Sống biết ơn để hạnh phúc hơn

SỐNG KHỎE

Sống biết ơn để hạnh phúc hơn

authorBy Chi
Share on
Share on
Sống biết ơn để hạnh phúc hơn

Biết ơn tập trung sự chú ý của bạn vào những gì bạn có, thay vì những gì bạn không có, và nhắc nhở bạn về tất cả những điều tốt đẹp trong cuộc sống.


Tiến sĩ Robert Waldinger, đồng tác giả The Good Life, một cuốn sách tiết lộ bí quyết dẫn đến hạnh phúc, cho biết: “Lòng biết ơn là một trong những công cụ tốt nhất mà chúng ta có để củng cố các mối quan hệ, đây là yếu tố mạnh mẽ nhất quyết định hạnh phúc”. Ông cũng nói thêm rằng biết ơn là một trong những điều đơn giản và dễ dàng nhất bạn có thể làm để tăng thêm hạnh phúc.


Theo ĐH Y Havard, trong nghiên cứu tâm lý học tích cực, lòng biết ơn gắn liền chặt chẽ và nhất quán với hạnh phúc lớn hơn. Lòng biết ơn giúp con người có những cảm xúc tích cực hơn, tận hưởng những trải nghiệm tốt đẹp, cải thiện sức khỏe, giải quyết nghịch cảnh và xây dựng các mối quan hệ bền chặt.


Tiến sĩ tâm lý học người Canada Haley Perlus cho biết, “Lòng biết ơn cũng đối lập với tiếng nói tiêu cực bên trong chúng ta. Nó phá vỡ các khuôn mẫu tiêu cực và tạo cơ hội để tập trung vào tất cả những điều tốt đẹp trong quá khứ, hiện tại và tương lai của một người.”


Vì vậy, nếu bạn muốn hạnh phúc, hãy học cách thực hành lòng biết ơn trong cuộc sống mỗi ngày. Hãy tiếp tục đọc để biết thêm các mẹo thực hành lòng biết ơn và trở thành một người hạnh phúc hơn.


Lợi ích của việc thực hành lòng biết ơn


Nhiều bằng chứng khoa học đã chỉ ra rằng lòng biết ơn có tác dụng sâu rộng đối với sức khỏe tổng thể của chúng ta. 


Lòng biết ơn có thể mang lại điều kỳ diệu cho tâm trạng của bạn. Khi bạn thực hành lòng biết ơn, bạn đưa mình ra khỏi những cảm xúc tiêu cực và cảm giác khó chịu và bắt đầu tập trung vào những điều tốt đẹp mà có thể bạn đã bỏ qua.


Kiểu suy nghĩ này dẫn đến việc giải phóng serotonin và dopamine, những chất hóa học trong não có liên quan đến hạnh phúc và niềm vui. Thực hành lòng biết ơn cũng làm giảm hormone gây căng thẳng. Kết quả ngắn hạn là giảm lo lắng và cải thiện tâm trạng. Về lâu dài, thường xuyên thực hành lòng biết ơn cũng có thể dẫn đến những thay đổi lâu dài trong não của bạn, giúp bạn trở nên biết ơn nhiều hơn trong tương lai.


Vì lòng biết ơn có thể nâng cao tâm trạng của bạn nên có lẽ không có gì ngạc nhiên khi nó cũng có thể cải thiện sức khỏe tinh thần tổng thể của bạn. Khi thực hành lòng biết ơn, bạn có thể nhận thấy các triệu chứng trầm cảm và lo lắng giảm đi. Mặc dù lòng biết ơn có thể không phải là liều thuốc kỳ diệu cho các vấn đề sức khỏe tâm thần nhưng nó có thể là một phần của kế hoạch điều trị rộng hơn.


Tiếp cận cuộc sống với tư duy tích cực hơn có thể làm được nhiều điều hơn là chỉ cải thiện tâm trạng của bạn. Nó có thể mang lại nhiều lợi ích khác như:


Ngủ ngon hơn. Một số nghiên cứu liên kết việc tăng cường lòng biết ơn với giấc ngủ chất lượng cao hơn và ít bị rối loạn giấc ngủ hơn. Điều này có thể là do bày tỏ lòng biết ơn ngay trước khi đi ngủ giúp bạn chìm vào giấc ngủ với cái nhìn tích cực hơn.


