Hỉ mũi ra máu khi mang thai do nguyên nhân gì? Có nguy hiểm không

MẸ & BÉ

Hỉ mũi ra máu khi mang thai do nguyên nhân gì? Có nguy hiểm không

authorBy Đặng Nguyệt
Share on
Share on
Hỉ mũi ra máu khi mang thai do nguyên nhân gì? Có nguy hiểm không

Hỉ mũi ra máu khi mang thai là hiện tượng không ít mẹ bầu gặp phải. Nhiều người rất lo lắng về tình trạng này trong giai đoạn thai kỳ vì không biết liệu sức khỏe của thai nhi có ảnh hưởng gì không. Cùng tìm hiểu thông tin dưới đây để hiểu hơn về tình trạng mẹ bầu xì mũi ra máu.


Hỉ mũi ra máu khi mang thai nguyên nhân do đâu?


Hỉ mũi ra máu là hiện tượng mạch máu trong mũi mở ra, khi đó việc cung cấp máu tạo áp lực lên mạch máu, do đó chúng trở nên dễ vỡ hơn. Cụ thể, khi mang thai, tổng lượng máu tăng lên gấp đôi để hỗ trợ thai nhi đang phát triển. Để cung cấp thêm lượng máu này, các mạch máu trong cơ thể sẽ giãn ra và áp lực máu tăng thêm, điều này dẫn đến các mạch mỏng manh hơn, càng dễ bị vỡ và chảy máu hơn.


Có tới 20% phụ nữ mang thai gặp phải tình trạng này. Trong hầu hết các trường hợp, hỉ mũi ra máu khi mang thai là do bà bầu bị cảm lạnh, dị ứng, mũi khô, nhiễm trùng lạnh… Trong khi, số khác là do huyết áp cao, rối loạn đông máu hoặc do sự thay đổi về nội tiết tố.


Các bác sĩ lý giải trong thời kỳ mang thai, nội tiết tố thay đổi sẽ gây nên màng nhầy ở mũi làm nó sưng lên. Khi đó, bà bầu dễ bị nghẹt mũi vào ban đêm. Điều này dẫn đến tình trạng bà bầu hỉ mũi ra máu. Ngoài ra, còn có nguyên nhân khác như thuốc chống viêm không steroid, thuốc warfarin hay aspirin cũng có thể khiến phụ nữ mang thai hỉ mũi ra máu tươi.


Khi bị chảy máu, máy chảy ra từ 1 hoặc cả 2 lỗ mũi, có thể nặng hay nhẹ và kéo dài từ vài giây đến hơn 10 phút. Nhiều bà bầu còn có thể bị chảy máu mũi khi đang ngủ. Hơn nữa, khi mang thai mà hỉ mũi ra máu, bạn cũng sẽ thấy mũi mình nghẹt nhiều hơn bình thường.


hỉ mũi ra máu khi mang thai

Hỉ mũi ra máu khi mang thai có nguy hiểm không?


Theo các chuyên gia y tế và bác sĩ, hỉ mũi ra máu ở phụ nữ mang thai không gây nguy hại cho cả người mẹ và thai nhi. Thông tin từ Dịch vụ y tế quốc gia Anh: hiện tượng này xảy ra khá phổ biến do thay đổi nội tiết tố là chính. Nghe có vẻ đáng sợ nhưng không có gì phải lo lắng miễn là bạn không bị mất nhiều máu và thường có thể điều trị tại nhà.


Tuy nhiên, tình trạng hỉ mũi ra máu khi mang thai rất dễ gây nên nguy cơ băng huyết sau sinh. Đây là mối đe dọa không nhỏ tới sức khỏe của người phụ nữ, và cần được chú ý kỹ lưỡng. 


Dựa trên kết quả của một nghiên cứu cho thấy, chỉ có 6% người phụ nữ mang thai sẽ không bị băng huyết sau sinh nếu trong giai đoạn thai kỳ có chứng chảy máu cam. Trong khi, có tới 20% phụ nữ mang thai sẽ mắc phải vấn đề này. Như vậy, có thể thấy bị hỉ mũi ra máu sẽ rất dễ gặp băng huyết. Đó là lý do vì sao mẹ bầu cần lưu ý tình trạng của mình xem có nặng không để điều trị dứt điểm các bệnh lý tiềm ẩn nếu có.


Ngoài ra, một thông tin cũng được đề cập rất nhiều rằng nếu bạn thường xuyên hỉ mũi ra máu trong 3 tháng cuối thai kỳ, rất có thể bạn sẽ phải sinh mổ.


hỉ mũi ra máu khi mang thai


Hỉ mũi ra máu cần phải làm gì?


