Yêu thương bản thân không còn là điều xa xỉ mỗi ngày

YÊU

Yêu thương bản thân không còn là điều xa xỉ mỗi ngày

authorBy Đỗ Quỳnh
Share on
Share on
Yêu thương bản thân không còn là điều xa xỉ mỗi ngày

Nói một cách khoa học, self-love có thể hiểu là trạng thái mà chúng ta có được nhờ việc thực hiện những hành động giúp đỡ chính bản thân ta, mang lại lợi ích cho sự phát triển về tâm lý, tinh thần và thể chất của mỗi người. 


Với mỗi người, self-love sẽ có những ý nghĩa khác nhau. Bởi mỗi chúng ta đều có những suy nghĩ, giá trị, sở thích và cách tiếp cận riêng, không ai giống ai. Biết được self-love có ý nghĩa như thế nào với cuộc sống của chính bạn và lựa chọn những ý tưởng phù hợp với mình để thực hành mỗi ngày sẽ giúp ích cho sức khỏe tinh thần của bạn. Trong khuôn khổ bài viết của mình, tôi muốn đưa ra cho bạn một vài gợi ý để bắt đầu thực hành self love. Bởi dù nghe có vẻ đơn giản, nhưng không phải ai cũng biết nên yêu thương mình ra sao, và như thế nào.


Bắt Đầu Với Câu Hỏi "Tại Sao?"


Simon Sinek - Tác giả cuốn sách nổi tiếng “Start with Why” có chia sẻ rằng: “Để truyền cảm hứng, hãy bắt đầu hỏi tại sao một cách rõ ràng”. Để bắt đầu yêu thương bản thân, hãy hỏi chính mình, tại sao bạn muốn làm điều đó? Hãy ghi ra những lý do, bất kể lý do gì bạn có thể nghĩ trong đầu. Đừng phán xét dù nó trông như thế nào đi nữa. “Tôi muốn yêu thương bản thân mình vì tôi không muốn mình phải chết chìm trong đống những công việc không tên, khiến tôi phải vật lộn mỗi ngày; trong khi chồng tôi ngồi trên sofa và chơi trò chơi điện tử anh ấy yêu thích” - Đó có thể là một ví dụ. 


Những lý do để bạn bắt đầu một việc gì, luôn luôn là nguồn sức mạnh to lớn, để bạn có thể cam kết dài hơi với lựa chọn của mình. Bản danh sách này cũng được xem như một sự nhắc nhở, để bạn biết yêu thương mình nhiều hơn. 



Hãy “Ích Kỷ”


Bạn thường bị chỉ trích vì chỉ biết nghĩ cho bản thân. Và người xung quanh rập khuôn cho bạn cái mác ích kỷ. Vậy thì hãy cứ ích kỷ. Hãy luôn ưu tiên bản thân mình trước. Và đừng cảm thấy có lỗi về điều này. Trước đây, tôi thường nghĩ rằng phải làm việc này việc kia để giúp đỡ người khác. Nhưng việc của bản thân mình thì tôi lại làm chẳng xong. Tôi cũng nhận ra rằng thực chất mình chẳng thể giúp được gì cho họ nếu như mình chưa giúp nổi chính bản thân mình. Chỉ khi bản thân đạt được trạng thái thỏa mãn về tinh thần, sống vui vẻ và hạnh phúc, chúng ta cũng mới có thể đem đến những điều ý nghĩa đó cho người khác. 


Đặt Ra Những Giới Hạn 


Nếu như bạn đã bắt đầu nhận thức rằng nên đặt bản thân làm ưu tiên hàng đầu, thì tiếp theo hãy đặt ra những giới hạn. Đừng để người khác quyết định cuộc đời của bạn, yêu cầu bạn phải làm việc này việc kia bạn không thích. Đừng để ý kiến của người khác làm cho cuộc sống của bạn khó khăn hơn. Bỏ qua những lời chỉ trích làm ảnh hưởng đến nguồn năng lượng tích cực của bạn. Cũng đừng khiến bản thân mình rơi vào cái bẫy ghen tị hay so sánh với những thành công của người khác. Hãy loại bỏ những người “độc hại” ra khỏi cuộc sống của bạn.

Tôi biết để làm được điều này không hề đơn giản. Nó đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và sự kiên trì. Nhưng một khi bạn biết đặt ra những giới hạn, bạn sẽ bắt đầu ý thức hơn về nó. Và đó là khi bạn bắt đầu yêu thương mình nhiều hơn.



Thực Hành Self Care 


Chăm sóc cho bản thân là một việc mà ai cũng yêu thích, tôi tin vậy. Nhưng không phải ai cũng làm và tạo cho mình thói quen chăm sóc bản thân hàng ngày. "Tôi cũng muốn thực hành ăn uống lành mạnh, tập thể dục thể thao, nghỉ ngơi điều độ. Nhưng tôi bận rộn với lịch làm việc ở công ty, việc tắm rửa cho con, nấu nướng cho cả nhà, rồi rửa bát dọn dẹp nhà cửa và cho con đi ngủ. Tôi chẳng còn muốn làm bất kỳ việc gì cho bản thân mình nữa." 


Tuy nhiên, hãy nghĩ khác. Bạn có thể làm những gì bạn muốn. Nếu bạn thực sự muốn. Công nghệ ngày nay đã phát triển đủ để giúp bạn những việc nhà đơn giản. Bạn cũng có thể nhờ sự giúp đỡ từ những người thân trong gia đình. Hãy tạo ra khoảng thời gian ‘me-time” cho chính mình. Ăn lành mạnh. Uống đủ nước. Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày. Tập thể dục. Thực hành thiền định và chánh niệm. Chăm sóc cơ thể, làn da, mái tóc. Đọc sách. Nghe nhạc. Chơi một dụng cụ nào đó. Học những điều mới. Bất kể điều gì bạn yêu thích. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy cuộc sống thật tuyệt vời và có nhiều niềm vui.


