Cứ 3 nhân viên, thì có 1 người kiệt sức - Làm sao để người lao động cởi mở hơn về sức khỏe tinh thần?

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Cứ 3 nhân viên, thì có 1 người kiệt sức - Làm sao để người lao động cởi mở hơn về sức khỏe tinh thần?

authorBy Tuyết Vân
Share on
Share on
Cứ 3 nhân viên, thì có 1 người kiệt sức - Làm sao để người lao động cởi mở hơn về sức khỏe tinh thần?

Theo McKinsey, 1/4 người lao động trên thế giới đang phải đối mặt với kiệt sức về sức khỏe lẫn tinh thần. Ở Châu Á, con số này đang ở mức 1/3.


Sau khi tìm hiểu và nghiên cứu, Công ty tư vấn nhân sự lớn nhất thế giới Mercer cho biết 85% người lao động ở Singapore có nguy cơ đối mặt với kiệt sức trong năm 2022. Nghiên cứu cũng cho thấy cứ 2 nhân viên, thì có 1 người dự định nghỉ việc trong vòng 6 đến 12 tháng tới. 

Tại Việt Nam trong năm 2021, hơn 50% người lao động cho biết họ đang trong tình trạng này, con số này đã cao hơn năm 2020. Số liệu được thống kê trên khảo sát của Adecco Việt Nam. 


Để ngăn chặn tình trạng mất đoàn kết, thường xuyên vắng mặt và tiêu hao lao động, người sử dụng lao động có thể chủ động giải quyết các vấn đề bằng cách tạo không gian an toàn cho người lao động và khuyến khích họ cởi mở hơn về các vấn đề về sức khỏe tinh thần. Từ đó, hỗ trợ người lao động vượt qua những khó khăn. 


Ông Jim Falteisek, Phó chủ tịch cấp cao bộ phận Quan hệ đối ngoại của 3M châu Á, Giám đốc điều hành của 3M Hàn Quốc đã chia sẻ cách người sử dụng lao động có thể làm.


Đầu tiên, hãy thay đổi cách chúng ta nhìn nhận về sức khỏe tinh thần và vấn đề kiệt sức


Chúng ta cần thay đổi cách nhìn nhận và cởi mở hơn về sức khỏe tinh thần. Hãy ngừng việc bỏ qua vấn đề hay chỉ chú ý đến khi quá giới hạn chịu đựng. Theo nhiều nghiên cứu, sự kỳ thị của xã hội Á Đông nói chung khiến mọi người “ngại” chia sẻ cởi mở về các vấn đề liên quan tới tinh thần. Thêm vào đó, rất nhiều nhà quản lý vẫn chưa coi trọng chương trình giúp phục hồi sức khỏe tâm thần như sức khỏe thể chất. Điều này càng khiến nhân viên e ngại hơn khi nói về sức khỏe tâm thần của họ.


Là nhà lãnh đạo, đừng ngần ngại đầu tư vào các chương trình lâu dài và toàn diện để tạo ra môi trường làm việc đảm bảo tốt về tinh thần. Điển hình như Tập đoàn Khoa học toàn cầu 3M đã dành một tháng nhằm nâng cao nhận thức về sức khỏe tinh thần qua các sự kiện chia sẻ. Ngoài ra, Nhóm Vận động Sức khỏe Tinh thần do chính cấp lãnh đạo phục vụ tất cả các cá nhân và các bên liên quan, hỗ trợ các vấn đề sức khỏe tinh thần cũng như cung cấp các nguồn lực bổ sung suốt cả năm.


Các phiên thảo luận đặc biệt về sức khỏe tinh thần có thể giúp bình thường hóa các vấn đề này. Thông qua đó, nhân viên được khuyến khích nhìn nhận tinh thần là một phần trong việc chăm sóc sức khỏe toàn diện và là vấn đề chúng ta cần phải quan tâm. 


Trong đó, cân bằng chính là chìa khóa trong vấn đề. Dành thời gian nghỉ ngơi và thư giãn đầy đủ là điều quan trọng để nhân viên duy trì năng suất làm việc và cảm thấy hạnh phúc. Hãy bắt đầu với sự thấu hiểu và khuyến khích nhân viên ưu tiên những thói quen và sở thích lành mạnh. Cho phép họ linh hoạt và chủ động sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hoặc sắp xếp lịch làm việc phù hợp nhất với nhu cầu, đồng thời khuyến khích họ tìm kiếm sự giúp đỡ của chuyên gia nếu cần.


