“Khai phá” những tin đồn tai hại về điều trị Covid-19

SỐNG KHỎE

“Khai phá” những tin đồn tai hại về điều trị Covid-19

authorBy S. Reen
Share on
Share on
“Khai phá” những tin đồn tai hại về điều trị Covid-19

Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm bảo vệ chính bản thân mình và những người xung quanh. Trang bị kiến thức, hiểu rõ về đại dịch Covid-19 sẽ giúp ngăn chặn lan truyền thông tin thất thiệt gây nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng của mọi người.


Những Tin Đồn Về Điều Trị Covid-19


Theo WHO, cho tới nay chưa có loại thuốc đặc trị có thể phòng ngừa hoặc điều trị COVID-19. Các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm nhiều phương pháp điều trị khác nhau. Đây là những gì các nhà khoa học WHO giải thích về các tin đồn.


Nước muối rửa mũi 


Có một số ít bằng chứng cho thấy thường xuyên rửa mũi bằng nước muối y tế giúp cải thiện đường hô hấp do cảm lạnh, viêm mũi. Nhưng cho tới nay không có nghiên cứu khoa học nào cho thấy việc rửa mũi bằng nước muối giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp, bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm vi-rút COVID-19.


Vitamin C 


Vitamin C tham gia tích cực vào quá trình chuyển hóa cơ thể giúp hỗ trợ sản xuất interferon - một loại protein do tế bào cơ thể tạo ra để chống lại tác nhân gây bệnh, là thành phần quan trọng của hệ miễn dịch, từ đó tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Vì vậy, việc sử dụng vitamin C và các thực phẩm có chứa vitamin C hiện nay được khuyến khích như là một trong những biện pháp để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Tuy nhiên việc này không đồng nghĩa với việc vitamin C có thể phòng ngừa hay điều trị được dịch bệnh. Hơn nữa việc lạm dụng hoặc bổ sung quá liều lượng cho phép sẽ gây nhiều hệ luỵ cho sức khỏe. 


Tỏi


Tỏi là loại thực phẩm lành mạnh có chứa một số đặc tính kháng khuẩn. Nhưng cũng không có bằng chứng nào cho thấy ăn tỏi hay nhỏ nước ép tỏi vào mũi có thể bảo vệ khỏi nhiễm vi-rút COVID-19.


tin-đồn-tỏi-điều-trị-covid.jpg


Nhiệt độ cao


Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc hay tắm nước nóng không ngăn được vi rút COVID-19 hoặc chữa khỏi COVID-19.. Bạn vẫn có thể mắc COVID-19 dù bất kể thời tiết là nắng nóng hay không. Nhiệt độ cơ thể bình thường của bạn luôn duy trì ở khoảng 36,5-37 độ C, bất kể nhiệt độ của bồn tắm hoặc vòi hoa sen của bạn.


Trên thực tế bạn còn có khả năng bị bỏng do tắm nước quá nóng.


Thuốc kháng sinh


Kháng sinh là các thuốc có tác dụng với các bệnh do vi khuẩn gây ra. Mỗi loại kháng sinh sẽ tác dụng lên một số chủng vi khuẩn nhất định. Các thuốc kháng sinh không tiêu diệt được virus vì cấu tạo của virus hoàn toàn khác biệt với vi khuẩn. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã khẳng định sử dụng kháng sinh để phòng hay điều trị Covid-19 là không hiệu quả. Tuy nhiên, nếu một bệnh nhân nhập viện do nhiễm Covid-19, vẫn có thể điều trị bằng kháng sinh vì bệnh nhân có thể đồng nhiễm vi khuẩn. Vì vậy, bạn không nên tự ý mua kháng sinh về uống, dùng thuốc không đúng quy định sẽ tạo ra những chủng kháng thuốc rất nguy hiểm.


Uống rượu


Uống rượu không bảo vệ bạn khỏi Covid-19. Đừng quên, vào tháng 3 năm 2020, hàng trăm người ở Iran đã tử vong vì ngộ độc rượu do nghe theo thông tin “uống rượu sẽ diệt được virus corona”.


Đèn khử trùng tia cực tím (UV)


Tia cực tím có thể được sử dụng như một chất khử trùng trên bề mặt. Nhưng không sử dụng đèn UV để khử trùng tay hoặc các vùng khác trên cơ thể bởi bức xạ UV có thể gây kích ứng da.


Thuốc tẩy và chất khử trùng


Các loại chất khử trùng chỉ có thể khử trùng bề mặt tiếp xúc. Xịt cồn hoặc các hóa chất khác lên cơ thể sẽ không tiêu diệt được virus đã xâm nhập vào cơ thể. Hãy nhớ, không sử dụng chất khử trùng trên cơ thể của bạn, tiêm hoặc nuốt chúng. Thuốc khử trùng có thể gây kích ứng cho da, mắt và gây độc nếu nuốt phải hoặc tiêm vào cơ thể.


tin-đồn-điều-trị-covid19-1.jpg


Để Phòng Ngừa Covid-19


Hãy tiêm phòng vaccine ngay khi có thể bảo vệ sức khỏe và chống lại sự lây lan của virus gây bệnh COVID-19.

 

Thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch của Bộ Y tế:


- Tránh tiếp xúc gần, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi tiếp xúc với người khác.

- Không tụ tập đông người

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc sử dụng chất khử trùng tay có cồn có chứa ít nhất 60% cồn.

- Luôn đeo khẩu trang ở các không gian công cộng trong nhà và ngoài trời.

- Tránh chạm tay vào mắt, mũi và miệng.

- Vệ sinh các bề mặt hoặc các vật dụng thường xuyên tiếp xúc.

- Duy trì chế độ ăn uống cân bằng, đầy đủ dinh dưỡng, uống nhiều nước, tập thể dục thường xuyên và ngủ đủ.


tin-đồn-điều-trị-covid19-2.jpg


Hiện nay, vẫn có những tổ chức, cá nhân đã lợi dụng tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và tâm trạng lo lắng của người để quảng cáo, rao bán các loại thực phẩm chức năng, bài thuốc được cho là phòng chống được bệnh mà chưa được kiểm chứng, chứng nhận của cơ quan y tế, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, thậm chí thiệt mạng nếu không kịp thời đến điều trị tại các cơ sở y tế.


Hãy thận trọng khi tiếp nhận các thông tin trên mạng xã hội, tránh tin, nghe theo những đồn đại vô căn cứ, thông tin chưa được kiểm chứng. Nếu bạn có thắc mắc về phương pháp ngăn ngừa hoặc điều trị COVID-19 hãy tìm tới những chuyên gia sức khỏe, các bác sĩ hoặc cơ quan chuyên môn để được giải đáp.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!