Những loại rau củ màu tím bổ dưỡng

ẨM THỰC

Những loại rau củ màu tím bổ dưỡng

authorBy Dao Chi Anh
Share on
Share on
Những loại rau củ màu tím bổ dưỡng

Chúng ta đều biết, thức ăn càng đa dạng về màu sắc thì càng đa dạng về dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa tự nhiên khác nhau mà cơ thể chúng ta rất cần cho sức khỏe cân bằng, hệ miễn dịch tốt và chống lão hoá, bệnh tật. Trong đó đặc biệt rau quả màu tím vừa đẹp mắt, hấp dẫn, ngon lại vừa nhiều dinh dưỡng và chất chống oxy hoá.


Những loại rau quả tím sau đây có thể dễ dàng mua ở Việt Nam, nên hãy mua về mỗi ngày để thưởng thức nhé!


Cà Tím


Cà tím có thể mua quanh năm, làm được các món như cà bung, cà tím nướng, xào… rất hấp dẫn. Trong cà tím cũng rất nhiều chất bổ như mangan tốt cho sức khỏe xương khớp và đặc biệt giàu chất chống oxy hóa giúp phòng chống bệnh tật, kháng viêm và bảo vệ sức khỏe tim mạch.


Chanh Leo


Mặc dù thịt chanh leo màu vàng, nhưng vẫn thuộc hệ rau quả màu tím. Chanh leo rất giàu một chất chống oxy hoá tên là piceatannol, và đã có nghiên cứu cho rằng chất này rất tốt cho da. Một thí nghiệm trên 32 phụ nữ có da khô cho thấy sau 8 tuần uống 5mg chất piceatannol chiết xuất từ chanh leo mỗi ngày, độ ẩm của da đã cải thiện đáng kể.


Vậy lần sau bạn thấy chanh leo, hãy tranh thủ mua về trộn salad, pha nước với cam hoặc ăn kèm với hoa quả trộn, sữa chua... Nước chanh leo bán sẵn thường có quá nhiều đường nên nếu có thể tự mua chanh leo về dùng là tốt nhất, bạn nhé!



Khoai Lang Tím


Khoai lang nói chung đều rất bổ và có nhiều vitamin, khoáng chất khác nhau (Vitamin C, A, các vitamin B…), đều rất cần thiết cho hệ miễn dịch và chống lão hoá, đồng thời hỗ trợ chuyển hoá năng lượng từ thức ăn. Nhưng riêng khoai lang tím có chất chống oxy hóa anthocyanin có khả năng kháng viêm và chống 1 số loại ung thư, trong đó có ung thư đại tràng.


Hãy ưu tiên hấp, nướng, tránh luộc khoai sẽ làm mất nhiều vitamin.


Măng Cụt


Măng cụt là món khoái khẩu của nhiều người. Khi đang mùa, hãy cố gắng tranh thủ ăn, do măng cụt rất nhiều Vitamin B (Folate) rất cần thiết cho quá trình sản xuất hồng cầu và haemoglobin (vì vậy đặc biệt cần cho nhưng ai tập thể thao thường xuyên để hấp thụ nhiều oxy hơn). Măng cụt cũng giàu chất chống oxy hoá tên là xanthones, được nghiên cứu cho là có khả năng kháng viêm, bảo vệ thần kinh và chống ung thư.



Bắp Cải Tím


Bắp cải tím có thể mua quanh năm, rất thích hợp để xào và trộn salad hoặc làm “coleslaw” (tức là salad bắp cải tím trộn sốt mayo). Trong bắp cải tím có rất nhiều vitamin A và C – đều quan trọng cho sức đề kháng và là chất chống oxy hoá tự nhiên mạnh. Chất chống oxy hoá anthocyanin có trong màu tím của lá cải cũng có chức năng kháng viêm mạnh và chống ung thư như ở khoai lang tím.


