Thời điểm tốt nhất để uống nước

SỐNG KHỎE

Thời điểm tốt nhất để uống nước

authorBy Dao Chi Anh
Share on
Share on
Thời điểm tốt nhất để uống nước

Có lẽ ai cũng biết rằng nước rất cần thiết cho cơ thể. Đó là một sự thật không thể chối cãi. Vì chiếm tới 75% trọng lượng cơ thể bạn, nước đóng vai trò chính trong việc điều hòa mọi thứ, từ hoạt động trí óc tới thể chất, bài tiết cũng như tiêu hóa.


Tuy nhiên, bạn có bao giờ tự hỏi dù nước rất quan trọng đối với cơ thể, thời điểm uống nước liệu có quan trọng? Bài viết này sẽ chỉ ra cho bạn những thời điểm tốt nhất để uống nước trong ngày.


Vào Buổi Sáng


Uống một ly nước khi thức dậy là cách đơn giản để bắt đầu một ngày mới đúng đắn nhất. Thói quen này sẽ giúp bạn không lười uống nước hơn cũng như duy trì lượng nước trong cơ thể bạn cả ngày. 


Sau một đêm, có thể mất đi một lượng nước nhất định nên việc uống một ly nước sau khi thức dậy sẽ giúp cơ thể bù đắp lượng nước mất đi, đồng thời thúc đẩy bài tiết và tăng cường lưu thông máu. 


Ngoài ra, một cốc nước khi bụng rỗng vào buổi sáng còn có thể giúp giảm táo bón và ngăn ngừa nhiều bệnh nguy hiểm khác.


Trước Bữa Ăn


Uống một ly nước ngay trước bữa ăn là một chiến lược tuyệt vời nếu bạn đang cố gắng giảm cân. Một ly nước không chỉ giúp tăng cảm giác no mà còn giúp làm giảm lượng thức ăn bạn sẽ nạp vào trong bữa. Nước còn có tác dụng kích thích vị giác và hỗ trợ tiêu hóa của bạn vận hành tốt hơn, và giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng.


Tuy nhiên, bạn không nên uống nước quá gần bữa ăn, bởi lượng nước đó sẽ làm loãng dịch vị dạ dày, loãng các men tiêu hóa và khiến bạn cảm thấy ăn uống kém ngon hơn.



Trước Và Sau Khi Tập


Khi hoạt động thể chất, bạn sẽ mất nhiều nước và điện giải thông qua từng giọt mồ hôi. Vì vậy, hãy đảm bảo cơ thể có đủ lượng nước trước, trong và sau khi tập. 


Nước giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Bổ sung đủ nước có một vai trò quan trọng trong việc giảm nhiệt độ cơ thể để đảm bảo cơ thể không nóng quá nhiều dẫn đến rối loạn chuyển hóa.


Nước giúp ngăn ngừa chuột rút. Vì cơ bắp của bạn chứa đến 75% nước và cần điện giải trong nước để co giãn, nên sau khi tập, cơ bắp có thể bị mất nước và thiếu điện giải. Việc uống nước và bù điện giải đủ sẽ giúp cho cơ bắp co giãn bình thường và ngăn ngừa chứng chuột rút. Nếu tập cường độ trung bình, bạn có thể uống nước lọc xuyên suốt lúc tập. Còn nếu tập cường độ cao và dài hơn 1 tiếng, thì bạn nên uống nước thể thao có bổ sung điện giải, hoặc nước dừa (có điện giải tự nhiên) trong lúc tập. 


Không những thế, tập luyện thôi chưa đủ, nước còn góp phần làm tăng hiệu suất tập luyện. Vì nước là chất không thể thiếu trong quá trình chuyển đổi năng lượng, giúp bạn tăng hiệu suất và sức bền. Nên nếu như bạn mất 5% lượng nước mà không bổ sung ngay thì hiệu quả tập sẽ giảm đi đến 30%.


Khi Cảm Thấy Mệt Mỏi


Khi bạn cảm thấy cần phải nghỉ ngơi hoặc muốn chợp mắt một lúc nhưng không thể, thay vào đó, hãy uống 1 hoặc 2 ly nước.Bởi cơ thể mệt mỏi chính là một trong những dấu hiệu của mất nước. Nhờ khả năng di chuyển nhanh chóng trong cơ thể, sau khi uống, nước sẽ được đẩy lên não bộ và tiếp thêm cho bạn chút năng lượng ngay cả khi bạn không có thời gian nghỉ ngơi.


Khi Bị Ốm


Lời khuyên của các bà mẹ mỗi khi con bị ốm luôn không bao giờ sai. Nếu bạn bị ốm, bạn cần phải uống nhiều nước nhất có thể, để cơ thể hồi phục. Uống 8 ly nước mỗi ngày là cần thiết cho cơ thể, bao gồm cả nước trong hoa quả và trong các món ăn.




Uống Nước Đều Đặn Vào Mọi Thời Điểm Trong Ngày


Cơ thể bạn chính là một chìa khóa giúp giải đáp câu hỏi nên uống nước vào những thời điểm nào trong ngày với dấu hiệu khát tự nhiên của nó. Vì vậy, thay vì uống một lượng nước lớn cùng lúc, bạn hãy lắng nghe cơ thể và tiết chế lượng nước tại mọi thời điểm trong ngày, đặc biệt là uống khi bắt đầu thấy khát. Một khi thấy rất khát, là cơ thể bạn đã đang bị thiếu nước rồi và sẽ không hoạt động tối ưu. Hãy uống mỗi lần một lượng nhỏ, nhưng liên tục xuyên suốt trong ngày và trong khi tập. Bạn có thể đặt báo thức để nhắc mình luôn bổ sung đủ một lượng nước nhỏ mỗi tiếng kể cả khi không khát, hoặc uống nhiều hơn khi thấy khát. 


Tuy nhiên hãy dừng uống một khi thấy hết khát. Uống nhiều quá cũng có rủi ro “loãng điện giải”, và là một hiện tượng nguy hiểm tính mạng, đặc biệt là ở những vận động viên điền kinh khi uống nhiều nước quá để đỡ nóng. Theo khuyến cáo chung, hãy uống 8 cốc nước một ngày, mỗi cốc là 250ml, tức là 2 lít nước một ngày. Nếu ăn nhiều rau quả tươi, bạn cũng sẽ nạp vào đến 1 lít nước từ thức ăn. Khi trời nắng nóng, hãy uống nhiều hơn khoảng 500ml so với mọi khi để bù cho lượng nước bốc hơi khỏi cơ thể.

About the author

Đào Chi Anh là Founder của HER, ngoài việc kinh doanh, cô còn là một HLV Fitness, Pilates và Dinh Dưỡng cá nhân. Cô đã được nhận chứng chỉ quốc tế về Tư vấn Dinh dưỡng, Tư vấn Thể hình và Pilates từ những chương trình đào tạo uy tín tại Mỹ và Canada. Cô cũng đã tốt nghiệp bằng Diploma (Cao Đẳng) về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Anh Quốc và là một HLV Fitness cá nhân được cấp chứng chỉ bởi ISSA (Hoa Kỳ).


Hãy theo dõi Chi Anh trên mạng xã hội tại:

IG: @daochianh,

LinkedIn: @chianhdao,

FB: @daochianh

author

Dao Chi Anh

Founder

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 73023399

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Khoá Học 21-day Lean & Tone

Bạn không chỉ giảm cân nhanh chóng và hiệu quả trong 21 ngày, mà còn có thể duy trì cơ thể săn chắc và khỏe mạnh ấy lâu dài sau khoá học này!