4 mức độ rủi ro trong các hình thức tình dục mà phụ nữ cần biết

YÊU

4 mức độ rủi ro trong các hình thức tình dục mà phụ nữ cần biết

authorBy Kim Ngân
Share on
Share on
4 mức độ rủi ro trong các hình thức tình dục mà phụ nữ cần biết


Quan hệ tình dục an toàn là hình thức quan hệ tình dục giúp hạn chế khả năng mang thai ngoài ý muốn và không làm lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục (STDs). Sự thiếu kiến thức về biện pháp tình dục an toàn và những mức độ rủi ro trong các hình thức tình dục có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, không chỉ cho bạn mà còn với cả người cùng giường.


Bạn có biết quan hệ tình dục bằng miệng (oral sex) không phải lúc nào cũng an toàn? Bạn biết được bao nhiêu hình thức tình dục an toàn ngoài việc đeo bao cao su khi quan hệ? Chúng ta cứ nghĩ mình đã trang bị đủ kiến thức cơ bản để sẵn sàng “ăn trái cấm” nhưng sự thật thì không. 


Ông Nguyễn Doãn Tú – Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) cho biết, trong các trường hợp mang thai hằng năm trên thế giới, có tới 1/3 là mang thai ngoài ý muốn. Ngoài ra, đến 36% người ở độ tuổi vị thành niên cho biết có quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ, trong khi tỷ lệ bệnh lây truyền qua đường tình dục cao nhất ở độ tuổi dưới 25…(*)


Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ cung cấp kiến thức về các hình thức tình dục mà bạn có thể gặp phải và mức độ rủi ro của nó.


Mức độ rủi ro 0: Hình thức tình dục an toàn


Các cử chỉ thân mật, âu yếm


Những cái ôm, hôn, vuốt ve, mát-xa cũng được tính là hoạt động tình dục. Vì chúng gây ra các kích thích dẫn đến thay đổi sinh lý ở một hoặc nhiều người (theo chuyên gia tình dục học Martha Tara Lee). Và mức độ rủi ro là bằng 0.


Thủ dâm (một mình hoặc lẫn nhau)


Tuy nhiều người có cái nhìn không thiện cảm với thủ dâm nhưng về bản chất, thủ dâm hoàn toàn tốt cho sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần. Đây là cách an toàn nhất để bạn đạt cực khoái mà không sợ rủi ro bị nhiễm trùng qua đường tình dục (STIs) hay mang thai. Thủ dâm chỉ có hại nếu bạn lạm dụng và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, công việc và các mối quan hệ.


Sử dụng đồ chơi tình dục


Với nhiều người, chỉ dùng tay khi thủ dâm thì không đủ thỏa mãn. Hoặc các cặp đôi yêu nhau hay kết hôn đã lâu và đang cảm thấy chuyện chăn gối trở nên nhàm chán. Lúc này, đồ chơi tình dục ra đời như một công cụ đắc lực để hỗ trợ cho đời sống tình dục được thú vị và dễ đạt cực khoái hơn. 


Về bản chất, đồ chơi tình dục là an toàn với sức khỏe, không mang đến rủi ro về bệnh tật hay mang thai nào. Nhưng đó là trong trường hợp bạn sử dụng đúng cách và giữ vệ sinh sạch sẽ. Nếu không, bạn vẫn có thể bị các bệnh lây qua đường tình dục. Có 3 quy tắc chính để dùng đồ chơi tình dục an toàn là:


+ Không dùng chung với người khác

+ Sau khi sử dụng, hãy vệ sinh thật sạch sẽ

+ Nên bọc bao cao su với loại đồ chơi xâm nhập vào cơ thể như máy rung

Mức độ rủi ro 1: Hình thức tình dục có thể an toàn


Quan hệ tình dục có sử dụng bao cao su


Quan hệ tình dục qua ba con đường (âm đạo, hậu môn, bằng miệng) dù sử dụng bao cao su vẫn có mức độ rủi ro, tuy không cao. Nguyên nhân là do bao cao su không mang lại hiệu quả 100%. Nói đúng hơn, không biện pháp nào có thể bảo vệ bạn khỏi việc mang thai và bị bệnh STIs chắc chắn 100%. Chưa kể đến bạn có thể nâng mức độ rủi ro ấy lên vì sử dụng bao cao su sai cách, bảo quản không đúng chỗ, dùng bao đã hết hạn hoặc không vừa vặn.





Quan hệ bằng ngón tay 


Quan hệ bằng tay thường được xem là cách tránh thai hiệu quả vì không để tinh trùng tiếp xúc với cô bé. Nhưng hình thức tình dục này chỉ ở mức “có thể an toàn” vì vẫn tồn tại rủi ro. Nếu bạn để ngón tay dính tinh dịch chạm vào cô bé thì tinh trùng vẫn có khả năng đi vào âm đạo và thụ tinh cho trứng. Vì tinh trùng có thể tồn tại lâu trong môi trường ấm áp và ẩm ướt. Nhưng khả năng mang thai vẫn rất thấp vì nó còn tùy vào chất lượng tinh trùng, chu kỳ kinh nguyệt, sức khỏe tử cung, chế độ ăn uống…


Vì vậy, cách tốt nhất để tăng mức độ an toàn là bạn nên rửa tay cẩn thận trước và sau khi quan hệ bằng ngón tay. 


