Ung thư vú: có thể điều trị khỏi nếu phát hiện sớm

SỐNG KHỎE

Ung thư vú: có thể điều trị khỏi nếu phát hiện sớm

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Ung thư vú: có thể điều trị khỏi nếu phát hiện sớm

Nếu như trước đây, người mắc ung thư vú thường gặp ở độ tuổi trên 40 thì giờ đây căn bệnh này có xu hướng trẻ hóa. Theo các chuyên gia, bệnh ung thư vú nếu phát hiện càng sớm thì tỷ lệ chữa khỏi lên tới 80% và chi phí điều trị thấp.


Ung thư vú xảy ra khi các tế bào ung thư ác tính được phát hiện trong mô vú, tình trạng này thường phát triển từ các ống bên trong vú. Các tế bào ung thư sau đó có thể lan rộng ra toàn bộ vú và sang các bộ phận khác trên cơ thể.


Các Dấu Hiệu Cảnh Báo Sớm Ung Thư Vú


- Ngứa và phát ban kéo dài quanh núm vú

- Đau tức ngực hoặc tuyến vú

- Vùng da trên vú sưng và dày lên

- Nổi u cục ở tuyến vú

- Nổi hạch nách

- Thay đổi da vùng vú

- Tụt núm vú, thay đổi vùng da quanh đầu núm vú 

- Chảy máu hoặc tiết dịch bất thường ở núm vú


ung-thu-vu-co-the-dieu-tri-khoi-3.jpg


Yếu Tố Nguy Cơ Gây Ung Thư Vú


- Độ tuổi: Ung thư vú có thể gặp ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là những phụ nữ trên 45 tuổi.

- Bản thân mắc bệnh lý về tuyến vú: như xơ vú, áp – xe – vú… nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những tổn thương khó hồi phục ở vùng vú và tiến triển thành ung thư. 

- Yếu tố di truyền: trong gia đình nếu có bà, mẹ hay chị gái mắc ung thư vú thì tỷ lệ mắc ung thư vú của người đó sẽ cao hơn.

 - Người từng bị ung thư như ung thư buồng trứng, phúc mạc, vòi trứng hoặc đã từng xạ trị vùng ngực cũng có nguy cơ bị ung thư vú cao. 

- Phụ nữ dậy thì sớm (trước 12 tuổi) và mãn kinh muộn (sau 55 tuổi) cũng có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao hơn người khác.

- Béo phì cũng là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Nguyên nhân là do phụ nữ bị béo phì thường sản sinh ra nhiều estrogen hơn so với phụ nữ khác.

- Lối sống và sinh hoạt thiếu khoa học: Chế độ ăn uống nhiều calo trong khi cơ thể lười vận động sẽ làm lượng mỡ thừa trong cơ thể tăng cao dẫn đến béo phì và làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú. - Hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, căng thẳng kéo dài cũng dễ dẫn đến ung thư vú. 

- Sống trong môi trường độc hại, ô nhiễm (tiếp xúc nhiều với hóa chất độc hại, tia bức xạ) cũng tạo điều kiện phát sinh ung thư vú.


Phòng Tránh Ung Thư Vú


Khám sàng lọc ung thư vú và kiểm tra sức khỏe định kỳ


Thường xuyên tự kiểm tra ngực tại nhà để phát hiện ra các dấu hiệu sớm


Khám và siêu vú lâm sàng mỗi 6 tháng. Vì thời kỳ “tiền lâm sàng” của ung thư vú kéo dài từ 8-10 năm nên việc khám sàng lọc có giá trị cao trong việc phát hiện và điều trị bệnh hiệu quả. 


ung-thu-vu-co-the-dieu-tri-khoi-1.jpg


Xây dựng lối sống lành mạnh


Các nghiên cứu khoa học cho thấy thay đổi lối sống có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú, ngay cả ở những phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao:


- Hạn chế rượu bia. Uống càng nhiều rượu, càng có nhiều nguy cơ phát triển ung thư vú. Khuyến nghị chung - dựa trên nghiên cứu về ảnh hưởng của rượu đối với nguy cơ ung thư vú - là giới hạn bản thân không uống nhiều hơn một ly mỗi ngày, vì ngay cả một lượng nhỏ cũng làm tăng nguy cơ.

- Không hút thuốc hoặc sử dụng bất kỳ sản phẩm thuốc lá nào khác.

