8 điều các cặp đôi hạnh phúc (hầu như) không bao giờ làm

YÊU

8 điều các cặp đôi hạnh phúc (hầu như) không bao giờ làm

authorBy Chi
Share on
Share on
8 điều các cặp đôi hạnh phúc (hầu như) không bao giờ làm

Những cặp đôi hạnh phúc đã ở bên nhau một thời gian dài có thể dạy chúng ta đôi điều về cách duy trì và nuôi dưỡng mối quan hệ yêu thương bền chặt.


Huffpost đã hỏi các nhà trị liệu về những điều mà những người trong mối quan hệ hạnh phúc hiếm khi làm. Dùng từ “hiếm khi” là bởi vì ngay cả những người có mối quan hệ lành mạnh nhất cũng thỉnh thoảng mắc sai lầm, nhưng phần lớn thời gian họ luôn cố gắng đối xử với nhau một cách chu đáo, thấu hiểu và tôn trọng.


Đây là những gì chúng ta có thể học được từ họ.


1. Không né tránh những cuộc trò chuyện khó khăn


Cho dù chúng ta yêu nhau nhiều đến thế nào cũng không thể có đồng quan điểm về mọi vấn đề và những bất đồng chắc chắn sẽ nảy sinh. Nhưng thay vì giấu kín cảm xúc của mình để “tránh mâu thuẫn”, các cặp đôi hạnh phúc lựa chọn nói chuyện một cách cởi mở và trung thực về những vấn đề nhạy cảm, như tiền bạc, cha mẹ 2 bên, cách nuôi dạy con cái, tình dục và mọi thứ liên quan.


Winifred M. Reilly, một nhà trị liệu hôn nhân và gia đình ở Berkeley, California, đồng thời là tác giả cuốn sách “It Takes One to Tango,” cho biết: “Nếu những vấn đề quan trọng không được giải quyết triệt để sẽ làm tổn hại đến niềm tin và dẫn đến sự oán giận và xa cách”. Mặc dù việc giải quyết những vấn đề này đòi hỏi sự kiên nhẫn, bao dung, nhưng các cặp đôi hạnh phúc nhận ra rằng phần thưởng cho sự trung thực và cởi mở là cảm giác gắn kết hơn và cuộc sống bên nhau sẽ hạnh phúc hơn.


2. Không tính toán được mất


Nhà trị liệu hôn nhân và gia đình Amanda Baquero (Miami, Mỹ) cho biết, những cặp đôi hạnh phúc không chăm chăm kiểm đếm những việc làm tốt và xấu của nhau, kiểu ‘Tôi luôn làm điều này cho anh ấy, nhưng anh ấy lại chẳng bao giờ làm cho tôi’ hoặc ‘Tuần trước tôi đã nói điều này 4 lần, nhưng cô ấy chỉ nói 1 lần’.


Trong một mối quan hệ lành mạnh, cả hai đều làm những điều yêu thương dành cho nhau vì họ muốn thế - chứ không phải chỉ để đối phương đáp lại, hay để xem ai dành cho ai nhiều hơn/ít hơn. Nhưng nếu mọi thứ trở nên mất cân bằng, cả 2 có thể giải quyết vấn đề bằng sự tôn trọng thay vì buộc tội lẫn nhau.


3. Không giữ oán giận trong lòng


Những cặp đôi không hạnh phúc để cho sự thất vọng tạo ra khoảng cách giữa họ, trong khi những cặp hạnh phúc chấp nhận rằng cả họ và bạn đời của họ đều không hoàn hảo, họ sẵn sàng xin lỗi và tha thứ.


Theo Marni Feuerman, nhà trị liệu (Boca Raton, Florida, Mỹ), những người có mối quan hệ bền chặt không có nuôi dưỡng những suy nghĩ tiêu cực trong lòng và “sẵn sàng hàn gắn những rạn nứt”.


Cô nói: “Thực sự khó để có một mối quan hệ mà không mắc một số sai lầm hoặc vô tình gây tổn thương cho nhau. Quan trọng là chúng ta sẵn sàng xin lỗi và cũng có thể chấp nhận một lời xin lỗi chân thành, rồi bước tiếp.”


