Pháp trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa quyền phá thai vào hiến pháp

MẸ & BÉ

Pháp trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa quyền phá thai vào hiến pháp

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Pháp trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa quyền phá thai vào hiến pháp

Ngày 4/3 vừa qua, Quốc hội Pháp đã bỏ phiếu thông qua quyết định mang tính lịch sử, đưa quyền phá thai vào Hiến pháp.


Cuộc bỏ phiếu hôm thứ Hai ngày 4/3, được tổ chức trong cuộc họp đặc biệt của các nhà lập pháp tại Cung điện Versailles, phía tây nam Paris, là bước cuối cùng trong quy trình lập pháp. Các nhà lập pháp từ cả hai viện của Quốc hội Pháp đã bỏ phiếu và dễ dàng đạt được đa số 3/5 cần thiết với 780 phiếu ủng hộ và 72 phiếu chống để sửa đổi hiến pháp Pháp.


Bản sửa đổi nêu rõ rằng ở Pháp có “quyền tự do được đảm bảo” đối với việc phá thai. Các nhà lập pháp ca ngợi động thái này đã làm nên lịch sử để Pháp gửi một tín hiệu rõ ràng về sự ủng hộ đối với quyền sinh sản, trong bối cảnh việc phá thai đang bị ngăn cấm ở Hoa Kỳ, cũng như một số các khu vực ở Châu Âu, như Hungary. 


Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gọi đây là "niềm tự hào của người Pháp", gửi đi "thông điệp toàn cầu". Giới chức cũng lên kế hoạch tổ chức một sự kiện công cộng đặc biệt tại Paris vào Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3 để ăn mừng việc này.


phap-tro-thanh-quoc-gia-dau-tien-tren-the-gioi-dua-quyen-pha-thai-vao-hien-phap-2.jpg

Các nhà lập pháp Pháp hoan nghênh sau khi Chủ tịch Quốc hội Yael Braun-Pivet công bố kết quả bỏ phiếu trong phiên họp chung của quốc hội tại Cung điện Versailles, hôm thứ Hai, để đưa quyền phá thai vào hiến pháp nước này. Ảnh: Emmanuel Dunande/Pool/AFP/Getty 


Trước cuộc bỏ phiếu, Thủ tướng Pháp Gabriel Attal đã phát biểu trước hơn 900 nhà lập pháp và kêu gọi họ đưa Pháp trở thành quốc gia đi đầu về quyền phụ nữ, làm gương cho các nước trên thế giới. Ông nói: “Chúng ta có món nợ đạo đức với phụ nữ, những người trước đây bị buộc phải phá thai bất hợp pháp…. Và hơn hết, chúng tôi đang gửi một thông điệp tới tất cả phụ nữ: cơ thể bạn thuộc về bạn”.


phap-tro-thanh-quoc-gia-dau-tien-tren-the-gioi-dua-quyen-pha-thai-vao-hien-phap-3.jpg

Sau cuộc bỏ phiếu, Tháp Eiffel được thắp sáng với dòng chữ “Cơ thể của tôi, sự lựa chọn của tôi”. Ảnh: Abdul Saboor/Reuters


Pháp lần đầu tiên hợp pháp hóa việc phá thai vào năm 1975, sau một chiến dịch do Bộ trưởng Y tế lúc bấy giờ là Simone Veil, người đã trở thành một trong những biểu tượng nữ quyền nổi tiếng nhất của đất nước, dẫn đầu. Dù vậy, vào năm ngoái, Tổng thống Macron cam kết sẽ đưa việc phá thai vào hiến pháp để tăng cường bảo vệ quyền này, sau khi Tòa án Tối cao Mỹ năm 2022 đưa kết luận đây không phải là quyền hiến định, cho phép từng bang của Mỹ cấm hoặc hạn chế phá thai. Hầu hết công chúng Pháp đều ủng hộ động thái trao thêm quyền bảo vệ cho phụ nữ.


Trong một bài đăng trên X, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus (WHO) hoan nghênh "quyết định của Pháp nhằm đảm bảo quyền của phụ nữ và cứu sống họ".


phap-tro-thanh-quoc-gia-dau-tien-tren-the-gioi-dua-quyen-pha-thai-vao-hien-phap-1.jpg

Nhóm bảo vệ quyền phụ nữ "Fondation des Femmes" tập trung tại Place du Trocadero ở Paris, Pháp, ngày 4 tháng 3 năm 2024, trong buổi phát sóng triệu tập cả hai viện quốc hội để bỏ phiếu về dự luật đưa quyền phá thai vào hiến pháp nước này. Ảnh: Dimitar Dilkoff/AFP


Giáo hội Công giáo là một trong số ít nhóm tuyên bố phản đối việc sửa đổi. Tòa thánh Vatican cho rằng có lẽ "không ai có quyền tước đoạt mạng sống con người".

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!