Những việc nên làm khi bạn cảm thấy cô đơn

YÊU

Những việc nên làm khi bạn cảm thấy cô đơn

authorBy Ngọc Anh
Share on
Share on
Những việc nên làm khi bạn cảm thấy cô đơn

Cảm giác cô đơn kéo dài có thể khiến bạn kiệt quệ về mặt cảm xúc, khiến cuộc sống trở nên ảm đạm và vô nghĩa. Cô đơn còn có thể dẫn đến các triệu chứng về thể chất, bao gồm đau nhức, khó ngủ và suy giảm phản ứng miễn dịch. Khi bạn cảm thấy vô cùng cô đơn, vì bất kỳ lý do nào, hãy đọc bài viết dưới để giúp bạn điều hướng lại và không để cảm xúc của mình bị ảnh hưởng tồi tệ thêm.


Thay Đổi Nhận Thức


Đôi khi, nhìn theo một khía cạnh khác về việc ở một mình sẽ giúp bạn dễ dàng điều hướng cảm giác cô đơn hơn. Cô đơn xảy ra khi bạn cảm thấy bị tách biệt và nhu cầu của bạn về tương tác xã hội cũng như kết nối với con người không được đáp ứng. Mỗi người đều có những nhu cầu tương tác khác nhau, vì vậy điều này không xảy ra ở cùng một thời điểm với tất cả mọi người. Ví dụ: 


- Nếu bạn đã quen với việc dành hầu hết mọi tối với bạn bè và người thân yêu, bạn sẽ cảm thấy cô đơn nếu chỉ gặp họ một lần mỗi tuần.

- Bạn có thể cảm thấy cô đơn khi trở về một ngôi nhà trống, ngay cả khi bạn có nhiều tình bạn bền chặt.

- Nếu gặp khó khăn trong việc kết nối với người bạn đời, bạn sẽ cảm thấy cô đơn ngay cả khi hai người thường xuyên ở bên nhau.


Hầu hết mọi người đều cần có những mối quan hệ thân thiết để phát triển. Nhà tâm lý học nhân văn Abraham Maslow coi điều này quan trọng đến mức ông đặt nhu cầu về tình cảm và các mối quan hệ bên cạnh những thứ như thức ăn, cùng tầng trong hệ thống phân cấp nhu cầu cơ bản của con người.


Mặc dù vậy, những lúc cô đơn hoặc những khoảng thời gian ở một mình chất lượng - cũng rất quan trọng. Sự cô độc tạo cơ hội cho việc khám phá bản thân, suy nghĩ, sáng tạo và tự suy ngẫm chính mình. Thời gian ở một mình cũng mở ra cánh cửa cho sự thức tỉnh nhiều hơn, nâng cao nhận thức về cảm xúc và giúp bạn dễ dàng thể hiện sự chân thành trong tất cả các mối quan hệ, ngay cả mối quan hệ với chính bản thân mình.


Làm Cho Không Gian Sống Ngập Tràn Âm Thanh


Khi bạn cảm thấy không gian trống trải, rộng lớn của sự cô đơn bắt đầu tràn vào từ mọi phía, sức mạnh của âm thanh sẽ đẩy nó trở lại. Âm thanh giúp lấp đầy khoảng trống ở không gian xung quanh bạn và trong suy nghĩ của bạn, giúp bạn bớt choáng ngợp hơn. Ví dụ:


- Âm nhạc cải thiện tâm trạng và thúc đẩy bản thân bạn hơn, trong khi sách nói chỉ mang đến sự phân tâm, một lối thoát tạm thời.

- Podcast và báo đài đem đến thông tin và sự giải trí. Bầu không khí của các cuộc đối thoại cũng tạo ra cảm giác kết nối.

- Một bộ phim hoặc chương trình truyền hình yêu thích sẽ phá vỡ sự im lặng một cách thoải mái, ngay cả khi bạn không ngồi xuống và xem hết từ đầu đến cuối.

- Mở cửa sổ và nghe tiếng chim cùng tiếng người qua lại giúp bạn cảm thấy kết nối với thế giới rộng lớn hơn.


nhung-viec-nen-lam-khi-ban-cam-thay-co-don-3.jpg


Giữ Liên Lạc


Không phải lúc nào bạn cũng dành được thời gian cho bạn bè và gia đình, bất kể bạn nhớ họ và muốn gặp họ đến mức nào. Bạn vẫn có thể duy trì sự gần gũi, gắn bó của mình ngay cả khi bạn không thể trực tiếp nhìn thấy họ. Các tương tác trực tuyến dù hơi khác lạ, nhưng vẫn là sự kết nối và đó là điều quan trọng.


