5 kiểu thân mật trong một mối quan hệ

YÊU

5 kiểu thân mật trong một mối quan hệ

authorBy Chi
Share on
Share on
5 kiểu thân mật trong một mối quan hệ

Sự thân mật là cảm giác kết nối, gần gũi giữa các cá nhân trong một mối quan hệ. Người ta thường đánh đồng từ “thân mật” với sự gần gũi về thể xác, chẳng hạn như tình dục. Nhưng sự thân mật không chỉ là tình dục (tình dục là một phần của sự thân mật thể xác), còn có nhiều yếu tố khác góp phần xây dựng và duy trì sự thân mật trong một mối quan hệ.


Ở dạng đơn giản nhất, sự thân mật là mức độ gần gũi và sự gắn kết tồn tại giữa bạn và đối phương.


Chất lượng sự thân mật của một cặp đôi là một trong những yếu tố dự báo quan trọng nhất về mức độ lành mạnh và ổn định của mối quan hệ. Sự thân mật lành mạnh gắn liền với hạnh phúc, sự cam kết và sức khỏe thể chất cũng như tinh thần.


Việc thiếu đi sự thân mật là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến các cặp đôi đau khổ và có thể gây ra rối loạn cảm xúc đáng kể.


Mặc dù có nhiều cách để mô tả sự thân mật nhưng các chuyên gia thường xác định sự thân mật trong 5 khía cạnh sau.


Sự thân mật về cảm xúc


Sự thân mật về mặt cảm xúc liên quan đến việc nuôi dưỡng cảm giác gần gũi thông qua việc thể hiện cảm xúc, suy nghĩ hoặc niềm tin cá nhân, nội tâm, và một lần nữa, nhìn thấy những cảm xúc đó được đối phương đón nhận, lắng nghe và thấu hiểu. Kiểu thân mật này giúp hình thành sự an toàn, tin tưởng và là nền tảng của mối quan hệ bền vững.


Ví dụ về sự thân mật về cảm xúc bao gồm:


Trò chuyện về những gì bạn muốn 

Chia sẻ suy nghĩ riêng tư trong những cuộc trò chuyện sâu sắc

Cởi mở về những tổn thương hoặc trải nghiệm khó khăn của bạn

Cho họ biết hy vọng và ước mơ của bạn

Đồng hành khi một trong 2 người gặp khủng hoảng trong cuộc sống


Sự thân mật về thể xác


Sự gần gũi về mặt thể xác có thể bao gồm những hành động như nắm tay, âu yếm, ngồi sát cạnh nhau hoặc bất kỳ sự tiếp xúc da kề da nào khác mà bạn cảm thấy dễ chịu.


Thân mật cơ thể là chất xúc tác hữu hiệu để giải phóng các hormone hạnh phúc như oxytocin, dopamine và serotonin, làm giải tỏa căng thẳng, giảm đau, điều hòa giấc ngủ, cải thiện ăn uống và tâm trạng.


Điều này quan trọng đối với các mối quan hệ vì nó làm sâu sắc thêm sự kết nối và giảm bớt sự cô đơn. Việc thiếu vắng những tiếp xúc này trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần


Sự thân mật về trí tuệ


Sự gần gũi về mặt trí tuệ bao gồm việc chia sẻ kiến ​​thức, suy nghĩ, ý tưởng và sở thích thông qua những cuộc trò chuyện sâu sắc.


Ở dạng đơn giản nhất, sự thân mật về trí tuệ có sự tò mò lành mạnh và học hỏi lẫn nhau. Sự gần gũi trí tuệ lành mạnh được đặc trưng bởi cảm giác an toàn khi thảo luận về các chủ đề và chia sẻ quan điểm của bản thân trong khi cởi mở với những quan điểm khác nhau.


Sự gần gũi về trải nghiệm


Bạn xây dựng sự gần gũi này bằng cách dành thời gian quý giá với ai đó, cùng nhau trải nghiệm những hoạt động, sở thích chung và cùng tạo ra những kỷ niệm. 


Để tăng sự thân mật trong trải nghiệm của bạn, các chuyên gia khuyên rằng cứ mỗi 2 - 4 tháng, các bạn nên cùng tham gia vào một trải nghiệm mới như đi du lịch tới địa điểm mới, chơi một trò chơi mới, khám phá sở thích mới... Ký ức của chúng ta được liên kết với các giác quan của chúng ta, đó là lý do tại sao bạn lại nhớ đến căn bếp của bà ngoại mỗi khi ngửi thấy món tráng miệng yêu thích của mình. Xây dựng sự thân mật trong trải nghiệm chính là tạo dựng những kỷ niệm đẹp đẽ với người kia.


Sự gần gũi về mặt tâm linh


Sự thân mật về mặt tâm linh là mức độ mà bạn và người ấy chia sẻ suy nghĩ, niềm tin và trải nghiệm về tôn giáo, giá trị tâm linh, giá trị đạo đức, cuộc sống và các vấn đề liên quan khác.


Sự gần gũi này không phải lúc nào cũng liên quan đến tôn giáo, mặc dù niềm tin và thực hành tôn giáo có thể là một phần tâm linh của một người. Tâm linh là một khái niệm rộng hơn bao gồm mối liên hệ của bạn với những điều lớn lao như tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống.

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!