Ham muốn tình dục thay đổi thế nào khi bạn 20, 30 và 40 tuổi

YÊU

Ham muốn tình dục thay đổi thế nào khi bạn 20, 30 và 40 tuổi

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Ham muốn tình dục thay đổi thế nào khi bạn 20, 30 và 40 tuổi

Tại sao phải bận tâm với tất cả những điều này? Tình dục thực sự quan trọng đối với sức khỏe của phụ nữ. Nó tăng cường trao đổi chất và hệ thống miễn dịch, giúp hỗ trợ sức khỏe sinh sản và sức khỏe tinh thần. Quan trọng nhất, nó mang lại niềm vui và hạnh phúc. 


Đôi khi, chúng ta không nhận thấy sự khác biệt lớn nhưng tuổi tác và những thứ đi kèm cùng nó có thể ảnh hưởng lớn tới ham muốn và đời sống tình dục.


Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Ham Muốn Tình Dục 


Ham muốn tình dục của bạn được xác định chủ yếu bởi chức năng não, hormone, niềm tin và thái độ về tình dục. Nó có thể thay đổi do trạng thái tinh thần, mức độ căng thẳng, sức khỏe tổng thể và những thay đổi nội tiết tố lâu dài.


Các vấn đề tâm lý: Bác sĩ Jennifer Landa, giám đốc y tế tại BodyLogicMD, Florida (Mỹ) cho biết tâm lý có thể ảnh hưởng tới ham muốn tình dục ở bất kỳ độ tuổi nào, trong đó stress gây ảnh hưởng lớn nhất. Lo lắng và trầm cảm có thể khiến nhu cầu tình dục giảm nhanh chóng. Ngoài ra, nhiều loại thuốc như thuốc chống trầm cảm có tác dụng phụ là ức chế ham muốn tình dục.


Cảm xúc: Cảm xúc của bạn về đối tác và mối quan hệ cũng có thể ảnh hưởng đến ham muốn.


Lối sống: Bác sĩ Landa cho biết những thói quen lành mạnh như ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên và nghỉ ngơi đầy đủ sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng, sức khỏe tổng thể cũng như đời sống tình dục của bạn.


Hormone sinh dục: Hàm lượng hormone sinh dục như testosterone (vâng, phụ nữ cũng sản xuất ra chất này, với một lượng nhỏ), estrogen và progesterone ảnh hưởng lớn tới việc duy trì ham muốn, kích thích và cực khoái. Và chúng sẽ giảm dần theo từng năm.


Sức khỏe tổng thể: Các tình trạng mãn tính, chẳng hạn như bệnh tiểu đường và bệnh tim, có thể gây rối loạn chức năng tình dục, làm giảm ham muốn tình dục.


Đặc biệt đối với phụ nữ, các yếu tố như nội tiết tố, thai kỳ, tiền mãn kinh hay các trách nhiệm gia đình sẽ làm thay đổi ham muốn tình dục khá rõ rệt qua từng độ tuổi. 


ham-muon-tinh-duc-thay-doi-the-nao-khi-ban-20-30-40-tuoi-1.jpg


Ham Muốn Tình Dục Thay Đổi Thế Nào Khi Bạn 20, 30 và 40 Tuổi?


Khi hiểu về sự khác biệt nhu cầu tình dục ở từng độ tuổi, bạn sẽ có sự chuẩn bị và thích nghi cũng như cải thiện tốt sẽ thích nghi tốt hơn và biết cách cải thiện đời sống tình dục của mình.


Ham muốn tình dục ở độ tuổi 20


Nhu cầu tình dục ở độ tuổi từ 21 đến 29 thường rất cao. Đó có thể do là sự mới mẻ và lạ lẫm khi bắt đầu khám phá tình dục cũng như sức khỏe và chức năng sinh lý hoạt động tốt nhất ở giai đoạn này.


Nếu ham muốn quan hệ ở độ tuổi này thấp, nguyên nhân có thể là do bị suy giảm lượng hormone testosterone khi sử dụng thuốc tránh thai, điều này sẽ làm giảm ham muốn tình dục và gây ra tình trạng khô âm đạo. Bạn nên đi kiểm tra sức khỏe và chọn một phương pháp tránh thai khác thích hợp hơn.


