Xoa dịu những lời phán xét trong nội tâm bạn

SỐNG KHỎE

Xoa dịu những lời phán xét trong nội tâm bạn

authorBy Dao Chi Anh
Share on
Share on
Xoa dịu những lời phán xét trong nội tâm bạn

Những lời nói phán xét trong nội tâm không thật sự là suy nghĩ của bạn. Bạn chỉ là người lắng nghe thấy chúng. Nhưng bạn có biết rằng, những lời nói phán xét đó thật sự có thể gây tổn hại khi không được kiểm soát, và có rất ít người biết cách tự đẩy lùi chúng. Nếu trong tâm trí của bạn luôn in đậm câu nói “mình là người tồi tệ nhất” thì dưới đây là một vài cách giúp bạn thay đổi và chấm dứt chúng. 


Những lời nói phán xét như những nhà phê bình nội tâm, chúng có thể là một "thế lực" tàn nhẫn và gây tổn hại sâu sắc. Sức mạnh và tác động của chúng quyết định sức khỏe tinh thần tổng thể. Giọng nói "hủy diệt" trong đầu chúng ta không bao giờ hài lòng và có thể làm hỏng bất cứ điều gì chúng ta có thể đạt được. Nó phóng đại sự tiêu cực, lan rộng sự bất mãn và tồi tệ hơn trong cuộc sống. May mắn thay, có rất nhiều chiến lược hiệu quả để làm suy yếu sức mạnh của nó.


Đặt Cho Những Lời Phán Xét Một Cái Tên


Có một người từng chia sẻ rằng, trong nỗ lực để thách thức suy nghĩ tiêu cực làm ảnh hưởng đến tâm trạng, họ đã đặt cho chúng một cái tên: Brian.


Tại sao lại là Brian? Đó là cách chơi chữ, đảo ngữ của từ Brain (Trí óc). Thật thông minh phải không nào! Nhưng quan trọng hơn là, đặt tên cho những lời phán xét sẽ nhắc nhở chúng ta rằng - mình chỉ là người lắng nghe, không phải người tạo ra chúng.


Vì vậy, bất kể bạn đặt tên cho chúng là gì, hãy đảm bảo rằng bạn sẽ không đặt quá nhiều áp lực lên những lời nói tiêu cực đó. Hãy cho bản thân mình như một bộ lọc, một tấm chắn, để quyết định những suy nghĩ nào nên giữ lại, và thẳng thắn cắt bỏ những gì không nên giữ.


Bạn không thể lựa chọn được suy nghĩ của mình, không thể kìm hãm lại khi trong đầu bất chợt hiện lên những suy nghĩ như thế. Nhưng bạn có thể học cách để tạo ra một khoảng cách an toàn giữa suy nghĩ và chính bản thân mình. Khi bạn nghe thấy não bộ đang phát ra những lời nói rằng bạn không đủ tốt, không đủ thông minh hay bạn không xứng đáng - hãy thừa nhận điều đó.


“Cám ơn những lời nhận xét của bạn, Brian” - Bạn có thể đáp lại vậy.


Hãy Thử Các Bài Hướng Dẫn Thiền


Làm chậm nhịp thở của bạn để làm dịu suy nghĩ của bạn.


Suy nghĩ tiêu cực có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương của bạn, gây ra những phản ứng về mặt thể chất. Bạn đã bao giờ bắt đầu có những suy nghĩ tiêu cực và đột nhiên cảm thấy cơ thể tồi tệ chưa? Dù phản ứng của bạn là gì - run tay, run giọng, mồ hôi trán - hít vào chậm và thở ra chậm hơn sẽ giúp xoa dịu hệ thần kinh trung ương. Và việc tìm lại sự bình tĩnh sẽ giúp bạn để cho những suy nghĩ trôi qua.


Các bài thiền có tác dụng rất đáng kể đối với tâm trạng và suy nghĩ của chúng ta. Hơn thế nữa, thiền còn giúp hồi phục những tổn thương trong tâm hồn. 


Hãy thử bài thiền của Her app - TGL: Thiền để vượt qua cảm giác chán ghét bản thân


Bài thiền này sẽ đưa chúng ta vượt qua chính cái nhìn hạn hẹp về bản thân, giúp chúng ta tách mình khỏi những hình ảnh, câu chuyện về “cái tôi”, để đến với một cảm giác thoải mái, tự tại, không bận tâm với những gì mình cho là chưa tốt hay hoàn chỉnh ở mình. Qua đó học cách đối xử bản thân một cách bao dung, nhẹ nhàng, đầy tha thứ và chấp nhận, thay vì phán xét và chán ghét bản thân. 


