Ở nhà mùa Covid: 6 mẹo để mỗi ngày đều ngập tràn niềm vui

YÊU

Ở nhà mùa Covid: 6 mẹo để mỗi ngày đều ngập tràn niềm vui

authorBy Phương Thảo
Share on
Share on
Ở nhà mùa Covid: 6 mẹo để mỗi ngày đều ngập tràn niềm vui

Đợt dịch Covid-19 thứ 4 đã quay trở lại với biến thể lây nhiễm nguy hiểm hơn bao giờ hết tại Việt Nam. Thói quen sống một lần nữa phải sắp xếp lại khi phần lớn trong chúng ta được yêu cầu hạn chế đi lại, học tập, làm việc tại nhà. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian “nghỉ ngơi” quý báu này, không phải ai cũng tận dụng nó một cách hiệu quả nhất để phát triển bản thân, khám phá niềm vui mới.


Nếu bạn vẫn đang nằm dài trên giường vì lười biếng, đang lướt mạng xã hội hàng giờ đồng hồ để giết thời gian hay uể oải làm việc trong sự mệt mỏi... bài viết này dành cho bạn để mỗi ngày ở nhà là một ngày thú vị, ý nghĩa hơn.


Sắp Xếp Lại Thời Gian Biểu


Việc thay đổi môi trường làm việc thu gọn chỉ loanh quanh trong ngôi nhà là sự “xáo trộn” không hề nhỏ với phần lớn những người linh hoạt môi trường bên ngoài. Tâm lý chúng ta khi ở nhà thường cảm thấy trì trệ, lười biếng khó mà tránh khỏi, dẫn đến mỗi ngày trôi qua là một ngày vô nghĩa, chán chường. Vậy tại sao chúng ta không bắt đầu sắp xếp lại thời gian biểu riêng cho những ngày ở nhà để hiệu suất công việc, phát triển bản thân vẫn hiệu quả nhỉ? Đây là bước quan trọng đầu tiên để bản thân không trượt dài trên sự trì trệ khi thay đổi môi trường làm việc, liệt kê các công việc cần làm, chia đều chúng trong từng khung giờ phù hợp trong một ngày để ít nhất trước khi đi ngủ mỗi tối, bạn có động lực dậy đúng giờ vào sáng hôm sau, sẵn sàng giải quyết công việc đã được sắp xếp thay vì mở mắt khi mặt trời đã lên tới đỉnh đầu. 



Không chỉ có vậy, hoạt động giải trí cũng cần có thời gian biểu cụ thể nhằm đảm bảo tất cả đều được trải nghiệm đầy đủ, cân bằng hơn. Hãy khéo léo đan xen các khung giờ làm việc với thư giãn, giải trí, bạn sẽ bớt chán nản trong suốt một ngày, một tuần hay một tháng sinh hoạt tại nhà. Mặc dù sự lây lan của dịch Covid-19 thực sự đẩy lùi tiến độ nhiều kế hoạch, dự định lớn khắp mọi nơi, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc xã hội, thế giới đang hoàn toàn dừng lại, chúng chỉ thay đổi cách vận hành, tiếp tục phát triển theo cách phù hợp hơn mà thôi. Chính vì vậy, tại thời điểm “vàng” này, bạn càng trì trệ thì sớm thôi, chính bạn sẽ không chạy theo kịp những thay đổi chóng vánh của thời đại đâu!


Đừng chần chừ gì nữa, chúng ta nghỉ ngơi đủ rồi, hãy ngồi vào bàn và bắt đầu sắp xếp thời gian biểu cho một ngày, một tuần, một tháng thật hiệu quả ngay thôi!


Duy Trì Thói Quen Tập Thể Dục


Sức khỏe là trên hết, dù ở bất cứ đâu, trong hoàn cảnh nào. Không thể đến những địa điểm tập luyện công cộng không có nghĩa chúng ta cho phép bản thân nghỉ ngơi quá lâu ở nhà. Chỉ cần một không gian vừa đủ, một tấm thảm tập, một chiếc dây kháng lực... bạn hoàn toàn có thể tập luyện các bài tập rèn luyện thể hình, sức khỏe đơn giản tại nhà.


Khi bạn bắt đầu thấy bị gò bó trong nhà, đứng lên và vận động sẽ giúp bạn loại bỏ cảm giác bứt rứt chân tay này. Đừng lo, bạn không cần phải chạy hồng hộc hay tập luyện cường độ cao. Bạn hãy chọn ra những hoạt động mà mình thích, như nhảy theo playlist nhạc “bất hủ” của chính bạn.



