Cô gái Việt tại nước Anh và hành trình tự chữa khỏi Covid-19 tại nhà

SỐNG KHỎE

Cô gái Việt tại nước Anh và hành trình tự chữa khỏi Covid-19 tại nhà

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Cô gái Việt tại nước Anh và hành trình tự chữa khỏi Covid-19 tại nhà

Hồng Vũ là cô gái Việt Nam hiện đang sinh sống và làm việc cùng chồng tại London, Anh Quốc. Tháng 7 vừa qua, cả hai vợ chồng Hồng đã có một “trải nghiệm” đặc biệt khi bị nhiễm Covid-19 nhưng đã nhanh chóng vượt qua để trở lại cuộc sống bình thường. Cùng Her chia sẻ với Hồng Vũ hành trình này nhé!


“Không Biết Mình Nhiễm Từ Khi Nào”


Vào tháng 7, nước Anh đã dỡ bỏ hoàn toàn các giới hạn do dịch bệnh như không bắt buộc đeo khẩu trang, không phải giữ khoảng cách xã hội...đi lại tự do. Bên cạnh đó, cả 2 vợ chồng Hồng đều đi xem trận chung kết bóng đá Euro nên cũng không nắm rõ mình đã lây nhiễm Covid ở đâu, khi nào. 


Tuy nhiên, vấn đề này thực ra cũng không còn quan trọng bởi số lượng ca nhiễm mới ở Anh ngày nào cũng cao 50-60 nghìn người/ ngày, nên việc bị nhiễm Covid trở thành điều rất thường tình đối với người dân, thậm chí, vợ chồng Hồng còn nghĩ đó là chuyện “sớm muộn” sẽ xảy ra..


Hồng Vũ kể: “Triệu chứng ban đầu thì rất khó để phát hiện ra, tôi chỉ thấy người ê ẩm đau xương cốt cơ bắp, giống như đi tập thể dục quá sức. Bởi trước đó tôi có thói quen đi bộ, có những ngày tôi lẩn thẩn đi bộ 9-10km/ ngày nên nghĩ do đi bộ nhiều mà mỏi cơ. Một hai hôm sau thì bắt đầu có dấu hiệu viêm họng, tôi vẫn không nghĩ là bị Covid mà do trời mấy hôm quá nóng uống nước đá nhiều. Đến hôm thứ 3,4 gì đó thì thấy mãi không hết mỏi người, tiếp tục viêm họng, hắt hơi, sổ mũi. Tôi băn khoăn muốn biết tại sao cơ thể mình bị như thế mới nói vui chơi là thử test Covid xem sao nhỡ đâu bị, chứ trước giờ bản thân chưa bao giờ bị như thế, có đi thể dục về mỏi cơ thì 1,2 hôm sẽ tự hết. Thế rồi test lên 2 vạch, nhiều người vội vàng chúc mừng tôi đã có em bé!” (cười)


cô-gái-tự-chữa-khỏi-covid (2).jpg

Ảnh: Vợ chồng chị Hồng Vũ rất năng động và yêu thích du lịch, khám phá - NVCC


Test Thế Nào Để Phát Hiện Lây Nhiễm Covid-19?


Ở Anh, Bộ Y Tế (NHS) cho lưu hành bộ tự test Covid-19, phát miễn phí tới người dân. Chỉ cần bạn điền thông tin địa chỉ lên website, họ sẽ chuyển phát nhanh về đến tận nhà. Mỗi hộp có khoảng 8-10 mẫu test, bạn muốn đăng ký bao nhiêu hộp cũng được. Cách thức test và sử dụng thì được hướng dẫn đơn giản bước 1,2,3 như kiểu test thử thai vậy. Kết quả cũng: 1 vạch là ko âm tính, 2 vạch rõ và 1 vạch rõ 1 vạch mờ là dương tính.


201471017_187030520020659_1547620647945880495_n (1).jpg

Ảnh: NVCC


Sau khi có kết quả thì có quét mã QR để lưu trữ thông tin trên hệ thống của Bộ Y Tế, nếu ai nhiễm virus họ sẽ theo dõi, gửi hướng dẫn tự động các thông tin tự cách ly, thông tin tham khảo trên website chính thức của Bộ Y Tế (NHS), đếm số ngày phải cách ly và một số thông tin trong trường hợp khẩn cấp qua email. Hoàn toàn không có bất cứ sự tiếp xúc nào về con người từ lúc test phát hiện ra Covid đến hết quá trình 10 ngày cách ly. 100% quá trình là theo dõi và hướng dẫn online.