Ham muốn tình dục ở độ tuổi 30


Với một số người, ham muốn tình dục có thể giảm trong giai đoạn này. Lý do là lượng testosterone suy giảm dần theo thời gian và gây giảm ham muốn tình dục một cách tự nhiên. Bước sang những năm tuổi 30 hầu hết phụ nữ sẽ bận rộn với cuộc sống gia đình, phấn đấu vì sự nghiệp đồng thời trải qua thời kỳ mang thai và nuôi con nhỏ. Tất cả những điều này cùng sự thay đổi hormone trong suốt thai kỳ và quá trình cho con bú tạo nên nhiều căng thẳng khiến phụ nữ không còn nhiều sức khỏe và hứng thú cho tình dục.


Mặc dù số lần quan hệ tình dục có thể ít hơn, nhưng bạn có thể bù đắp điều đó bằng chất lượng và sự sâu sắc của mối quan hệ.


ham-muon-tinh-duc-thay-doi-the-nao-khi-ban-20-30-40-tuoi-4.jpg


Ham muốn tình dục ở độ tuổi 40


Đây là thời kỳ tiền mãn kinh, sự sụt giảm nội tiết tố là điều bình thường. Sự thay đổi của những hormone có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục, tâm trạng, thậm chí là cảm giác tình dục và cảm giác về thể chất. Ngoài việc lượng estrogen giảm dần, hệ thần kinh và hệ thống mạch máu cũng suy giảm theo tuổi tác. Cơ thể chúng ta có thể không còn săn chắc như cũ, âm đạo trở nên khô và mô niêm mạc mỏng hơn và quan hệ tình dục có thể gây đau đớn… Nồng độ progesterone giảm cũng làm phụ nữ tăng cân, ủ rũ, mất ngủ và cáu kỉnh.


Nhưng hầu như không phải tất cả đều là tin xấu. Đối với nhiều phụ nữ, tuổi 40 là khoảng thời gian họ cảm thấy tự tin và bắt đầu khám phá tình dục sâu hơn. Bởi khi đó con cái đã lớn và độc lập hơn, sự nghiệp đã ổn định. Họ hiểu cơ thể của mình và hiểu cách làm thế nào để có thể giao tiếp tốt cũng như đạt được khoái cảm. Và vào thời điểm mãn kinh xảy ra (tuổi trung bình là 51), có một lý do khác khiến nhiều phụ nữ cảm thấy tuyệt vời về tình dục: không còn lo lắng về việc tránh thai.


Nếu khô âm đạo và các tác dụng phụ khác của thời kỳ tiền mãn kinh đã làm giảm ham muốn tình dục của bạn và khiến bạn khó chịu, bác sĩ Landa khuyên bạn nên đi khám. Ở một số phụ nữ, điều trị bằng progesterone hoặc testosterone (thậm chí cả hai) có thể giúp cải thiện ham muốn tình dục. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng những gì bạn đang trải qua có thể chỉ là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa, duy trì mối quan hệ và khám phá với cơ thể cho phép bạn chấp nhận cũng như tìm thấy niềm vui với những gì đang có.


Làm Thế Nào Để Cải Thiện Ham Muốn Tình Dục?


Về cơ bản, tuổi tác không thể ngăn cản bạn thăng hoa. Những thay đổi của quá trình lão hóa có thể cần một số điều chỉnh trong lối sống.


Kết nối với đối tác


Nghiên cứu xác nhận cảm giác được kết nối tình cảm với đối tác của bạn làm tăng cảm giác ham muốn và kích thích. Và phụ nữ có xu hướng cần kết nối tình cảm nhiều hơn nam giới.


Các vấn đề tình dục không phải là điều gì đó phải che giấu hoặc xấu hổ; nó giống như bất kỳ mối quan tâm sức khỏe nào khác. Bạn hãy cởi mở trong giao tiếp và thẳng thắn trao đổi về về nhu cầu tình dục của mình. Ngược lại, lắng nghe khi người ấy chia sẻ. Hãy dành thời gian cho nhau chạm vào nhau theo những cách yêu thương thường xuyên hơn như massage, âu yếm nhẹ nhàng.


Quản lý căng thẳng


Căng thẳng thay đổi rất nhiều về cách cơ thể của bạn hoạt động. Căng thẳng mãn tính làm tăng mức độ của một loại hormone gọi là cortisol, có thể ngăn chặn hormone sinh dục và giảm ham muốn tình dục.