Cải thiện sự tập trung. Lòng biết ơn có thể giúp bạn tập trung dễ dàng hơn. Nếu bạn bắt đầu nhìn nhiệm vụ trước mắt theo hướng tích cực hơn, bạn sẽ ít tốn năng lượng hơn để cảm thấy căng thẳng về nó. Điều này có thể cải thiện khả năng phục hồi cảm xúc của bạn.


Lòng tự trọng cao hơn. Nhìn thế giới với lòng biết ơn có thể thay đổi cách bạn nghĩ về giá trị của bản thân.


Tăng tính kiên nhẫn. Kết quả nghiên cứu năm 2016 chỉ ra rằng những người thường xuyên bày tỏ lòng biết ơn sẽ kiên nhẫn hơn.


Nâng cao chất lượng các mối quan hệ của bạn. Bày tỏ sự trân trọng, quý mến của bạn đối với một người bạn hoặc thành viên gia đình cho họ thấy rằng bạn quan tâm và mở ra cơ hội cho những tương tác tích cực hơn trong tương lai. Lòng biết ơn cũng có thể mang lại những lợi ích xã hội vượt ra ngoài mối quan hệ của bạn với những người thân yêu. Nghiên cứu cho thấy rằng việc nhận được lòng biết ơn có thể khiến ngay cả những người quen biết cũng trở nên hữu ích và hào phóng hơn.


Lòng biết ơn cũng có thể đi kèm với nhiều lợi ích sức khỏe thể chất. Ví dụ, khi lòng biết ơn làm giảm căng thẳng và đưa bạn đến gần hơn với những người thân yêu, bạn có thể thấy huyết áp và mức độ viêm nhiễm giảm, đồng nghĩa với sức khỏe tim mạch tổng thể tốt hơn. Nghiên cứu cũng cho thấy những người biết ơn có nhiều khả năng thực hiện các hành vi lành mạnh hơn, như tập thể dục thường xuyên và tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh.


Học cách sống biết ơn để hạnh phúc hơn


Lòng biết ơn là cách để con người trân trọng những gì mình có, thay vì luôn tìm kiếm những điều mới mẻ với hy vọng nó sẽ khiến họ hạnh phúc hơn, hoặc nghĩ rằng họ không thể cảm thấy hài lòng cho đến khi mọi nhu cầu vật chất được đáp ứng. Lòng biết ơn giúp mọi người tập trung vào những gì họ có thay vì những gì họ thiếu. Biết ơn là một kỹ năng bạn có thể học và luyện tập để tiến bộ hơn. 


Mỗi ngày, hãy nghĩ về ba điều bạn biết ơn 


Cách tốt nhất để biến lòng biết ơn thành thói quen là đừng chờ đợi những khoảnh khắc đặc biệt mới mà hãy chú ý đến những điều bình thường nhất hay những điều bạn từng coi là đương nhiên.


Hãy nghĩ về mọi thứ xảy ra với bạn ngay cả trong ngày buồn tẻ nhất, bạn sẽ thấy những điều đáng biết ơn, từ những thứ tưởng chừng đơn giản và nhỏ bé như thời tiết thật đẹp, âm thanh của các loài chim xung quanh, một cử chỉ tử tế của người lạ dành cho bạn, một chỗ ngồi trên một chuyến xe bus thường ngày đông đúc, đường đi làm không bị tắc nghẽn, đến những thứ bạn có như người thần, nhà cửa, bạn bè, cho đến những thứ về bản thân bạn như lòng dũng cảm hay sự kiên cường của mình...


Tất nhiên, có nhiều cách khác nhau để nuôi dưỡng lòng biết ơn. Vì vậy, hãy tự lựa chọn sao cho phù hợp với con người và cuộc sống của bạn.


Viết ra những điều bạn biết ơn


Hãy biến việc hình dung những điều tốt đẹp trong cuộc sống của bạn thành thói quen hàng ngày. Điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng của bạn suốt cả ngày cũng như chất lượng giấc ngủ của bạn. Trên thực tế, các nhà trị liệu thường gợi ý đây là một trong những bài tập đầu tiên khi bắt đầu điều trị trầm cảm. Hãy dành vài phút trong ngày để viết nhật ký biết ơn. 