Mức độ rủi ro 2: Hình thức tình dục có thể không an toàn


Quan hệ bằng miệng không dùng biện pháp bảo vệ


Như đã nói ở đầu bài viết, quan hệ tình dục bằng miệng vốn không an toàn 100%. Bạn vẫn có thể mắc bệnh STIs, chỉ là nguy cơ thấp hơn so với quan hệ qua âm đạo mà không dùng bao cao su. Lý do là tinh dịch và dịch tiết âm đạo có thể mang các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như Chlamydia, bệnh lậu, bệnh giang mai, HPV… Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học John Hopkins vào năm 2007, HPV là nguyên nhân gây ra ung thư vòm họng ở nam giới còn lớn hơn so với dùng thuốc lá hoặc rượu.


Vì vậy, để nâng cao mức độ an toàn, chúng ta cần dùng biện pháp bảo vệ khi quan hệ bằng miệng. Nếu bạn là nữ và người ấy là nam, hãy choàng bao cao su vào cậu bé trước khi “yêu thương” nó. Nếu bạn là nam và người ấy là nữ, hãy dùng màng chắn miệng (dental dams). Đây là sản phẩm cũng giống bao cao su, được dán ở bên ngoài cô bé nhằm bảo vệ miệng khỏi tiếp xúc trực tiếp với cô bé.


Quan hệ bằng ngón tay không dùng biện pháp bảo vệ


Chúng ta vẫn có nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khi quan hệ bằng tay. Một người dùng ngón tay kích thích cô bé hoặc cậu bé có thể bị nhiễm bệnh nếu sau đó, họ lại dùng tay chạm vào bộ phận sinh dục hoặc cho vào miệng mình. Ngoài ra, nếu có vết thương hở ở âm đạo và ngón tay, bạn có thể lây nhiễm các bệnh tình dục qua đường máu như HIV và viêm gan B.


Vì vậy, để phòng tránh, bạn chỉ cần cắt móng tay sạch sẽ, rửa tay trước và sau khi quan hệ, sử dụng bao cao su cho ngón tay để bạn không tiếp xúc với bất kỳ chất dịch sinh dục nào.



Mức độ rủi ro 3: Hình thức tình dục không an toàn


Quan hệ qua đường âm đạo không dùng bao cao su


Đây là hình thức tình dục không an toàn đầu tiên mà chúng ta phải nhắc đến. Nhiều người nghĩ dùng bao cao su chỉ có tác dụng tránh thai, vậy ta có thể dùng các biện pháp tránh thai khác để thoải mái “chơi trần”. Nhưng thực chất, bao cao su còn bảo vệ bạn khỏi nguy cơ nhiễm trùng qua đường tình dục. Có những bệnh khi nhiễm thì không hề mang triệu chứng rõ ràng nào (như Chlamydia). Và bạn hoặc đối phương có thể vô tình lây nhiễm cho người kia nếu không dùng bao cao su.


Quan hệ qua đường hậu môn không dùng bao cao su


Quan hệ qua đường hậu môn được xem là hình thức tình dục có nguy cơ lây nhiễm hoặc lây truyền HIV cao nhất nếu bạn không dùng biện pháp bảo vệ. Vì hậu môn không có khả năng tiết dịch bôi trơn tự nhiên như âm đạo nên trong quá trình thâm nhập, các mô dễ bị rách do ma sát. Điều này khiến cho vi khuẩn và virus xâm nhập vào máu dễ dàng, tạo điều kiện lây lan các bệnh lây truyền qua đường tình dục như HIV. Ngoài ra, hậu môn là nơi chứa đầy vi khuẩn, nếu bạn vừa quan hệ qua hậu môn rồi chuyển sang âm đạo thì có thể bị nhiễm khuẩn âm đạo và đường tiết niệu.


Lời Nhắn Từ Her


Bài viết này không muốn cổ vũ hay áp đặt bạn chọn hình thức tình dục nào. Thay vào đó, là một người phụ nữ hiện đại, bạn cần tự trang bị kiến thức đầy đủ để nhận diện rủi ro và đưa ra quyết định đúng đắn. Quyết định đó phải đặt an toàn của bản thân lên hàng đầu chứ không vì cả nể hay muốn níu kéo tình yêu. Bởi nó ảnh hưởng đến cơ thể, cuộc sống và cả tương lai của bạn. 


(*): Theo website Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

About the author

Ngân là một người viết chuyên về chủ đề tình yêu – tình dục.

Cô thích làm việc với chữ nghĩa, có niềm hứng thú với chuyện “người lớn”, mong muốn dùng con chữ của mình để vén bức màn bí ẩn về tình dục, đem đến cái nhìn cởi mở hơn cho mọi người về chủ đề nhạy cảm và khó nói này.

Câu slogan yêu thích của cô: Sống văn hóa – Yêu văn minh – Làm tình có trách nhiệm.

Theo dõi Ngân tại: https://itsreallove.net/

author

Kim Ngân

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!