Cùng tìm hiểu lợi ích sức khỏe của nụ hôn nhân ngày quốc tế nụ hôn 6/7

SỐNG KHỎE

Cùng tìm hiểu lợi ích sức khỏe của nụ hôn nhân ngày quốc tế nụ hôn 6/7

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Cùng tìm hiểu lợi ích sức khỏe của nụ hôn nhân ngày quốc tế nụ hôn 6/7

Nụ hôn - ngay cả với gia đình và bạn bè - có vô số lợi ích về tinh thần và thể chất khiến cho việc ôm hôn luôn xứng đáng dành cho mỗi chúng ta. Đây là những gì khoa học đã chứng minh.


Tăng cường 'hormone hạnh phúc' của bạn


Hôn sẽ kích hoạt bộ não của bạn tiết ra một hỗn hợp các chất hóa học khiến bạn cảm thấy thật sảng khoái bằng cách kích hoạt các trung tâm khoái cảm của não.


Những hóa chất này bao gồm oxytocin, dopamine và serotonin, có thể khiến bạn cảm thấy hưng phấn và khuyến khích cảm giác yêu thương và gắn kết. Nó cũng làm giảm mức cortisol (hormone căng thẳng) của bạn.


Gắn kết tình cảm


Lượng oxytocin tiết ra nhanh chóng khi bạn hôn gây ra cảm giác yêu thương và gắn bó. Hôn người bạn yêu thương có thể cải thiện mối quan hệ và đặc biệt quan trọng trong các mối quan hệ lâu dài.


Làm giảm căng thẳng, lo lắng


Các chuyên gia nhận định rằng hôn làm giảm lượng cortisol, loại hoóc môn stress có ảnh hưởng tiêu cực đến hệ miễn dịch, hệ nội tiết, sức khỏe của não bộ, đặc biệt vùng hồi hải mã (một phần của não trước). 


Bên cạnh đó, khi bạn hôn, cơ thể sẽ sản xuất oxytocin giúp bạn thả lỏng cơ thể một cách tự nhiên. Hormone này ngăn chặn những phiền não trong tâm trí, loại bỏ mọi lo lắng và giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.


Không những thế, nụ hôn cũng giúp bạn thư giãn cơ hàm và hít thở sâu hơn. Điều này sẽ giúp cho cuộc sống bớt căng thẳng và lo âu.



Tác động hữu hình đến lòng tự trọng của bạn


Ngoài việc thúc đẩy hormone hạnh phúc của bạn, nụ hôn có thể làm giảm mức hormone căng thẳng cortisol, giúp khả năng cải thiện cảm giác về giá trị bản thân của bạn.


Các nhà nghiên cứu trong một nghiên cứu năm 2016 đã phát hiện ra rằng những người tham gia không hài lòng với ngoại hình của họ có mức cortisol cao hơn.


Mặc dù cần phải nghiên cứu thêm, nhưng việc giảm cortisol tạm thời mỗi khi hôn là một phương pháp tốt để cải thiện tâm trạng và suy nghĩ của bạn


Làm giãn nở các mạch máu, giúp giảm huyết áp 


Theo Andrea Demirjian, tác giả của cuốn sách “Hôn: Mọi thứ bạn từng muốn biết về một trong những thú vui ngọt ngào nhất trong đời”, hôn làm tim đập nhanh hơn, thúc đẩy tuần hoàn máu. Nó làm giãn nở mạch máu dẫn máu đi nuôi các cơ quan nên rất tốt cho sức khỏe.


Khi mạch máu giãn ra, lưu lượng máu tăng lên và làm giảm huyết áp ngay lập tức. Vì vậy, điều này có nghĩa là nụ hôn tốt cho trái tim, theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng


Có thể giúp giảm chuột rút


Tác động của việc giãn nở các mạch máu và tăng lưu lượng máu có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu và giảm triệu chứng chuột rút trong kỳ kinh nguyệt.



Làm dịu cơn đau đầu


Sự giãn nở của các mạch máu và giảm huyết áp cũng có thể làm giảm đau đầu. Hôn cũng có thể giúp bạn ngăn ngừa đau đầu bằng cách giảm căng thẳng, nguyên nhân phổ biến gây đau đầu.


