Tạo dựng thói quen hàng ngày để hạnh phúc hơn

SỐNG KHỎE

Tạo dựng thói quen hàng ngày để hạnh phúc hơn

authorBy Dao Chi Anh
Share on
Share on
Tạo dựng thói quen hàng ngày để hạnh phúc hơn

Hạnh phúc được định nghĩa khác nhau với tất cả mọi người. Có người hạnh phúc khi được là chính mình, được theo đuổi đam mê và sống hết mình với đam mê ấy. Lại có người cảm thấy hạnh phúc khi có một mạng lưới bạn bè rộng khắp, những người sẽ chấp nhận họ vô điều kiện và đồng hành với họ trong mọi sự kiện trong cuộc sống. Hay đơn giản là được tự do làm những điều mình muốn, đó cũng là một khái niệm của hạnh phúc.


Bất kể phiên bản hạnh phúc của bạn là gì, sống hạnh phúc hơn từng ngày là việc đơn giản trong tầm tay. Hãy thử những thói quen sau đây thường xuyên để cảm thấy hạnh phúc hơn từ những việc nhỏ nhặt nhất nhé!


Mỉm Cười


Bạn thường có xu hướng tự mỉm cười khi cảm thấy vui vẻ. Nhưng bạn không hề biết rằng, nụ cười chính là tác nhân hai chiều. 


Chúng ta mỉm cười vì hạnh phúc, và việc mỉm cười khiến não giải phóng dopamine (hormone hạnh phúc). Khi hormone hạnh phúc dopamine được giải phóng với số lượng lớn, bạn sẽ có cảm giác hưng phấn, thích thú, tăng cảm hứng sống. Ngược lại, mức độ dopamine thấp sẽ khiến bạn giảm động lực, giảm sự nhiệt tình với mọi thứ xung quanh.


Nhưng cũng không có nghĩa là bạn phải đi khắp nơi với một nụ cười giả tạo thường trực. Nếu khi nào bạn căng thẳng, thấp thỏm hay lo âu, hãy nở một nụ cười và xem điều gì xảy ra nhé. Và bạn cũng có thể bắt đầu ngày mới với một nụ cười trước gương.


Tập Thể Dục


Tập thể dục không chỉ tốt cho cơ thể của bạn. Việc tập thể dục thường xuyên được chứng minh giúp giảm căng thẳng, cảm giác lo lắng và các triệu chứng trầm cảm, trong khi làm gia tăng sự tự tin và cảm giác hạnh phúc. 


Bạn không nhất thiết phải học các bài tập với cường độ mạnh, hay tham gia các môn thể thao mạo hiểm như leo vách núi, xe đạp địa hình… (dĩ nhiên nếu điều đó làm bạn hạnh phúc). Nếu chưa quen, bạn có thể bị phản tác dụng khi quá sức và gây đau đớn cho cơ thể. Bí quyết là, không tập luyện quá mức. Hãy bắt đầu bằng những bài tập thể dục đơn giản như:


  1. Đi dạo quanh phố vào mỗi buổi tối
  2. Đăng ký lớp học yoga, thái cực quyền cho người mới bắt đầu
  3. Bắt đầu một ngày mới với 5 phút giãn cơ
  4. Nhớ lại những hoạt động vui chơi nào mà bạn từng thích, hoặc từng thử nhưng thất bại như tham gia câu lạc bộ khiêu vũ, chơi golf, bowing… và cho bản thân một cơ hội nữa để thử lại


Hãy tham khảo các bài tập trên Her TV và Her app để thử sức với những bài tập rèn luyện về thể chất nhé! 


Ngủ Nhiều


Dù xã hội hiện đại có quá nhiều cám giỗ khiến chúng ta ngủ ít hơn, nhưng có một sự thật không thể thay đổi rằng, ngủ đủ giấc là điều tối quan trọng cho sức khỏe, chức năng não bộ và cảm giác hạnh phúc.


Hầu hết người trưởng thành cần 7 đến 8 tiếng cho giấc ngủ mỗi đêm. Nếu bạn cảm thấy mình phải chống chọi với những cơn buồn ngủ vào ban ngày hay liên tục ngáp ngắn ngáp dài, đó chính là dấu hiệu cơ thể đang nhắn với bạn rằng cần được nghỉ ngơi nhiều hơn.


