Hình tượng điện ảnh lấy cảm hứng từ những nữ nhân vĩ đại trong lịch sử

ĐỜI SỐNG

Hình tượng điện ảnh lấy cảm hứng từ những nữ nhân vĩ đại trong lịch sử

authorBy Dương Trang
Share on
Share on
Hình tượng điện ảnh lấy cảm hứng từ những nữ nhân vĩ đại trong lịch sử

Nữ giới và cuộc đấu tranh cho bình quyền như một dòng chảy mãnh liệt không ngừng. Lịch sử có không ít nữ nhân vĩ đại. Bằng ý chí, tinh thần nghị lực và tài năng của mình, họ tạo nên tiếng vang, ghi dấu ấn trong những lĩnh vực mà trước đó chỉ công nhận nam giới. Cuộc đời, sự nghiệp của họ luôn cuốn hút, độc đáo và đầy cảm hứng. 


Những bộ phim kể về họ đem đến cho người xem, nhất là phụ nữ niềm tin vào bản thân, sức mạnh vượt qua định kiến, khẳng định bản thân và tiến thẳng tới ước mơ của mình.


Nữ họa sĩ siêu thực Frida Kahlo - "Frida" (2002)


Frida Kahlo (1907-1954) là một nữ họa sĩ người Mexico. Đầu những năm 1990, Frida Kahlo không chỉ trở thành nhân vật được công nhận trong lịch sử nghệ thuật mà còn được coi là biểu tượng cho phong trào nữ quyền và phong trào đấu tranh của cộng đồng LGBT. 


Thế giới tôn vinh những tác phẩm của cô như là biểu tượng của truyền thống dân tộc và bản địa Mexico còn các nhà nữ quyền coi những tác phẩm của cô là cuộc đấu tranh không khoan nhượng cho nữ quyền. Nhưng đằng sau ánh hào quang của sự nghiệp thành danh, cuộc đời riêng của Frida Kahlo lại nhiều thăng trầm trong mối quan hệ hôn nhân phức tạp với chồng mình, Diego Rivera.


Frida là một bộ phim chính kịch tiểu sử của Mỹ, công chiếu từ năm 2002, do Julie Taymor đạo diễn, mô tả cuộc sống đời tư và sự nghiệp của nghệ sĩ siêu thực Frida Kahlo. Bộ phim tập trung vào mối quan hệ sắt đá của cô với nghệ sĩ đồng nghiệp Diego Rivera. Họ gắn kết trong công việc, nhưng tình yêu trắc trở, khi hợp khi tan. Frida kết thúc rất ám ảnh với cảnh Kahlo ngủ trên chiếc giường đang bị ngọn lửa thiêu rụi. Cô ấy từ từ mỉm cười khi màn hình mờ dần thành một bức tranh lửa.


Các nhà phê bình dành nhiều đánh giá tích cực cho Frida. Diễn viên Salma Hayek trong vai Kahlo được đề cử giải Oscar. Bộ phim cũng giành được hai giải Oscar cho Trang điểm đẹp nhất và Nhạc phim hay nhất trong số sáu đề cử.


(Frida Kahlo và nữ diễn viên Salma Hayek trong vai Frida - Cre: fromthegrapevine)


Nữ phi công Amelia Earhart – Amelia (2009)


Amelia là bộ phim tiểu sử dựng lại cuộc đời của Amelia Earhart – nữ phi công đã lập nhiều kỷ lục trong lịch sử và tinh thần đấu tranh vì bình quyền cho nữ giới .


Amelia Earhart (1897-mất tích ngày 2 tháng 7 năm 1937, chính thức thông báo tử nạn ngày 5 tháng 1 năm 1939) là một nữ phi công và nhà văn người Mỹ. Là người phụ nữ đầu tiên một mình bay xuyên Đại Tây Dương, bà đã xác lập kỷ lục trong lĩnh vực phi công - lĩnh vực mà tại thời điểm đó chỉ có nam giới mới có đặc quyền tham gia.

