Đọc đúng thông tin dinh dưỡng trên bao bì để bảo vệ sức khỏe

ẨM THỰC

Đọc đúng thông tin dinh dưỡng trên bao bì để bảo vệ sức khỏe

authorBy Đỗ Hạnh Trang
Share on
Share on
Đọc đúng thông tin dinh dưỡng trên bao bì để bảo vệ sức khỏe

Bạn có biết 1 lon coca chứa bao nhiêu đường không? Bạn có từng thắc mắc 1 hộp sữa cung cấp cho bạn nguồn năng lượng nhiều hay ít chưa? Đừng chỉ để ý đến hạn sử dụng và giá tiền khi đi mua sắm, bạn hãy quan tâm tới cả thông tin dinh dưỡng trên bao bì sản phẩm nữa nhé! 


Vì Sao Cần Quan Tâm Tới Thông Tin Dinh Dưỡng Trên Bao Bì Sản Phẩm?


Thông tin dinh dưỡng cho bạn biết thành phần và hàm lượng của các chất có trong thực phẩm. Từ đó, bạn có thể so sánh và chọn mua sản phẩm lành mạnh, bổ dưỡng với sức khỏe. Những thông tin này đặc biệt cần thiết khi gia đình bạn có người thừa cân, béo phì hoặc mắc các bệnh mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu…


Bên cạnh đó, quan tâm tới thông tin dinh dưỡng của thực phẩm giúp bạn không bị chiêu trò truyền thông, tiếp thị của các nhãn hàng đánh lừa. Nhiều công ty quảng cáo sản phẩm của họ chứa ít đường, nhiều vi chất quý hiếm, có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi “soi” thông tin dinh dưỡng, bạn sẽ nhận ra đường được “trá hình” dưới những cái tên khác nhau hoặc thành phần vi chất bổ dưỡng có hàm lượng rất thấp. Hãy là một người tiêu dùng thông thái và sáng suốt, bạn nhé!


Cách Đọc Thông Tin Dinh Dưỡng


Có 4 phần bạn cần quan tâm khi tìm hiểu thông tin dinh dưỡng của sản phẩm: khẩu phần, năng lượng, thành phần dinh dưỡng và phần trăm nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày.



Khẩu phần


Thông tin khẩu phần là khối lượng (gram) hoặc thể tích (ml) mà công ty thực phẩm sử dụng để thống kê hàm lượng dinh dưỡng. Ví dụ: “Chỉ tiêu dinh dưỡng trong 100 g” hoặc “Thành phần dinh dưỡng trung bình trong 100 ml” được hiểu rằng khẩu phần được quy định là 100g và 100ml. 


Khẩu phần này không có ý nghĩa khuyến cáo lượng sản phẩm bạn có thể tiêu thụ mỗi này. Thông số này chỉ là tiêu chuẩn để bạn tính toán lượng calories và các chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể. Bởi lẽ giá trị khẩu phần có thể không tương xứng với khối lượng sản phẩm. Ví dụ, thông tin khẩu phần trên 1 hộp sữa là 100ml nhưng thực chất hộp sữa chứa 180 ml. Điều này có nghĩa là khi bạn uống 1 hộp sữa, cơ thể hấp thụ lượng calories và các chất dinh dưỡng gấp 1,8 lần thông tin trên bao bì. 


Nhiều công ty thực phẩm sử dụng biện pháp cắt nhỏ khẩu phần, tức là không tính toán đủ năng lượng và thành phần dinh dưỡng trong 1 đơn vị sản phẩm mà chia nhỏ ra để đánh lừa người tiêu dùng. Do đó, bạn cần chú ý thông tin về khẩu phần để đánh giá chính xác chất lượng dinh dưỡng của sản phẩm nhé!


Năng lượng


Để biết giá trị năng lượng của sản phẩm, bạn hãy nhìn vào mục “năng lượng”, “energy”, “calories” hoặc “kcal”. Thông số này giúp bạn biết sản phẩm cung cấp năng lượng cho bạn nhiều hay ít.


Thông thường, một người trưởng thành cần 2.000 kcal mỗi ngày. Tuy nhiên, lượng kcal cần thiết cho từng người thay đổi theo tuổi, giới tính, cân nặng, chiều cao, thời gian hoạt động thể chất và tình hình sức khỏe (nếu bạn đang bị ốm hoặc trong thời kỳ mang thai, cho con bú, bạn sẽ cần nhiều năng lượng hơn).