- Duy trì cân nặng hợp lý. Nếu cân nặng của bạn khỏe mạnh, hãy cố gắng duy trì cân nặng đó. Nếu bạn cần giảm cân, hãy hỏi bác sĩ hoặc chuyên gia về phương pháp giảm cân lành mạnh.

- Hoạt động thể chất có thể giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý, giúp ngăn ngừa ung thư vú. Hầu hết những người trưởng thành khỏe mạnh nên dành ít nhất 150 phút mỗi tuần.

- Cho con bú. Cho con bú có thể đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa ung thư vú. Cho con bú càng lâu, hiệu quả bảo vệ càng lớn.

- Hạn chế liệu pháp hormone sau mãn kinh. Việc tăng thêm lượng hormon estrogen vào cơ thể có thể làm tăng sự phân chia tế bào vú, dẫn đến tăng thêm nguy cơ kích thích sự phát triển của các tế bào bất thường gây ung thư vú.

- Lưu ý một số loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, lợi tiểu làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú.

- Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, cũng như bệnh tiểu đường, bệnh tim và đột quỵ. Hãy tăng cường rau xanh và củ quả, hạn chế tối đa việc uống đồ uống có đường, nước trái cây, đồ ngọt hay thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ

- Tránh tiếp xúc với các chất gây ung thư: Phơi nhiễm phóng xạ và một số hóa chất được biết là có thể gây ung thư vú. Do vậy, để phòng tránh ung thư vú hiệu quả thì cần tránh tiếp xúc với các chất gây ung thư.


ung-thu-vu-co-the-dieu-tri-khoi-4.jpg

Ảnh: Gather Vietnam


Điều Trị Ung Thư Vú


Ngày nay, với tiến bộ của y học hiện đại đã mang đến nhiều giải pháp điều trị hiệu quả hơn cho bệnh ung thư vú. Theo bệnh viện K Trung ương, Điều trị ung thư vú dựa trên nguyên tắc điều trị là đa mô thức tức là kết hợp các phương pháp điều trị phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, điều trị nội tiết .... tùy vào giai đoạn bệnh, độ tuổi, tình trạng sức khỏe và nguyện vọng của người bệnh. 


- Phẫu thuật là cắt bỏ khối u toàn bộ hoặc một phần, và có thể loại bỏ hạch nách khi cần.  

- Xạ trị là chiếu tia bức xạ vào vùng bệnh nhằm mục tiêu phá hủy tế bào ung thư. Xạ trị có thể được thực hiện sau phẫu thuật hoặc sau hóa trị. 

- Hóa trị là đưa thuốc vào cơ thể để tiêu diệt các tế bào ung thư. Hóa trị thường sử dụng qua đường tĩnh mạch và theo chu kỳ. Hóa trị có thể được sử dụng trước phẫu thuật, sau phẫu thuật hoặc giai đoạn muộn. 

- Liệu pháp nội tiết là điều trị quan trọng nhất dành cho trường hợp UTV có thụ thể nội tiết ER (+) và/hoặc PR (+). Thuốc ức chế hoặc ngăn chặn tác động của các hormon nội tiết – được biết là có liên quan đến quá trình tăng sinh tế bào ung thư. Liệu pháp nội tiết có thể được sử dụng sau phẫu thuật hoặc giai đoạn muộn. 

- Liệu pháp kháng HER2 là điều trị quan trọng dành cho trường hợp UTV có HER2 dương tính. Thuốc ức chế tác động của các thụ thể HER2 – được biết là có liên quan quá trình tăng sinh tế bào ung thư. Liệu pháp kháng HER2 có thể được sử dụng trước phẫu thuật, sau phẫu thuật hoặc giai đoạn muộn. Liệu pháp kháng HER2 có thể được sử dụng qua đường tiêm truyền tĩnh mạch hoặc tiêm dưới da (như trastuzumab tiêm dưới da). Dạng dùng tiêm dưới da sẽ giúp bệnh nhân giảm đau và giảm đáng kể thời gian tiêm truyền thuốc (chỉ trong khoảng 2 - 5 phút) so với dạng tiêm truyền tĩnh mạch (cần khoảng 60 - 90 phút).


Những thông tin trên được lấy từ các nguồn thông tin y học uy tín tuy nhiên chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Để biết chính xác tình trạng bệnh lý, bạn cần tới các bệnh viện để được bác sĩ thăm khám trực tiếp, chẩn đoán và tư vấn phác đồ điều trị hợp lý.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!