124684841_367482194486452_7120338460870712611_n (1).jpg

Ảnh: NVCC


Chế Độ Sinh Hoạt Khi Trở Thành F0


Ngay từ ngày dịch đầu tiên Bộ Y tế Anh đã áp dụng phương pháp tự cách ly tại nhà, không yêu cầu F0, F1, F2 đi cách ly tập trung. Thế nên, người dân chủ động, không hoang mang khi biết mình bị Covid-19, họ coi nhiệm vụ tự trang bị kiến thức chăm sóc bản thân qua các kênh thông chính thống của Bộ Y Tế là điều hiển nhiên. “Ngay cả bản thân tôi cũng thế, khi biết mình bị Covid thì đã biết mình phải làm thế nào, chăm sóc bản thân ra sao”.


Tất cả mọi nhu cầu mua bán đều chuyển sang online, các cửa hàng sẽ giao tới để trước cửa. Chờ shipper đi rồi Hồng mới ra nhận hàng để tránh lây nhiễm. 


“Một vài ngày đầu thì ăn uống bình thường, nhưng sang đến ngày thứ 4 thì tôi bắt đầu không thể ăn nổi, do người mệt, oải và dần mất vị giác và khứu giác. Không thể ăn được cơm, chúng tôi chuyển sang các loại cháo: cháo thịt, cháo gà, cháo cá hồi, cháo vịt...miễn sao cái gì mà dễ nuốt, dễ trôi để duy trì dinh dưỡng. Hoa quả thì chọn ăn những quả ngọt cho có nhiều đường cung cấp năng lượng: dễ ăn, nhiều nước, mềm như hồng xiêm, dưa hấu, xoài, thanh long, nhãn, vải... Uống nhiều nước cam tươi, nước dừa, nước táo ép và nước lọc. Và đương nhiên, ngủ rất nhiều, vì khi ngủ cơ thể sẽ hồi phục, tái tạo năng lượng, nên cứ ngủ dậy lại thấy đỡ hơn 1 chút”- Hồng chia sẻ.


Cứ như thế lặp đi lặp lại đến mấy ngày sau, ăn - ngủ - ngủ - ăn. Khoảng tới ngày thứ 8,9 thì bắt đầu thấy đỡ oải dần, đi lại bình thường dù vị giác và khứu giác vẫn không có thay đổi.


Tắm rửa sinh hoạt bình thường, không phải kiêng khem gì hết. Càng sạch sẽ, khoan khoái càng mau khoẻ lại.


189391475_10216833811592289_3757403377949115921_n.jpg

Ảnh: Ở Anh, bạn có thể dễ dàng tìm thấy các loại trái cây Việt Nam - NVCC


Chăm Sóc Chồng Cũng Lây Nhiễm Covid-19


Sau khi Hồng có kết quả dương tính 3,4 ngày thì chồng cô cũng có dấu hiệu đuối dần. “Vậy là thay vì ốm được chăm, cuối cùng tôi phải chăm ngược lại chồng, ngày nào cũng vẫn phải gượng dậy nấu ăn đầy đủ ngày 3 bữa”. Bình thường chồng Hồng rất hoạt bát nhưng khi bị nhiễm Covid thì ủ rũ vô cùng, sốt dai dẳng có lúc lên tới 39 độ trong 4-5 ngày, ngủ li bì, nhưng không có triệu chứng đi kèm gì trở nặng nên cũng chỉ uống Paracetamol để hạ sốt.


Một kinh nghiệm cực kỳ hữu ích mà Hồng rút ra được đó là đối với những ai bị sốt do virus Sars-cov-2 khi thấy sốt liên tục không dứt thì không được nản, hoang mang mà uống nhiều thuốc hạ sốt hay các loại kháng sinh sẽ dễ gây ngộ độc, tác dụng ngược. Hãy uống thuốc theo chỉ định, hướng dẫn. Hết chu kỳ hoạt động của virus 4,5 ngày hết sốt cơ thể sẽ tự động khoẻ lên.


“Mỗi người sẽ có triệu chứng khi phát bệnh khác nhau vì là cơ địa và sức đề kháng khác nhau, không ai giống ai nên đừng so sánh mình với người khác. Ví dụ như gia đình tôi cùng lúc đều bị nhiễm nhưng tôi thì không bị sốt , không bị đau đầu chỉ bị mệt mỏi, đau người, viêm họng, hắt hơi, sổ mũi. Còn chồng tôi thì bị sốt cao và liên tục nhưng không bị viêm họng và đau người, ko bị hắt hơi, sổ mũi”.