Hãy thực hành cách nhìn trong bài thiền này và nghe đi nghe lại mỗi ngày. Dần dần, bạn sẽ có thể mang khả năng này ra cả ngoài lúc thiền, vào trong cuộc sống hàng ngày. 


xoa-diu-nhung-loi-phan-xet-trong-noi-tam-1.jpg


Học Cách Lùi Lại Một Bước Và Biết Cảm Thông


Khi thất bại hay gục ngã, hãy tự hỏi mình một câu là: “Nếu một người bạn trải qua cảm giác này, bạn sẽ nói gì với họ?”


Nếu chúng ta có thể học cách lùi lại một bước và biết cảm thông hơn, mọi thứ sẽ luôn trong tầm kiểm soát. Hãy tưởng tượng một người mà bạn yêu quý và đặt mình vào trong hoàn cảnh của họ. Bạn sẽ nói gì hay làm gì để hỗ trợ họ?


Hãy dành tặng họ những lời an ủi, động viên hay đơn giản là một cái ôm thật chặt. Hãy nói với họ rặng rồi mọi chuyện sẽ ổn cả. 


Và hãy đối xử với bản thân mình theo cách như vậy nhé!  


Bắt Đầu Viết Nhật Ký Và Thực Hành Lòng Biết Ơn 


Viết nhật ký là một cách tuyệt vời để tống khứ những điều tồi tệ ra khỏi tâm trí bạn. Ngoài ra, còn có thể luyện cho bạn thêm tự tin. Thông thường, chẳng ai thách thức những suy nghĩ tiêu cực của mình bởi vì chẳng ai nhận ra là nó đang tồn tại. Nhưng việc viết nhật ký là cách để đào thải chúng dễ dàng nhất.


Hãy chia cuốn sổ của bạn thành hai cột. Một cột ghi tất cả những suy nghĩ tiêu cực, những lời nói chỉ trích mà bạn đang nghe thấy trong đầu. Như “làn da của mình thật tệ”. Còn cột còn lại, hãy cố viết ra những điểm mà bạn cảm thấy hài lòng nhất, tự tin nhất. Như “nhưng bộ quần áo hôm nay mình mặc rất tuyệt”.


Nghe có vẻ nhàm chán nhưng ở một chốn riêng tư như nhật ký cá nhân, hãy thỏa sức khen ngợi bản thân mình mà chẳng ngại ai đánh giá. Đó chính là cách khiến bạn tự tin hơn mỗi ngày.


Và hãy thử tham khảo bài viết: Lòng biết ơn - liều thuốc tốt nhất cho mọi vấn đề trong cuộc sống để biết cách thực hành lòng biết ơn hơn nhé!


Cân Nhắc Việc Tìm Bác Sĩ Trị Liệu


Nếu như những suy nghĩ tiêu cực của bạn vẫn dai dẳng và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như công việc của bạn - thì đó có thể là dấu hiệu của điều gì đó nghiêm trọng hơn.


Nếu những suy nghĩ này đi kèm với các vấn đề như trầm cảm, lo lắng, giảm động lực, mệt mỏi và vô vọng… hãy thử tìm một bác sĩ trị liệu hoặc một nhà tâm lý học để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất.

About the author

Đào Chi Anh là Founder của HER, ngoài việc kinh doanh, cô còn là một HLV Fitness, Pilates và Dinh Dưỡng cá nhân. Cô đã được nhận chứng chỉ quốc tế về Tư vấn Dinh dưỡng, Tư vấn Thể hình và Pilates từ những chương trình đào tạo uy tín tại Mỹ và Canada. Cô cũng đã tốt nghiệp bằng Diploma (Cao Đẳng) về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Anh Quốc và là một HLV Fitness cá nhân được cấp chứng chỉ bởi ISSA (Hoa Kỳ).


Hãy theo dõi Chi Anh trên mạng xã hội tại:

IG: @daochianh,

LinkedIn: @chianhdao,

FB: @daochianh

author

Dao Chi Anh

Founder

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!