Lầm tưởng phổ biến về bệnh tình dục

YÊU

Lầm tưởng phổ biến về bệnh tình dục

authorBy Chi
Share on
Share on
Lầm tưởng phổ biến về bệnh tình dục

Xuất tinh ra ngoài, uống thuốc tránh thai để ngừa bệnh, ngồi chung toilet cũng có thể lây bệnh… là những lầm tưởng phổ biến về các bệnh truyền qua đường tình dục.


Dưới đây là một trong những lầm tưởng phổ biến nhất về bệnh lây truyền qua đường tình dục.


Uống thuốc tránh thai ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tình dục


Đây là một trong những lầm tưởng phổ biến nhất được lan truyền trên internet. 


Tiến sĩ Sue Mann, chuyên gia tư vấn về sức khỏe sinh sản và tình dục tại Public Health England chia sẻ, thuốc tránh thai chỉ có tác dụng duy nhất là tránh thai. Cách hiệu quả hơn để tránh lây nhiễm bệnh tình dục là đeo bao cao su.


Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh CDC cũng cho biết thêm: "Các phương pháp như viên uống, miếng dán, đặt vòng rất hiệu quả để ngừa thai, nhưng chúng không bảo vệ người dùng trước HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác".


Bao cao su có thể bảo vệ bạn 100% khỏi bệnh tình dục


Đúng là bao cao su có thể ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục nhưng không phải là hiệu quả 100% (và cả trong việc ngừa thai). Vì bao cao su (loại cho nam) không thể bao phủ tất cả vùng có thể bị nhiễm bệnh. Chúng bảo vệ được các bệnh chỉ lây truyền qua chất dịch sinh dục (như bệnh lậu, chlamydia, HIV), nhưng lại giảm hiệu quả với các bệnh lây truyền chủ yếu qua tiếp xúc da với da (như HPV, giang mai, mụn rộp).


Xuất tinh ra ngoài giảm nguy cơ mắc bệnh tình dục


Phương pháp xuất tinh ra ngoài âm đạo có thể làm giảm cơ hội mang thai, nhưng đây không phải cách để ngăn ngừa các bệnh lây qua đường tình dục (với cách này thì hiệu quả tránh thai cũng rất thấp).


Mặc dù tinh dịch và máu có thể lây bệnh tình dục nhưng một số yếu tố khác như vi rút herpes hoặc giang mai đều có thể lây nhiễm khi chỉ tiếp xúc qua da. "Bạn vẫn có thể mắc HIV, herpes, giang mai, lậu hoặc chlamydia (khi xuất tinh ra ngoài)", tiến sĩ Mann giải thích.


Có thể lây các bệnh tình dục từ toilet


Đây là một trong những lầm tưởng tồn tại dai dẳng nhất trên internet liên quan đến bệnh lây truyền qua đường tình dục. Dù bị các chuyên gia và bác sĩ bác bỏ, nó vẫn là nỗi ám ảnh đối với nhiều người khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng.


"Các bệnh về tình dục lây truyền trực tiếp khi quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn, miệng hoặc tiếp xúc bộ phận sinh dục mà không được bảo vệ", tiến sĩ Mann giải thích.


Ngoài ra các virus gây ra bệnh lây truyền qua đường tình dục không thể tồn tại lâu bên ngoài cơ thể người, chúng thường chết rất nhanh trên các bề mặt như bệ ngồi nhà vệ sinh. Tương tự, vi khuẩn gây bệnh như chlamydia, bệnh lậu và giang mai, không thể tồn tại bên lớp niêm mạc của cơ thể trong một khoảng thời gian quá dài. 


Bạn không thể lây bệnh trừ khi bạn khi quan hệ tình dục thâm nhập


“Quan hệ tình dục thâm nhập không phải là cách duy nhất khiến ai đó có thể mắc STI. Quan hệ tình dục bằng miệng, tiếp xúc với bộ phận sinh dục và dùng chung đồ chơi tình dục là những cách khác khiến các bệnh tình dục có thể lây lan,” Tiến sĩ Mann nói với Medical News Today.


Ngoài quan hệ tình dục, người ta cũng có thể mắc STI do tiếp xúc với máu có chứa mầm bệnh truyền nhiễm, bao gồm cả việc dùng chung kim tiêm.


Bạn chỉ có thể truyền bệnh nếu có các triệu chứng rõ ràng


Tiến sĩ Mann cho biết: “Bệnh tình dục có thể lây lan dù có hoặc không có triệu chứng. Bởi vậy, rất nhiều người truyền bệnh cho người khác mà không hề biết”.


Đó là lý do tại sao, điều quan trọng là phải được kiểm tra thường xuyên và sử dụng bao cao su để ngăn ngừa bệnh lây truyền qua đường tình dục nhiều nhất có thể.


Có nhiều bạn tình mới mắc bệnh tình dục


Bệnh lây nhiễm qua đường tình dục có nguy cơ đối với bất kỳ ai tham gia vào hoạt động tình dục, ngay cả khi bạn chỉ có một bạn tình. Nếu bạn quan hệ tình dục chỉ một lần, dù là qua đường âm đạo, đường miệng hay hậu môn, bạn vẫn có thể mắc từ bạn tình bị nhiễm bệnh. Tất nhiên, nếu có nhiều bạn tình thì nguy cơ lây nhiễm sẽ cao hơn. 


Hãy xóa bỏ ngay suy nghĩ sai lầm này bởi chính nó đã khiến nhiều người mặc cảm, không dám đi khám bác sĩ hoặc chia sẻ với bạn tình, dẫn đến nhiều trường hợp không được thăm khám và điều trị kịp thời.


Tất cả các bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể chữa được


Quan niệm này không những sai lầm mà nó còn tiếp tay cho cho một loạt các hoạt động tình dục không an toàn vì tính chủ quan của chúng ta.


Không phải tất cả các bệnh lây truyền qua đường tình dục đều có thể được chữa khỏi, các bệnh như HIV AIDS và các bệnh nhiễm trùng HPV không có phương pháp điều trị. Nhiễm trùng HPV có thể được điều trị tại một cách tạm thời, nhưng không thể được loại bỏ hoàn toàn.


Hãy chủ động đi kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần để được tầm soát, phát hiện sớm bệnh và điều trị kịp thời.


Nếu có quan hệ tình dục với người mới, bạn nên tìm hiểu và thảo luận cởi mở về lịch sử tình dục của họ. Ngoài ra, hãy sử dụng bao cao su cho mỗi lần quan hệ tình dục qua đường âm đạo, miệng hoặc hậu môn để phòng ngừa.


Nếu bạn nghi ngờ mình có thể đã bị lây nhiễm hoặc có các triệu chứng như nóng rát hoặc ngứa ở âm đạo; tiết dịch hoặc mùi bất thường; đau quanh xương chậu; chảy máu âm đạo bất thường; đau khi quan hệ tình dục; lở loét, sưng tấy hoặc mụn nước ở âm đạo, hậu môn, miệng hoặc nóng rát và đau khi đi tiểu, hãy liên hệ với chuyên gia y tế ngay lập tức.

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!