Tip: Hãy thử một số động tác đơn giản nhưng có hiệu quả tốt cho phần "core" - cơ trung tâm và thân dưới dễ yếu mỏi khi bạn phải ngồi quá nhiều ở nhà như danh sách các bài tập SWEAT, TONE, FLOW hay QUICKIE cùng ứng dụng Her App - The Good Life để nâng cao hệ miễn dịch, đốt mỡ và củng cố cơ bắp khỏi bị nhão do ngồi quá nhiều. (Tham khảo các bài tập tại đây)


Vì vậy, đừng tự phức tạp hóa mọi việc mà dẫn tới nản chí ngay khi chưa kịp bắt đầu, dành thêm 30 phút mỗi ngày rèn luyện cơ thể để cảm nhận sự thay đổi tích cực của bản thân. Với những người chưa thực hiện đều đặn thì đây là thời điểm phù hợp để bắt đầu thói quen không thể thiếu này.


Học Nấu Ăn


Đã bao lâu rồi kể từ lần cuối bạn “lăn” vào bếp? Cuộc sống làm việc bận rộn tại văn phòng chắc chắn ảnh hưởng ít nhiều tới thói quen ăn uống của mỗi người, đặc biệt trong thời buổi giao đồ ăn tiện lợi như hiện nay, chúng ta có xu hướng đặt đồ ăn sẵn về tận nơi mà chẳng mất chút công sức nào. Vậy tại sao bạn không tận dụng khoảng thời gian ở nhà này để thử tài nấu ăn của mình?



Có một sự thật không thể phủ nhận, dù các món ăn đa dạng ở hàng trăm quán ăn, nhà hàng có ngon tới mức độ nào nữa cũng không thể so sánh lại với cơm nhà tự tay nấu. Nấu ăn tại nhà giúp bạn dễ dàng kiểm soát chất lượng các nguyên liệu sử dụng, hạn chế tối đa các sản phẩm không đảm bảo vệ sinh từ bên ngoài, đồng thời tiết kiệm chi tiêu hơn cho ví tiền của bạn.


Được cùng những người thân yêu vào bếp và thưởng thức các món ngon tự tay chuẩn bị chính là hạnh phúc.


Học Kỹ Năng Mới


Việc học không bao giờ là đủ, khoản đầu tư có lãi nhất chính là đầu tư vào chính bản thân mình. Có thể nghỉ dịch ở nhà là dịp quý báu để mỗi chúng ta tranh thủ nghỉ ngơi sau nhiều ngày lao động miệt mài, nhưng cũng chính là thời điểm “vàng” để ta tranh thủ học hỏi, trau dồi thêm nhiều kỹ năng mới. Đó có thể là bất kỳ thứ gì, miễn là bạn cảm thấy hứng thú: kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, kỹ năng chuyên môn, học chơi một loại nhạc cụ hay cũng có thể là một ngôn ngữ mới. 



Các nền tảng, công cụ trực tuyến ngày nay có thể hỗ trợ người dùng tối đa bằng các khóa học online ngắn hạn, dài hạn, miễn phí hay trả phí vô cùng đa dạng. Chỉ với một chiếc điện thoại, laptop, bạn hoàn toàn có thể học hỏi nhiều kiến thức, kỹ năng mới mà chẳng cần đi ra ngoài. Hãy tận dụng tối đa khoảng thời gian này trau dồi thêm nhiều kiến thức bổ ích, kỹ năng mới mẻ giúp nâng tầm giá trị, sau này bạn sẽ cảm ơn chính mình vì đã dành thời gian đầu tư vào bản thân.


Trang Trí Lại Nhà Cửa


Đừng đánh giá thấp hiệu quả của những thay đổi dù rất nhỏ ở không gian bạn sống. Nếu bạn thấy tinh thần đang trì trệ, hãy thử sáng tạo thay đổi không khí một chút nhé. 


- Hãy thử bắt đầu với một ngày dọn dẹp thật sạch sẽ và ngăn nắp ngôi nhà, phòng cá nhân; sắp xếp lại bố cục của bàn ghế, tủ đựng đồ, giường ngủ theo trật tự mới sẽ là một khởi đầu nhiều cảm hứng. Thay thế giấy dán tường, nội thất, ga giường, vật dụng trang trí với màu sắc mới mẻ, đồng bộ hơn sẽ tăng thêm sự hứng khởi của bạn trong chính căn phòng quen thuộc.


- Chú ý hơn đến các khoảng không gian trống: Thay vì thêm đồ vật trang trí, hãy chú ý hơn đến việc tạo những khoảng trống ở nhà! Nếu có những đồ đạc nào bạn thấy không cần nữa, từ ghế thừa, đồ chơi, sách báo chất đống,… hãy cất chúng vào nơi không cản trở tầm nhìn của bạn. Đây là lúc để bạn sắp xếp và dọn dẹp lại nhà cửa và “sửa soạn” lại tâm trạng của mình. Việc trong nhà có quá nhiều đồ cũng khiến căn phòng trở nên hẹp hơn, rối mắt hơn và dễ gây bức bối hơn nếu phải ở trong nhà nhiều. 