Thời gian hồi phục cũng tùy thể trạng mỗi người mà khác nhau. Có người 8-10 ngày đã khoẻ lại rồi, nhưng có những người phải 10-13 ngày mới khoẻ được. Thế nên phải hiểu bản thân, tự theo dõi tình trạng sức khoẻ mình để biết cái gì bình thường và cái gì bất thường.


cô-gái-tự-chữa-khỏi-covid-1.jpg

Ảnh: NVCC


Chăm Sóc Bản Thân Hậu Covid-19 


Hiện tại, sau 10 ngày, vợ chồng Hồng Vũ đã có kết quả âm tính và trở lại cuộc sống bình thường. Hồng nhắn nhủ, bản chất virus corona khác cảm cúm thông thường khi hậu quả nó để lại nặng nề và dai dẳng hơn. Sau khi khỏi Covid thì vị giác và khứu giác tạm thời vẫn chưa thể trở lại, nhiều người từng mắc đã chia sẻ “ai nhanh thì chắc khoảng cả tháng sau mới hồi phục hoàn toàn lại bình thường, có những người mất tận 6 tháng và số ít ỏi là mất hoàn toàn vĩnh viễn luôn vị giác và khứu giác”. Hiện tại không có thuốc điều trị tình trạng này, nên chấp nhận vì ko thể làm gì khác và tốt hơn được.


Một điều nữa đó là ho, sau khi khỏi rồi vẫn bị ho gà, kho khan dai dẳng mất mấy tuần sau đó. Tips nhỏ dành cho bạn đó là ngậm kẹo ho, như viên ngậm Strepsil sẽ đỡ và dễ chịu hơn được tí, tuy nhiên đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời, bạn vẫn phải chờ mấy tuần mới hết.


“Tôi vẫn động viên chồng mình là Covid-19 có một điểm tích cực - dành cho những ai muốn giảm cân. Không có cái gì làm sụt cân nhanh bằng covid-19, vì khi bị Covid cơ thể mệt mỏi , không hấp thụ thức ăn, mất nước nên giảm cân rất nhanh. Trong 10 ngày tôi sụt 3kg, còn ông xã chưa đến 10 hôm cũng giảm mất 4-5kg. Đấy là chúng tôi đã rất cố gắng để ăn uống và bổ sung dinh dưỡng”. (Cười)


Tiêm Vaccine Có Hiệu Quả Không? Có Nên Tiêm Vaccine Không?


Nếu bạn có cơ hội, hãy tiêm ngay nhé. Vắc xin Covid-19 giúp hệ miễn dịch nhận biết và sẵn sàng chống lại virus corona nếu chúng xâm nhập vào cơ thể. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, tiêm vắc xin là một biện pháp quan trọng để bảo vệ sức khoẻ. Dựa trên những gì đã biết về vắc-xin đối với các bệnh khác và dữ liệu ban đầu từ các thử nghiệm lâm sàng, các chuyên gia tin rằng tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cũng giúp ngăn ngừa khả năng bị bệnh nặng ngay cả khi đang nhiễm virus.


68998943_10212512701847246_8782504329799008256_n.jpg

Ảnh: NVCC


Một Số Lưu Ý


Trong trường hợp đau ngực nhiều, hít thở khó khăn, ho nhiều hoặc mệt 1 cách thái quá không lý giải được bạn bắt buộc phải tới bệnh viện.


Bạn cũng lưu ý các biện pháp xông ông bà ngày xưa hay làm, nhưng phương pháp đó chỉ để giải cảm, ấm đường hô hấp nhưng không thể chữa khỏi bệnh Covid-19. Lưu ý những người đang sốt cao thì không xông.


Hãy giữ sự bình tĩnh, tinh thần thoải mái, cố gắng nghỉ ngơi và vận động nhiều nhất có thể.


Theo bác sĩ Ngô Đức Hùng, khoa cấp cứu A9 Bệnh viện Bạch Mai: "Bản thân virus SARS COV 2 có độc lực không mạnh, tỉ lệ gây chết chỉ 0.2-2%. 80% sẽ không có hoặc có rất ít triệu chứng.


SARS-Cov2 nguy hiểm khi nó lây lan nhanh gây ra quá tải hệ thống y tế, lúc ấy tỉ lệ tử vong tăng lên do chất lượng chăm sóc và điều trị đi xuống. Như vậy, hạn chế nguồn lây sẽ làm giảm được nguy cơ tăng nặng và tử vong. Càng ngày hiểu biết về virus này càng rõ ràng hơn nên chiến lược điều trị càng tốt hơn, với điều kiện là hệ thống y tế không bị quá tải.


Nếu chẳng may bạn bị nhiễm COVID, bạn sẽ có 15-20% nguy cơ diễn biến nặng, tỉ lệ này tăng lên với người lớn tuổi, có bệnh nền mạn tính, bệnh rối loạn chuyển hóa… Vì vậy nếu chúng ta là những người trẻ tuổi, hãy có ý thức bảo vệ người xung quanh mình, đặc biệt là trẻ em và người già.”


Trên đây là những chia sẻ, kinh nghiệm cá nhân về việc tự cách ly và chữa khỏi Covid-19 tại nhà. Bạn cần chú ý theo dõi thể trạng và sức khỏe của bản thân để được hướng dẫn và chăm sóc y tế khi cần thiết. Hãy chọn lọc thông tin, trang bị kỹ các kiến thức về Covid-19 giúp bảo vệ bản thân và gia đình. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe và vững vàng vượt qua đại dịch!

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!