Thực Hành Biết Ơn Mỗi Ngày


Tôi không hề biết đến sức mạnh của lòng biết ơn cho đến khi tôi bắt đầu thực hiện biết ơn mỗi ngày. Ngày nào cũng vậy, tôi sẽ viết ra một điều mình cảm thấy biết ơn, trong 30 ngày liên tiếp. Mỗi khi viết ra, một cảm giác thư thái bao trùm lấy tôi. Ngày đầu tiên, tôi biết ơn được sống và viết. Ngày thứ hai. Tôi biết ơn vì có một gia đình hạnh phúc và hai cô con gái đáng yêu. Ngày thứ ba. Tôi biết ơn vì có một người chồng luôn cảm thông và ủng hộ mọi việc làm của vợ. Ngày thứ tư. Tôi biết ơn người chị đã luôn ở bên cạnh và cho tôi những lời khuyên quý giá…

Mỗi lần tôi viết biết ơn, tôi cảm thấy mình giàu có và hạnh phúc. Tôi cảm thấy cuộc sống này thật tươi đẹp và đáng sống. Và cũng vì vậy, tôi yêu thương bản thân mình nhiều hơn, và sống có ý nghĩa hơn.



Tha Thứ Cho Bản Thân


Nhiều khi chúng ta quá nghiêm khắc với bản thân, làm bạn với chủ nghĩa hoàn hảo. Chúng ta trừng phạt bản thân mình, hoặc cảm thấy tồi tệ mỗi khi mình mắc lỗi hoặc thất bại. Điều này khiến bạn rơi vào tình trạng ức chế, không tốt cho sức khỏe tinh thần. Bạn cần học cách chấp nhận rằng mình không hoàn hảo, Không ai trong chúng ta là hoàn hảo. Chính những điểm không hoàn hảo lại hoàn hảo hơn bất kỳ điều gì. Bởi vì nó là động lực để bạn luôn cố gắng. Từ bây giờ, hãy rộng lượng hơn với bản thân mình. Nhìn nhận thất bại hay lỗi lầm như một gia vị của cuộc sống muôn màu muôn vẻ. Tha thứ cho bản thân để bước tiếp mạnh mẽ hơn.


Dũng Cảm Kiến Tạo Cuộc Sống Mà Bạn Luôn Mơ Ước


Ai trong mỗi chúng ta cũng đều có những mơ ước cho mình. Đạt được ước mơ, giống như sức mạnh vô hình khiến bạn hạnh phúc. Bạn biết được rằng không gì là không thể. Thế nhưng, không phải ai cũng dám theo đuổi ước mơ của mình. Chúng ta hài lòng với công việc mà mình đã chán ngấy từ lâu, cứ lặp đi lặp lại mỗi ngày không có gì thú vị. Dù bản thân mệt mỏi, nhưng bạn lại từ chối thoát ra. 


Có khi nào bạn nghĩ đến viễn cảnh bước ra khỏi chiếc hộp tù túng để theo đuổi những gì mà bạn xứng đáng có được? Nếu như bạn đã từng nghĩ đến, mà tôi chắc rằng bạn đã nghĩ đến, thì đừng chần chừ mà hãy tiến tới. Đây là một trong những điều vĩ đại nhất bạn có thể làm để yêu thương bản thân của mình.



Đối Xử Với Mọi Người Bằng Tình Yêu Và Sự Tôn Trọng


Với tất cả mọi người đi qua cuộc sống của bạn, cho dù bạn không giúp được gì cho họ, bạn vẫn có thể đối xử với họ bằng tình yêu và sự tôn trọng. Có thể bạn cho rằng điều này không liên quan gì đến bản thân mình. Nhưng sự thật là cảm giác mỗi khi bạn đối xử tử tế với mọi người theo cách mà bạn muốn được đối xử như vậy, là một cảm giác rất tuyệt vời. Cảm giác đó giống như chính bạn đang đối xử tử tế với bản thân mình vậy. Đó chính là một cách khác biệt bạn có thể luyện tập hàng ngày, với bất kỳ ai.


Khác với những quyết định khác trong cuộc sống, bạn có thể chần chừ không biết phải làm thế nào. Self-Love, chỉ cần bạn sẵn sàng dành cho bản thân những điều bạn xứng đáng. Để khép lại bài viết này, xin dành tặng các độc giả của Her một câu nói của Lucille Ball - một nữ diễn viên nổi tiếng người Mỹ: “Yêu thương bản thân trước tiên, và mọi thứ khác sẽ đến ngay sau đó. Bạn phải yêu thương chính mình MỘT CÁCH THỰC SỰ để có thể hoàn thành mọi việc trên thế giới này”.

About the author

Quỳnh viết với mong muốn truyền cảm hứng để phụ nữ biết yêu thương và trân trọng bản thân mình. Bằng cách thay đổi tư duy và nhận thức, tập trung phát triển bản thân, chắc chắn phụ nữ sẽ có được một đời sống phong phú về tinh thần cũng như nhiều thành công trong sự nghiệp của mình.


Theo dõi Quỳnh tại:

Facebook: facebook.com/quinniewrites

Blog: TheIntroverWriter

author

Đỗ Quỳnh

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!