Quốc tế Phụ nữ 2023: #EmbraceEquity

ĐỜI SỐNG

Quốc tế Phụ nữ 2023: #EmbraceEquity

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Quốc tế Phụ nữ 2023: #EmbraceEquity

Trên trang web của IWD có nội dung: “Sự công bằng không chỉ là điều tốt đẹp để nhắc đến, đó là điều bắt buộc phải có”.


Năm 2022 chứng kiến hàng triệu người trên khắp thế giới thể hiện sự ủng hộ và đoàn kết của họ đối với chủ đề chiến dịch Ngày Quốc tế Phụ nữ #BreakTheBias nhằm nâng cao sự tập trung toàn cầu vào việc xác định và kêu gọi sự thiên vị có ý thức và vô thức nhằm giúp thúc đẩy thay đổi tích cực cho phụ nữ trên toàn thế giới.


Hãy một lần nữa củng cố sự đoàn kết trên toàn thế giới cho năm 2023.


Hãy tưởng tượng một thế giới bình đẳng giới. Một thế giới không có thành kiến, khuôn mẫu và phân biệt đối xử. Một thế giới đa dạng, công bằng và toàn diện. Một thế giới nơi sự khác biệt được coi trọng và tôn vinh. Cùng nhau, chúng ta có thể tạo nên sự bình đẳng cho phụ nữ.


Not-Fun-Facts 


• Không một quốc gia nào trên thế giới đạt được bình đẳng giới.


• Quyền sinh sản là "trò chơi". Hơn 1,2 tỷ phụ nữ và trẻ em gái trong độ tuổi sinh sản (15-49) sống ở các quốc gia và khu vực bị hạn chế tiếp cận phá thai an toàn và 102 triệu người sống ở những nơi phá thai bị cấm hoàn toàn (trong đó có cả Mỹ), theo Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ.


• 45 quốc gia chưa có luật cụ thể chống bạo lực gia đình. 


• Cứ 11 phút lại có một phụ nữ hoặc trẻ em gái bị giết bởi chính người thân trong gia đình mình.


• 30% phụ nữ trên toàn cầu từng bị bạo lực tình dục hoặc thể xác trong đời. 47 quốc gia vẫn chưa có hình phạt chồng hiếp dâm vợ.


Phụ nữ dành ít nhất gấp đôi thời gian cho công việc gia đình so với nam giới và khi xem xét tất cả các công việc (được trả lương và không được trả lương) thì phụ nữ làm việc nhiều giờ hơn nam giới ( The World's Women, 2015).


Hơn 2,7 tỷ phụ nữ không có cơ hội làm việc như nam giới do luật hạn chế các loại công việc họ có thể làm (Ngân hàng Thế giới).


Ước tính khoảng cách về thu nhập theo giới trên toàn cầu là 22%, trong đó thu nhập của phụ nữ chỉ bằng khoảng 78% so với thu nhập của nam giới ( ILO).


Gần 82 triệu phụ nữ trên khắp thế giới không nhận được bất kỳ sự bảo vệ pháp lý nào chống lại sự phân biệt đối xử tại nơi làm việc (Trung tâm Phân tích Chính sách Thế giới).


• Có thể sẽ mất thêm 286 năm nữa để chúng ta xóa bỏ các luật phân biệt đối xử với phụ nữ và trẻ em gái.


Vào Ngày Quốc tế Phụ nữ, chúng ta nhớ rằng chỉ cần một phụ nữ phải đối mặt với sự phân biệt đối xử, quấy rối, bất bình đẳng hoặc áp bức thì tất cả chúng ta đều phải đối mặt.


quoc-te-phu-nu-2023-embracee-quity-2.jpg

Ngày 8/3, 1968. Boston (Mỹ) - Ảnh: Boston Globe


Vì sao cần tôn vinh Ngày Quốc tế Phụ nữ?


