Những người nổi tiếng tử vong vì giảm cân khắc nghiệt

SỐNG KHỎE

Những người nổi tiếng tử vong vì giảm cân khắc nghiệt

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Những người nổi tiếng tử vong vì giảm cân khắc nghiệt

Ám ảnh về vóc dáng là một chứng rối loạn tâm lý mà chúng ta cần phải công nhận. Vì hình ảnh bên ngoài mà rất nhiều người trong đó có những người nổi tiếng cố gắng giảm cân một cách khắc nghiệt bằng cách nhịn ăn dẫn tới biếng ăn, rối loạn ăn uống. Cơ thể ngày càng mất dần nhu cầu tiếp nhận thức ăn dẫn tới bệnh tật và có thể đe dọa tới tính mạng.


Rối loạn ăn uống không “quan tâm” bạn là ai, bạn sống ở đâu hoặc bạn kiếm được bao nhiêu tiền. Chúng cũng không liên quan đến công việc hay tình trạng hôn nhân của bạn.


Bạn bè, người thân yêu thậm chí cả những người nổi tiếng - những người mà chúng ta ngưỡng mộ như những ngôi sao xinh đẹp nhất đều đang hoặc đã từng đau khổ vì những ám ảnh cân nặng.


Karen Anne Carpenter (1950 – 1983)


Ảnh: Closerweekly


Sau khi bị gọi là mũm mĩm khi còn là một thiếu niên, Karen Carpenter bắt đầu ăn kiêng. Dù có chiều cao 1,63m và cân nặng bình thường là 43kg, cô ca sĩ của ban nhạc nổi tiếng The Carpenters vẫn mong muốn có một thân hình hấp dẫn hơn nên đã áp dụng chế độ chỉ uống nước để giảm cân. Ngay cả khi đã đạt được mục đích là giảm tới 10kg, cô lại càng ham muốn về việc này hơn nữa. Việc này khiến Karen đã yếu đến mức giữa những năm 1970, cô không thể làm gì hơn ngoài việc nằm dài giữa các buổi biểu diễn. Sự suy nhược của cô đã buộc ban nhạc phải hủy chuyến lưu diễn châu Âu năm 1975 bởi cô cần ngủ từ 14 - 16h mỗi ngày.


Karen qua đời ở tuổi 32 vì suy tim.


Cái chết của Carpenter đã nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của chứng rối loạn ăn uống, mà cho đến lúc đó vẫn còn ít được công khai hoặc hiểu rõ. 


Sau khi cô qua đời, những nhân vật khác của công chúng đã chia sẻ những cuộc đấu tranh của chính họ với chứng rối loạn ăn uống, điển hình nhất là Công nương Diana.


Hai năm sau khi Carpenter qua đời, một nhóm bác sĩ và chuyên gia trị liệu chuyên điều trị chứng rối loạn ăn uống đã vận động Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cấm bán thuốc không kê đơn ipecac, loại thuốc mà Karen Carpenter được cho là đã dùng để giảm cân và điều đó đã vượt quá ngưỡng chịu đựng của trái tim vốn đã yếu ớt của cô.


Heidi Guenther (1975 – 1997)


Ảnh: AP


Heidi là một vũ công ba lê tài năng sinh ra ở San Francisco, Mỹ. Cô luôn được khuyến khích giảm cân để trông mỏng, nhẹ trên sân khấu. Ngành múa lúc đó luôn đặt ra áp lực “phải gầy” vốn đã khắc sâu trong tâm trí của nhiều vũ công trẻ. Heidi Guenther là một người say mê sân khấu đến điên cuồng, cô có thể làm bất cứ điều gì cần thiết để đạt được mục tiêu của mình. Giảm cân là một trong những điều cô đã làm để tiếp tục tiến bộ trong sự nghiệp của mình


Trong một chuyến du lịch cùng gia đình đến Disneyland, Guenther qua đời vào ngày 30 tháng 6 năm 1997 vì ngừng tim ở tuổi 22. Heidi đang ngồi ở ghế sau trên xe oto thì đột nhiên cô không còn thở nữa. 


