Amanda Nguyễn: Người phụ nữ gốc Việt đầu tiên sẽ bay vào không gian

ĐỜI SỐNG

Amanda Nguyễn: Người phụ nữ gốc Việt đầu tiên sẽ bay vào không gian

authorBy Chi
Share on
Share on
Amanda Nguyễn: Người phụ nữ gốc Việt đầu tiên sẽ bay vào không gian

Amanda Nguyễn (32 tuổi) từng được đề cử giải Nobel Hòa bình năm 2019, sẽ trở thành người phụ nữ gốc Việt đầu tiên bay vào vũ trụ, trong đợt phóng tên lửa đẩy New Shepard tiếp theo của Tập đoàn Hàng không vũ trụ Blue Origin.


Chuyến du hành vào vũ trụ của Amanda Nguyễn nằm trong chương trình Phi hành gia công dân (Citizen Astronaut Program) của tổ chức phi lợi nhuận Space For Humanity, theo thông tin được tổ chức này chia sẻ hôm 25-3.


Mục đích của chương trình là lựa chọn, đào tạo và đưa những cá nhân có ảnh hưởng từ nhiều tầng lớp trong xã hội lên vũ trụ để trải nghiệm hiệu ứng toàn cảnh (overview effect) khi quan sát Trái đất từ không gian. Khi trở về, các phi hành gia công dân được kỳ vọng sẽ tận dụng sức mạnh của hiệu ứng toàn cảnh để góp phần xây dựng một tương lai hòa bình, thịnh vượng và vững bền cho toàn nhân loại, theo trang tin Next Shark.


Ông Antonio Peronace, giám đốc điều hành Space for Humanity, ca ngợi hành trình sắp tới của Amanda Nguyễn là biểu tượng của "sức mạnh, đam mê và sự xuất sắc", phù hợp với sứ mệnh "dân chủ hóa không gian và thúc đẩy kết nối toàn cầu" của tổ chức này.


Amanda chia sẻ: "Tôi rất vui mừng khi được hợp tác với Space for Humanity, không chỉ vì sự hỗ trợ của họ mà còn vì tầm nhìn và giá trị của họ. Chúng tôi cùng cam kết sẽ thay đổi cách tất cả chúng ta nghĩ về vũ trụ, về nhau và về tương lai của nhân loại. Tôi rất mong chờ hành trình vào vũ trụ của tôi cũng như hành trình sắp tới để hướng tới một tương lai tươi sáng và tốt đẹp hơn".


amanda-nguyen-nguoi-phu-nu-goc-viet-dau-tien-se-bay-vao-khong-gian-3.jpg

Amanda Nguyễn trong hoạt động huấn luyện du hành vào vũ trụ - Ảnh: @amandangocnguyen


Amanda Nguyễn, 32 tuổi, người Mỹ gốc Việt, tốt nghiệp Đại học Harvard và từng thực tập tại Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vào năm 2013. Cô cũng từng làm việc tại Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard- Smithsonian. Amanda cho biết, dù có hứng thú với chính trị nhưng mơ ước lớn nhất của cô vẫn là trở thành nhà du hành vũ trụ. 


Mong ước của cô dường như đã có thể nhanh chóng trở thành hiện thực nếu như không có một sự cố làm thay đổi cuộc đời. Amanda bị tấn công tình dục ngay tại trường Harvard trước khi tốt nghiệp vào năm 2013. Cô đã giấu gia đình và tự mình báo cảnh sát, trong quá trình đấu tranh bảo vệ bản thân, cô đã soạn thảo và vận động cho dự luật về quyền của những nạn nhân như mình.


Năm 2014, cô thành lập RISE - một tổ chức phi lợi nhuận đại diện cho quyền lợi của những người từng bị tấn công tình dục khắp nước Mỹ. RISE đã soạn thảo ra Bộ luật Quyền của nạn nhân bị tấn công tình dục (Sexual Assault Survivors' Bill of Rights) với mục đích cải thiện tính thống nhất của quy trình tố tụng đối với tội tấn công tình dục và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nạn nhân lên tiếng. Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký quyết định thực hiện dự luật của Amanda vào tháng 10/2016, sau khi được Quốc hội chấp thuận.


Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ, Amanda Nguyễn đã được đề cử giải Nobel Hòa bình năm 2019 và được tạp chí Time vinh danh là Người phụ nữ của năm 2022.


amanda-nguyen-nguoi-phu-nu-goc-viet-dau-tien-se-bay-vao-khong-gian-2.jpg

Ảnh: Kate Warren


Trong một video do Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố hôm 21/3, Amanda Nguyễn đã xuất hiện và tự hào chia sẻ bằng tiếng mẹ đẻ: “Tôi là người Việt Nam. Tôi bay vào không gian để những cô gái trẻ Việt Nam có thể nhìn thấy chính mình giữa những vì sao. Điều quan trọng với tôi là mang cộng đồng của mình với tôi. Tôi có thể là người đầu tiên, nhưng tôi sẽ không phải là người cuối cùng”.

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!