Hãy cố gắng kết nối với những người quan trọng trong cuộc sống của bạn thường xuyên. Nếu trước đây, bạn đã dành các ngày Chủ nhật với gia đình, thì giờ đây, thay vào đó, bạn hãy trò chuyện với họ vào mỗi cuối tuần qua các cuộc trò chuyện video.


Đôi khi, một tin nhắn cũng là cách dễ dàng để kết nối. Nhưng đừng đánh giá thấp sức mạnh của việc nghe thấy giọng nói của người thân yêu. Ngay cả một cuộc gọi chỉ kéo dài 10 phút cũng giúp xoa dịu nỗi cô đơn - cho bạn và cho họ.


Tận Dụng Tối Đa Các Tương Tác


Dành thời gian cho người khác không phải lúc nào cũng làm giảm bớt sự cô đơn, vì chất lượng của các tương tác quan trọng hơn số lượng. Đó là lý do tại sao bạn có thể cảm thấy cô đơn trong một nhóm đông đúc những người mình quen biết sơ sơ, nhưng lại cảm thấy thật thỏa mãn trong một buổi tối yên tĩnh với người bạn thân nhất của mình.


Cách bạn dành thời gian cho người khác cũng tạo ra sự khác biệt lớn. Đôi khi, bạn chỉ cần vài người bầu bạn và cảm thấy thoải mái khi đi xem phim với một người, hay chia sẻ không gian trong khi làm việc hoặc tương tác trên mạng xã hội với những người thân quen nhất định.


Khi bạn cảm thấy cần kết nối ở cấp độ sâu hơn, hãy cố gắng tìm cách làm cho các tương tác của bạn trở nên có ý nghĩa hơn như:


- Chia sẻ cảm xúc và kinh nghiệm cá nhân.

- Đặt câu hỏi và thực sự lắng nghe những gì người thân yêu của bạn nói.

- Nói về những điều quan trọng: công việc, dự án mới, lợi ích chung...


Thật khó để tránh hoàn toàn việc nói về các sự kiện hiện tại và bạn có thể muốn được cập nhật về những gì đang xảy ra trên thế giới. Dù vậy, việc đó sẽ giúp tập trung cuộc trò chuyện của bạn xung quanh những thứ mang lại niềm vui cho cả hai hơn là chú ý hoàn toàn vào những tin tức đau buồn.


nhung-viec-nen-lam-khi-ban-cam-thay-co-don-4.jpg


Nói Về Cảm Xúc Của Mình


Cảm xúc của bạn thường sẽ bị kìm nén và trở nên dữ dội hơn nếu như chúng không được thừa nhận. Tuy nhiên, việc bộc lộ cảm xúc thành tiếng sẽ giúp giảm bớt khả năng gây đau đớn của chúng gây ra.


Ví dụ như nói với người thân rằng bạn cảm thấy cô đơn sẽ giúp bạn dễ dàng nhận được sự hỗ trợ tinh thần quan trọng giúp xoa dịu cảm giác đó. Nói về những cảm xúc khó khăn của mình cũng giúp người thân yêu của bạn chia sẻ cảm xúc mà họ cũng đang gặp, giúp bạn và họ cùng nhau khám phá ra những cách để đối phó.


Chia sẻ cảm xúc đau đớn hoặc không mong muốn với người khác có thể cảm thấy khó khăn, đặc biệt nếu bạn không quen nói về cảm xúc của mình. Bạn có thể viết nhật ký để dễ dàng thể hiện và phân loại cảm xúc một cách riêng tư hơn.


Bạn cũng có thể tranh thủ những lúc một mình để thiền và vượt qua cảm giác cô đơn này. Hãy thử bài “Thiền khi cảm thấy cô đơn” trên Her radio.


Tìm Ra Các Khía Cạnh Sáng Tạo


Theo đuổi cảm hứng sáng tạo như nghệ thuật, âm nhạc và viết lách giúp nhiều người đối phó với sự cô lập và làm chủ được cảm giác cô đơn.


Những nỗ lực trong nghệ thuật giúp bạn thể hiện cảm xúc mà không cần phải nói thành lời, điều này mang lại rất nhiều lợi ích khi bạn cố gắng chia sẻ chúng qua các hình thức khác ngoài lời nói.