Củ Dền


Củ dền thuộc họ củ cải ngọt, đây là thực phẩm phổ biến, có thể chế biến thành nhiều món ăn từ salad, nước ép đến các món chín.


Bên cạnh chất xơ, củ dền chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết.


- Folate (vitamin B9): Folate là một trong những loại vitamin B cần thiết cho quá trình phát triển bình thường của mô cũng như chức năng của tế bào. Nó đặc biệt cần thiết cho phụ nữ mang thai.

- Mangan: Đây là một nguyên tố vi lượng thiết yếu được tìm thấy nhiều trong ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, trái cây và rau.

- Kali: Chế độ ăn giàu kali có thể giúp giảm huyết áp và ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe tim mạch.

- Sắt: khoáng chất cần thiết cho việc vận chuyển oxy trong các tế bào hồng cầu.

- Vitamin C: Loại vitamin này nổi tiếng là chất chống oxy hóa rất quan trọng với khả năng miễn dịch và sức khỏe của da.


Củ dền có nhiều lợi ích sức khỏe, gồm cải thiện lưu lượng máu, ổn định huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường sức bền cơ thể.


Thanh Long Đỏ


Thanh long đỏ thực sự là món quà vô giá của Việt Nam! Theo thí nghiệm cho thấy, chiết xuất từ thanh long đỏ có khả năng ngăn ngừa phát triển của tế bào ung thư, trong đó có ung thư vú, và thậm chí có thể làm chết tế bào ung thư. Tất cả là nhờ nồng độ cao các chất chống oxy hoá có tự nhiên trong thanh long đỏ. Ngoài ra thanh long đỏ cũng giàu vitamin C, chất xơ và magie – một khoáng chất thiết yếu có mặt trong hơn 300 loại enzyme khác nhau để điều phối các phản ứng sinh hoá trong cơ thể.


Ngoài những rau quả màu tím có trồng sẵn ở Việt Nam đã liệt kê trên, chắc hẳn bạn còn có thể khám phá thêm nhiều loại rau quả màu tím hoặc xanh đậm khác nhập khẩu từ nước ngoài, như blueberry (nam việt quất), nho đen, mận tím… Đều có rất nhiều lợi ích sức khỏe. Nhưng hãy luôn ưu tiên ăn nhiều rau quả tươi từ địa phương hơn vì vitamin và khoáng chất có thể dễ dàng mất đi trong thời gian vận chuyển và trưng bày trên kệ nhé!

About the author

Đào Chi Anh là Founder của HER, ngoài việc kinh doanh, cô còn là một HLV Fitness, Pilates và Dinh Dưỡng cá nhân. Cô đã được nhận chứng chỉ quốc tế về Tư vấn Dinh dưỡng, Tư vấn Thể hình và Pilates từ những chương trình đào tạo uy tín tại Mỹ và Canada. Cô cũng đã tốt nghiệp bằng Diploma (Cao Đẳng) về Sức khỏe Dinh Dưỡng của Anh Quốc và là một HLV Fitness cá nhân được cấp chứng chỉ bởi ISSA (Hoa Kỳ).


Hãy theo dõi Chi Anh trên mạng xã hội tại:

IG: @daochianh,

LinkedIn: @chianhdao,

FB: @daochianh

author

Dao Chi Anh

Founder

Đăng ký để nhận tin tức mới nhất từ Her

Vận hành bởi Công ty TNHH DCA Hà Nội

Điện thoại liên lạc: (+84) 24 73023399

Liên hệ toà soạn hoặc quảng cáo: hello@her.vn

Địa chỉ: Ngọc Khánh Plaza, 1 Phạm Huy Thông, quận Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam.

imgimg
close-icon

Khoá Học 21-day Lean & Tone

Bạn không chỉ giảm cân nhanh chóng và hiệu quả trong 21 ngày, mà còn có thể duy trì cơ thể săn chắc và khỏe mạnh ấy lâu dài sau khoá học này!