Sau đó mọi người đã tìm thấy rất nhiều thuốc nhuận tràng và thuốc hỗ trợ chế giảm cân thảo dược trong tủ đồ của cô. Cùng với việc sử dụng thuốc để giảm cân, nhiều bạn bè của Heidi nói rằng cô thường xuyên bỏ bữa. Khám nghiệm tử thi cho thấy không có dị tật tim và không có chất bất thường trong máu, tuy nhiên, thành tim của cô được phát hiện mỏng một cách bất thường. Một tuần trước khi qua đời, cô ấy nói với gia đình rằng tim mình đang "đập nhanh" và "đập thình thịch", nhưng cô vẫn không tìm kiếm bất cứ sự chăm sóc y tế nào.


Ana Carolina Reston (1985 – 2006)


Ảnh: L'Equipe Agence via Reuters


Người mẫu Brazil Ana Carolina Reston bắt đầu sự nghiệp từ năm 13 tuổi. Là một người mẫu catalog cho Armani, nhưng đến khi mắc chứng bệnh chán ăn cô đã không còn được hãng Armani ký hợp đồng nữa mà phải quay trở lại Brazil để chữa bệnh, rồi qua đời tại quê nhà.


Vào thời điểm qua đời, Reston chỉ nặng 40 kg với chiều cao 1,7 m. Cô chết trong tình trạng hỏng thận, suy nhược và nhiễm trùng cơ thể. Được biết cô mắc chứng rối loạn ăn uống với chế độ ăn khắc nghiệt chỉ có táo và cà chua.bao gồm một chế độ ăn kiêng chỉ có táo và cà chua. Chỉ số khối cơ thể (BMI) của cô 14,1, thấp hơn nhiều so với chỉ số 16 mà Tổ chức Y tế Thế giới coi là gầy nghiêm trọng. 


Bà Miriam, mẹ của Reston nói: "Tôi nhận thấy có điều gì đó không ổn khi con bé trở về từ Nhật Bản. Nó quá gầy khi trở về và khi tôi nhắc con ăn gì đó, nó thường bảo tôi đừng ‘kiếm chuyện” với mình, nó thấy mọi thứ đều ổn”.



Luisel Ramos (1984 – 2006) và Eliana Ramos (1988 – 2007)



Tối ngày 2/8/2006, người mẫu Uruguay Luisel Ramos, 22 tuổi đã ngất và chết trên sàn catwalk trong khi đang trình diễn trong Tuần lễ thời trang ở Montevideo. Nguyên nhân cái chết của cô là trụy tim do rối loạn ăn uống. Ba tháng trước đó, Luisel chỉ ăn rau diếp và uống coca không đường để giảm cân. Vào thời điểm qua đời chỉ số BMI của cô vào khoảng 14,5 với cân nặng 44 kg và chiều cao 1,75m.


Sau cái chết của Ramos, Tuần lễ thời trang Madrid (tổ chức vào tháng 9 năm 2006) đã đặt chỉ số BMI tối thiểu là 18 cho tất cả người mẫu.


Sau đó 6 tháng, cô em gái mới 18 tuổi Eliana Ramos cũng qua đời tại nhà riêng vì nguyên nhân tương tự. Khi đó, cô đang làm việc cho một công ty quản lý người mẫu có tiếng của Argentina. Nghề nghiệp khắc nghiệt đã khiến cô gái còn đang trong độ tuổi teen luôn bị ám ảnh bởi cân nặng. Lượng calo vào cơ thể cô chưa đến 500 calo một ngày (mức tối thiểu để cung cấp năng lượng cho một cô gái cần khoảng 1.200 calo ). Eliana được chẩn đoán mắc chứng rối loạn ăn uống, dẫn đến suy dinh dưỡng và suy tim.


Hila Elmalich (1973 – 2007)



Tháng 11/2007, người mẫu Hila Elmalich (Israel) đột quỵ và qua đời tại nhà do suy tim sau nhiều năm chiến đấu với bệnh chán ăn. Vài năm trước khi chết, Elmalich phải thường xuyên ra vào bệnh viện để điều trị vì không thể ăn bất cứ thứ gì. Cô mắc chứng biếng ăn từ khi mới bước chân vào nghề, tức năm 13 tuổi vì phải gò mình vào chế độ ăn kiêng vô cùng khắc nghiệt để đáp ứng được yêu cầu của các nhãn hiệu thời trang. Cô qua đời vì chứng suy tim với cân nặng chỉ 22kg, trong khi chiều cao là 1,70m và chỉ số BMI là 9,7.


