19 giải pháp sức khỏe cho năm mới mà bạn có thể gắn bó lâu dài

SỐNG KHỎE

19 giải pháp sức khỏe cho năm mới mà bạn có thể gắn bó lâu dài

authorBy S. Reen
Share on
Share on
19 giải pháp sức khỏe cho năm mới mà bạn có thể gắn bó lâu dài

Một năm mới báo hiệu một khởi đầu mới. Hầu hết, chúng ta luôn hào hứng đặt ra các mục tiêu sức khỏe như giảm cân, tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh hơn và bắt đầu thói quen tập thể dục. Thế nhưng các giải pháp sức khỏe có tính hạn chế cao và không bền vững, khiến đa số chúng ta phá vỡ các mục tiêu chỉ trong vòng vài tuần. Đây là lý do bạn luôn đặt ra những điều giống nhau năm này qua năm khác.


Dưới đây là 19 giải pháp cho Năm mới mà bạn thực sự có thể gắn bó lâu dài.


Ăn Nhiều Thực Phẩm Toàn Phần Hơn


Một trong những cách dễ nhất và bền vững nhất để cải thiện sức khỏe tổng thể là ăn nhiều thực phẩm toàn phần hơn và hạn chế sử dụng thức ăn nhanh, thực phẩm đóng gói sẵn. Bao gồm rau, trái cây, quả hạch, hạt, ngũ cốc nguyên hạt và cá, chứa rất nhiều chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần để hoạt động ở mức tối ưu.


Nghiên cứu cho thấy rằng việc tuân theo một chế độ ăn thực phẩm toàn phần có thể làm giảm đáng kể các yếu tố nguy cơ bệnh tim, béo phì và lượng đường trong máu, cũng như giảm nguy cơ mắc một số bệnh như bệnh tiểu đường loại 2.


Hơn nữa, việc thêm nhiều thực phẩm nguyên chất vào chế độ ăn uống của bạn có thể được thực hiện một cách từ từ và nhất quán. Ví dụ: nếu bạn không quen ăn rau, hãy bắt đầu bằng cách thêm một khẩu phần rau yêu thích vào chế độ ăn uống mỗi ngày.


Có Giấc Ngủ Chất Lượng Hơn


Giấc ngủ là một phần thiết yếu của sức khỏe tổng thể và thiếu ngủ có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng - làm tăng nguy cơ tăng cân, bệnh tim và trầm cảm…


Có nhiều lý do khiến mọi người không ngủ đủ giấc, vì vậy điều quan trọng là phải tập trung vào lịch trình và lối sống của bạn để xác định những cách tốt nhất để cải thiện số lượng và chất lượng giấc ngủ.


Giảm thời gian sử dụng thiết bị trước khi ngủ, giảm ô nhiễm ánh sáng trong phòng ngủ, cắt giảm lượng caffein và đi ngủ vào một giờ hợp lý là một số cách đơn giản để cải thiện giấc ngủ.


giai-phap-suc-khoe-ben-vung-cho-nam-moi-4.jpg


Ngồi Ít Hơn Và Di Chuyển Nhiều Hơn


Cho dù đó là do công việc ít vận động hay chỉ đơn giản là không hoạt động, hầu hết chúng ta ngồi nhiều hơn mức cho phép. Ngồi quá nhiều có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Trên thực tế, nó có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong nói chung.


Để ngồi ít hơn, vận động nhiều hơn là một giải pháp dễ dàng và đạt được, có thể được điều chỉnh để phù hợp với lối sống của bạn. Ví dụ, nếu bạn có công việc bàn giấy phải ngồi lâu, hãy quyết định đi bộ 15 phút vào bữa trưa hoặc đứng dậy và đi bộ 5 phút mỗi giờ.


Cắt Giảm Đồ Có Đường


Thực phẩm, đồ uống có đường có liên quan đến việc tăng nguy cơ béo phì, gan nhiễm mỡ, bệnh tim, kháng insulin và sâu răng ở cả trẻ em và người lớn.


Mặc dù từ bỏ đồ đường không đơn giản và bạn cũng không cần phải loại bỏ hoàn toàn, nhưng việc giảm dần lượng tiêu thụ chắc chắn sẽ là một quyết định đúng đắn cho sức khỏe và cuộc sống.


Tìm Và Gắn Bó Với Hoạt Động Thể Chất Bạn Yêu Thích


Vào mỗi dịp năm mới, mọi người mua các gói thành viên đắt tiền đến các phòng tập thể dục với hy vọng giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể trong năm tới. Mặc dù hầu hết mọi người đều rất quyết tâm khi bắt đầu, nhưng đa số không biến thói quen mới của họ thành một thói quen lâu dài.


Để thay đổi điều này, hãy chọn một hoạt động dựa trên sự yêu thích và phù hợp với bạn. Ví dụ: đi bộ nửa giờ, chạy bộ hoặc đạp xe trước khi làm việc hoặc tự tập ở nhà là những cách tập thể dục đơn giản và bền vững.


