Hiểu thêm về di chứng hậu Covid-19

SỐNG KHỎE

Hiểu thêm về di chứng hậu Covid-19

authorBy Chi
Share on
Share on
Hiểu thêm về di chứng hậu Covid-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố định nghĩa chính thức đầu tiên về hội chứng hậu Covid-19 (post Covid-19 condition). Theo đó, tình trạng hậu Covid-19 xảy ra ở những người có tiền sử nhiễm bệnh với các triệu chứng và kéo dài ít nhất 2 tháng mà không thể giải thích bằng chẩn đoán thay thế. 


Tình trạng này có thể ảnh hưởng tới sức khỏe cả thể chất và tinh thần khiến sức khỏe người bệnh bị suy giảm kéo dài, có tác động nghiêm trọng đến khả năng quay trở lại làm việc sinh hoạt.


Các Triệu Chứng Báo Hiệu Tình Trạng Hậu Covid-19


Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh, có khoảng 200 triệu chứng liên quan đến hội chứng hậu Covid-19, đặc biệt ở những bệnh nhân đã trải qua điều trị hồi sức tích cực. Người nhiễm Covid-19 nhiều tuần đến nhiều tháng sau khi khỏi bệnh vẫn còn đối mặt với hàng loạt triệu chứng và di chứng kéo dài như sốt nhẹ, khó thở, ho kéo dài, mệt mỏi, đau cơ, khớp, rụng tóc, xơ phổi, tim đập nhanh hoặc đánh trống ngực, rối loạn nội tiết, huyết học bị huyết khối… Có trường hợp xuất hiện rối loạn tiêu hóa (ăn không ngon miệng, chán ăn, đau dạ dày, tiêu chảy…), rối loạn vị giác hoặc khứu giác, phát ban…


Ngoài ra, giai đoạn hậu Covid-19 cũng có thể gặp các triệu chứng về tâm thần kinh như rối loạn tâm lý, giảm sự tập trung, lo âu, trầm cảm, bồn chồn, rối loạn giấc ngủ, mau quên, không tập trung. Thường xuất hiện tình trạng não sương mù, nhận thức kém, đọc chậm, giảm trí nhớ ngắn hạn, thay đổi tâm trạng.


Với những người có sẵn bệnh nền như tim mạch, tiểu đường, đặc biệt là hô hấp, viêm phổi tắc nghẽn mạn tính COPD, viêm phế quản mạn… khi Covid-19 xảy ra trên nền bệnh đó có thể khiến tổn thương vốn có của họ trở nên nặng hơn.


Một số người có thể gặp phải các ảnh hưởng xấu tới đa cơ quan hoặc bệnh tự miễn dịch trong một thời gian dài kèm theo các triệu chứng trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng. Không chỉ biểu hiện bằng các triệu chứng lâm sàng kể trên, người bệnh còn có thể xuất hiện những bất thường cận lâm sàng như tăng men tim kéo dài, rối loạn đường huyết, rối loạn hormon giáp, giảm độ lọc cầu thận; rối loạn chức năng hô hấp, rối loạn chức năng tâm thất qua siêu âm tim…


Chăm Sóc Sức Khỏe Hậu Covid-19


Dù đã được xác nhận âm tính, bạn vẫn cần tiếp tục theo dõi và chăm sóc sức khỏe toàn diện phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, dinh dưỡng và chăm sóc tinh thần, giấc ngủ.


Tập thở: Hít vào, thở ra chậm, hít sâu dần dần và thở ra nhẹ nhàng không vội vã và nhịp độ tăng lên từng ngày.


Tập thể dục: Hàng ngày vận động nhẹ nhàng như đi bộ chậm, yoga, các bài tập thể dục nhẹ và tăng dần khi sức khỏe cho phép.


Dinh dưỡng khoa học: Nên chia bữa ăn thành 3-5 bữa mỗi ngày. Kết hợp đa dạng thực phẩm trong khẩu phần ăn, bổ sung nhiều rau, trái cây, uống đủ nước.


Chăm sóc sức khỏe tinh thần: Ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng, thiền định và cố gắng thư giãn nhất có thể. 


Địa Chỉ Khám Hậu Covid-19


Theo các chuyên gia, để phát hiện sớm tình trạng mắc di chứng hậu Covid-19, sau khi xuất viện cần quay lại cơ sở y tế để tái khám trong khoảng thời gian từ 2-4 tuần nhất là với người có bệnh nền, người trên 60 tuổi hoặc người phải nhập viện khi mắc Covid-19.


Hiện nay người mắc di chứng có thể đến những cơ sở y tế sau để thăm khám sức khỏe hậu Covid-19.


Miền Bắc


Bệnh viện Điều trị Covid-19 thuộc Đại học Y Hà Nội

Phòng khám Hậu Covid-19, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội)


Miền Trung


Phòng khám "Tư vấn và điều trị sau Covid-19", Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng


Miền Nam


Bệnh viện Chợ Rẫy

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. HCM

Bệnh viện Thống Nhất

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương

Bệnh viện Đại học Y Dược

Hệ thống Bệnh viện đa khoa Xuyên Á

Bệnh viện đa khoa trung ương Cần Thơ…


Một số cơ sở y tế không tổ chức phòng khám, khoa điều trị hậu Covid-19 nhưng có các gói khám hậu Covid-19 như Bệnh viện đa khoa Tâm Anh (cơ sở Hà Nội và TP HCM); Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP HCM)... Tùy theo từng gói dịch vụ, từng bệnh viện, có mức chi phí khác nhau.

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!