Hệ quả ngầm của thiên kiến vô thức và cách giải quyết

SỰ NGHIỆP & TÀI CHÍNH

Hệ quả ngầm của thiên kiến vô thức và cách giải quyết

authorBy Jim Falteisek
Share on
Share on
 Hệ quả ngầm của thiên kiến vô thức và cách giải quyết

Mặc dù các doanh nghiệp đang cố gắng mang đến môi trường làm việc bình đẳng, tỷ lệ nữ giới nắm giữ các vị trí then chốt trong công ty tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương vào năm 2021 vẫn thấp hơn 28%. Với vai trò lãnh đạo, bạn cần làm gì?

   

Một nghiên cứu tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương được thực hiện bởi Trung tâm Lãnh đạo Sáng tạo (CCL) đã cho thấy rằng, khi được hỏi “liệu các quản lý là nam giới có xu hướng ưu tiên nhân viên nam hơn nhân viên nữ” và “liệu họ sẽ ưu tiên thăng chức cho nhân viên nam hơn nhân viên nữ”, những phụ nữ tham gia khảo sát có xu hướng đồng tình với ý kiến này cao hơn 29% so với nam giới.  

  

Trong cùng nghiên cứu của CCL cho thấy tuy cả hai giới đồng ý rằng tham vọng là yếu tố quan trọng đối với việc lãnh đạo, thì phụ nữ lại “khá mông lung về định nghĩa của tham vọng”. Theo các chuyên gia, luồng suy nghĩ này của nữ giới có thể bắt nguồn từ việc họ cho rằng tham vọng đi liền với đặc tính ích kỷ hay chủ nghĩa cá nhân. Điều này không giống cách nam giới định nghĩa về sự tham vọng, họ cho rằng sự tham vọng đi liền với điều tích cực. Có lẽ việc xuất hiện luồng tư tưởng này là bởi cái nhìn không thiện cảm của xã hội khi phụ nữ thể hiện những phẩm chất lãnh đạo “nam tính” như khả năng chi phối hay dám chấp nhận rủi ro. Mọi suy nghĩ và nhận định trên đã khiến việc phụ nữ trở thành lãnh đạo khó khăn hơn gấp đôi. 


Bản thân nam giới cũng có những áp lực từ các quan niệm thông thường về vai trò của người đàn ông. Nam giới ít khi được xem là người chăm sóc gia đình, phải đối mặt với áp lực từ bên ngoài xã hội hoặc cảm thấy do dự khi nghỉ phép để chăm sóc con cái. 

 

Ở Việt Nam, nam giới có hợp đồng lao động chính thức được hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con. Tuy nhiên, có đến 18 triệu nam giới và phụ nữ chưa có hợp đồng lao động chính thức, do đó họ không được bảo hộ quyền lợi này. Điều này mang đến nhiều tác động cho xã hội khi nam giới không được hưởng đặc quyền làm bố và người phụ nữ trong gia đình phải bù đắp bằng cách gánh vác nhiều trách nhiệm chăm sóc hơn. 

 

Bên cạnh việc đối mặt với những thành kiến ​​từ xã hội, tâm lý lo lắng bản thân vẫn còn thiếu sót của phụ nữ dẫn đến việc họ nghi ngờ chính bản thân và tự ti. Chính những tâm lý và hoài nghi đó khiến họ khó theo đuổi các mục tiêu trong sự nghiệp của mình và thậm chí ảnh hưởng đến sự thăng tiến trong công việc. Có đến 11% phụ nữ được khảo sát trong khu vực cho biết họ sẽ từ chối cơ hội lãnh đạo tạo công sở nếu việc đó đi đôi với thách thức. Điều này chỉ đúng với 2% nam giới khi họ có cùng cơ hội. 


he-qua-ngam-cua-thien-kien-vo-thuc-va-cach-giai-quyet-1.jpg

 

Để giải quyết vấn đề này, đầu tiên, các công ty nên cung cấp đào tạo về sự thiên kiến vô thức cho tất cả các cấp nhân viên. Nhằm đảm bảo chất lượng tốt nhất cho khóa đào tạo này, công ty hãy khuyến khích nhân viên của mình xem xét, nhìn lại bản thân để nhận ra những thiên kiến trong chính họ. Đồng thời khuyến khích nhân viên đặt ra các mục tiêu để điều chỉnh những định kiến này. Các công ty nên cân nhắc khóa đào tạo liên tục thay vì những buổi định hướng một lần. Đây cũng là phương pháp hiệu quả trong việc cải thiện văn hóa hòa nhập tại công sở. 


Thứ hai, loại bỏ những suy nghĩ truyền thống và tái định nghĩa khái niệm “lãnh đạo”. Bạn nên tham gia khóa đào tạo Growth Mindset, nhằm khuyến khích nhân viên tiếp tục phát triển và nâng cao kỹ năng. 

 

Thứ ba, cung cấp các sáng kiến ​​hỗ trợ lãnh đạo nữ giới. Diễn đàn Lãnh đạo Phụ nữ của 3M (WLF) là một trong số các tổ chức tạo cơ hội phát triển cho nhà lãnh đạo ở tất cả các cấp nhằm thúc đẩy sự hòa nhập và tiến bộ với phụ nữ trên toàn cầu. 

 

Thứ tư, việc nam giới có thể hiểu và chủ trương ủng hộ nữ giới là vô cùng quan trọng trong công cuộc thúc đẩy bình đẳng giới. Hãy hỗ trợ nhân viên nam để họ hiểu rõ hơn về những khoảng cách cần phải xóa bỏ để đạt được bình đẳng giới trong môi trường làm việc, cũng như cách tốt hơn để họ có thể ủng hộ cho sự đa dạng, bình đẳng và hòa nhập tại công sở. Các nhân viên nam cần chủ động tìm hiểu về những thách thức đối với phụ nữ tại công sở, thông qua việc lắng nghe và trò chuyện với nữ giới. Từ đấy, nhân viên sẽ góp phần xây dựng văn hóa gần gũi, ủng hộ những người gặp khó khăn và tiếp tục con đường học tập của họ. 


Luôn khuyến khích nhân viên của mình nhìn nhận lại những trải nghiệm, quan điểm và những giả định trong bản năng, tác động của chúng đến người khác, cũng như lý do vì sao chúng xuất hiện. 

  

Bên cạnh đó, quá trình tuyển dụng tại các công ty cũng cần được xem xét và chuẩn hóa phù hợp nhằm đảm bảo tất cả mọi người đều có cơ hội như nhau. Tại Mỹ, 3M đang thiết kế lại quy trình phỏng vấn của mình để loại bỏ các yếu tố thiên vị và phân biệt có thể xảy ra, đồng thời đầu tư vào một hệ thống quản lý phỏng vấn mới tập trung vào tuyển dụng dựa trên kỹ năng. 

 

Bất bình đẳng giới là một vấn đề phức tạp với nhiều thách thức đan xen. Chỉ riêng việc đa dạng hóa nhân lực tại nơi làm việc hay hỗ trợ phát triển các sáng kiến lãnh đạo của phụ nữ là chưa đủ để xóa nhòa khoảng cách về giới. Chúng ta cần bóc tách các định kiến về giới và nỗ lực phá vỡ từng rào cản một thì xã hội mới có thể thật sự thay đổi để trở nên bình đẳng và cởi mở hơn. 

About the author

Phó chủ tịch cấp cao Quan hệ công chúng khu vực châu Á và Giám đốc Điều Hành 3M Hàn Quốc

author

Jim Falteisek

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!