Mẹ bầu hỉ mũi ra máu nên thực hiện các bước sau để ngăn máu chảy:


- Từ từ ngồi xuống và hơi nghiêng về trước để máu còn đọng lại chảy ra, đồng thời ngăn được máu chảy vào họng và dạ dày. Nếu bị chóng mặt, mẹ có thể nằm nghiêng 1 bên

- Dùng tay kẹp chặt phía trên cánh mũi và dùng miệng để thở

- Kẹp chặt mũi trong 10-15 phút sau đó, kiểm tra tình trạng chảy máu vì nó có thể gây cản trở đông máu

- Dùng đá chườm để làm hẹp các mạch máu và chậm sự chảy máu: Lấy túi đá chườm lạnh cho lên sống mũi


Khi bị hỉ mũi ra máu khi mang thai, tốt nhất là không nằm xuống hoặc ngửa ra sau để tránh nuốt phải máu. Bởi lẽ, máu chảy vào họng sẽ dễ kích thích đường thở gây nguy hiểm. Mặc dù tình trạng mang bầu chảy máu mũi chỉ là nhất thời và sẽ khỏi sau khi sinh con, nhưng nếu nó xảy ra thường xuyên, các bà bầu cần đi kiểm tra sức khỏe để rõ hơn về tình trạng cơ thể. Nhất là khi có các triệu chứng:


- Chảy máu quá nhiều

- Khó thở

- Mệt mỏi, chóng mặt, tái nhợt

- Đau tức ngực…


hỉ mũi ra máu khi mang thai


Cách phòng tránh hỉ mũi ra máu khi mang thai


Hỉ mũi ra máu là điều không ai muốn. Để phòng tránh và ngăn ngừa nguy cơ này, nên áp dụng các mẹo lưu ý hàng ngày như sau:


- Uống nước đầy đủ để giữ ẩm cho cơ thể.

- Không xì mũi quá mạnh

- Dùng máy tạo độ ẩm nếu khu vực bạn ở có không khí quá khô

- Đảm bảo phòng ngủ thông thoáng, không bí bách

- Trong lúc hắt hơi nên mở miệng để giảm áp lực cho mũi

- Thỉnh thoảng xịt nước muối loãng 


Trên đây là những thông tin về hỉ mũi ra máu khi mang thai. Hy vọng đã giúp các bà bầu hiểu rõ hơn về tình trạng này và biết một số cách ứng phó và phòng tránh nếu gặp phải. Cần theo dõi thường xuyên tình trạng dịch mũi có máu khi mang thai để phát hiện ra những dấu hiệu bất thường gây nguy hiểm. 


------------------------------------------------------


Bạn đang lập kế hoạch mang thai và muốn chuẩn bị kiến thức và thiết lập thói quen tập luyện để có thể duy trì khi mang thai?


Bạn đang mang thai và mong muốn được chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho cả mình và em bé, nhưng không muốn bị tăng cân quá mức để hồi phục và về vóc dáng cũ nhanh chóng sau sinh?


Bạn muốn tận hưởng một thai kỳ lành mạnh và hạnh phúc, giảm thiểu các triệu chứng khó chịu cả về thể chất và tinh thần?


Bạn là người thân và muốn chăm sóc, chia sẻ kiến thức với người mẹ tương lai để đồng hành trong khoảng thời gian kỳ diệu này?


Bạn là bác sĩ phụ sản muốn cập nhật kiến thức về dinh dưỡng, tập luyện lành mạnh trong thai kỳ để tư vấn các thai phụ, bệnh nhân của mình tốt hơn và đầy đủ hơn?


Hãy đăng ký ngay chương trình tập luyện mới nhất của Her Academy: FIT & STRONG PREGNANCY cùng HLV Đào Chi Anh - là một HLV Fitness Cá Nhân có chứng chỉ quốc tế hàng đầu thế giới ISSA (Hoa Kỳ) và đã tốt nghiệp bằng Diploma về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Royal Institute of Public Health (Vương Quốc Anh).


Link chương trình tập luyện tại đây!


FIT & STRONG PREGNANCY-Dao-Chi-Anh.jpg

About the author

Cô gái yêu thích marketing và viết lách.

author

Đặng Nguyệt

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 22153882

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Quà Tặng Đặc Biệt Tháng Này!

Liệu pháp giác hơi da mặt mang đến sức khoẻ và độ đàn hồi cho làn da, trả lại vẻ tươi trẻ bạn mong muốn!