Ham muốn tình dục thấp ở phụ nữ 

YÊU

Ham muốn tình dục thấp ở phụ nữ 

authorBy Chi
Share on
Share on
Ham muốn tình dục thấp ở phụ nữ 

Việc ham muốn tình dục của phụ nữ dao động theo thời gian là điều bình thường, đặc biệt là do những thay đổi lớn trong cuộc sống như làm mẹ hay các vấn đề sức khỏe. Trong nhiều trường hợp, việc giảm ham muốn tình dục không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý nếu ham muốn tình dục thấp tồn tại lâu dài và ảnh hưởng tới tinh thần, sức khỏe cũng như cuộc sống của bạn.


Dưới đây là tất cả mọi thứ bạn cần biết về ham muốn tình dục thấp ở phụ nữ, từ các dấu hiệu và nguyên nhân phổ biến đến các thay đổi trong lối sống để tăng cường ham muốn tình dục.


Tình dục và sự thân mật là những khía cạnh quan trọng của một mối quan hệ. Tuy nhiên, không có một quy tắc nào về tần suất hay mức độ ham muốn đối với hoạt động tình dục của chúng ta. 


Ham muốn tình dục của mọi người có xu hướng tăng và giảm, tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Khi nói về ham muốn tình dục thấp, bạn cần hiểu rằng vấn đề này chỉ được định nghĩa theo từng cá nhân. “Ham muốn tình dục thấp là khi ham muốn tình dục của bạn thấp hơn mức bạn mong muốn hoặc thấp hơn trước đây và sự suy giảm ham muốn đó khiến bạn khó chịu. Nó phải gây khó chịu cho bạn thì mới thực sự trở thành một vấn đề.”


Các dấu hiệu ham muốn tình dục thấp ở phụ nữ


Các dấu hiệu phổ biến của tình trạng ham muốn tình dục thấp ở phụ nữ bao gồm:


• Khó đạt được và duy trì hưng phấn (tức là âm đạo thiếu chất bôi trơn và sưng tấy trước và trong khi quan hệ tình dục).


• Không có hứng thú với bất kỳ loại hoạt động tình dục nào, kể cả thủ dâm.


• Thiếu những tưởng tượng và suy nghĩ về tình dục


Quan trọng là, không có con số kỳ diệu nào để xác định ham muốn tình dục thấp. Điều này là khác nhau ở mỗi phụ nữ.


Nguyên nhân gây ra ham muốn tình dục thấp ở phụ nữ


Phụ nữ bị giảm ham muốn tình dục vì nhiều lý do khác nhau. Nguyên nhân phổ biến của ham muốn tình dục thấp bao gồm những thay đổi về thể chất, nội tiết tố và tâm lý, cũng như những lo ngại về mối quan hệ.


Nguyên nhân về thể chất


• Nhiều phụ nữ nhận thấy ham muốn tình dục của họ bị suy giảm nếu họ bị đau khi quan hệ tình dục. Có nhiều lý do có thể khiến quan hệ tình dục bị đau, bao gồm: Khô âm đạo, nhiễm trùng nấm men, nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs), u nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung…


• Tác dụng phụ của một số loại thuốc: Một số loại thuốc kê đơn có thể làm giảm ham muốn tình dục của bạn như thuốc chống trầm cảm, thuốc huyết áp…


• Lạm dụng chất kích thích: Uống quá nhiều rượu và sử dụng ma túy không đúng cách đều có thể dẫn đến mất ham muốn tình dục. Hút thuốc có thể ức chế nồng độ testosterone, từ đó làm giảm ham muốn tình dục.


• Hoạt động thể chất: Hoạt động thể chất quá nhiều hoặc quá ít đều có thể làm giảm ham muốn tình dục.


Thay đổi nội tiết tố


Nội tiết tố của bạn đóng một vai trò quan trọng trong ham muốn tình dục, động lực và khoái cảm của bạn. Những lý do liên quan đến hormone khiến ham muốn tình dục của bạn có thể giảm sút bao gồm:


• Một số loại biện pháp tránh thai nội tiết tố cũng có thể dẫn đến giảm ham muốn tình dục, bao gồm thuốc tránh thai, miếng dán tránh thai, que cấy tránh thai…


• Mãn kinh: Nhiều người nhận thấy rằng ham muốn tình dục của họ giảm khi tuổi tác tăng lên, đặc biệt là khi đến gần thời kỳ mãn kinh. Điều này là do sự thay đổi nồng độ estrogen trong cơ thể bạn, chúng giảm dần theo quá trình lão hóa.


• Các tình trạng liên quan đến nội tiết tố: Các tình trạng bệnh lý ảnh hưởng đến nội tiết tố của bạn, như suy giáp (tuyến giáp hoạt động kém), phẫu thuật cắt bỏ tử cung có thể tác động tiêu cực đến ham muốn tình dục của bạn. 


• Mang thai và cho con bú: Sự thay đổi nhanh chóng và mạnh mẽ về nồng độ estrogen và progesterone liên quan đến việc mang thai và cho con bú có thể khiến bạn ít hứng thú với tình dục. Tình trạng thiếu ngủ và căng thẳng khi sinh con và nuôi con cũng có thể góp 1 phần gây ra ham muốn tình dục thấp.


Nguyên nhân tâm lý


Tình trạng cảm xúc và tâm lý của bạn có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của bạn theo nhiều cách khác nhau.


