Sức khỏe của trẻ em bị ảnh hưởng trực tiếp bởi thời gian sử dụng điện thoại của cha mẹ

MẸ & BÉ

Sức khỏe của trẻ em bị ảnh hưởng trực tiếp bởi thời gian sử dụng điện thoại của cha mẹ

authorBy S. Reen
Share on
Share on
Sức khỏe của trẻ em bị ảnh hưởng trực tiếp bởi thời gian sử dụng điện thoại của cha mẹ

Tất cả chúng ta đều đã nghe về sự nguy hiểm của việc trẻ dành quá nhiều thời gian trước màn hình. Nhưng bạn đã nghĩ đến việc sử dụng điện thoại di động của bạn đang gây ra những gì cho con mình chưa? 


Theo chia sẻ của tiến sĩ, nhà tâm lý học phát triển Dona Matthews (Mỹ) trên Psychology today, một số nghiên cứu gần đây cho thấy tác hại liên quan đến sự phát triển cảm xúc, trí tuệ mà cha mẹ có thể gây ra khi họ ở gần con cái nhưng lại bị phân tâm và tương tác kém với con bởi chỉ chăm chú vào điện thoại thông minh.


Các nghiên cứu về sức khỏe của trẻ em và việc sử dụng điện thoại của cha mẹ


Nghiên cứu số 1: Những bà mẹ sử dụng điện thoại di động có những đứa con tiêu cực hơn và kém kiên cường hơn


Trong một nghiên cứu được công bố trên Developmental Science, đối tượng là trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi từ 7 tháng đến 2 tuổi được đánh giá về tính khí, mức độ tham gia xã hội, khả năng khám phá cũng như khả năng phục hồi, các nhà nghiên cứu báo cáo rằng trẻ em tỏ ra đau khổ hơn và ít khám phá môi trường xung quanh hơn khi mẹ chúng chỉ quan tâm tới việc sử dụng điện thoại di động.


Những đứa trẻ cũng có biểu hiện tiêu cực hơn và ít phục hồi cảm xúc hơn, kể cả khi mẹ chúng tắt điện thoại. Các nhà nghiên cứu kết luận, “việc sử dụng thiết bị di động có thể có tác động tiêu cực đến chức năng cảm xúc xã hội của trẻ sơ sinh và sự tương tác giữa cha mẹ và con cái”.


Nghiên cứu số 2. Trẻ em cảm thấy mình không quan trọng và phải cạnh tranh với điện thoại thông minh để giành được sự chú ý của cha mẹ


Trong một nghiên cứu quốc tế quy mô lớn với 6.000 trẻ em từ 8 - 13 tuổi, 32% cho biết trẻ cảm thấy “bản thân không quan trọng” khi cha mẹ sử dụng điện thoại di động trong bữa ăn, khi trò chuyện hoặc trong các thời điểm khác của gia đình. Những đứa trẻ cho biết chúng phải cố gắng cạnh tranh với công nghệ để thu hút sự chú ý của cha mẹ. Hơn một nửa số trẻ em trong nghiên cứu cho biết cha mẹ chúng dành quá nhiều thời gian cho điện thoại.


Nghiên cứu số 3. Sự mất tập trung của cha mẹ sẽ gây tổn hại cho sự phát triển xã hội/tình cảm của trẻ


Trong một nghiên cứu lớn khác về não bộ của loài gặm nhấm, các nhà nghiên cứu của Đại học California đã phát hiện ra rằng, việc bà mẹ có tâm trí rời rạc và hỗn loạn có thể làm gián đoạn sự phát triển não bộ của trẻ, có thể dẫn đến rối loạn cảm xúc sau này trong cuộc sống.


Mặc dù nghiên cứu được thực hiện với loài gặm nhấm, nhưng các nhà nghiên cứu tương tự hiện đang áp dụng những phát hiện của họ trong nghiên cứu về con người.


Con cái của những bà mẹ thiếu chú tâm thường tỏ ra ít quan tâm đến đồ ăn ngọt hoặc chơi đùa cùng bạn bè, hai thước đo độc lập về khả năng trải nghiệm niềm vui. Việc không thể cảm thấy hạnh phúc thường là dấu hiệu báo trước của chứng trầm cảm sau này. Ở người, nó cũng có thể khiến thanh thiếu niên tìm kiếm niềm vui từ những kích thích cực độ hơn, chẳng hạn như lái xe mạo hiểm, chất kích thích...


suc-khoe-cua-tre-em-bi-anh-huong-truc-tiep-boi-thoi-gian-su-dung-dien-thoai-cua-cha-me-1.jpg


Nghiên cứu số 4. Sử dụng điện thoại di động cản trở việc nuôi dạy con cái lành mạnh


Tiến sĩ Jenny Radesky là bác sĩ nhi khoa chuyên về phát triển trẻ em và các đồng nghiệp của cô tại Trung tâm Y tế Boston (Mỹ) đã lo ngại về việc cha mẹ sử dụng điện thoại di động và phớt lờ con cái của họ nên họ đã tiến hành một nghiên cứu để đánh giá mức độ phổ biến của hành vi này tại các nhà hàng thức ăn nhanh. Nhiều phụ huynh rút ngay thiết bị ra khi vừa ngồi xuống. Hầu hết họ sử dụng nó trong bữa ăn, thường tỏ ra chăm chú vào điện thoại thông minh hơn là quan tâm và tương tác với con trẻ.


