Những điều bất ngờ về tinh trùng 

YÊU

Những điều bất ngờ về tinh trùng 

authorBy Chi
Share on
Share on
Những điều bất ngờ về tinh trùng 

Nhiều người trong chúng ta vẫn tin vào một số lầm tưởng về tinh trùng lâu đời khá phản khoa học. Dưới đây là những sự thật đầy bất ngờ có thể bạn chưa biết.


Tinh trùng bơi như vận động viên Olympic?


Câu chuyện phổ biến chúng ta vẫn truyền tai nhau là hàng triệu tinh trùng dũng mãnh cạnh tranh với nhau để trở thành “vận động viên bơi lội” may mắn nhất lọt vào trứng.


Tuy nhiên, theo giải thích của các nhà khoa học, phần lớn tinh trùng không thực sự bơi thẳng và không phải tế bào tinh trùng nào cũng "hùng hục" lao về đích. Thông thường khả năng di chuyển của tinh trùng được chia thành 3 nhóm:


- Di chuyển theo đường thẳng hoặc vòng tròn lớn

- Di chuyển ở mọi mô hình nhưng không tiến về phía trước

- Bất động - không di chuyển


Trên thực tế, hầu hết các công việc vận động đều do các cơ tử cung đảm nhiệm. Nó dẫn tinh trùng đi đến ống dẫn trứng và hướng tới trứng.


Tinh dịch chứa nhiều protein như trong lòng trắng trứng?


Một đánh giá năm 2013 về các nghiên cứu đã xem xét thành phần dinh dưỡng của tinh dịch. Nó phát hiện ra rằng nồng độ protein trung bình của tinh dịch là 5,040 miligam (mg) trên 100 ml.


Vì một lần xuất tinh thường tạo ra 5ml tinh dịch, chúng ta có thể nói rằng lượng xuất tinh trung bình chứa khoảng 252 mg protein.


Tuy nhiên, cần lưu ý rằng rất khó để đo chính xác nồng độ protein trong tinh dịch, vì vậy con số này có thể không chính xác.


Tương tự, nồng độ protein của lòng trắng trứng phụ thuộc vào một loạt các yếu tố như loại trứng hay kích thước của trứng. Thật khó để đưa ra một con số chính xác.


Vì vậy, so sánh tinh trùng và lòng trắng trứng cũng giống như so sánh táo và trứng.


Tinh dịch chứa nhiều vitamin C như trong một quả cam?


Mặc dù tinh dịch có chứa vitamin C, nhưng không có bất kỳ nghiên cứu nào chứng minh điều này.


Bôi tinh dịch lên da giúp làm đẹp da?


Bạn có thể đã nghe nói rằng tinh dịch có thể chống lão hóa, làm đẹp và cải thiện tình trạng da của bạn. Tuy nhiên, không có bất kỳ bằng chứng khoa học nào chứng minh cho tuyên bố này.


Nếu bạn muốn thoa tinh dịch lên da, không có vấn đề gì, nhưng hãy nhớ một số người có thể bị dị ứng tinh dịch gây ra phản ứng dị ứng.


nhung-dieu-bat-ngo-ve-tinh-trung-1.jpg


Tinh dịch có hàm lượng dinh dưỡng cao khi bạn nuốt chúng?


Tinh dịch chứa:


- Fructose

- Natri

- Cholesterol

- Chất béo

- Vitamin B-12


Tuy nhiên, lượng tinh dịch xuất ra mỗi lần rất nhỏ nên nó không thực sự ảnh hưởng đến lượng dinh dưỡng bạn cần. Ngoài ra, axit trong dạ dày của chúng ta sẽ “đốt cháy” giá trị dinh dưỡng tương đối nhỏ của tinh trùng.


Chế độ ăn uống có ảnh hưởng đến mùi vị của tinh dịch?


Có một số thông tin cho rằng ăn măng tây, tỏi hoặc thịt có thể khiến tinh dịch có mùi hăng nhẹ, cũng như uống rượu.


Tiến sĩ Damian Jacob Sendler, trưởng bộ phận nghiên cứu lâm sàng tại Quỹ Nghiên cứu Sức khỏe Felnett cho biết: “Có thể có sự thay đổi về hương vị tùy thuộc vào những gì chúng ta ăn. Nhưng sự thay đổi về hương vị này sẽ hiếm khi được nhận thấy rõ ràng đối với hầu hết mọi người."


Nếu tinh dịch có mùi hôi, giống như trứng thối hoặc cá, đó có thể là dấu hiệu của một bệnh nhiễm trùng như bệnh lậu hoặc nhiễm trùng roi trichomonas…


Tinh trùng sống ngoài cơ thể được bao lâu?


