So với nam giới, phụ nữ nhận được nhiều lợi ích hơn từ việc tập thể dục

SỐNG KHỎE

So với nam giới, phụ nữ nhận được nhiều lợi ích hơn từ việc tập thể dục

authorBy S. Reen
Share on
Share on
So với nam giới, phụ nữ nhận được nhiều lợi ích hơn từ việc tập thể dục

Các nhà khoa học cho biết ngay cả khi cả hai đều có mức độ hoạt động thể chất như nhau thì nguy cơ tử vong sớm ở phụ nữ vẫn thấp hơn, họ nhận được nhiều lợi ích sức khỏe hơn nam giới.


Một nghiên cứu mới đây cho thấy những phụ nữ tập thể dục thường xuyên có nguy cơ tử vong sớm do đau tim hoặc các biến chứng khác thấp hơn đáng kể so với nam giới - ngay cả khi họ mất ít thời gian tập luyện hơn.


Phụ nữ có nguy cơ tử vong thấp hơn so với nam giới?


Nghiên cứu được công bố tháng 2/2024 trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ, đã phân tích dữ liệu từ 412.413 người trưởng thành trong cơ sở dữ liệu Khảo sát Phỏng vấn Sức khỏe Quốc gia của Hoa Kỳ từ năm 1997 đến năm 2019. Những người tham gia cung cấp dữ liệu về thói quen tập thể dục của họ cũng như đo lường mức độ hoạt động thể dục và rèn luyện sức mạnh của họ. Các biến số về tần suất, thời lượng, cường độ và hình thức tập luyện cũng đã được tính đến.


Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc tập thể dục - dù ở mức độ vừa phải như đạp xe, mạnh mẽ như chạy bộ hay rèn luyện sức mạnh bằng tạ - đều làm giảm nguy cơ tử vong sớm ở cả nam và nữ. Tuy nhiên, những phụ nữ tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần có nguy cơ tử vong (vì bất kỳ nguyên nhân nào) thấp hơn 24% so với những phụ nữ tập thể dục ít hơn thời lượng đó, trong khi những người đàn ông tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần có nguy cơ tử vong thấp hơn 15% so với những người đàn ông không đạt đến ngưỡng đó.


Các nhà nghiên cứu cho biết xu hướng tương tự cũng được thấy với 110 phút tập thể dục cường độ mạnh mỗi tuần, cho thấy nguy cơ tử vong giảm 24% đối với phụ nữ và giảm 19% nguy cơ tử vong đối với nam giới.


Những phát hiện khác bao gồm phụ nữ nhận được lợi ích tương tự như nam giới với thời gian tập thể dục ngắn hơn. Ví dụ, khi họ tập thể dục cường độ cao, họ có thể giảm 19% nguy cơ tử vong sớm chỉ với 57 phút tập thể dục mỗi tuần. Để so sánh, những người đàn ông phải mất 110 phút để đạt được mục tiêu này.


Và những người tập luyện sức mạnh đã giảm 30% nguy cơ tử vong liên quan đến tim, so với 11% ở nam giới. Tiến sĩ Susan Cheng, bác sĩ tim mạch tại Viện Tim Smidt ở Cedars-Sinai, cho biết: “Ngay cả khi tập thể dục thường xuyên dù ở tần suất thấp cũng có thể mang lại lợi ích lớn hơn và hóa ra điều này đặc biệt đúng đối với phụ nữ”.


Tại sao tập thể dục có thể mang lại nhiều lợi ích hơn cho phụ nữ?


Các nhà nghiên cứu chia sẻ với tờ The Telegraph rằng, vì nam giới thường có dung tích phổi lớn hơn, tim lớn hơn và khối lượng cơ bắp lớn hơn nên phụ nữ có thể phải làm việc chăm chỉ hơn về mặt hô hấp, trao đổi chất và sức mạnh để thực hiện các động tác tương tự, do đó lợi ích sẽ tăng lên.


Tuy nhiên, điều này cần nghiên cứu thêm trước khi đưa ra kết luận rõ ràng.


phu-nu-nhan-duoc-nhieu-loi-ich-hon-tu-viec-tap-the-duc-1.jpg


Cách tập thể dục để giữ sức khỏe


Các chuyên gia khuyến nghị người trưởng thành trong độ tuổi 19-64 nên thực hiện ít nhất 150 phút hoạt động với cường độ vừa phải mỗi tuần hoặc 75 phút hoạt động mạnh. Họ khuyên người trưởng thành nên thực hiện các hoạt động tăng cường sức mạnh cho tất cả các nhóm cơ chính (chân, hông, lưng, bụng, ngực, vai và cánh tay) ít nhất 2 ngày/tuần.


Đối với phụ nữ nói riêng, Tiến sĩ Tracy Zaslow, chuyên gia y học thể thao chăm sóc ban đầu tại Viện Cedars-Sinai Kerlan-Jobe ở Los Angeles khuyên nên thực hiện những điều sau để có thể tối đa hóa lợi ích của việc tập thể dục:


• Bắt đầu với chậm rãi với các bài tập nhẹ nhàng và tăng thêm khi bạn xây dựng được sức mạnh và sức bền.


• Luyện tập xen kẽ giữa các bài tập sức mạnh và sức bền hoặc thực hiện một loại hoạt động khác nhau mỗi lần, chẳng hạn như đi bộ, yoga hoặc ném bóng.


• Tăng cường vận động cơ thể ví dụ đi thang bộ thay vì thang máy, dọn dẹp nhà cửa.


• Bạn có thể tìm bạn đồng hành để cùng tập thể dục. Điều này giúp bạn có tinh thần trách nhiệm và khiến việc tập luyện trở nên thú vị hơn.


• Hãy thử các hoạt động mới để làm cho việc tập thể dục trở nên thú vị.


• Đặt ra một thử thách gia đình trong đó mỗi thành viên đang nỗ lực hướng tới một mục tiêu để các bạn có thể khuyến khích lẫn nhau.


• Nghe nhạc hoặc podcast trong khi tập luyện.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!