Bà ghi dấu ấn trong cuộc đấu tranh cho bình quyền bằng thông qua các hoạt động tích cực đòi sửa đổi quyền bình đẳng giới, đóng vai trò chủ chốt thành lập tổ chức cho các phi công nữ - The Ninety-Nines và đưa ra lời khuyên cho những phụ nữ ước muốn trở thành phi công.


Bà mất tích trong chuyến bay vòng quanh Trái Đất năm 1937 trên chiếc Lockheed Model 10 Electra. Chính phủ Mỹ bỏ nhiều công sức và tiền bạc để tìm kiếm nhưng bất thành. Cho đến nay vẫn còn nhiều tranh cãi về sự mất tích của bà.


Bộ phim Amelia là những đoạn hồi tưởng trước khi xảy ra sự biến mất bí ẩn của Earhart. Phim do Ronald và Anna Hamilton Phelanviết dựa theo nghiên cứu từ các nguồn bao gồm East to the Dawn của Susan Butler và The Sound of Wings của Mary S. Lovell. Mira Nair làm đạo diễn, Hilary Swank đóng vai chính Earhart và Richard Gere trong vai chồng cô, George Putnam. 


(Hilary Swank trong vai Amelia và Amelia Earheart - Cre: Fox Searchlight Pictures)


Nữ thủ tướng đầu tiên của Vương Quốc Anh, Margaret Thatcher - The Iron Lady (2012)


Trong "The Iron Lady" (2012), Margaret Thatcher - nữ thủ tướng đầu tiên của Vương quốc Anh, kể lại cuộc đời tham gia chính trị của mình.


Thatcher (1925-2013) là chính trị gia quan trọng nhất trong lịch sử chính trị đương đại khi từng đảm nhiệm chức vụ thủ tướng, tại vị lâu nhất tại Vương Quốc Anh và là một trong ba phụ nữ nắm giữ một trong những chức vụ then chốt của quốc gia. Theo BBC đánh giá năm 2002, bà đứng vị trí thứ 16 trong danh sách 100 người Anh vĩ đại nhất mọi thời đại.


Bộ phim The Iron Lady không theo tuần tự thời gian mà là sự hồi tưởng của nữ chính trị gia khi đã già yếu về những gì đã qua, về người chồng một thử đã sát cánh bên bà, về những ngày huy hoàng nhất trong sự nghiệp, về cuộc gặp gỡ với Brezhnev- người đặt cho bà biệt danh The Iron Lady. Tất cả được tái hiện chân thực và đầy xúc cảm trong The Iron Lady.


The Iron Lady được chuyển thể dựa trên cuốn tiểu sử của John Campbell The Iron Lady: Margaret Thatcher, from Grocer's Daughter to Prime Minister. Bất chấp những đánh giá trái chiều, bộ phim được hoan nghênh rộng rãi. Bằng tài năng và bầu nhiệt huyết hiếm có, Meryl Streep đã thể hiện vô cùng xuất sắc vai diễn Margaret Thatcher - người phụ nữ quyết đoán, mạnh mẽ, người đã từng làm thay đổi cái nhìn của cả thế giới với một đất nước Anh hùng mạnh và bảo thủ. 


Vai diễn đã đem về cho Streep đề cử Oscar thứ 17, giải Quả cầu vàng thứ ba cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và Giải BAFTA thứ hai cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. 


(Meryl Streep trong vai Thatcher và cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher - Cre: Weinstein Co.; AP)


Nhà toán học gốc Phi Katherine Johnson – Hidden Figures (2017)


Bộ phim chính kịch Hidden Figures xoay quanh câu chuyện có thật của nhà toán học Katherine Johnson và hai người phụ nữ da đen khác đứng sau những chiến công đầu tiên của NASA trong cuộc đua không gian.


