Tại sao phụ nữ sau sinh phải kiêng gió? Cách kiêng gió khoa học

MẸ & BÉ

Tại sao phụ nữ sau sinh phải kiêng gió? Cách kiêng gió khoa học

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Tại sao phụ nữ sau sinh phải kiêng gió? Cách kiêng gió khoa học

Tại sao phụ nữ sau sinh phải kiêng gió? Theo quan niệm ngày xưa, ông bà thường nói phụ nữ sau sinh cần kiêng đủ thời gian và kiêng cữ đủ thứ như nằm than, kiêng nước, kiêng gió… Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được nguyên nhân vì sao phụ nữ sau sinh phải kiêng gió. Liệu việc kiêng cữ này có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe mẹ mới sinh hay không? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời qua những thông tin bổ ích dưới đây nhé.


Tại sao phụ nữ sau sinh phải kiêng gió? 


Phụ nữ sau sinh thường rất yếu do mất nhiều máu, năng lượng và chất dinh dưỡng cạn kiệt và sức đề kháng cũng giảm mạnh, thể chất suy nhược. Do đó, theo quan niệm từ xưa, ông bà đã có hẳn một danh sách “những điều kiêng kỵ sau sinh" để tránh những điều không may, giúp phụ nữ nhanh chóng phục hồi lại sức khỏe trong đó có việc kiêng gió.


Trước đây, phụ nữ sau khi sinh còn phải ở cữ 3 tháng 10 ngày. Vì theo quan niệm dân gian, nếu không kiêng cữ thì mẹ dễ bị ốm, đau nhức xương khớp, nhức đầu… Ngày nay, tuy mọi thứ hiện đại hơn, những quy định kiêng cữ khắt khe trước đây có giảm bớt nhưng nhiều gia đình vẫn yêu cầu phụ nữ sau sinh kiêng không ra ngoài, kiêng gió 1 tháng.


Quan điểm sai lầm về việc phụ nữ phải kiêng gió sau sinh


Để tránh việc tiếp thu những cổ hủ sai lầm trong việc kiêng cữ tránh gió sau sinh, chị em cần tránh:


Sau sinh phải ở trong phòng kín hoàn toàn: Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm bởi nếu ở trong phòng kín lâu ngày sẽ tạo cảm giác bí bách, khiến nguy cơ vi khuẩn sinh sôi, tạo ra sự khó chịu đối với tinh thần và thể chất của cả mẹ và bé. Mẹ chỉ nên tránh những cơn gió mạnh, gió đêm độc, hay ngồi điều hòa lâu, thỉnh thoảng nên mở cửa sổ cho thoáng khí.


Không được đi ra ngoài để tránh tiếp xúc với gió: Thực tế, quan niệm này hoàn toàn sai lầm bởi khi mẹ đi ra ngoài sẽ giúp thư giãn tinh thần, giải tỏa những năng lượng tiêu cực tích tụ. Khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài sẽ giúp ích cho sức khỏe và quá trình hồi phục của mẹ bỉm được tốt hơn rất nhiều


Không được dùng quạt: Thực tế thì đây là một điều vô lý không có cơ sở khoa học nào cả.Việc sử dụng quạt sau sinh hoàn toàn có thể được, các mẹ có thể giảm tốc độ và điều chỉnh hướng gió phù hợp.


tai-sao-phu-nu-sau-sinh-phai-kieng-gio-1.jpg


Cách "kiêng gió" khoa học


Để đảm bảo sức khỏe tốt nhất, sau sinh chị em phụ nữ nên kiêng gió, các mẹ hãy kiêng cữ thông minh và khoa học.


Kiêng gió ở đây không phải là tự nhốt mình trong phòng kín và nằm lì một chỗ trên giường, mà là hạn chế mở quạt, điều hòa máy lạnh quá mạnh. Đồng thời mẹ cũng tránh không mở cửa sổ quá to để gió lớn lùa vào người dễ nhiễm lạnh. Mẹ sau sinh nên mặc đồ dài, giữ ấm bàn chân, che chắn kín gió khi tắm. Bởi sau khi sinh con, hệ miễn dịch của phụ nữ rất kém. Nếu đứng trước gió mạnh hay để gió lùa khi người đang ra mồ hôi hoặc ẩm ướt có thể dễ nhiễm lạnh, sốt và cảm cúm rất nguy hiểm. 


Mẹ nên sống trong không gian thoáng mát, có đầy đủ ánh mặt trời, tránh môi trường ẩm thấp. Phòng có thể đón gió, và tuyệt đối không tiếp xúc với gió mạnh, gió sớm... 


Không ở cữ cả ngày trong phòng kín, môi trường ít ánh sáng và khuất gió, bí bách. Điều này khiến chị em rất dễ nhiễm bệnh, làm cơ thể suy nhược, mất sức sống. 