Sự sáng tạo cũng mang lại cho bạn cảm giác thỏa mãn và hài lòng - những cảm xúc thách thức tâm trạng cô đơn và buồn bã đang thường trực trong tâm hồn.


nhung-viec-nen-lam-khi-ban-cam-thay-co-don-2.jpg


Nuôi Thú Cưng


Không phải ai cũng có đủ phương tiện và khả năng để chăm sóc người bạn đồng hành là động vật này, vì vậy cách này có thể sẽ không hiệu quả đối với tất cả mọi người. Nhưng nếu bạn từng nghĩ đến việc đón nhận một chú thú cưng thì đây chính là lý do để mở rộng gia đình của mình. Những nghiên cứu từ năm 2018 đã cho thấy việc sở hữu vật nuôi sẽ giúp cải thiện sức khỏe cả về tinh thần và thể chất.


Thú cưng có thể không nói chuyện được (tất nhiên, trừ khi bạn nuôi một con vẹt biết nói), nhưng chúng sẽ mang lại sự đồng hành. Sự hiện diện của một sinh vật sống cũng giúp bạn được an ủi và những trò tinh nghịch của chúng giúp nâng cao tinh thần cho bạn, giảm bớt căng thẳng, hàng nghìn video về thú cưng trên internet chính là lời xác nhận.


Ngoài ra, nuôi một chú chó còn giúp bạn có lý do để ra ngoài thường xuyên hơn.


Tạm Dừng Các Trang Mạng Xã Hội


Mặc dù mạng xã hội có vẻ là một cách rất hấp dẫn để duy trì kết nối với những người thân yêu, nhưng đôi khi chính chúng lại là lý do để tăng cảm giác cô đơn.


Những bài đăng vui vẻ, vô tư của một người thân yêu có thể tạo ấn tượng rằng họ không nhớ bạn nhiều như bạn nhớ họ. Khi bạn đang ở một mình, việc nhìn thấy những người khác dành thời gian lãng mạn bên người yêu hoặc các thành viên trong gia đình có thể khiến bạn đau lòng.


Tất nhiên, mạng xã hội không bao giờ hiển thị một “bức tranh toàn cảnh”. Vì vậy, bạn không thể thực sự biết được những người thân yêu của mình cảm thấy thế nào nếu bạn không hỏi han họ. 


Tóm lại, tạm dừng các trang mạng xã hội và thay vào đó là kết nối bằng điện thoại hoặc tin nhắn sẽ ít gây phiền toái hơn.


nhung-viec-nen-lam-khi-ban-cam-thay-co-don-1.jpg


Làm Điều Gì Đó Bạn Yêu Thích


Sự cô đơn có thể chiếm lấy suy nghĩ của bạn đến mức làm bạn cảm thấy khó khăn khi nghĩ về bất cứ điều gì khác, kể cả những việc bạn thường thích.


Tuy nhiên, những sở thích sẽ giúp lấp đầy thời gian cho đến khi bạn có thể gặp lại những người thân yêu. Hãy làm những điều bạn thích - từ yoga đến trò chơi điện tử hay nướng bánh - để tạo ra cảm giác bình thường, tiếp thêm sức mạnh và giúp bạn tìm thấy chút bình tĩnh khi ở trong thời kỳ hỗn loạn.


Đừng quên rằng các sở thích và hoạt động thư giãn cũng đóng vai trò như một cách chăm sóc bản thân và giúp ích cho sức khỏe tổng thể của bạn.


Nhắc Nhở Bản Thân Rằng Cảm Giác Này Không Phải Là Vĩnh Viễn


Tuy rằng đem lại cảm giác choáng ngợp, nhưng cô đơn sẽ không kéo dài mãi mãi. Thừa nhận sự thật này sẽ giúp bạn cảm thấy nhẹ nhõm hơn.


Sự cô đơn cũng sẽ qua đi cũng như đại dịch. Đôi khi có thể mất chút thời gian và nỗ lực, nhưng bạn luôn có thể tiếp cận và củng cố các kết nối hiện có hoặc tạo ra các kết nối mới bằng cách này hay cách khác.

About the author

Một tâm hồn yêu ẩm thực, một đôi chân thích đi du lịch, một trái tim thích tận hưởng.

author

Ngọc Anh

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!