Dưới đây là một vài mẹo để giúp bạn xây dựng thói quen ngủ tốt hơn:


  1. Ghi lại số giờ ngủ mỗi đêm và cảm giác của bạn sau khi thức dậy. Sau một tuần, bạn sẽ hiểu cơ thể cần ngủ bao nhiêu tiếng để đạt trạng thái tốt nhất.
  2. Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, kể cả cuối tuần.
  3. Dành một giờ yên tĩnh trước khi đi ngủ. Đi tắm, đọc sách, nghe nhạc hoặc làm việc gì đó thư giãn, tránh ăn uống nhiều.
  4. Giữ phòng ngủ của bạn tối, mát mẻ và yên tĩnh.
  5. Đầu tư vào các bộ ga trải giường, gối, chăn… tốt.
  6. Nếu cần ngủ trưa, hãy cố gắng giới hạn trong 20 phút.
  7. Nếu liên tục gặp các vấn đề về giấc ngủ, hãy nói chuyện với bác sĩ. Có khả năng bạn bị rối loạn giấc ngủ và cần điều trị.




Ăn Những Thực Phẩm Tốt Cho Tâm Trạng


Thực phẩm có ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe và thể chất. Nhưng bạn có biết rằng, hơn thế nữa, thực phẩm cũng có ảnh hưởng đến trạng thái tâm lý của bạn.


Ví dụ như:


Carbohydrate giải phóng serotonin - một loại hoocmon mang đến trạng thái tốt. Nên hạn chế carb đơn giản (simple carbs) - thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột - ở mức tối thiểu, và nên bổ sung carbs phức tạp (complex carbs) - có nhiều trong rau, đậu và ngũ cốc thì tốt hơn.


Thịt nạc, thịt gia cầm, các loại đậu và sữa có chứa nhiều protein. Những thực phẩm này giải phóng dopamine và norepinephrine, giúp tăng cường năng lượng và sự tập trung.


Thực phẩm chế biến công nghiệp và chiên ngập dầu có khả năng khiến bạn cảm thấy buồn bã hơn và dễ khiến bạn bỏ bữa.


Học Cách Biết Ơn


Sự biết ơn mang lại cho tâm trạng của bạn một sự thúc đẩy tích cực và rất nhiều lợi ích. Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng học cách biết ơn sẽ có tác động đáng kể đến cảm giác hi vọng và hạnh phúc.


Hãy bắt đầu mỗi ngày bằng cách nghĩ về một điều mang lại cho bạn cảm giác biết ơn. Hãy suy nghĩ về điều này khi bạn đánh răng hay lúc chờ chuông báo thức để tắt.


Chẳng hạn như mỗi ngày, hãy để mắt đến những việc xảy ra khiến bạn thật sự vui. Đó có thể là một niềm vui lớn như nhận ra có ai đó đang thầm thích bạn hay bạn được thăng chức một cách xứng đáng. Nhưng cũng có thể, đó chỉ đơn giản là những điều nhỏ nhặt vẫn diễn ra thường ngày, như có một đồng nghiệp tặng bạn ly cà phê hay người hàng xóm vẫy tay chào bạn.


Chỉ bằng cách đơn giản này, bạn sẽ dần nhận ra và cảm thấy những điều tích cực đang diễn ra xung quanh mình. 


Hãy Khen Ngợi


Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc thực hiện những hành động tốt sẽ giúp bạn cảm thấy hài lòng và vui vẻ hơn. Và việc khen ngợi một cách chân thành là cách nhanh chóng, đơn giản nhất để thắp sáng một ngày của ai đó cũng như mang đến cho bạn tâm trạng thoải mái.


Hãy nhìn thẳng vào mắt người đối diện, tặng một lời khen kèm theo nụ cười ấm áp. Bạn sẽ bất ngờ với hiệu quả hai chiều bạn vừa tạo ra. 


Tập Hít Thở Sâu


Khi căng thẳng, đôi vai bạn căng cứng, bạn có cảm giác mất đi sự tự tin nhất định. Bản năng sẽ mách bảo bạn hãy hít một hơi thật sâu để bình tĩnh lại. 


Và bản năng đã mách bảo chính xác. Các bài tập về thở sâu thật sự có tác dụng giảm bớt căng thẳng một cách hiệu quả.