Thành phần dinh dưỡng


Trên bao bì sản phẩm thường có mục thành phần (Ingredients) liệt kê các loại nguyên liệu. Bên cạnh đó, nhà sản xuất cũng quy đổi các thành phần này về 4 nhóm chất dinh dưỡng chính, bao gồm: chất béo (Fat), chất đạm (Protein), carbohydrate và chất xơ – vitamin - khoáng chất. 


Khi nhìn vào thành phần dinh dưỡng, bạn sẽ biết được sản phẩm này cung cấp cho bạn những chất gì và hàm lượng chất nào là nhiều nhất. Mặt khác, bạn cũng có thể dễ dàng so sánh thành phần dinh dưỡng của các sản phẩm khác nhau, từ đó lựa chọn mặt hàng phù hợp nhất. 


Phần trăm nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày


Thông số này được ký hiệu là % DV (Daily Value). Thông tin này thể hiện hàm lượng các chất dinh dưỡng của sản phẩm đáp ứng được bao nhiêu nhu cầu hàng ngày của bạn. Cục quản lý Thực phẩm và Thuốc của Hoa Kỳ (FDA) quy định DV dưới 5% là thấp và trên 20% là cao. Bạn nên tránh xa những sản phẩm có hàm lượng chất béo bão hòa, đường hoặc muối trên 20%. Ngược lại, những thực phẩm có chất xơ, vitamin và khoáng chất với % DV lớn hơn 20 nên được sử dụng.



Lựa Chọn Thực Phẩm Thông Minh Dựa Vào Nhãn Dinh Dưỡng


Hạn chế lựa chọn sản phẩm chứa nhiều đường, chất béo và muối 


Đường thêm vào (added sugar), muối (natri/ sodium/ salt) và chất béo bão hòa (saturated fat) là những thành phần có hại cho sức khỏe. Đường thêm vào là đường được bổ sung vào sản phẩm trong quá trình chế biến và đóng góp, ví dụ như sản phẩm được bọc đường hoặc đường từ các loại siro, mật ong… Tiêu thụ quá nhiều đường thêm vào, muối và chất béo bão hòa khiến bạn mắc các bệnh lý tim mạch như tăng huyết áp, đột quỵ, xơ vữa mạch máu, nhồi máu cơ tim… Bên cạnh đó, rối loạn lipid máu và đái tháo đường cũng có nguy cơ tăng cao. Do đó, bạn nên hạn chế lựa chọn những sản phẩm chứa các chất này.



Ưu tiên chọn lựa thực phẩm nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất


Chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa đồng thời góp phần giảm nồng độ đường và cholesterol trong máu của bạn. Tiêu thụ nhiều sản phẩm giàu chất xơ cũng giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn và lượng calories nạp vào cơ thể mỗi ngày.

Các loại vitamin và khoáng chất như vitamin A, D, C, canxi, sắt, kẽm, kali… không chỉ giúp giảm nguy cơ loãng xương, thiếu máu, tăng cường hệ miễn dịch mà còn phòng ngừa nhiều bệnh lý nguy hiểm.


Cẩn trọng với chất gây dị ứng trong sản phẩm


Nếu bạn bị dị ứng với đậu, lạc, sữa, trứng, gluten, hải sản… hãy kiểm tra thành phần nguyên liệu (Ingredients) kỹ càng để tránh mua phải sản phẩm chứa những thành phần này.


Thông tin dinh dưỡng trên bao bì sản phẩm giúp bạn lựa chọn thực phẩm lành mạnh dễ dàng hơn. Bạn đừng bỏ qua nguồn thông tin hữu ích này khi đi mua sắm nhé!

About the author

Hạnh Trang là bác sĩ nhưng không theo đuổi màu áo blouse trắng. Cô quyết định trở thành cây viết tự do về sức khỏe. Thay vì kê đơn chữa bệnh, cô muốn dùng kiến thức y học và con chữ để giúp mọi người sống khỏe mạnh theo đúng định nghĩa của nó: đủ đầy về thể chất, tinh thần và xã hội.

Theo dõi Hạnh Trang tại: https://hanhtrang.co/

author

Đỗ Hạnh Trang

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 73023399

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Khoá Học 21-day Lean & Tone

Bạn không chỉ giảm cân nhanh chóng và hiệu quả trong 21 ngày, mà còn có thể duy trì cơ thể săn chắc và khỏe mạnh ấy lâu dài sau khoá học này!