Life coach chỉ ra 3 dấu hiệu bạn “non nớt” về mặt cảm xúc

SỐNG KHỎE

Life coach chỉ ra 3 dấu hiệu bạn “non nớt” về mặt cảm xúc

authorBy Lương Ngọc Tiên
Share on
Share on
Life coach chỉ ra 3 dấu hiệu bạn “non nớt” về mặt cảm xúc

Có nhiều thước đo để đánh giá độ thành công của một người như số tiền họ kiếm được, chức vụ họ đang có, sự hiểu biết sâu rộng ở nhiều lĩnh vực... Nhưng thước đo để đánh giá chất lượng cuộc sống của một người lại là khả năng làm chủ cảm xúc của họ.


Một người có thể rất thành công về địa vị, tiền bạc, khỏe mạnh về thể chất nhưng cuộc sống tinh thần thì ngược lại. Họ không thể vững vàng, điềm tĩnh trước những sóng gió trong cuộc đời nên rất hay rơi vào tình trạng khủng hoảng. 


Dưới đây là 3 dấu hiệu mà những người chưa thật sự trưởng thành về mặt cảm xúc hay gặp phải.


Dành ít thời gian cho bản thân, luôn chạy trốn chính mình


 Điều khác biệt đầu tiên dễ nhận thấy của một người chưa thật sự trưởng thành về mặt cảm xúc là họ dành rất ít thời gian để quan sát chính mình. Họ luôn tìm cách để lảng tránh những cảm xúc tiêu cực, để quên đi những điều không tốt đẹp trong quá khứ hoặc bị cuốn theo những thú vui, những cảm xúc nhất thời. Những người trưởng thành về mặt cảm xúc luôn trung thực với chính mình, chú tâm quan sát và chấp nhận cả những cảm xúc tiêu cực, thậm chí là rất tồi tệ để thấu hiểu bản thân mình. Họ có thể tìm đến những môi trường hay những người bạn để khiến mình thỏa mái hơn, nhưng không phải để tìm quên những gì đang có mà để suy nghĩ thấu đáo hơn về nó. Nếu đối diện luôn là sự lựa chọn của những người trưởng thành, thì lẩn trốn luôn là phương án của những kẻ non nớt với khẩu hiệu “khó quá thì bỏ qua”. 



 "Tôi chẳng để tâm đến quá khứ"


  Thực tế thì rất hiếm có người nào có cuộc đời quá êm đẹp, ai cũng có những điều “không muốn nhớ tới” trong tuổi thơ, trong những trải nghiệm đã qua của mình. Người trưởng thành về mặt cảm xúc là người có thể bình thản nhìn lại những trải nghiệm “đau thương” và “xấu hổ” ấy để học lấy những bài học để trưởng thành. Một người chỉ thực sự thoát khỏi những xiềng xích của quá khứ khi họ có thể thực sự hiểu được nó đã tác động như thế nào đến họ của hiện tại với lòng bao dung và biết ơn cả những người làm họ đau khổ. Điều gì diễn ra là cái nó đáng phải diễn ra. Chiêm nghiệm về những điều đã qua, hiểu lý do của những nuối tiếc, đổ vỡ, thất bại, biết điều gì tạo nên mình của bây giờ để nhận biết và sửa đổi mình tốt hơn mỗi ngày là điều mà một người trưởng thành về mặt cảm xúc sẽ đạt đến.


 Luôn thể hiện rằng “mọi thứ đều ổn cả, không sao đâu”


Đó là những người luôn thể hiện sự lạc quan giữa đám đông , nhưng khi một mình thì lại khóc. Cố tỏ ra là mình ổn, nhưng sâu bên trong là nước mắt. Nếu một người thường xuyên thể hiện rằng mọi thứ đều tốt, đều ổn cả, có thể rằng họ chưa hẳn đã ở trong tình trạng tốt đẹp như vậy. Một số người chưa trưởng thành về mặt tâm lý, luôn tươi cười trước mặt mọi người và cố gắng tỏ ra rằng mọi thứ đều ổn và trong tầm kiểm soát. Nếu bạn hỏi “anh có đang ổn không? có điều gì mệt mỏi đúng không? anh có cần nghỉ ngơi vài ngày không?…” thì bạn sẽ luôn nhận được những phớt lờ, những câu trả lời qua loa hoặc chối bỏ rằng “không có chuyện gì xảy ra, anh vẫn ổn mà, làm gì có chuyện đó…” Trên thực tế, bên trong họ “nước mắt là biển rộng”, giận dữ, tuyệt vọng, đau khổ, mất phương hướng… Họ không đủ dũng khí để cởi bỏ lớp mặt nạ tươi đẹp đã gây dựng và đối diện với tình trạng bất ổn của bản thân, họ lo sợ bị dòm ngó, bị thương hại. Nhưng sự thật thì không có một ai lúc nào cũng ổn. Nếu không chọn đối diện, mọi thứ sẽ cứ ở đó, chất chồng và chờ ngày bùng nổ.



