Đừng ngồi nhiều nữa, hãy làm theo 9 tips sau để vận động nhiều hơn

SỐNG KHỎE

Đừng ngồi nhiều nữa, hãy làm theo 9 tips sau để vận động nhiều hơn

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Đừng ngồi nhiều nữa, hãy làm theo 9 tips sau để vận động nhiều hơn

Dù bạn ngồi trên bàn làm việc hay ngồi xem phim thư giãn... ngồi quá lâu đều có thể gây hại cho cơ thể.


Theo CDC, việc dành quá nhiều thời gian để ngồi mang tới nhiều nguy cơ về sức khỏe như ung thư, tiểu đường tuýp 2 và béo phì… Bên cạnh đó, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sport Sciences for Health cho thấy việc ngồi trong thời gian dài cũng có thể có tác động xấu đến tinh thần của bạn.


Ngoài lối sống ít vận động, đại dịch covid-19 và giãn cách xã hội cũng ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng tham gia các hoạt động thể chất và xã hội của tất cả chúng ta. Do đó, việc duy trì vận động, rèn luyện thể chất dường như khá khó khăn trong thời điểm này.


Nhưng bạn hoàn toàn có thể thay đổi từ những điều nhỏ nhất. Đặc biệt với những người không thích tập luyện thể thao, việc biến những ý tưởng nhỏ sau đây thành thói quen sẽ làm nguồn cảm hứng để bắt đầu thực hiện các kế hoạch chăm sóc sức khỏe của bạn.


1. Đi bộ 10 phút sau mỗi bữa ăn. Hoạt động này giữ cho lượng đường trong máu của bạn ổn định, giữ cho các hormone cân bằng, chống lại tình trạng trì trệ vào giữa ngày, hỗ trợ quá trình trao đổi chất và hỗ trợ tiêu hóa.


Đi bộ thường xuyên có thể giúp giảm bớt các triệu chứng liên quan đến tình trạng sức khỏe tâm thần mãn tính như lo lắng và trầm cảm. Nếu không thể ra ngoài, bạn vẫn có thể đi quanh nhà nhiều vòng.


2. Uống nhiều nước hơn. Không chỉ tốt cho sức khỏe, uống nhiều nước sẽ khiến bạn phải đi vệ sinh nhiều hơn. Đúng, đó là cách để bạn bớt được việc ngồi nhiều.


maddi-bazzocco-pgVT_CvjsGE-unsplash.jpg


3. Thay vì ngồi đọc sách, hãy nghe sách nói trong khi bạn đi bộ quanh nhà, dọn dẹp hoặc tưới cây.


4. Thử thiền hành


Thiền hành là thực tập Thiền trong khi đi bộ. Thiền hành có thể giúp tăng nhận thức cả về cảm giác bên trong và môi trường bên ngoài của chúng ta, hòa nhịp chúng ta với những trải nghiệm mà chúng ta thường bỏ lỡ trong cuộc sống bận rộn hàng ngày.


Cho dù bạn là người mới tập thiền hay là một người chuyên nghiệp, việc chuyển đổi cách luyện tập của bạn sang hình thức đi bộ đều có những lợi ích lớn. Thiền hành rất thích hợp cho những người ngồi trong thời gian dài. Tập đi bộ giúp máu lưu thông, đặc biệt là ở chân. Nó cũng giúp giảm bớt cảm giác trì trệ, đầu óc thông thoáng hơn.


Khi bạn đi bộ, hãy cố gắng tập trung sự chú ý của bạn vào hơi thở, chuyển động của bàn chân hoặc sự tiếp xúc của cơ thể với mặt đất hoặc sàn nhà, sự cân bằng của đầu, vai hay những âm thanh xung quanh và bất cứ điều gì mắt bạn nhìn thấy.


5. Hãy thử đứng khi bạn làm việc


Nếu bạn làm công việc đòi hỏi phải ngồi máy tính cả ngày, hãy cân nhắc tìm một vị trí có thể đặt máy tính lên cao và đứng làm việc. 


Ngoài ra, hãy tranh thủ đứng lên trong mỗi cuộc điện thoại.


harmoni-desk-oQmPmOc1pc0-unsplash.jpg


6. Đứng dậy giãn cơ


Đứng dậy và đi vòng quanh hoặc thực hiện một số động tác kéo giãn cơ thể sau mỗi 45 – 55 phút ngồi. Không cần nhiều thời gian, chỉ vài phút duỗi người cũng giúp tăng tính linh hoạt, cải thiện tư thế của bạn, giảm căng thẳng và đau nhức cơ thể…


Bạn có thể thực hành 6 phút giãn cơ, thư giãn cơ thể cùng HLV Fitness Đào Chi Anh tại đây.


7. Lắc lư theo điệu nhạc


Bạn không nhất thiết phải biết hoặc giỏi nhảy/khiêu vũ. Tất cả mọi thứ bạn cần chỉ là những giai điệu bạn yêu thích, hãy bật nhạc lên, cảm nhận và chuyển động cơ thể theo âm nhạc. Vừa vận động vừa giải tỏa căng thẳng, thư giãn đầu óc, còn gì dễ dàng hơn?


8. Dọn dẹp nhà cửa

Mỗi ngày vài phút dành để dọn dẹp không gian sống sẽ giúp bạn tăng thời gian vận động. Bên cạnh đó, các nghiên cứu cho thấy một không gian sạch sẽ có thể giúp tăng cường năng lượng và đầu óc minh mẫn.


9. Thiết lập báo thực


Bạn rất dễ bị cuốn vào công việc hoặc say mê phim ảnh tới mức không nhận ra mình đã ngồi hàng giờ liền? Hãy đặt chuông báo thức để tiếng chuông thu hút sự chú ý và nhắc bạn đã đến giờ đứng dậy và di chuyển.


Hãy đứng và di chuyển bất cứ khi nào có thể.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 73023399

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Khoá Học 21-day Lean & Tone

Bạn không chỉ giảm cân nhanh chóng và hiệu quả trong 21 ngày, mà còn có thể duy trì cơ thể săn chắc và khỏe mạnh ấy lâu dài sau khoá học này!