Isabelle Caro (1982 – 2010)


Ảnh: Ruscio/Getty


Người mẫu kiêm diễn viên Isabelle Caro (Pháp) nổi tiếng khi cô chỉ nặng 25 kg, trong khi chiều cao là 1m65. Trong cuốn tự truyện ra mắt năm 2008, cô kể mình bị chứng biếng ăn từ năm 13 tuổi, bắt đầu ép cân khi bước vào tuổi dậy thì và chỉ ăn một thanh chocolate, uống một cốc trà mỗi ngày. "Mẹ tôi không muốn tôi béo, vì thế tôi phải nhịn ăn để làm bà ấy vui".


Isabelle Caro từng gây sốc khi xuất hiện trong poster cho chiến dịch chống chán ăn trong năm 2007, nhưng các quảng cáo này đã bị cấm tại một số nước. Năm 2007 khi chụp ảnh khỏa thân cho chiến dịch, Isabelle Caro chỉ cao 1m65 và nặng 32 kg, bức ảnh này do nhiếp ảnh gia người Ý Oliviero Toscani chụp. Thân hình gầy trơ xương, khuôn mặt hốc hác của Isabelle đã gây sốc cho những người xem.


Isabelle đã cố gắng để thoát khỏi tình trạng này nhưng không có kết quả khả quan. Cô qua đời năm 2010.


Một người bạn của Isabelle chia sẻ: “Cô đã phải nhập viện trong 15 ngày với các bệnh đường hô hấp cấp tính và gần như suy kiệt”. Đôi mắt trũng sâu, gò má cao nhọn hoắt và đáng sợ hơn đó là thân hình của cô hoàn toàn khô quắt, cạn kiệt sức sống là hình ảnh sẽ luôn ám ảnh và nhắc nhở chúng ta về chứng rối loạn ăn uống.


Jeremy Gillitzer (1971 - 2010)



Jeremy bắt đầu mắc chứng rối loạn ăn uống khi mới 12 tuổi. “Tôi từng bị bắt nạt ở trường và bị gọi là Fatty”.  


Sau nhiều năm điều trị anh trở thành người mẫu nam triển vọng với khuôn mặt đẹp và ngoại hình sáu múi. Tuy nhiên sau những biến cố trong cuộc sống Jeremy mắc chứng chán ăn trở lại. Từ một người đàn ông lực lưỡng trong chưa đầy 2 năm Jeremy biến thành một "bộ xương khô".


Anh viết: “Một ngày của tôi chỉ xoay quanh chứng rối loạn… Tôi dành trung bình 4,5h để ăn uống rồi nôn mửa và 2,5h tập thể dục. Nhưng tôi dường như không thể làm gì với tình hình của mình”.


Khi ra đi ở tuổi 38, Jeremy chỉ nặng 29 kg với chiều cao 1,71m.


Karla Alvarez (1972-2013)


Ảnh: LatinTimes

Cái chết của nữ diễn viên người Mexico Karla Alvarez được xác nhận là kết quả của việc suy hô hấp, ngưng tim phổi trong quá trình đấu tranh với việc chán ăn. Không ăn, dinh dưỡng kém và nôn mửa liên tục với cân nặng chưa tới 35kg làm cô không có sức để duy trì sự sống. Cái chết của nữ diễn viên 41 tuổi một lần nữa là lời cảnh báo về việc rối loạn ăn uống khi nhịn ăn giảm cân cho tất cả chúng ta.


Hi vọng rằng bạn sẽ có cái nhìn tích cực hơn về cân nặng hay giảm cân sau bài viết này. Theo HLV Fitness và Dinh dưỡng Đào Chi Anh của Her, việc quan trọng nhất là tìm ra “điểm cân bằng” hoàn hảo của chính mình giữa ăn, nghỉ, tập và đặc biệt là nuôi dưỡng một sức khỏe tinh thần bền bỉ, tích cực để yêu cơ thể mình cho dù nó đang “hoàn hảo” hay không. Đừng quên là cân nặng hay vóc dáng vẫn chỉ là phần ít “thú vị” nhất và chúng ta giá trị hơn thế rất nhiều.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!