Năm nào chúng ta cũng cần nhắc lại một điều, ngày này không chỉ để tặng hoa và quà cho phụ nữ. Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) là ngày để để tôn vinh những thành tựu của phụ nữ, dù là xã hội, chính trị, kinh tế hay văn hóa.. Đây cũng là một ngày quan trọng để nâng cao nhận thức, thúc đẩy sự tiến bộ, giáo dục và truyền cảm hứng cho cộng đồng, đồng thời nêu bật các vấn đề về bình đẳng giới. 


Chúng ta tôn vinh tất cả phụ nữ, cùng tất cả sự đa dạng của họ, từ đức tin, chủng tộc, dân tộc, đến giới tính hoặc xu hướng tình dục hoặc tình trạng khuyết tật. Chúng ta tôn vinh những người đến trước, những người đứng bên cạnh chúng ta bây giờ và cả những người sẽ đến sau.


Ngày Quốc tế Phụ nữ là ngày để ghi nhận chúng ta đã đi được bao xa để đạt tới bình đẳng giới. Năm 1911, chỉ có 8 quốc gia cho phép phụ nữ bỏ phiếu, khi đó, nếu phụ nữ được phép làm việc thì trả lương bình đẳng cho công việc như nhau là chưa từng có và quyền quyết định sinh sản cũng không tồn tại.


Chúng ta đã đi một chặng đường dài. Ở Việt Nam hiện nay, chúng ta đã đạt được những quyền lợi mà bà và mẹ chúng ta chỉ có thể mơ ước, nhưng vẫn không có sự bình đẳng hoàn toàn. Và phần lớn phụ nữ trên thế giới không được như chúng ta như chúng ta.


quoc-te-phu-nu-2023-embracee-quity-3.jpg

Ngày 8/3/1971 London (Anh) - Ảnh: Getty


Quốc tế Phụ nữ 2023: #EmbraceEquity


Equity là công bằng. Công bằng có nghĩa là tạo ra một thế giới hòa nhập.


Mỗi người trong chúng ta có thể tích cực hỗ trợ và nắm lấy sự công bằng, bình đẳng trong phạm vi ảnh hưởng của chính mình.


Tất cả chúng ta đều có thể thách thức các định kiến về giới, lên án phân biệt đối xử, thay đổi nhận thức về thành kiến và tìm kiếm sự hòa nhập.


Khi chúng ta chấp nhận sự công bằng, chúng ta chấp nhận sự đa dạng tạo nên sự hài hòa và thống nhất, đồng thời giúp thúc đẩy thành công cho tất cả mọi người.


Bình đẳng là mục tiêu và công bằng là phương tiện để đạt được điều đó.


Thông qua quá trình công bằng, chúng ta có thể đạt được sự bình đẳng.


quoc-te-phu-nu-2023-embracee-quity.jpg


Làm thế nào để kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ?


Xem, đọc và học hỏi


Bình đẳng giới có thể là một chủ đề phức tạp, vì vậy, việc xem các video có liên quan, đọc những cuốn sách truyền cảm hứng và nghe các podcast cung cấp thông tin có thể giúp khám phá một số chủ đề của nó.


Đây là những công cụ giáo dục mạnh mẽ, đưa ra những quan điểm độc đáo có thể thay đổi cách chúng ta suy nghĩ và cảm nhận, đồng thời mở rộng tầm mắt với những ý tưởng và khả năng mới.


Sáng tạo


Cho dù bạn là người mới bắt đầu hay một chuyên gia, nghệ thuật sáng tạo là một công cụ toàn diện và dễ tiếp cận để thể hiện bản thân. Rút ra từ kinh nghiệm cá nhân của bạn; được truyền cảm hứng từ những người phụ nữ mà bạn ngưỡng mộ; hoặc sử dụng chủ đề chiến dịch IWD làm lời nhắc để tạo.


Chụp ảnh: Quan sát thế giới xung quanh bạn và chụp nhanh ý nghĩa của việc trở thành phụ nữ. Lấy cảm hứng từ chủ đề IWD 2023 đại diện cho nhiều phong cách và chủ đề.