Vào mùa hè, các mẹ có thể yên tâm sử dụng điều hòa cho chính mình và em bé với mức nhiệt vừa đủ mát. Nếu sử dụng đúng cách mẹ có thể yên tâm rằng gió điều hòa không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Nhiệt độ điều hòa phù hợp nhất trong giai đoạn kiêng cữ sau sinh là từ 27 đến 29 độ.


tai-sao-phu-nu-sau-sinh-phai-kieng-gio-2.jpg


Một số lưu ý về kiêng cữ khác cho phụ nữ sau sinh


Ngoài tìm hiểu về việc kiêng gió sau sinh đúng cách, mẹ bỉm cần phải chú ý rất nhiều yếu tố khác liên quan đến sinh hoạt ăn uống hàng ngày để đảm bảo sức khỏe tốt nhất, mẹ hãy tham khảo những điều sau đây:


Kiêng cữ trong ăn uống hàng ngày


• Kiêng ăn đồ mặn: Việc ăn mặn còn làm tăng nguy cơ cao huyết áp ở mẹ sau sinh, ảnh hướng đến thận và không hề tốt cho sức khỏe. 


• Kiêng đồ ăn nhiều dầu mỡ: Ăn nhiều đồ ăn dầu mỡ có nguy cơ tăng huyết áp, giảm nồng độ cholesterol trong cơ thể. Do đó, mẹ sau sinh sẽ rất mắc các bệnh về tim mạch và huyết áp. Ngoài ra, ăn nhiều đồ ăn dầu mỡ còn khiến mẹ dễ tăng cân, béo phì sau sinh.


• Kiêng chất kích thích: Một số chất kích thích như đồ uống có chứa cồn, cafein, nicotin không tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Chúng gây ức chế thần kinh, gây chậm phát triển rối loạn trí não. Vì vậy, mẹ sau sinh tuyệt đối phải kiêng những chất kích thích để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.


• Kiêng ăn đồ sống, tái: Những đồ ăn tươi sống như món gỏi, sashimi được rất nhiều người yêu thích, tuy nhiên các mẹ sau sinh có thèm đến mức nào cũng tuyệt đối không được ăn nhé. Bởi ăn đồ sống có nguy cơ bị sán, nhiễm khuẩn đường ruột rất cao ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của mẹ và bé.


Đặc biệt, mẹ cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, các nhóm chất chất đạm, tinh bột, vitamin & khoáng chất.. Để đảm bảo sức khỏe của mẹ cũng như sữa nuôi bé.


tai-sao-phu-nu-sau-sinh-phai-kieng-gio-3.jpg


Kiêng cữ trong sinh hoạt


• Mẹ sau sinh nên động nhẹ nhàng: Mẹ sau sinh sức khỏe còn yếu, chưa được phục hồi hoàn toàn nên hãy đợi cơ thể bình phục sau ít nhất nhất là 6-8 tuần và lựa chọn các bài tập nhẹ nhàng để rèn luyện sức khỏe như tập yoga, thiền, đi bộ thả lỏng để cơ thể làm quen dần dần. Thời gian vận động hợp lý và an toàn nhất đối với mẹ là 30 phút mỗi ngày. 


• Không nên giảm béo, siết cân sớm: Tăng cân sau sinh, cơ thể mất cân đối khiến nhiều người nóng lòng giảm béo, nịt bụng và siết cân sớm với mong muốn lấy lại vóc dáng. Tuy nhiên trong giai đoạn này cơ thể người mẹ cần hấp thụ nhiều dinh dưỡng để hồi phục sức khỏe, việt siết cân sẽ khiến cơ thể mẹ sẽ bị suy nhược và sức khỏe ngày càng kém đi. 


• Tránh sinh hoạt vợ chồng sớm: Các cặp vợ chồng phải kiêng sinh hoạt vợ chồng quá sớm, ít nhất 6 tuần sau khi sinh để cơ thể mẹ được phục hồi hoàn toàn, đặc biệt là vùng tử cung và âm đạo để tránh ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của mẹ. 


• Vệ sinh cá nhân sạch sẽ: Phụ nữ sau sinh rất nên tắm rửa sạch sẽ, vệ sinh cá nhân kỹ càng hàng ngày để tránh viêm nhiễm, ngừa vi khuẩn sinh sôi. 


Qua những thông tin ở trên chắc hẳn các mẹ đã hiểu rõ về những quan niệm dân dân gian như tại sao phụ nữ sau sinh phải kiêng gió và đã có được cho mình những kiến thức khoa học. Chúc các mẹ có một kỳ nghỉ cữ mạnh khỏe và an toàn.

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!