Katherine Johnson (1918-2020) được coi là người phụ nữ Mỹ gốc phi tiên phong trong cộng đồng khoa học. Cô là nhà toán học đã tham gia vào đội ngũ của NASA, đóng vai trò quan trọng đối với sự thành công của chuyến chuyến bay đầu tiên có người lái vào không gian và cả các lần tiếp theo của Hoa Kỳ.  


Taraji P. Henson đóng vai Katherine Johnson, Octavia Spencer đóng vai nhà toán học và máy tính con người Dorothy Vaughan, và Janelle Monáe đóng vai kỹ sư hàng không vũ trụ Mary Jackson.


Được phát hành rộng rãi từ ngày 6 tháng 1 năm 2017, Hidden Figures nhận được sự hoan nghênh của giới phê bình, nhận ba đề cử tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 89, bao gồm cả đề cử cho giải Phim hay nhất.. Đạt doanh thu 236 triệu đô la trên toàn thế giới so với kinh phí sản xuất 25 triệu đô la, Hidden Figures được đánh giá là bộ phim có lợi nhuận cao nhất năm 2016. 


(Nhà toán học Katherine Johnson và Taraji P. Henson - Cre: Courtesy of NASA; Twentieth Century Fox Film Corporation)


Nữ thẩm phán của Tòa Án Tối Cao Mỹ, Ruth Bader Ginsburg – On the Basis of Sex (2018)


Nổi tiếng trong lịch sử nước Mỹ, Ruth Bader Ginsburg (1933-2020) là thẩm phán Tòa Án Tối Cao Mỹ. Bà tham gia học luật tại trường Đại học Harvard – ngành có rất ít nữ giới tham gia. Sau đó bà trở thành nữ thẩm phán hiếm hoi thứ 2 được vào làm trong Tòa Án. Cuộc đời và sự nghiệp của người phụ nữ tài giỏi, sắc sảo này gắn liền với hành trình phá vỡ định kiến về nữ quyền và bình đẳng giới. 


On the Basis of Sex do Mimi Leder đạo diễn, chuyển thể kịch bản của Daniel Stiepleman (cháu trai của Justice Ginsburg). Bộ phim tạo ấn tượng đầu tiên bằng bài hát “Ten Thousand Men of Harvard” trên nền một cuộc diễu hành của đám đàn ông nhợt nhạt trong bộ đồ sẫm màu diễu hành qua Cambridge, nổi bật giữa họ là Ruth Bader Ginsburg – một trong chín phụ nữ (trong số gần 500 sinh viên) trong lớp của cô. 


On the Basis of Sex không kể lể toàn bộ sự nghiệp của bà. Bộ phim tập trung vào vai trò của Ginsburg trong quá trình tạo ra sự thay đổi định kiến về quyền của nữ giới thông qua vụ án phân biệt giới tính đầu tiên mà cô tranh luận, những chiến lược pháp lý thách thức những bất công đã ăn sâu, và cuối cùng là dấu ấn bà trở thành nữ thẩm phán duy nhất trong Tòa Án Tối Cao đương thời.


(Diễn viên Felicity Jones và thẩm phán Ruth Bader Ginsburg- Cre: Focus Features and Bettmann/Contributor/Getty Images)


Mỗi phụ nữ luôn là một trang thơ đẹp đẽ trong thế giới muôn màu! Dù sinh ra ở đâu, trong hoàn cảnh nào, hãy luôn mạnh mẽ, giữ chắc và nỗ lực vươn tới niềm khát khao của riêng mình!

About the author

Không ngừng học hỏi, nỗ lực hoàn thiện bản thân, Dương Trang luôn hướng tới những giá trị chân-thiện-mỹ hiện đại. Cô tự tin, mạnh mẽ, năng động và luôn tràn trề nhiệt huyết trên hành trình chia sẻ tri thức và truyền cảm hứng đến những phụ nữ xung quanh mình.

author

Dương Trang

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!