Sau đó, đặt mục tiêu dễ dàng đạt được, chẳng hạn như lập kế hoạch đi bộ một vài ngày cụ thể mỗi tuần thay vì đặt mục tiêu mỗi ngày.


Đặt mục tiêu thực tế hơn có thể nâng cao cơ hội duy trì thói quen mới của bạn, đặc biệt nếu bạn chưa quen với việc tập thể dục.


giai-phap-suc-khoe-ben-vung-cho-nam-moi-3.jpg


Dành Nhiều Thời Gian Cho Bản Thân Và Thực Hành Self-care


Dành thời gian cho bản thân không phải là ích kỷ. Trên thực tế, đó là điều bắt buộc để có được sức khỏe và thể trạng tối ưu. Và chắc chắn, nó rất đáng để đầu tư thời gian.


Self-care không cần phải công phu hay tốn thời gian. Nó có thể đơn giản là cho bản thân thời gian yên tĩnh để nghe nhạc đọc sách, tham gia lớp yoga hàng tuần yêu thích của bạn, đi dạo trong thiên nhiên hoặc ngủ thêm một giờ.


Nấu Ăn Ở Nhà Nhiều Hơn


Trên thực tế, một nghiên cứu trong 11.396 người trưởng thành nhận thấy rằng những người ăn 5 bữa ăn nấu tại nhà trở lên mỗi tuần ít có nguy cơ bị thừa cân hơn 28%, so với những người ăn ít hơn 3 bữa ăn tự nấu mỗi tuần.


Bắt đầu bằng cách nấu một bữa mỗi ngày, sau đó tăng tần suất lên theo thời gian cho đến khi bạn chế biến phần lớn các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ của mình ở nhà.


Giới Hạn Thời Gian Sử Dụng Thiết Bị Điện Tử


Nhiều người phụ thuộc vào điện thoại và máy tính để làm việc và giải trí. Tuy nhiên, dành quá nhiều thời gian cho các thiết bị điện tử - đặc biệt là trên mạng xã hội - có liên quan đến trầm cảm, lo lắng và cô đơn.


Giới hạn thời gian cho các thiết bị điện tử không những đảm bảo cho sức khỏe tinh thần của bạn mà còn giúp bạn sống chú tâm vào thực tại và phát triển bản thân tốt hơn.


Dành Nhiều Thời Gian Ngoài Trời


Dành nhiều thời gian hơn ở ngoài trời có thể cải thiện sức khỏe bằng cách giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng và thậm chí giảm huyết áp. Đây là một mục tiêu bền vững và lành mạnh có thể mang lại lợi ích cho hầu hết mọi người, bất kể bạn sống ở đâu.


Đi dạo bên ngoài trong giờ nghỉ trưa, đi bộ đường dài vào cuối tuần, đi cắm trại với bạn bè hoặc đơn giản là đắm chìm trong vẻ đẹp của khoảng sân nhà bạn... là tất cả những cách để kết hợp thiên nhiên vào cuộc sống hàng ngày của bạn.


giai-phap-suc-khoe-ben-vung-cho-nam-moi-5.jpg


Suy Nghĩ Lại Về Việc Ăn Kiêng


Ăn kiêng nghiêm ngặt trong thời gian dài có hại cho cả sức khỏe thể chất và tinh thần. Thêm vào đó, hầu hết những người giảm cân thông qua chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt trở lại tới 2/3 số cân đã giảm được trong vòng 1 năm.


Thay vì đặt ra quyết tâm giảm cân cho năm mới bằng cách sử dụng các biện pháp hạn chế, chẳng hạn như chế độ ăn kiêng lỗi mốt, hãy thử một phương pháp giảm cân lành mạnh và bền vững hơn bằng cách tập trung vào việc tăng cường hoạt động thể chất và ăn những thực phẩm lành mạnh hơn.


Thay vì lên kế hoạch tuân theo một chế độ ăn kiêng nhất thời hạn chế khác, Tết này, hãy quyết tâm phá vỡ chu kỳ ăn kiêng và tạo ra một hình thức ăn uống bổ dưỡng, bền vững phù hợp với bạn.


Chế độ ăn uống lành mạnh nhất là chế độ ăn uống giàu thực phẩm toàn phần, giàu chất dinh dưỡng và ít các sản phẩm chế biến nhiều đường. Một chế độ ăn uống lành mạnh, lâu dài có thể được duy trì trong kỳ nghỉ, ngày lễ và trong các bữa tiệc vì nó không gây khó khăn và phù hợp với lối sống của bạn, nghĩa là bạn có thể tuân theo nó suốt đời - bất kể trong hoàn cảnh nào.


Hãy xem hướng dẫn ăn uống lành mạnh cho người mới tại đây để bắt đầu.