Hãy luôn chọn cách đối diện với chính mình bạn nhé!


Cuộc sống luôn đầy những bất ngờ, và phần nhiều trong số đó sẽ là những khó khăn, thử thách ở đủ mọi cấp độ. Đừng bao giờ ước mong hay ảo tưởng về một cuộc đời êm đẹp, không sóng gió. Chẳng có cuộc đời nào như vậy cả. Những người thật sự thành công và hạnh phúc đều là những người dám đối diện để vượt qua, để học lấy những bài học trưởng thành trong biến cố, không một ai bước qua nhờ trốn chạy. Đừng quên rằng chấp nhận mình yếu đuối mới là mạnh mẽ, đừng cố gồng mình để chịu đựng và kìm nén. Nước mắt không phải là biểu hiện của yếu đuối, mà đó là sống thật với chính mình. Nếu bạn chưa đủ can đảm và dũng khí để đối diện, hãy tìm đến những môi trường, những người thầy, người bạn thiện lành và can đảm hơn để trợ giúp bạn kết nối với chính mình. Trở thành một người thực sự trưởng thành về mặt cảm xúc là yếu tố quyết định đến hạnh phúc và thành công mà bạn mong đợi.


-----------------------------------------------------------


Bạn có biết, không phải tiền bạc hay danh vọng, sức khỏe tinh thần mới là điều quan trọng nhất để có cuộc sống hạnh phúc?


Tháng 6 này, Her Academy mang đến cho bạn khoá học toàn diện: “TÔI ĐỦ ĐẦY - I Am Enough” kéo dài 8 tuần, giúp bạn thêm hiểu và yêu thương bản thân, từ đó giải quyết từng vấn đề trong cuộc sống bao gồm sức khỏe, tâm trí và các mối quan hệ.


Với các phương pháp thiền để thay đổi tâm trí, và tìm thấy một cuộc sống ý nghĩa hơn, khoá học đầu tiên này của Her Academy sẽ giúp bạn giữ vững niềm tin không gì lay chuyển được rằng “bạn đủ và sẽ luôn là đủ”.


Bạn sẽ nhận được gì?


- 8 videos bài học để thực hành trong 8 tuần, cùng 6 audio luyện tập thiền, tài liệu hướng dẫn thiền với các tư thế yoga, chứa đầy đủ thông tin bạn cần..


- Học trực tuyến tại bất cứ nơi đâu bạn cảm thấy thoải mái, bất cứ thời gian nào trong ngày, trên bất cứ thiết bị gì bạn yêu thích.


- Quyền truy cập tài liệu độc quyền trọn đời. 


- Gia nhập nhóm thành viên riêng tư, nơi bạn có thể thoải mái chia sẻ kinh nghiệm và thành công của mình sau mỗi bài học, và trao đổi trực tiếp với giảng viên hướng dẫn.


TÌM HIỂU THÔNG TIN & ĐĂNG KÝ NGAY ĐỂ THAM GIA KHOÁ HỌC "TÔI ĐỦ ĐẦY - I AM ENOUGH" - https://academy.her.vn

About the author

Chị Lương Ngọc Tiên - Giảng viên Search Inside Yourself người Việt đầu tiên được chứng nhận bởi Học viện đào tạo Eurasia (Eurasia Learning Institute) về Hạnh phúc và Lòng trắc ẩn dựa trên thực hành tỉnh thức (2016) và bởi Học viện Lãnh đạo Search Inside Yourself (Search Inside Yourself Leadership Institute) về Trí tuệ cảm xúc dựa trên Khoa học não bộ & Thực hành tỉnh thức (2019).


Chị là thạc sĩ Quản trị kinh doanh với 10 năm kinh nghiệm làm việc tại Việt Nam, Trung Quốc và Hà Lan. Và là diễn giả có tiếng trong các chương trình đào tạo văn hoá, lãnh đạo trong doanh nghiệp và thành viên Ban thường vụ Hội Nữ Doanh Nhân Tp Hồ Chí Minh.

author

Lương Ngọc Tiên

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!