Ôm ấp sự khác biệt ở trẻ em

MẸ & BÉ

Ôm ấp sự khác biệt ở trẻ em

authorBy Thanh Nguyễn
Share on
Share on
Ôm ấp sự khác biệt ở trẻ em

"Những điều khiến bạn trở nên kỳ lạ khi còn bé sẽ khiến bạn trở nên tuyệt vời trong tương lai." - James Victore.


Một số bậc cha mẹ trong chúng ta khi chứng kiến ​​con mình có những biểu hiện khác thường khiến chúng khác biệt với các bạn cùng trang lứa, thì lo ngại về sự chấp nhận của xã hội và thành công trong tương lai của con em mình.


Tuy nhiên, đó không phải là điều chúng ta nên lo sợ. Điều quan trọng là phải nhận ra rằng, chính những phẩm chất khiến con cái chúng ta nổi bật khi còn nhỏ có khả năng định hình chúng thành những người thành công trong tương lai. Bằng cách đón nhận và nuôi dưỡng những điều kỳ quặc trong thời thơ ấu của con mình, chúng ta có thể khuyến khích cho con mình phát triển các thế mạnh của chúng.


Cá tính nuôi dưỡng sự đổi mới


Những đứa trẻ khác thường là một tài sản quý giá trong một thế giới thường đề cao sự tuân thủ. Những điều kỳ quặc này cho phép chúng suy nghĩ ra ngoài những khuôn mẫu, đặt nghi vấn về các chuẩn mực xã hội và thách thức sự hiểu biết thông thường. Bằng cách chấp nhận con cái chúng ta đi chệch khỏi chuẩn mực và tôn vinh những phẩm chất độc đáo của chúng, chúng ta thúc đẩy sự sáng tạo và sự đổi mới—cả hai đều cần thiết để thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào.


Hãy xem xét những câu chuyện về những cá nhân xuất sắc đã có những khám phá và phát minh làm thay đổi thế giới. Albert Einstein, nổi tiếng với thuyết tương đối, từng được coi là một đứa trẻ lập dị và khác thường. Trí tò mò vô biên và kiểu tư duy không giống ai cuối cùng đã giúp ông làm sáng tỏ một số bí ẩn của vũ trụ. Tương tự như vậy, với Steve Jobs, người đồng sáng lập Apple, tính cách độc đáo và bản chất nổi loạn đã thúc đẩy ông không ngừng theo đuổi sự hoàn hảo để cách mạng hóa thế giới công nghệ.


om-ap-su-khac-biet-o-tre-em-3.jpg

Albert Einstein - Ảnh: Battmann


Sự bền bỉ và lòng kiên trì


Những điều kỳ quặc thời thơ ấu thường đi kèm với những thách thức, vì những đứa trẻ nổi bật có thể phải đối mặt với sự từ chối, chế giễu hoặc bị tẩy chay. Tuy nhiên, những trải nghiệm này có thể thúc đẩy sự kiên cường, bền bỉ và quyết tâm không ngừng để chứng tỏ bản thân. Là cha mẹ, chúng ta đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ con mình vượt qua những khó khăn này, dạy chúng cách vượt qua những thất bại và kiên định để thành công.


J.K. Rowling, tác giả nổi tiếng của bộ truyện Harry Potter, đã phải đối mặt với những khó khăn và thất bại cá nhân trong phần lớn cuộc đời mình. Khi còn nhỏ, bà được coi là một người lập dị. Tuy nhiên, niềm đam mê kể chuyện và không từ bỏ ước mơ của mình đã khiến bà sáng tạo một trong những bộ sách thành công và được yêu thích nhất từ ​​​​trước đến nay.


Các nhìn riêng biệt và sự đồng cảm


Trẻ em có những đặc điểm đặc biệt thường phát triển một cách nhìn độc đáo về thế giới. Khả năng nhận thức mọi thứ khác đi cho phép chúng đồng cảm sâu sắc với người khác, đặc biệt là những người bị gạt ra ngoài lề xã hội hoặc bị coi thường. Bằng cách nuôi dưỡng sự đồng cảm ở trẻ em, chúng ta trang bị cho chúng những công cụ vô giá để xây dựng các mối quan hệ có ý nghĩa, lãnh đạo các nhóm đa dạng và tạo ra sự thay đổi xã hội tích cực.


Malala Yousafzai, người đoạt giải Nobel trẻ tuổi nhất, là một ví dụ đầy cảm hứng về việc chấp nhận sự khác biệt của thời thơ ấu. Lớn lên ở Pakistan, niềm đam mê giáo dục và không ngừng theo đuổi bình đẳng đã khiến cô trở thành mục tiêu của Taliban. Mặc dù phải đối mặt với vô vàn nguy hiểm, cô đã không sợ hãi ủng hộ giáo dục đối với phụ nữ, dũng cảm và kiên cường trong việc đấu tranh bình đẳng giới.


om-ap-su-khac-biet-o-tre-em-4.jpg

Malala Yousafzai (giữa), được trao giải Nobel Hòa Bình năm 2014 - Ảnh: Nobelprize


Nuôi dưỡng sự độc đáo trên con đường sự nghiệp


Bằng cách chấp nhận và khuyến khích tính lập dị của con cái chúng ta, chúng ta có thể hướng chúng đến những nghề nghiệp phù hợp với thế mạnh và niềm đam mê riêng của chúng. Hỗ trợ những sở thích và mục tiêu độc đáo của con em mình, ngay cả khi chúng khác biệt, có thể dẫn đến thành công phi thường ở tuổi trưởng thành.