Vậy nên, khi cảm thấy căng thẳng, hãy thực hiện những bước sau: 


  1. Nhắm mắt lại. Hãy cố gắng hình dung một kỷ niệm vui hoặc một nơi thật đẹp.
  2. Hít một hơi thật sâu bằng mũi.
  3. Từ từ thở ra bằng mũi hoặc miệng.
  4. Lặp lại quá trình này nhiều lần cho đến khi bạn cảm thấy bình tĩnh lại.
  5. Nếu vẫn cảm thấy thời gian trôi thật chậm, hãy đếm từ 1 đến 5 trong mỗi lần thở ra, hít vào.



Chấp Nhận Những Khoảnh Khắc Không Vui


Một thái độ tích cực là điều tốt. Nhưng không phải lúc nào cuộc sống cũng diễn ra theo cách mà ta mong đợi. Giống như sợi dây thừng, họa và phúc cùng đan xen lẫn nhau. Đó mới chính là cuộc sống.


Nếu có lúc nào đó bạn nhận được tin xấu, bạn phạm sai lầm, hay bạn nhận ra mình là nhân vật chính trong trò đùa của người khác, bạn không cần phải cố gắng tỏ ra là mình ổn.


Hãy thừa nhận cảm giác bất hạnh, và để bản thân tự trải nghiệm cảm xúc đó trong giây lát. Sau đó, chuyển sự tập trung của bạn về những điều khác và để vết thương tâm hồn từ từ hồi phục. 


Thử hít thở sâu? Đi dạo? Hay tìm ai đó trò chuyện?


Bạn cũng có thể thử thiền theo các bài của Her app để biết chấp nhận thực tại và bình tâm với mọi chuyện đang xảy ra.


Hãy chăm sóc bản thân cho tốt và để khoảnh khắc đó tự trôi qua. Bạn hãy luôn nhớ rằng, không có ai hạnh phúc trọn vẹn một đời cả.


Viết Nhật Ký


Viết nhật ký là một cách tốt để sắp xếp suy nghĩ, phân tích cảm xúc và lập kế hoạch. Bạn không cần phải là một thiên tài văn học hay sáng tác cả tác phẩm lớn để xuất bản. 


Việc viết nhật ký chỉ đơn giản như ghi lại vài suy nghĩ của bạn trước khi ngủ. 


Nếu là cảm xúc tốt, hãy đọc đi đọc lại để lưu giữ khoảnh khắc này. Ngược lại, nếu cảm xúc không vui, hãy viết ra rồi quên đi.


Đối Mặt Với Căng Thẳng


Cuộc sống đầy những yếu tố gây nên căng thẳng, và không ai có thể tránh khỏi được những cảm xúc này. Nhưng căng thẳng không phải lúc nào cũng có hại, thậm chí bạn còn có thể tận dụng chúng để có được những thành quả tích cực hơn.


Hãy tự nhắc nhở bản thân rằng, tất cả mọi người đều từng bị căng thẳng - không có lý do gì để nghĩ rằng chỉ duy nhất bạn mới phải nếm trải những cảm xúc này. Và, bạn sẽ nhận ra mình mạnh mẽ đến nhường nào.


Thay vì để bản thân bị choáng ngợp, hãy cố gắng giải quyết vấn đề căng thẳng này. Hãy dùng sự căng thẳng làm đòn bẩy để giải quyết công việc và có động lực để sắp xếp lại tâm trí của mình hơn,

About the author

Đào Chi Anh là Founder của HER, ngoài việc kinh doanh, cô còn là một HLV Fitness, Pilates và Dinh Dưỡng cá nhân. Cô đã được nhận chứng chỉ quốc tế về Tư vấn Dinh dưỡng, Tư vấn Thể hình và Pilates từ những chương trình đào tạo uy tín tại Mỹ và Canada. Cô cũng đã tốt nghiệp bằng Diploma (Cao Đẳng) về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Anh Quốc và là một HLV Fitness cá nhân được cấp chứng chỉ bởi ISSA (Hoa Kỳ).


Hãy theo dõi Chi Anh trên mạng xã hội tại:

IG: @daochianh,

LinkedIn: @chianhdao,

FB: @daochianh

author

Dao Chi Anh

Founder

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!