- Trải nghiệm với ánh sáng: Ánh sáng có tác động lên tâm trạng chúng ta. Nếu có thời gian hãy treo những bóng đèn dây nhỏ như sao lên tường hay bật đèn lava, đèn muối hồng... vào buổi tối trong phòng ngủ để thư giãn. 


- Làm bảng “sáng tạo”: Nếu bạn có những tạp chí cũ, hãy cắt những bức tranh ảnh mình thích, sắp xếp và dán chúng lên tấm bảng “sáng tạo”. Nó sẽ là nguồn cảm hứng cho bạn thêm nhiều ý tưởng mới cho đường hướng, công việc và đam mê của mình và giúp bạn thoát khỏi cảm giác bế tắc dậm chân tại chỗ khi mọi việc đang bị treo hoặc hoãn lại.


- Không chỉ có vậy, một chậu cây nhỏ xinh mới cũng là một ý tưởng thú vị giúp không gian sống của bạn thêm sinh động, tươi mát hơn.


Tự Tạo Khoảng Thời Gian Riêng Tư


Đôi khi, sống cùng người khác trong khoải thời gian dài sẽ khiến chúng ta ngột ngạt. Tìm cách tạo ra không gian riêng tư, yên tĩnh riêng trong mình đâu đó trong nhà có thể giúp bạn điều chỉnh lại dần cảm xúc.


- Đeo tai nghe và để lại thế giới sau lưng: Nếu được, hãy tìm những set tai nghe hoàn toàn cách âm với bên ngoài, và tự trấn tĩnh bản thân với những âm thanh giúp bạn giảm stress nhé.

- Thả lỏng bằng cách đi tắm: Việc đi tắm không chỉ giúp bạn thấy được tẩy sạch những suy nghĩ tiêu cực mà còn được khuyến cáo từ các chuyên gia về thiền học, rằng trong lúc tắm bồn hay vòi hoa sen, nếu tập luyện thiền chánh niệm, tập trung vào hiện tại, nó sẽ giúp bạn điều hòa lại tinh thần và thể chất. Một cách tốt để thực hiện việc thiền trong lúc tắm là tập trung vào từng giọt nước rơi lên da mặt, cơ thể mình; lắng nghe âm thanh nước; để ý ngửi mùi hương của sữa tắm của bạn; cảm nhận hơi nước và nước ấm ngấm vào cơ thể mình... 





- Đọc sách. Dường như thói quen đọc sách đang ngày càng trở nên quá xa xỉ trong thời đại công nghệ hiện nay. Chúng ta bị cuốn sâu vào guồng quay của những thao tác nhanh liên tục, những thông tin ngắn giật gân mà quên mất nguồn tri thức đồ sộ, quý giá nằm trong mỗi cuốn sách nằm trên kệ. Đọc sách cải thiện khả năng tập trung, sự kiên nhẫn, kích thích dây thần kinh não bộ hoạt động liên tục, chủ động, làm giảm bệnh mất trí nhớ. Bên cạnh lợi ích cung cấp nhiều kiến thức bổ ích, thói quen đọc sách còn rèn luyện cho trí não khả năng tư duy, phân tích sáng tạo, logic hơn. Với bất kỳ cuốn sách nào ở bất kỳ lĩnh vực nào cũng đều mang lại giá trị cho cuộc sống, sự nghiệp của chúng ta. Hãy bắt đầu từ một cuốn sách mỏng, đơn giản và duy trì liên tục đến những cuốn sách dày, chuyên sâu hơn, chúng sẽ giúp cuộc sống của bạn bớt nhàm chán hơn rất nhiều.


Trên đây là 6 trong rất nhiều hoạt động bổ ích bạn có thể thực hiện tại nhà trong thời gian nghỉ dịch Covid-19. Hãy sử dụng thời gian thông minh, hợp lý dù ở bất cứ đâu để làm mới tinh thần, trau dồi các kỹ năng còn thiếu của bản thân. Chắc chắn mỗi ngày ở nhà đều là một ngày thú vị đầy mong chờ!

About the author

Phương Thảo đến với Her cùng niềm mong muốn lan tỏa tinh thần tích cực, niềm vui đến cộng đồng trên hành trình trưởng thành của cô ấy. "Be brave, have courage".


Chia sẻ niềm vui cùng Thảo tại: 

Facebook: Phương Thảo

Instgram: @npth__

author

Phương Thảo

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 73023399

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Khoá Học 21-day Lean & Tone

Bạn không chỉ giảm cân nhanh chóng và hiệu quả trong 21 ngày, mà còn có thể duy trì cơ thể săn chắc và khỏe mạnh ấy lâu dài sau khoá học này!