chân giò, chim bồ câu, gà… đều rất bổ dưỡng. Tham khảo một số bài thuốc chế từ củ gai tươi ứng với từng lợi ích như sau:


Chữa an thai: Rửa sạch củ gai 150g, thái lát mỏng và cho vào hầm với móng giò/ gà trong 1.5-2 giờ. Dùng 1-2 lần một tuần


Chữa đau bụng, ngăn sảy thai: Dùng 30g củ gai và 20g tía tô đun cùng 600ml nước. Đun sôi còn 200ml thì tắt bếp. Uống làm 3 lần mỗi ngày và chỉ nên uống liền trong vòng 3 ngày thay vì kéo dài.

Chữa rong kinh, sa dạ con: Lấy 30g củ gai đun cùng 600ml nước đun sôi. Chia 3 lần uống trong 1 ngày. Mẹ bầu nên uống liên tục trong 6 ngày và tiếp tục theo dõi tình trạng cơ thể


Chữa tiểu rắt: Lấy 30g củ gai sắc lấy nước uống mỗi ngày cho đến khi triệu chứng giảm


cu-gai-co-tac-dung-gi-cho-ba-bau-2.jpg


Lưu ý khi dùng củ gai 


Dùng củ gai đúng cách và bảo quản nó thật tốt là điều mà mẹ bầu nên làm nếu muốn nhận tối đa lợi ích từ vị thuốc này. Dưới đây là một số lưu ý bạn nên ghi nhớ để đảm bảo có được bài thuốc từ củ gai tốt nhất. 


- Chọn củ gai còn tươi, không bị úng, hư hỏng. Nếu chọn củ khô nên tránh củ đã ẩm, mốc.

- Bảo quản củ gai bằng cách bọc kín giấy và để ngăn mát

- Khi nấu nước sắc củ gai còn thừa, chỉ nên dùng trong vòng 2-3 ngày

- Không nên uống nước củ gai để lạnh, mà nên đun ấm trước

- Không nên uống nước củ gai nếu quá đói hoặc quá no bụng


Biết được củ gai có tác dụng gì cho bà bầu, các mẹ chắc chắn sẽ dùng nó hiệu quả hơn bằng những bài thuốc gợi ý. Nhìn chung, củ gai là lành tính, đem đến những công dụng tốt cho bà bầu nên các mẹ hoàn toàn có thể sử dụng nó để vừa an thai vừa ngăn ngừa những rủi ro sức khỏe khi mang thai. Tuy nhiên, trên đây là những thông tin mang tính tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Khi có vấn đề về sức khỏe, tìm tới các bác sĩ, chuyên gia y tế để có một thai kỳ mạnh khỏe.


------------------------------------------------------


Bạn đang lập kế hoạch mang thai và muốn chuẩn bị kiến thức và thiết lập thói quen tập luyện để có thể duy trì khi mang thai?


Bạn đang mang thai và mong muốn được chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho cả mình và em bé, nhưng không muốn bị tăng cân quá mức để hồi phục và về vóc dáng cũ nhanh chóng sau sinh?


Bạn muốn tận hưởng một thai kỳ lành mạnh và hạnh phúc, giảm thiểu các triệu chứng khó chịu cả về thể chất và tinh thần?


Bạn là người thân và muốn chăm sóc, chia sẻ kiến thức với người mẹ tương lai để đồng hành trong khoảng thời gian kỳ diệu này?


Bạn là bác sĩ phụ sản muốn cập nhật kiến thức về dinh dưỡng, tập luyện lành mạnh trong thai kỳ để tư vấn các thai phụ, bệnh nhân của mình tốt hơn và đầy đủ hơn?


Hãy đăng ký ngay chương trình tập luyện mới nhất của Her Academy: FIT & STRONG PREGNANCY cùng HLV Đào Chi Anh - là một HLV Fitness Cá Nhân có chứng chỉ quốc tế hàng đầu thế giới ISSA (Hoa Kỳ) và đã tốt nghiệp bằng Diploma về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Royal Institute of Public Health (Vương Quốc Anh).


Link chương trình tập luyện tại đây!


FIT & STRONG PREGNANCY-Dao-Chi-Anh.jpg

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!