Bạn có thể giảm mức độ căng thẳng của mình xuống bằng cách: 


- Loại bỏ các yếu tố gây căng thẳng khi có thể

- Học các kỹ thuật thư giãn như thiền, tập thở (xem bài tập thở khi lo lắng, căng thẳng tại đây)

- Chăm sóc bản thân


Nếu bạn cần giúp đỡ để giảm căng thẳng, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc các chuyên gia tâm lý.


ham-muon-tinh-duc-thay-doi-the-nao-khi-ban-20-30-40-tuoi-5.jpg


Tăng cường tập thể dục


Mức độ vận động, trọng lượng và thể lực đều liên quan đến ham muốn tình dục. Theo một số nghiên cứu dù chỉ tăng một chút hoạt động thể chất cũng có thể thúc đẩy ham muốn tình dục.


Các nghiên cứu cũng chỉ ra mối liên hệ giữa béo phì và lười vận động với rối loạn chức năng tình dục. 


Tập thể dục giúp:


- Tăng năng lượng và sức bền

- Giảm cân

- Tăng cường sức khỏe tim mạch

- Cải thiện tâm trạng và sức khỏe tinh thần

- Giúp kiểm soát các tình trạng mãn tính như bệnh tiểu đường loại 2


Nhưng mặc dù vận động tích cực là lối sống lành mạnh bạn nên gắn bó lâu dài, nhưng bạn có thể gây hại cho ham muốn tình dục của mình nếu tập thể dục quá sức. Một số nghiên cứu cho thấy việc tập luyện sức bền thường xuyên, cường độ cao có thể làm giảm ham muốn tình dục của nam giới.


Ăn thực phẩm tăng cường ham muốn tình dục


Một số loại thực phẩm có thể giúp tăng ham muốn tình dục. Một số loại giúp cải thiện lưu thông máu - điều này quan trọng đối với sự cương cứng và cũng như kích thích sự hưng phấn của phụ nữ. Một số loại khác có thể trực tiếp làm tăng ham muốn tình dục của bạn hoặc cải thiện tâm trạng của bạn bằng cách thay đổi chất hóa học trong não. Hãy thử:


- Những con hàu tươi sống

- Quả bở

- Dâu tây

- Quả việt quất

- Dưa hấu

- Khoai lang

- Rau bina

- Tỏi, hành tây, hẹ tây và tỏi tây


Bên cạnh đó, một số loại thực phẩm có thể làm giảm ham muốn và chức năng tình dục của bạn:


- Rượu, bia và các chất kích thích

- Chất béo bão hòa (thịt mỡ, bơ, phomai) 

- Chất béo chuyển hóa (đồ ăn vặt chế biến sẵn, thực phẩm chiên rán, bơ thực vật, một số loại bánh nướng) 


ham-muon-tinh-duc-thay-doi-the-nao-khi-ban-20-30-40-tuoi-3.jpg


Cải thiện chất lượng giấc ngủ


Một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa giấc ngủ kém với ham muốn tình dục thấp. Một số mẹo để có giấc ngủ ngon hơn bao gồm:


- Có một thói quen thư giãn trước khi đi ngủ.

- Chuẩn bị phòng ngủ yên tĩnh, tối và mát mẻ.

- Đi ngủ và thức dậy đúng giờ, cố gắng ngủ 7-9 giờ mỗi đêm.

- Hạn chế sử dụng màn hình buổi tối và tiếp xúc với ánh sáng chói

- Tránh dùng caffeine sau buổi trưa.

- Tránh uống rượu trước khi ngủ.


Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó là giáo dục bản thân về sức khỏe tình dục và sự lão hóa. Biết những gì sẽ xảy ra và có kiến ​​thức tốt hơn về những thay đổi vật lý, hóa học và cảm xúc liên quan đến lão hóa và mãn kinh có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về bản thân cũng như tình dục. Điều này cũng giúp bạn sống khỏe mạnh, vui vẻ và hạnh phúc hơn.


Nếu bạn thấy đời sống tình dục của mình thực sự có vấn đề, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để xem đó là một sự thay đổi tự nhiên, rối loạn chức năng tình dục hay các vấn đề sức khỏe khác có thể chẩn đoán được. Từ đó họ sẽ giúp bạn tìm ra phương pháp điều trị.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!