 

Âm nhạc: Phụ nữ đang thống trị ngành công nghiệp âm nhạc, thể hiện bản thân thông qua những ca từ bay bổng và những giai điệu đáng nhớ. Với rất nhiều thể loại âm nhạc và nhạc cụ, hãy tìm ra cách hoàn hảo để sáng tạo âm nhạc.

 

Thơ nói: Viết thơ xây dựng sự sáng tạo và thực hiện nó sẽ tăng cường sự tự tin. Lắng nghe một số phụ nữ xuất sắc biểu diễn các tác phẩm của họ để hòa vào nhịp điệu.


Tôn vinh những người phụ nữ, nhà lãnh đạo nữ hoặc thành tựu nữ quyền mà bạn yêu thích bằng cách hô vang họ trên mạng xã hội bằng cách sử dụng hashtag #IWD2023. Nếu bạn muốn làm cho nó trở nên cá nhân hơn, hãy cảm ơn những người phụ nữ tuyệt vời trong cuộc đời bạn vì tất cả những gì họ làm.


Trong công việc


Tập hợp nhóm tình nguyện hoặc gây quỹ cho một tổ chức từ thiện tập trung vào phụ nữ. 

 

Tổ chức một sự kiện Ngày Quốc tế Phụ nữ tại nơi làm việc của bạn với nhóm của bạn hoặc toàn bộ công ty của bạn.

 

Mời một diễn giả bên ngoài để truyền cảm hứng và thông báo cho nhóm của bạn.


Sử dụng Ngày Quốc tế Phụ nữ làm điểm khởi đầu để tạo ra sự thay đổi lâu dài tại nơi làm việc của bạn. Nếu bạn là một nhà lãnh đạo, hãy xem lại các chính sách hiện tại của bạn để đảm bảo rằng chúng hỗ trợ đầy đủ cho nhân viên nữ. Nếu bạn là nhân viên, hãy suy nghĩ xem văn hóa công ty của bạn có hòa nhập và bình đẳng hay không, đồng thời thúc đẩy thay đổi nếu cần.


Ngày Quốc tế Phụ nữ là một cách tuyệt vời để lấy lại cảm hứng hoặc tái tạo năng lượng, và để nhắc nhở bản thân rằng có hàng triệu phụ nữ ngoài kia đang sát cánh cùng chúng ta và tất cả chúng ta đều đang đối mặt – và chiến thắng – trong những trận chiến giống nhau.


quoc-te-phu-nu-2023-embracee-quity-4.jpg

Ngày 8/3/2004, Paris (Pháp) - Ảnh: Elise Hardy/Getty


Nam giới cũng được chào đón?


Tất nhiên rồi! Ngày Quốc tế Phụ nữ là thời điểm để tất cả mọi người, không phân biệt giới tính hay bản dạng giới, tôn vinh những tiến bộ mà phụ nữ đã đạt được đối với sự bình đẳng và ghi nhớ rằng họ còn phải tiến xa hơn nữa. Đồng minh nam giới sẵn sàng sử dụng đặc quyền của mình để hỗ trợ bình đẳng giới, là điều đáng hoan nghênh cho tiếng nói của phụ nữ. Và hãy nhớ rằng, nữ quyền không chỉ là cải thiện cuộc sống của phụ nữ, mà còn là phá bỏ TẤT CẢ các định kiến và vai trò giới gây tổn hại. Đạt được bình đẳng giới cũng quan trọng đối với nam giới cũng như đối với phụ nữ.


Cùng nhau, tất cả chúng ta có thể giúp tạo nên một thế giới bình đẳng.


Tất cả chúng ta hãy nắm lấy sự công bằng ngay hôm nay và mãi mãi.


Chia sẻ hình ảnh, video và bài viết #EmbraceEquity của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội bằng cách sử dụng #IWD2023 #EmbraceEquity để khuyến khích những người khác tạo nên một thế giới hòa nhập, công bằng.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!