Tuổi thọ phụ thuộc vào nơi tinh trùng “hạ cánh” sau khi xuất tinh. Tinh trùng đi vào âm đạo sau khi xuất tinh có thể sống đến 5 ngày (do tác dụng bảo vệ của chất nhầy cổ tử cung và các lớp lót cổ tử cung. Đó là lý do tại sao bạn có thể mang thai nếu quan hệ tình dục trong kỳ kinh nguyệt.


Tinh trùng có thể sống đến 72 giờ trong lồng ấp (theo phương pháp thụ tinh nhân tạo) và nếu được đông lạnh, có thể tồn tại trong nhiều năm.


Nhưng tất nhiên, không như nhiều lời đồn, tinh trùng không thể sống trên quần áo, da và các bề mặt khác quá vài phút.. Chúng có thể chết nhanh hơn trong bồn tắm nước nóng do sức nóng hoặc hóa chất trong nước.


Tinh trùng trông như thế nào?


Các tế bào tinh trùng trông giống như những con nòng nọc với đuôi dài và đầu to.


Tuy nhiên, các tế bào tinh trùng có nhiều hình dạng khác nhau. Điều này thường được gọi là “hình thái tinh trùng bất thường”. Ví dụ, những tế bào tinh trùng này có thể không có đuôi, hai đuôi trên mỗi tế bào, hoặc một cái đầu lớn hoặc biến dạng.


Theo Mayo clinic, không có gì lạ khi có hàng nghìn tế bào tinh trùng có hình dạng bất thường. Hơn nữa, có hình thái tinh trùng bất thường không nhất thiết có nghĩa là bạn sẽ khó thụ thai.


nhung-dieu-bat-ngo-ve-tinh-trung-3.jpg

(Healthline)


Pre-cum không thể làm bạn có thai?


Pre-cum là dịch tiết ra từ dương vật trong quá trình kích thích, trước khi chàng đạt cực khoái hay xuất tinh. Về mặt sinh học, pre-cum không chứa tinh trùng - nhưng tinh trùng còn sót lại trong niệu đạo, thông qua ống, cả nước tiểu và tinh dịch đều bị đẩy ra, có thể lẫn vào nhau. Một nghiên cứu năm 2016 đã phát hiện ở 42 người đàn ông sẽ có ít nhất 17% mẫu pre-cum chứa đầy tinh trùng có thể hoạt động. Vì vậy, ngay cả khi sử dụng phương pháp xuất tinh ra ngoài thì một số tinh trùng vẫn có cơ hội len vào âm đạo và khiến bạn mang thai.


Để không phải lo lắng về vấn để này, hãy luôn sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn nhé!


Tinh dịch chứa bao nhiêu tế bào sinh tinh?


Một người đàn ông có thể sản xuất từ ​​39 triệu đến 928 triệu tế bào tinh trùng mỗi lần xuất tinh. Trung bình, có thể có từ 15 triệu đến 259 triệu tế bào tinh trùng trên mỗi ml xuất tinh - thông tin từ WHO.


Tinh trùng mang nhiễm sắc thể XY bơi nhanh hơn?


Bạn có thể đã nghe nói rằng tinh trùng mang nhiễm sắc thể XY bơi nhanh hơn XX, nhưng nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng điều này không đúng.


Chế độ ăn uống ảnh hưởng đến tốc độ tinh trùng?


Theo Healthline, chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến tốc độ tinh trùng. Nghiên cứu cho thấy rằng các chất bổ sung chất chống oxy hóa và đặc biệt là axit béo omega-3 có thể giúp cải thiện khả năng vận động của tinh trùng.


Nói chung, ăn một chế độ ăn uống cân bằng và khoa học không chỉ tốt cho khả năng sinh sản mà còn cho sức khỏe tổng thể.


Tinh dịch đặc hơn có nghĩa là bạn dễ thụ thai hơn?


Mặc dù một số người có thể lo lắng về việc tinh dịch loãng hơn (hoặc nhiều nước hơn?) nhưng độ đặc của tinh dịch không chỉ ra bất cứ điều gì về khả năng sinh sản của người sản xuất ra nó. 


Cuối cùng, hãy nhớ mặc dù tinh dịch có chứa chất dinh dưỡng, nhưng những lời đồn thổi về tác dụng của nó đối với sức khỏe và sắc đẹp là không có cơ sở.

About the author

Yêu thích tất cả mọi thứ về văn hóa đại chúng và đặc biệt nghiện cafe.

author

Chi

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!