Tại 3M, chương trình “Work Your Way” (Làm việc theo cách của bạn) cho phép nhân viên sắp xếp lịch và nơi làm việc phù hợp để đạt hiệu quả nhất, chuyển đổi cách các nhân viên làm việc để thúc đẩy văn hóa hợp tác, hòa nhập và nhanh nhẹn. Đây là cách tiếp cận dựa trên niềm tin. 


lam-sao-de-nguoi-lao-dong-co-the-coi-mo-hon-ve-suc-khoe-tinh-than-cua-chinh-minh.jpg

Ông Jim Falteisek, Phó chủ tịch cấp cao bộ phận Quan hệ đối ngoại của 3M châu Á


Thứ hai, hãy tạo dựng môi trường an toàn để nói về sức khỏe tinh thần


Trong việc tạo ra một môi trường làm việc an toàn và hiệu quả để chia sẻ và giải quyết các vấn đề về sức khỏe tinh thần, điều quan trọng là phải đầu tư vào các chương trình vượt ra ngoài giáo dục. Các công ty có thể làm điều này thông qua việc khai thác các nhà cung cấp chất lượng để thực hiện Chương trình Hỗ trợ Nhân viên (EAP) tập trung vào sức khỏe tinh thần.


Ví dụ, chương trình EAP của 3M cung cấp đường dây nóng tư vấn từ xa dành cho nhân viên khi cần. Nhân viên cũng không bị giới hạn trong việc tìm kiếm sự giúp đỡ cho các vấn đề tại nơi làm việc. 3M hiểu rằng rất khó có thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Vì vậy, nhân viên cũng có thể tìm đến các dịch vụ giúp họ đối mặt với các vấn đề cá nhân. 


Các chuyên gia EAP giúp nhân viên nhận ra các vướng mắc và giúp họ phát triển một kế hoạch ứng phó. Chuyên gia sẽ cung cấp thông tin, cách giải quyết vấn đề, hướng dẫn, khai vấn, cho lời khuyên, liên tục hỗ trợ khi cần và đề xuất các nguồn lực trong nội bộ hoặc bên ngoài 3M. 


Các chương trình này không dừng lại ở mức độ dành cho nhân viên mà được mở rộng ra dành cho cả gia đình và các nhóm làm việc bên ngoài. Ví dụ, các nhân viên đã nghỉ hưu hoặc người nhà cũng có thể tham gia vào chương trình EAP này của 3M nếu họ cảm thấy đang phải đối mặt với các vấn đề tinh thần. 


Tất nhiên, những cuộc tư vấn này phải được bảo mật tuyệt đối và được thông báo cho nhân viên để họ không cần phải lo lắng về việc tìm kiếm sự giúp đỡ. Không một ai nên đối mặt với vấn đề sức khỏe tinh thần một mình. 3M có trách nhiệm đảm bảo rằng mọi người cảm thấy an toàn khi làm việc và thoải mái khi là chính mình. Những sáng kiến này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc hỗ trợ sức khỏe của nhân viên và chu toàn các nhu cầu hằng ngày của họ.


Cuối cùng, người lãnh đạo nên là người tiên phong 


Các nhà lãnh đạo nên có tiếng nói và là tấm gương cho các nhân viên noi theo. Việc các lãnh đạo cởi mở trong chia sẻ khó khăn và đưa ra lời khuyên sẽ khuyến khích nhân viên làm điều tương tự, giúp họ hiểu rằng họ sẽ không gặp bất kì trở ngại nào ở 3M.


Từ cấp độ nhóm làm việc, hãy tổ chức các buổi đào tạo về sức khỏe tinh thần cho các nhà lãnh đạo và quản lý, đồng thời khuyến khích họ dành thời gian cho từng nhân viên của mình. 


Khi nói về các chủ đề liên quan đến sức khỏe tinh thần, các cuộc nói chuyện sẽ không dễ kiểm soát. 


Trước tiên, hãy giữ tâm thế cởi mở tránh những nhận xét có thể bị hiểu nhầm là phán xét hoặc đánh giá thấp trải nghiệm của bất kỳ ai. Thứ hai, luyện tập lắng nghe chủ động. Thứ ba, hãy hỏi những gì bạn có thể làm và làm theo. Ví dụ: bạn có thể giúp nhân viên của mình quản lý khối lượng công việc và giờ làm việc của họ.


Tuy nhiên, hãy luôn khuyến khích các cá nhân có vấn đề về sức khỏe tinh thần tìm đến sự trợ giúp chuyên nghiệp vì chúng ta không phải là chuyên gia. Niềm tin là sự trao đổi từ hai phía - sẽ hữu ích nếu các nhà lãnh đạo từng trải qua những thử thách về sức khỏe tinh thần cởi mở về chúng với các nhân viên của họ.


About the author

author

Tuyết Vân

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 73023399

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Ưu Đãi 30% Khi Đặt Trước!

Chiếc Lược Gua Sha làm đẹp từ đá Bian thiên nhiên, cho da đầu và tóc khoẻ mạnh, mượt mà. Ưu đãi giảm 30% khi đặt trước chỉ trong tháng 10!