Tăng cường hệ thống miễn dịch 


Một nghiên cứu của tạp chí Medical Hypotheses đã chứng minh khi hôn nhau, lượng nước bọt của hai người sẽ được tiết ra, qua đó trao đổi những vi khuẩn có lợi như một kháng thể tự nhiên giúp tăng cường hệ miễn dịch. Nghiên cứu năm 2014 cho thấy các cặp đôi thường xuyên hôn nhau có cùng hệ vi sinh vật trong nước bọt và trên lưỡi của họ.


Nụ hôn có thể kháng lại một loại virus cực kì nguy hiểm có tên gọi cytomegalo nhiễm trong thời gian mang thai, giúp trẻ sinh ra an toàn. Ngoài ra hôn còn giúp tăng cường hệ miễn dịch khi truyền một số bệnh nhẹ qua đường miệng một cách tự nhiên.


Tuy nhiên, nếu người yêu có các bệnh tiềm ẩn thì bạn nên hạn chế gần gũi vì hôn cũng có thể làm lây bệnh bạch cầu đơn nhân, viêm họng, mụn rộp và các bệnh khác.


Giảm dị ứng


Hôn đã được chứng minh là giúp giảm đáng kể tình trạng nổi mề đay và các dấu hiệu khác của phản ứng dị ứng liên quan đến phấn hoa và mạt bụi trong nhà. Căng thẳng cũng làm trầm trọng thêm phản ứng dị ứng, vì vậy tác dụng của nụ hôn đối với căng thẳng cũng có thể làm giảm phản ứng dị ứng theo cách đó.


Một nghiên cứu được xuất bản vào năm 2006 trong Tạp chí Nghiên cứu tâm thần cho thấy, nụ hôn kéo dài 30 phút có thể làm giảm các triệu chứng ở những người bị bệnh chàm và dị ứng theo mùa nhẹ. 


Cải thiện lượng cholesterol


Một nghiên cứu năm 2009 cho thấy rằng các cặp vợ chồng tăng tần suất hôn lãng mạn đã cải thiện được tổng lượng cholesterol trong máu của họ. Kiểm soát lượng cholesterol trong máu sẽ làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh, bao gồm cả bệnh tim và đột quỵ.


Ngăn ngừa sâu răng 


Hôn kích thích tuyến nước bọt của bạn, làm tăng tiết nước bọt. Nước bọt bôi trơn miệng của bạn, hỗ trợ nuốt và loại bỏ các mảnh vụn thức ăn khỏi răng của bạn,giúp ngăn ngừa sâu răng.


Nụ hôn lãng mạn sẽ thúc đẩy ham muốn tình dục 


Nụ hôn lãng mạn dẫn đến kích thích tình dục và thường là động lực thúc đẩy phụ nữ quyết định quan hệ tình dục với ai đó. Nước bọt cũng chứa testosterone - một loại hormone sinh dục có vai trò kích thích tình dục. Bạn hôn càng lâu và say đắm, testosterone càng được tiết ra nhiều hơn.



Hôn càng nhiều, cơ mặt càng săn chắc


Khi hôn bạn có thể sử dụng từ 2 - 34 cơ mặt. Hôn thường xuyên và sử dụng các cơ này thường xuyên hoạt động giống như một bài tập thể dục cho khuôn mặt làm săn chắc cơ.


Ngoài ra, hôn làm tăng lưu lượng máu đến khuôn mặt, do đó kích thích sản xuất collagen góp phần làm cho làn da săn chắc và trẻ trung hơn.


Đốt cháy calo


Sử dụng các cơ mặt đó cũng đốt cháy calo. Bạn có thể đốt cháy từ 2 đến 26 calo mỗi phút tùy thuộc vào mức độ bạn hôn say đắm. Đây có thể không phải là chế độ tập luyện tốt nhất nếu bạn đang cố gắng giảm cân, nhưng cũng thể phủ nhận được lợi ích của nụ hôn.


Hôm nay là ngày bạn có thể thoải mái dành tặng những cái hôn tình cảm cho những người quan trọng nhất trong cuộc đời mình, đừng bỏ lỡ nhé!

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!