4. Không xưng hô thiếu tôn trọng


Ngay cả trong lúc nóng nảy, các cặp đôi hạnh phúc hiếm khi xưng hô thiếu tôn trọng vì họ hiểu rằng kiểu giao tiếp đó phản tác dụng và chỉ khiến đối phương thêm phòng thủ, tiêu cực và oán giận.


Amanda Baquero nói thêm: “Khi một cặp vợ chồng không hạnh phúc bước vào văn phòng của tôi, họ thường mắc kẹt trong những kiểu giao tiếp bao gồm sự khinh thường và tiêu cực. Tôi thường nghe các đối tác gọi nhau là đồ ngốc, kẻ thua cuộc và rất nhiều những lời thô lỗ khác.”


Tất nhiên, ngay cả những người có mối quan hệ tốt đôi khi cũng cảm thấy tức giận, thất vọng với đối tác của mình, nhưng quan điểm chung của họ về đối tác vẫn tích cực và tôn trọng, Baquero nói.


5. Không 'rình mò'


Khi có sự cởi mở và tin tưởng trong một mối quan hệ, chúng ta sẽ không còn nung nấu ý muốn đọc tin nhắn hoặc email của nửa kia nữa.


Theo nhà trị liệu tâm lý Rachel Morris, việc rình mò, xem trộm tin nhắn của nửa kia là một cách để tránh đối đầu hoặc thừa nhận cảm giác bất an của chính mình. Nếu bạn kiểm tra điện thoại hoặc email của bạn đời, bạn sẽ phải đối mặt với những tình thế tiến thoái lưỡng nan khi phải giải quyết hậu quả hành động của mình. Và hơn hết, bạn sẽ làm tổn thương sự tin tưởng của người ấy dành cho mình. 


Nếu có điều gì đáng lo ngại, hãy thẳng thắn nói chuyện về những lo lắng và bất an của mình.


6. Không nói dối 


Những cặp đôi lành mạnh cởi mở và thành thật với nhau, họ không nói dối hoặc giấu diếm.


Spencer Northey nói: “Theo kinh nghiệm của tôi, sự thiếu trung thực không bao giờ giúp ích được gì. Duy trì một lời nói dối khiến việc duy trì kết nối trở nên khó khăn. Bạn cần toàn bộ năng lượng của mình để hiện diện trọn vẹn khi kết nối với ai đó và việc giữ lời nói dối sẽ lấy đi một phần đáng kể năng lượng đó.”


Hơn hết, nếu cuối cùng sự thật cũng lộ ra thì việc xây dựng lại niềm tin thậm chí còn khó khăn hơn.


7. Không đối xử với bạn đời như đối thủ


Nhà trị liệu Kurt Smith (Roseville, California) cho biết các cặp đôi hạnh phúc thường xuyên nhắc nhở nhau rằng họ ở cùng một đội. “Họ tránh nhìn các tình huống qua lăng kính người thắng - kẻ thua”. 


Một số vấn đề bạn không thể đơn giản “đồng ý hoặc không đồng ý”. Khi điều đó xảy ra, các cặp đôi hạnh phúc sẽ lắng nghe để hiểu nhau hơn và đi đến một thỏa thuận hoặc giải pháp tôn trọng nhu cầu của mỗi người.


8. Không coi việc có nhau là điều hiển nhiên


Khi ở bên nhau một thời gian, bạn rất dễ cảm thấy đó là điều hiển nhiên và ngừng nỗ lực như bạn đã làm trong giai đoạn trăng mật. Những cặp đôi hạnh phúc nhất luôn nỗ lực hết mình để nuôi dưỡng sự kết nối của họ.


“Điều này có thể được thực hiện bằng những buổi tối hẹn hò thường xuyên, đón chào nhau bằng cái ôm hoặc nụ hôn khi trở về nhà vào cuối ngày hoặc thể hiện sự quan tâm bằng cách hỏi về những điều xảy ra trong cuộc sống”, Smith nói.


Để tránh rơi vào lối mòn, những cặp đôi hạnh phúc nhất cũng tìm ra những điều mới mẻ để cùng nhau khám phá. Theo Feuerman: “Họ tìm kiếm các hoạt động, sự kiện và trải nghiệm mang lại niềm vui và năng lượng cho mối quan hệ. Họ mang đến những ý tưởng mới để cùng nhau thử nghiệm và luôn sẵn lòng tham gia với sự hào hứng.”

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!