• Căng thẳng: Căng thẳng, bao gồm căng thẳng từ công việc, gia đình hoặc cuộc sống nói chung, có thể làm giảm ham muốn tình dục của bạn.


• Lo lắng: Bạn có thể lo lắng khi trải qua cảm giác tiêu cực vì cơ thể và ngoại hình của mình hay tự ti về tình trạng sức khỏe … Các nghiên cứu đã chỉ ra, lo lắng có liên quan đến việc tăng nồng độ cortisol (hormone gây căng thẳng) cao có thể ức chế các hormone giới tính ảnh hưởng đến ham muốn tình dục.


• Trầm cảm: Trầm cảm có liên quan chặt chẽ đến ham muốn tình dục thấp ở phụ nữ. Lòng tự trọng thấp, cảm giác tuyệt vọng và mệt mỏi về thể chất có thể làm giảm ham muốn tình dục của bạn. Trầm cảm cũng gây ra sự mất cân bằng của các chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh ham muốn tình dục.


Điều này cũng có thể là do tác dụng phụ của một số loại thuốc chống trầm cảm.


• Tiền sử chấn thương tình dục: Trải qua chấn thương như quấy rối, lạm dụng tình dục có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của bạn.


Các vấn đề về mối quan hệ


Các vấn đề về mối quan hệ là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất làm giảm ham muốn tình dục. Điều này có thể do:


• Thiếu kết nối, thân mật về mặt cảm xúc

• Xung đột chưa được giải quyết

• Hình ảnh cơ thể tiêu cực

• Lòng tự trọng kém

• Quá lo lắng về hiệu suất tình dục

• Nỗi sợ hãi và đau khổ về vô sinh

• Giao tiếp kém về nhu cầu và sở thích tình dục

• Các vấn đề về sự tin tưởng


Thay đổi lối sống để cải thiện tình trạng ham muốn tình dục thấp


Có một số bước bạn có thể thực hiện để tăng cường ham muốn tình dục một cách tự nhiên và khiến tình dục trở nên thú vị hơn, bao gồm:


Giao tiếp với đối tác: Những cặp đôi học cách giao tiếp một cách cởi mở, trung thực về tình dục thường duy trì được sự kết nối cảm xúc mạnh mẽ hơn, điều này có thể dẫn đến quan hệ tình dục tốt hơn. 


Lên lịch quan hệ tình dục: Việc này vừa duy trì tình cảm, vừa giúp hai bạn chuẩn bị đủ thời gian cho sự thân mật sâu sắc hơn

 

Thêm một chút gia vị cho đời sống tình dục của bạn: Hãy thử một tư thế quan hệ tình dục khác nhau, lựa chọn thời điểm khác hoặc một địa điểm khác để quan hệ tình dục, đầu tư vào màn dạo đầu, sử dụng chất bôi trơn và đồ chơi để làm đời sống tình dục phong phú hơn.


Thực hiện các bài tập Kegel để tăng cường sức mạnh và sự dẻo dai cho cơ sàn chậu.


Tập thể dục: Rèn luyện sức mạnh thể chất thường xuyên có thể tăng sức chịu đựng, cải thiện hình ảnh cơ thể, nâng cao tâm trạng và tăng cường ham muốn tình dục.


Quản lý căng thẳng: Nghỉ ngơi nhiều, ăn thực phẩm bổ dưỡng và sử dụng các kỹ thuật chánh niệm.


Hãy liên hệ với nhà trị liệu tâm lý nếu bạn gặp khó khăn với hình ảnh cơ thể hay các vấn đề về tâm lý.


Khi nào nên tới bác sĩ?


Hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nếu:


• Tình trạng ham muốn thấp xảy ra đột ngột hoặc không thể giải thích được.


• Tình trạng ham muốn thấp đã tồn tại từ 6 tháng trở lên.


• Tình trạng ham muốn thấp ảnh hưởng đến ít nhất một khía cạnh chính trong cuộc sống của bạn như các mối quan hệ.


• Tình trạng ham muốn thấp khiến bạn đau khổ hoặc gây tổn hại đến sức khỏe tinh thần của bạn.


Có nhiều lựa chọn điều trị khác nhau cho tình trạng ham muốn tình dục thấp, tùy thuộc vào nguyên nhân. Nếu ham muốn tình dục thấp của bạn có liên quan đến tình trạng thể chất hoặc tâm lý tiềm ẩn, việc điều trị tình trạng đó cũng có thể giúp cải thiện đời sống tình dục của bạn. Các lựa chọn khác bao gồm liệu pháp tình dục, tư vấn, dùng thuốc và liệu pháp hormone.


Trong trường hợp thuốc, chẳng hạn như thuốc chống trầm cảm, làm giảm ham muốn tình dục, bác sĩ có thể đề xuất một đơn thuốc có ít tác dụng phụ hơn. Đừng ngừng dùng thuốc mà không có sự chấp thuận của bác sĩ.


Sức khỏe tình dục gắn liền với sức khỏe tinh thần và thể chất cũng như cuộc sống nói chung. Bạn hãy nhớ rằng, không có lý do gì để bạn cảm thấy xấu hổ khi trò chuyện, chia sẻ và tìm hiểu thăm khám các tình trạng sức khỏe tình dục nhé! 

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!