Các nhà nghiên cứu này phát hiện ra rằng những đứa trẻ có cha mẹ mải mê sử dụng thiết bị điện tử có nhiều khả năng hành động ngớ ngẩn hoặc ồn ào hơn. Nhiều bậc cha mẹ sử dụng điện thoại di động tỏ ra cáu kỉnh và thiếu kiên nhẫn, điều này chỉ dẫn đến hành vi tồi tệ hơn. Họ quan sát thấy rằng việc sử dụng điện thoại di động cản trở việc nuôi dạy con cái lành mạnh. Họ viết, trẻ em "học bằng cách quan sát chúng ta cách trò chuyện, cách đọc nét mặt của người khác. Và nếu điều đó không xảy ra, trẻ em đang bỏ lỡ những cột mốc phát triển quan trọng."


Nghiên cứu số 5. Trẻ cảm thấy buồn, tức giận, cô đơn khi cha mẹ sử dụng điện thoại di động


Tuy nhiên, một nhà nghiên cứu khác đã phỏng vấn 1000 trẻ em trong độ tuổi từ 4 - 18, hỏi chúng về việc cha mẹ chúng sử dụng thiết bị di động như thế nào. Cô chia sẻ rằng, nhiều đứa trẻ mô tả mình cảm thấy "buồn, tức giận và cô đơn" khi cha mẹ sử dụng điện thoại di động. Một số trẻ nhỏ cho biết đã làm hư hỏng hoặc giấu điện thoại di động của cha mẹ.


"Chúng ta đang cư xử theo cách chắc chắn sẽ nói với bọn trẻ rằng chúng không quan trọng, chúng không thú vị với chúng ta, chúng không hấp dẫn bằng bất kỳ ai, bất cứ thứ gì, bất kỳ tiếng nói nào có thể làm gián đoạn thời gian của chúng ta với chúng."


Cuối cùng, hãy nhớ rằng, trẻ em sẽ phát triển mạnh mẽ khi chúng nhận được sự quan tâm nhất quán, đáng tin cậy, tập trung và đầy yêu thương. Bạn có thể trả lời một tin nhắn khẩn cấp hoặc thực hiện một cuộc gọi nhanh, nhưng đừng mải mê với điện thoại mà quên mất có 1 đứa trẻ đang rất mong chờ sự hiện diện của bạn. 


suc-khoe-cua-tre-em-bi-anh-huong-truc-tiep-boi-thoi-gian-su-dung-dien-thoai-cua-cha-me-2.jpg


Các chiến lược để giảm mức sử dụng điện thoại thông minh cho cả gia đình


Công nghệ có thể mang lại nhiều điều tích cực, nhưng hãy lập kế hoạch sử dụng thiết bị cùng gia đình bạn để tránh những tác hại không mong muốn. Dưới đây là một số lời khuyên bổ sung cần ghi nhớ từ Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP):


• Hãy làm gương tốt bằng thói quen sử dụng màn hình an toàn và lành mạnh của riêng bạn. Hãy thiết lập quy tắc trong nhà là không sử dụng điện thoại trong những khoảng thời gian như ăn tối, đi chơi hay quây quần cùng nhau.


• Duy trì cuộc sống cân bằng với hoạt động thể chất, giấc ngủ ngon và tương tác trực tiếp.


• Sử dụng một ứng dụng để theo dõi mức độ sử dụng điện thoại của con bạn và sử dụng ứng dụng đó để theo dõi việc sử dụng của chính bạn.


• Nói chuyện với con bạn về những gì chúng đang nhìn thấy. Chỉ ra những hành vi tốt và những hành vi cần thay đổi để cùng nhau phát triển.


• Khuyến khích con bạn học các hoạt động khác như thể thao, âm nhạc, nghệ thuật và các sở thích không liên quan đến màn hình.


• Dạy trẻ về thời gian sử dụng, quyền riêng tư và an toàn trực tuyến.


• Khuyến khích sử dụng màn hình theo cách xây dựng tính sáng tạo và kết nối với gia đình và bạn bè.

About the author

Một cô gái yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp

author

S. Reen

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!