Khi viết, bạn sử dụng các phần khác nhau của bộ não và tiếp cận những ký ức cũng như cảm xúc từ một góc nhìn mới. Nhật ký biết ơn đã được chứng minh là có tác dụng kích hoạt các vùng não liên quan đến đạo đức và cảm xúc tích cực. Những người có thể tìm thấy mục đích và cảm thấy biết ơn những điều tốt đẹp đến từ một tình huống thử thách sẽ thể hiện khả năng phục hồi, sự tha thứ cao hơn. Và đọc những lời biết ơn của chính bạn có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn mỗi khi bạn cần động lực hay điều gì đó an ủi.


Chia sẻ lòng biết ơn của bạn với người khác


Chia sẻ lòng biết ơn của bạn có tác động to lớn đến cả bạn và người khác, khơi dậy những suy nghĩ và cảm xúc hạnh phúc đồng thời củng cố mối quan hệ của bạn. Tiến sĩ Waldinger cho biết thêm, ngay cả những người nói lời cảm ơn với một người lạ cũng cảm thấy hạnh phúc mạnh mẽ.


Bạn có thể đặt mục tiêu bày tỏ lòng biết ơn đến một người mỗi ngày hoặc mỗi tuần, để chia sẻ rằng bạn biết ơn họ như thế nào, bạn và họ đã có những kỷ niệm đẹp ra sao, hay họ đã tác động tích cực thế nào đến bạn. Hãy thử gọi điện cho cha mẹ, viết lời cảm ơn đến giáo viên cũ, tặng quà cảm ơn cho bạn bè hay đơn giản là cảm ơn nhân viên bảo vệ nơi bạn sống... Hãy học cách bày tỏ lòng biết ơn một cách khác nhau.


Thiền về lòng biết ơn


Sống chậm lại và tận hưởng những khoảnh khắc nhỏ trong cuộc sống cũng là một cách để nuôi dưỡng lòng biết ơn. Hãy sử dụng các giác quan của bạn và để tâm trí bạn lưu luyến những cảm giác dễ chịu hàng ngày. Ví dụ, hãy tập trung vào hương vị của một dứa chín, cảm giác của ánh nắng trên da bạn hoặc âm thanh nhẹ nhàng của một bản nhạc tại quán cafe. Điều này có thể giúp bạn tập trung vào hiện tại, kéo bạn ra khỏi những nỗi lo lắng và căng thẳng.


Lấy cảm hứng từ lòng biết ơn của người khác


Biết ơn là một kỹ năng và bạn có thể học cách thực hiện điều đó bằng cách quan sát cách người khác thực hành lòng biết ơn trong cuộc sống của họ. Hãy chú ý đến cách bạn bè, thành viên gia đình, đồng nghiệp và người quen thể hiện lòng biết ơn suốt cả ngày hoặc hỏi họ về quá trình biết ơn của họ.


Bạn cũng có thể học qua những câu chuyện, video, những cuốn sách mang lại cảm giác dễ chịu và truyền cảm hứng.


Xem lại và điều chỉnh lại các sự kiện trong quá khứ


Theo Helpguide, hầu hết chúng ta đều có thể nhớ lại những sự kiện trong quá khứ mà chúng ta hối tiếc. Mặc dù chúng có thể khiến bạn thất vọng, xấu hổ hoặc thậm chí đau lòng nhưng có thể bạn cũng đã học được điều gì đó từ những trải nghiệm này. Chúng đã đóng góp như thế nào cho sự phát triển của bạn? Chúng có khiến bạn thận trọng hơn, quyết đoán hơn hay bao dung hơn không? Bằng cách tìm ra những bài học từ những trải nghiệm khó khăn trong cuộc sống, bạn có thể nuôi dưỡng lòng biết ơn nhiều hơn. Bạn có thể cân nhắc việc kết hợp điều này với bài tập viết nhật ký. Nghĩ ra danh sách những điều không may mắn trong quá khứ và những bài học bạn rút ra được từ mỗi điều đó.


Cuối cùng, đừng quên rằng, học điều gì cũng cần kiên nhẫn và thực hành thường xuyên. Theo thời gian, bạn có thể nhận thấy mức độ căng thẳng của mình giảm xuống, thấy tâm trí bình yên hơn... Bạn sẽ càng có nhiều lý do hơn để biết ơn cuộc đời.

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!