Elon Musk, doanh nhân có tầm nhìn xa đằng sau các công ty như Tesla và SpaceX, là một ví dụ điển hình. Khi còn nhỏ, Musk thể hiện sự tò mò không giới hạn và sự tập trung cao độ vào khoa học viễn tưởng và thám hiểm không gian—những sở thích có thể được coi là kỳ lạ khi đó. Tuy nhiên, cha mẹ ông ấy đã nhận ra niềm đam mê và cho phép con mình khám phá những con đường độc đáo này. Kết quả là, Musk trở thành một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất trong thế giới công nghệ và du hành vũ trụ, tạo ra những thay đổi mang tính đột phá.


Trong nghệ thuật và sự sáng tạo, nhiều nhạc sĩ và nghệ sĩ nổi tiếng cho rằng những khác biệt hay lập dị thời thơ ấu của họ là động lực đằng sau tài năng độc đáo và thành công của họ. Bằng cách khuyến khích con cái chấp nhận sự khác biệt của chúng, chúng ta cho phép chúng khai thác tiềm năng sáng tạo và theo đuổi những con đường thực sự phù hợp với đam mê của chúng.


om-ap-su-khac-biet-o-tre-em-7.jpg

Elon Musk - Ảnh: AFP


Hướng dẫn và hỗ trợ của cha mẹ


Chấp nhận sự khác biệt trong thời thơ ấu không phải là điều kiện đủ để đảm bảo thành công. Là cha mẹ, chúng ta còn phải hướng dẫn, hỗ trợ và tạo cơ hội để con mình phát triển. Chúng ta nên nuôi dưỡng một môi trường coi trọng và tôn vinh cá tính, giúp con cái chúng ta cảm thấy an toàn để thể hiện bản thân một cách chân thực. Chúng ta cần phải:


• Tích cực lắng nghe sở thích của con cái.

• Khuyến khích sự tò mò của con cái.

• Cung cấp các nguồn lực để con mình theo đuổi đam mê.


Ngoài ra, chúng ta nên giúp con cái phát triển các kỹ năng cần thiết như khả năng thích ứng, tính kiên định và sự tự tin. Bằng cách dạy chúng cách vượt qua thử thách, khó khăn và tin tưởng vào bản thân, chúng ta khuyến khích chúng phát triển trong một thế giới không phải lúc nào cũng chấp nhận sự khác biệt.


Không cần phải hòa nhập


Bằng cách nhận ra sức mạnh của cá tính và quan điểm khác biệt, chúng ta, với tư cách là cha mẹ, có thể tạo ra một môi trường hỗ trợ coi trọng và tôn vinh những điều khác thường của con cái chúng ta. Seuss đã từng nói: "Tại sao phải hòa nhập khi mà bạn sinh ra để nổi bật?" Chấp nhận sự kỳ lạ của con cái chúng ta có nghĩa là khuyến khích chúng chấp nhận con người thật của chúng và nuôi dưỡng tài năng và sở thích bẩm sinh của chúng. Điều đó có nghĩa là tạo ra những không gian để chúng tự do khám phá niềm đam mê của mình, chấp nhận rủi ro và học hỏi từ những thất bại.


Với sự chấp nhận và hỗ trợ, chúng ta trang bị cho chúng những công cụ cần thiết để vượt qua những thách thức mà chúng chắc chắn sẽ phải đối mặt. Thông qua việc tôn vinh cá tính của con cái, chúng ta cho phép con em mình giải phóng khả năng sáng tạo, phát triển lòng kiên cường khi đối mặt với nghịch cảnh và nuôi dưỡng sự đồng cảm với người khác. Khi làm như vậy, chúng ta không chỉ nuôi dưỡng sự phát triển và hoàn thiện cá nhân của chúng mà còn truyền cảm hứng để chúng tạo ra tác động tích cực đến thế giới xung quanh.

About the author

Tốt nghiệp Y khoa ở Huế. Sau đó lấy bằng bác sĩ (ECFMG) và hiện tại đang phụ trách điều hành một công ty y tế tại DC, Hoa Kỳ. Trong hơn 10 năm sống ở Hoa Kỳ, tác giả có cơ hội học hỏi và nghiên cứu về sức khỏe tâm thần, một lĩnh vực mà tác giả đam mê và tâm huyết. Tác giả mong muốn chia sẻ kiến thức đến cộng đồng người Việt trong nước.

author

Thanh Nguyễn

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!