Sử Dụng Các Sản Phẩm Gia Dụng Lành Mạnh


Rõ ràng là những gì bạn đưa vào cơ thể có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, những gì bạn chọn để bôi lên cơ thể và những sản phẩm bạn sử dụng trong gia đình cũng vậy.


Hãy mua sắm nhiều sản phẩm làm đẹp, chất tẩy rửa gia dụng và các sản phẩm chăm sóc cá nhân có nguồn gốc tự nhiên cho Năm Mới để tạo ra một môi trường trong lành hơn cho bản thân và gia đình.


Cắt Giảm Đồ Uống Có Cồn


Một chút rượu không có hại thậm chí nó còn giúp bạn giải tỏa căng thẳng, nhưng uống quá thường xuyên có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn. Hơn nữa, uống rượu thường xuyên có thể khiến bạn không đạt được các mục tiêu về sức khỏe của mình.


Nếu bạn nghĩ rằng việc cắt giảm lượng rượu có thể hữu ích cho bạn, hãy đặt mục tiêu hợp lý để giữ cho bản thân đi đúng hướng, chẳng hạn như chỉ uống rượu vào buổi tối cuối tuần hoặc đặt giới hạn đồ uống trong tuần.


Nếu bạn cần một ý tưởng đồ uống không cồn để thay thế loại cocktail thông thường mà bạn lựa chọn, hãy thử nước có ga ngâm hoa quả, kombucha hoặc mocktail.


giai-phap-suc-khoe-ben-vung-cho-nam-moi-2.jpg


Sống Chú Tâm


Nghiên cứu cho thấy rằng tập trung vào hiện tại nhiều hơn có thể cải thiện sự hài lòng trong cuộc sống, giảm suy nghĩ tiêu cực, do đó có thể cải thiện sức khỏe tâm lý.


Dành ít thời gian hơn cho điện thoại, dừng lại để ý đến môi trường xung quanh và chăm chú lắng nghe người khác là những cách đơn giản để hiện diện nhiều hơn trong cuộc sống của chính mình.


Thưởng Cho Bản Thân Những Kỳ Nghỉ


Đi nghỉ mát - thậm chí là một kỳ nghỉ ngắn ngày - có thể có tác động tích cực đáng kể và tức thì đối với mức độ căng thẳng và có thể cải thiện sức khỏe.


Trong năm mới, hãy lên kế hoạch đi nghỉ cùng bạn bè, người thân trong gia đình hoặc một mình. Cho dù bạn đi xa hay chỉ đơn giản là lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ ở nhà, thì việc dành chút thời gian để nghỉ ngơi và thư giãn là rất quan trọng đối với sức khỏe.


Thử Một Sở Thích Mới


Có lẽ những sở thích của chúng ta dễ bị ảnh hưởng theo thời gian do lịch trình bận rộn hoặc thiếu động lực. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng duy trì các sở thích lành mạnh có thể giúp bạn sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn.


Năm mới này hãy thử một sở thích mà bạn luôn quan tâm - hoặc duy trì lại một sở thích đã từng mang lại cho bạn niềm vui.


Ngừng Suy Nghĩ Tiêu Cực Về Cơ Thể


Nghĩ quá nhiều điều tiêu cực về cơ thể của bạn có thể dẫn đến cảm giác xấu hổ về cơ thể. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy rằng việc nghe và nghĩ những điều tiêu cực về cơ thể có liên quan đến mức độ không hài lòng về cơ thể cao hơn và giảm lòng tự trọng ở cả phụ nữ và nam giới.


Thực hiện một giải pháp lành mạnh cho năm mới là thường xuyên tự trò chuyện tích cực và giảm bớt những lời nói tiêu cực về cơ thể. Điều này có thể không chỉ giúp cải thiện mối quan hệ của bạn với chính cơ thể mình mà còn thay đổi nói quen body shaming của rất nhiều người xung quanh chúng ta.


giai-phap-suc-khoe-ben-vung-cho-nam-moi-6.jpg


Khám Sức Khỏe Định Kỳ


Thăm khám sức khỏe định kỳ có thể giúp phát hiện các vấn đề tiềm ẩn trước khi chúng trở nên nghiêm trọng hơn.


Mặc dù phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm loại hình chăm sóc y tế, tuổi tác và tiền sử bệnh của bạn, nhưng hầu hết các chuyên gia khuyên bạn nên khám sức khỏe tổng quát ít nhất mỗi năm một lần.


Chăm Sóc Răng


Duy trì sức khỏe răng miệng của bạn là một ý tưởng giải quyết Năm Mới có thể và cần được duy trì suốt đời.


Đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa các tình trạng răng miệng như bệnh nướu răng và hôi miệng. Hơn nữa, một số nghiên cứu cho thấy rằng bệnh nướu răng có thể liên quan đến các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như bệnh Alzheimer và bệnh tim...


Ngoài việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên, hầu hết các nha sĩ khuyên bạn nên kiểm tra và làm sạch răng ít nhất mỗi năm một lần.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!